Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 May 2022

Chuyện bố láo : Súng la-de và Mẹ nó.. sợ gì ?

 

Tin đài BBC (lại Bê bê xê ?) :

      “ Nga ‘hô to’ về vũ khí la-de..bị ‘chê là ‘ (derided) .. trò tuyên truyền..”

  Ông Yury Borisov, Phó Thủ tướng Nga, đặc trách về phát triển quân sự, lên Đài Truyền hình Nga tuyên bố “ Nga có một mẫu laser sơ khởi = prototype , tên là Zadira , đã được đem ra sử dụng tại Ukraine và đã bắn cháy tiêu “burned up’ một drone của Ukraine trong vòng 5 giây, ở cách xa 5 km..”

Nga ghê thật ? Đánh không thắng trên chiến trường nay đánh võ.. miệng ?

   [Lý sự Cùn, không mất dậy, nên vẫn gọi ông Nga, Phó Thủ tướng là..Ông , không như tay Tô Công an gọi Ông Matthew Pottinger là ‘thằng”..] ; [Tổng thống Ukraine Zelensky ,nghe Ông Nga dọa vũ khí mới, không trả lời như Thủ tướng CHXHCNVN ‘ Mẹ nó.. Sợ gì !’ mà chỉ nhắc chuyện Đức Quốc Xã ngày xưa.. khi gần thua, hô to có vũ khí bí mật để làm binh sĩ .. lên tinh thần, nhờ.. bánh vẽ ] Ông Zelensky đúng là Người ‘có học’ khác với cái ông Thủ tướng ‘bố láo’

  Trở lại bàn tiếp về Súng la-de (khác với súng rượu đế, rượu chát hay súng vốc-ka..)

BBC giải thích : Nga đã từng tuyên bố có một hệ thống la-de tên là Peresvet, dùng làm ’chóa mắt các vệ tinh do thám bay trên quỹ đạo, làm chúng.. hết thu thập được tin tức.     Ông Borisov, khoe thêm : “Peresvet chỉ làm mù vệ tinh, nhưng laser thế hệ mới của Nga còn tài hơn, phá hủy luôn mục tiêu.. làm cháy tiêu luôn !”  [Ông quên không nói là : Nga ‘quên xài’ Peresvet nên vệ tinh Mỹ mới chỉ đường cho phi đạn Ukraine biết chỗ Soái hạm MOskva để.. bắn trúng..và sau đó vì xui xẻo khi kéo, nên .. chìm luôn ?]

        Hệ thống ‘Peresvet laser system’ của Nga..

Súng la-de.. là cái gì

Đài VOA tiếng Việt viết :

“Sử dụng tia laser để làm mù các vệ tinh hoặc thậm chí đốt cháy chúng.. các Cường quốc như Hoa Kỳ, Tàu và Nga đã nghiên cứu các biến thể của loại vũ khí này trong nhiều năm..”

    Lý sự Cùn vào Wikipedia ‘tra cứu’ :

.. ..”Vũ khí tiếp dụng năng lượng cực lớn của tia la-de, hướng tia này vào mục tiêu.. làm tổn hại hoặc phá hủy mục tiêu trong nháy mắt ?”

   Wikipedia còn ghi nhiều ‘vấn đề kỹ thuật vũ khí cao siêu’ mà Lý sự Cùn xin thua , và chuyển nhờ ông Trần Lý.. bàn giùm ?

     Lý sự Cùn chỉ bàn tầm pháo, không rành các vụ tia điện tử !

Tò mò vào Breaking Defence xem các Ông Chuyên gia Mỹ có.. sợ bị hù không ?:

  • Ông Mark Lewis, Xếp National Defense Industrial Agency’s Emerging Technologies , khi được hỏi về lời công bố của Phó TT Borisov, trả lời : .. “Cũng như biết bao lời tuyên bố của Nga.. khó mà phân biệt đâu là thật và đâu là giả (separate fact from fiction) (Người Việt có cách giải thích về XHCN= Xạo Hết Chỗ Nói ?)
  • Ông Laura Grego, Tiến sĩ Vật Lý Không gian tại MIT (Mỹ) : “.. Không có gì phải lo.. ?” [ nói theo CSVN : “.. Mẹ nó.. Sợ gì !]việc dùng laser làm mù mắt satellites còn nhiều vấn đề.. chưa nghiên cứu xong..!

Theo Breaking Defence : Nga có 4-5 Hệ thống Peresvet ..đi  kèm theo các hệ thống Phi đạn liên lục địa ICBM và Toprol-MR.. Boris cho biết thêm Peresvet có thể làm ‘mù’ các vệ tinh bay cao 1500 km, ngoại tầng không gian..(nhưng.. trên thực tế, các ống kính quan sát của các vệ tinh này được thiết kế như .. mắt người ,  biết.. tự đóng khi cảm nhận nguy cơ đe dọa..)

Ông Borisov xác định  Zadira chỉ nhắm ‘đánh’ drones thôi, không đánh vệ tinh, vì có lẽ Nga hiện nay chỉ ‘ngán’ drones của Ukraine ? và vậy là Nga đang có  những hai loại ‘counter drone laser’  và counter satellite..laser”?..

Zadira.. theo hình cùa BBC

  Ông Tiến sĩ Grego : cho biết Zadira.. có vẻ như vũ khí ‘chiến địa’ (?) nhằm các mục tiêu gần và dể bắn ‘tiêu’ như drones..vì không đủ.. năng lượng đề bắn xa !

   Hoa Kỳ đã và đang xài các vũ khí này :  Lục quân Mỹ có hệ thống phòng thủ ‘laser tầm ngắn còn Hải quân có những laser.. tầm xa..”

