Chết rồi còn phải “chạy rong”
Đất Nước Đang Phủ Một Màu Tang!
Tôi đã thấy gì trên quê hương?
Đôi dép râu và cái nón cối
Rừng rú kéo về gây đau thương
Xanh xao lạc hậu và nghèo đói!
Kế tiếp tôi thấy toàn dối trá
Những con người ngu dốt tham lam
Chúng bắt đầu đểu cáng chó má
Chúng nhuộm đỏ toàn nước Việt Nam!
Chúng trả thù chia rẻ vong bản
Chúng biến nước ta thành nhà tù
Chúng ôm hôn quỳ lạy đại Hán
Và bắt đầu chính sách đui mù!
Bốn mươi mốt năm sau tôi thấy
Xác người chết vì lao bó chiếu
Mặc tình cho truyền nhiểm lây lan
Đi qua phố thị như chế giễu!
Đất nước đang phủ một màu tang!
Tôi lặng người rất lâu trước bức ảnh người đàn ông chở một thi thể người
bó chiếu trên một chiếc xe honda cũ.
Có nơi
nào tủi buồn như quê tôi
Xác người
đàn bà bó chiếu sau xe
Con bệnh
nhà nghèo lao phổi nan y
Dưới
bóng mặt trời còn thở than chi
Đó nơi
này nhục nhằn như hôm nay
Khóc người
đàn bà mệnh bạc Sơn La
Thành phố
tượng đài ngàn tỷ cho ai
Khuyến
mãi một thời “rực rỡ” ma trơi
Đã đến
chưa thiên đường mù lạc lối
Nghĩa lý
gì Chúa Phật cũng niêm phong
Thi sĩ sống
dậy liệu còn có hỏi
Bao giờ
dân mình mới biết lớn khôn
Người
đàn bà không bầu trời đôi cánh gãy
Đã chết
rồi quy trách nhiệm chỉ đắng cay
Đất nước
kiệt quệ núi sông ai cưu mang
Lời nhắn
một người số phận không xe tang
Người
đàn bà đâu xe tang đâu huyệt mộ
Thoát khỏi
cuộc đời dấu lặng hết khổ đau
Mặc đất
nước có khối điều không vào đâu
Đầy tớ
quá giàu kiếp chủ đành phơi thây.
Bức ảnh không hề cho thấy gương mặt của hai nhân vật chính nhưng chưa
bao giờ tôi cảm nhận được có sự thống khổ nào vượt trên cảnh tượng đã
diễn ra trong bức ảnh.
Tôi đã từng nghe câu “nghèo đến nỗi chết phải bó chiếu” nhưng kỳ thực
đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy. Người chết được bó chiếu đặt sau xe
và được giữ chặt bằng những sợi dây thun màu đen tựa như cột một con
heo, con gà, hay một món hàng. Không hơn. Không kém.
Đôi chân người chết xỏ đôi dép nhựa thò ra ngoài. Trơ vơ! Chông chênh!
Nhưng chính nhờ đôi chân này mà mọi người biết đó là một CON NGƯỜI ,
Trời ạ!
Người chết thì không còn cảm giác gì. Chết là vĩnh viễn xa rời kiếp nhân
sinh nhọc nhằn khổ lụy. Nhưng hẳn là người đàn ông phải nuốt ngược nướt
mắt vào lòng khi phải đưa xác người thân trở về trong một hoàn cảnh khốn
cùng như không thể khốn cùng hơn.
Thuở còn đi học, tôi đã rất xúc động khi đọc đoạn văn nói về cái chết
của lão Hạc của tác giả Nam Cao. Lão Hạc chết rất đau đớn. Lão Hạc sống
một đời nghèo khó cơ cực lại còn đau ốm. Lão ăn củ chuối, ăn sung muối
cho qua ngày nhưng rồi cũng chẳng còn cái gì để ăn. Lão Hạc có một mảnh
vườn nhưng lão không muốn bán vì muốn để dành cho đứa con trai sau này
còn lấy vợ. Do vậy mà lão phải chọn cái chết. Lão đã ăn bả chó để tự
giải thoát kiếp sống nghèo . “ Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu
tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt
mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai
người đàn ông lực lưỡng phải đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ
đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội” là đoạn văn đã gây nhiều
xúc động nặng nề trong lòng tôi.
