Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 May 2022

Anh muốn Moldova được vũ trang theo tiêu chuẩn NATO trước mối đe dọa từ Nga

 

Ngoại trưởng Liz Truss

Ngoại trưởng Liz Truss cho biết hôm 20/5, Anh và các đồng minh đang thảo luận về việc trang bị vũ khí cho Moldova trước các mối đe dọa từ Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Telegraph, bà Truss cho rằng, quốc gia Đông Âu này cần được “trang bị theo tiêu chuẩn của NATO”.

Đề cập đến một ủy ban chung về việc nâng cấp hệ thống phòng thủ cho Ukraine theo tiêu chuẩn của NATO, ngoại trưởng Anh nhận định, điều này “cũng nên áp dụng cho các quốc gia dễ bị tổn thương khác như Moldova”.

“Bởi vì mối đe dọa từ Nga rộng lớn hơn, chúng ta cũng cần đảm bảo họ rằng được trang bị vũ khí theo tiêu chuẩn của NATO.” Bà còn tiết lộ, vấn đề này đang được thảo luận với các đồng minh của Vương quốc Anh.

Khi được hỏi liệu đề xuất nêu trên có phải là phản ứng trước mối đe dọa an ninh do Nga gây ra hay không, bà Truss trả lời: “Hoàn toàn có thể coi là vậy.”

Bà tiếp tục: “Ý tôi là, ông Putin đã thể hiện rõ tham vọng gây dựng một nước Nga vĩ đại hơn. Và cho dù những nỗ lực của ông ấy nhằm chiếm Kyiv không thành công, không có nghĩa là ông ấy đã từ bỏ những tham vọng đó.”

Telegraph đưa tin, một phụ tá của bà Truss sau đó giải thích, các tiêu chuẩn của NATO sẽ liên quan đến việc các nước thành viên NATO cung cấp thiết bị hiện đại cho Moldova để thay thế các thiết bị từ thời Liên Xô của họ, đồng thời đào tạo và hướng dẫn cách sử dụng thiết bị mới.

Kẹp giữa Ukraine và Romania, Moldova nằm gần Biển Đen và một số khu vực phía Nam Ukraine do Nga kiểm soát. Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Nicu Popescu nói với Reuters, có những phần tử nội bộ trong khu vực ly khai thân Nga của Moldova đang cố gắng gây mất ổn định khu vực và gây ra căng thẳng, khi đất nước của ông thúc đẩy nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.

Ngoài ra trong cuộc phỏng vấn, bà Truss cũng nhận định, Vương quốc Anh “không nên phụ thuộc vào Trung Quốc về chiến lược”.

“Tôi muốn thấy chúng ta chia nhiều trứng hơn trong các giỏ khác nhau,” bà Truss bày tỏ khi được hỏi liệu Anh có nên xoay trục khỏi các mặt hàng tiêu dùng điện của Trung Quốc hay không.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Boris Johnson nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về phản ứng toàn cầu đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Downing Street, ông Johnson nhấn mạnh rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ đóng góp thêm giá trị cho liên minh NATO, sau khi ông Erdogan tuyên bố phản đối việc gia nhập của họ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai quốc gia này không có “lập trường rõ ràng” đối với các nhóm mà đất nước của ông coi là khủng bố.

Phát ngôn viên của Downing Street lưu ý, ông Johnson khuyến khích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với những người đồng cấp Thụy Điển, Phần Lan và NATO để giải quyết bất kỳ mối quan ngại nào trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Madrid vào tháng 6 sắp tới.

Các nhà lãnh đạo còn chia sẻ “mối quan tâm sâu sắc” của họ trước cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine, cũng như “hậu quả sâu rộng của nó đối với an ninh và ổn định của khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương (Euro-Atlantic) và thế giới rộng lớn hơn,” Downing Street cho biết.

Phát ngôn viên nói thêm: “Thủ tướng hoan nghênh vai trò hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng, và muốn phối hợp cùng nhau để mở ra các tuyến đường quan trọng cho việc xuất khẩu kho dự trữ ngũ cốc của Ukraine, từ đó giúp giảm giá lương thực toàn cầu đang gia tăng.”

Minh Ngọc (Theo The Epoch Times)

https://vietluan.com.au/76351/anh-muon-moldova-duoc-vu-trang-theo-tieu-chuan-nato-truoc-moi-de-doa-tu-nga/poch Times)

 

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.