  • Lục quân Mỹ đã thử thành công loại 50 kw laser weapon , gắn trên chiến xa Stryker bắn diệt đủ loại mục tiêu, không chỉ drones mà cả rocket, đạn pháo..

Năm 2022 Hoa Kỳ đã trang bị 4 tiểu đoàn Stryker  gắn Laser 50 kw

Và dự trù 2024 sẽ đưa ra sử dụng loại laser 300 kw High-Energy-Laser.. gắn trên xe vận tải..đủ khả năng bắn hạ các phi đạn  (cruise missile)

50kw laser system trên Ve Stryker của US Army

  • Hải quân Hoa Kỳ.. có nhiều loại laser-system, tối tân nhất là Layer Laser Defense (LLD) .. bắn hạ được các loại phi đạn ‘subsonic cruise missile’ đang bay

(HQ Hoa Kỳ đã dùng laser-weapon gắn trên Chiến hạm USS Ponce  bắn hư hại (không chủ tâm tiêu diệt) các drones của Iran trong vùng Vịnh Ba tư năm 2014 ; Và năm 2021 , USS Portland cũng bắn hạ các drones Iran..

    Điểm đáng lưu ý là.. Hoa Kỳ ‘giữ kín’ các nghiên cứu và ‘chiến công của các vụ khí.. laser , đặc biệt là vũ khí laser.. đang trên không gian !

   (Không công bố đã dùng laser bắn dẹp các drone tài tử bay gần các phi trường dân sự và quân sự tại Mỹ..)

  • Thầy và trò về vũ khí laser ?

  Nhờ cái vụ ‘hù dọa’ của Ông Nga mà kỹ nghệ bán ‘súng la-de’ của ông Do Thái đang ‘lên như .. diều'(ông Thổ thì lên nhờ bán vũ khí nhờ drones..)

Ông Do Thái từng xài.. laser bắn ‘diều, bong bóng bay ‘ của Palestine !

-Cuối tháng 12 năm 2019, Quân Đội Do Thái đem ra xài loại vũ khí laser mang tên LIght Blade đề chống “Thánh chiến bằng diều’ (KIte Jihad) do Palestine phát động.. Phe Palestine dùng bóng bay, diều gắn chất gây cháy cho thả vào các vùng dân cư và rừng cây của Do Thái ! và Light Blade.. bắn hạ hết trước khi diều và bóng bay vào được đất Do..Hệ thống laser này di động và bắn hạ được các mục tiêu trong tầm 2 cây số.. hiện được Do Thái dàn dọc biên giới Gaza và biên giới Lebanon chống các nhóm Hezbollah..

(Lý Cùn hỏi ‘Bác’ Thủ Chính : “Chúng mình có cái súng la-de bắn nước này chưa ? Bác giả nhời : Mẹ nó, rách việc.. Ta có ná cao su bắn bong bóng.. cần gì đến.. Súng! ..Mẹ nó.. sợ gì ?; hồi chống Mỹ, ta có Anh hùng Núp dùng Ná thượng bắn rơi cả chục trực thăng Mỹ đó, chiến công chép trong Sử Quân Đội Nhân dân , Ná của Đồng chí Núp giữ trong Viện Bảo tàng Quân đội ta; Mỹ đòi mua, ta không bán)

  • Ông Bộ trưởng Quốc phòng Do Thái (15 tháng 4) tuyên bố ngon hơn : Các kỹ sư Do thái của Bộ QP Do phối hợp với các kỹ sư đối tác của Rafael en Elbit Systems đã chế xong một ‘hệ thống laser’ chống lại mọi cuộc tấn không từ trên không và chống luôn các phi đạn chống xe tăng..Hệ thống này gọi là Tactical High Energy Laser System, tên Nautilus..

Laser bắn.. bong bóng, Do thái biểu diễn ngày 30 tháng 8-2020 Defense News)

 (Ông Do Thái này cũng kỳ lạ : “Cũng Rafael vừa cho biết đã ‘upgraded’ Hòa tiễn chống tăng SPIKE-SR (chỉ nặng 10kg)..bắn đâu trúng đó trong vòng 2 km. Nay lại có cái .. laser bắn tiêu các phi đạn chống tăng ? Vậy mua cái nào đây ? Đúng chuyện cái ‘mâu’ đâm cái gì cũng thủng, và cái ‘thuẫn’ không cái gì đâm qua  được?)

   Điểm đặc biệt nhất của laser Do Thái là.. một phát bắn chỉ 3.5 đô , rất rẻ thay vì dùng phi đạn – chống phi đạn Mỹ.. bắn 1 quả tốn 50-60 ngàn đô !

Palestine chơi ‘độc hơn’ : thà cả ngàn diều và bong bóng : Do Thái bắn phi đạn .. không kip , bắn nhiều, hết đạn và phá sản luôn ?

Nhưng !  laser chỉ nhắm được vào một mục tiêu !.. bắn một phát rồi chờ nạp đủ năng lượng mới bắn được phát tiếp.. (Lý Cùn nhớ thời khoác áo trây di, có súng Garant M-1, bắn xong.. kéo cu-lát mới bắn.. tiếp). Laser cũng không xài được khi trời mưa, trời tuyết và.. không xuyên được qua mây (!).. Lý Cùn xin tạm gọi là vũ khí xài ngày nắng đẹp ? và mượn lời Bác Thủ : ..Vũ khí la-de.. Mẹ nó, sợ gì ! Cứ ngày mưa ta đánh, ngày nắng nghỉ chơi..

                                                                                            Lý Sự Cùn

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.