Rồi tôi được nghe các cô giáo dạy Văn cũng như các nhà phê bình văn học
thời đó phân tích rằng trong chế độ nửa thực dân nửa phong kiến cũ, cuộc
sống của người nông dân cơ cực, bế tắc và đen tối. Sở dĩ như thế là vì
lúc đó họ chưa có ánh sáng của Đảng Cộng Sản dẫn đường , rằng thì cuộc
sống của họ sẽ khởi sắc, sẽ ấm no hạnh phúc từ sau Cách Mạng Tháng Tám
thành công.
“Bây giờ tình mới tỏ tình”
Theo một bản tin được đăng trên báo An ninh thủ đô vào ngày 23-01-2016
cho biết “phát biểu tại phiên thảo luận tại Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XII, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường nêu lên những
thực trạng đáng buồn về đời sống người nông dân Việt Nam khi hiện nay,
thu nhập ngày càng giảm; lao động trẻ muốn thoát ly nông thôn, nguồn gốc
nông dân; khoa học kỹ thuật còn cách xa ruộng, vườn…”
Do việc quản lý yếu kém của nhà nước nên người nông dân gặp khó khăn
trong việc tiêu thụ nông sản, đồng thời họ không được quyền “định
giá nông sản” là những vấn nạn mà người nông dân thường xuyên phải đối
mặt. Ngoài ra, họ còn phải chịu nạn sưu thuế chẳng khác gì thời của anh
Pha, chị Dậu vì “ ngoài việc chịu “thuế lạm phát” hàng năm ở mức hai con
số, những chính sách bảo hộ và thuế chồng lên thuế đang khiến mỗi người
dân Việt Nam gánh chịu tỉ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so
với các nước khác trong khu vực”. (1)
Còn đó nỗi đau đáu về cuộc sống của người nông dân Việt nam, đặc biệt
nếu họ thuộc nông dân vùng núi, vùng sâu vùng xa như Sơn La thì nỗi cơ
cực càng bội phần. Do vậy, việc phải bó chiếu đưa thi thể người thân về
nhà bằng xe máy là điều không khó hiểu.
Bức ảnh đầy thương tâm trên được lan truyền nhanh chóng trên các phương
tiện truyền thông. Có rất nhiều lời bình tỏ ý xót thương, cũng có những
lời trách móc bệnh viện …Thế nhưng theo thiển ý của tôi, có lẽ chúng ta
chưa chạm thấu cái cốt lõi của vấn đề …
Điều tôi muốn nói là nếu như ngày trước tôi được dạy rằng sở dĩ đời sống
của người nông dân Việt Nam nói riêng và người dân Việt Nam nói chung
dưới thời thực dân nửa phong kiến phải chịu đựng nhiều bất công, đói khổ
là do sự thống trị của bọn cường hào ác bá , thì giờ đây , chúng ta phải
nhìn thấy cái cơ chế nào, cái đường lối lãnh đạo nào khiến cuộc sống
người dân từ lúc sống cho đến khi chết không hơn gì một con súc vật ?
Tôi xin…tôi tha thiết xin những Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công
Hoan…của thời đại hãy nói, hãy viết về những gì mình thấy, mình cảm nhận
để không hổ mặt với các bậc tiền nhân – những người đã dám “đâm
mấy thằng gian bút chẳng tà” để cuộc sống này được tốt hơn ,
người dân được ấm no hạnh phúc.
Và để đừng có thêm một đôi chân lạnh cứng còn nào phải “chạy rong” giữa
cõi trần ai trước khi về nơi yên nghỉ cuối cùng.
Điền Phương Thảo - GNsP
15/9/2016
0 comments:
Post a Comment