Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Friday 1 August 2014

Giấc mơ VC : Ước Mơ Đi Với Mỹ !!!

Cả Nhà Nước Ước Mơ Đi Với Mỹ


Statue_of_Liberty.
 
Cuộc gặp gỡ tay bắt mặt mừng, những lời cám ơn, cám nghĩa, lòng mong ý ước của hai người CS gốc Miền Nam: Chủ Tịch Nước Trương tấn Sang và Thủ Tướng Chánh phủ Nguyễn tấn Dũng. Hai Ông bày tỏ đối với cựu Tổng Thống Mỹ Clinton trong cuộc ghé thăm VNCS chỉ có một ngày 18/7/ 2014 tại Hà nội trên đường Ông đi dự hội nghị về bịnh Aids (ở VN gọi là Sida), nói lên niềm mong ước thiết tha, giấc mơ của Nhà Nước VNCS muốn đi với Mỹ.

Hai Ông Sang và Dũng là hai người sanh ra, lớn lên, học hành trong nền văn hoá, giáo dục, xã hội của người Việt Quốc gia. Sống trong nền kinh tế tự do, chiến đấu, tiến thân chánh trị hoàn toàn ở Miền Nam (CS Bắc Việt gọi là khu B), hai người này chưa ra Bắc một ngày nào trước 1975. Hai Ông vì thế hiểu biết, thể nghiệm kinh tế tự do nhiều hơn, hay hơn, vượt trội hẵn kinh tế CS tập trung chỉ huy sau 1975 đã đưa Miền Nam vựa lúa của cả nước phải ăn độn bo bo, khoai mì. Điều mà người Miền Nam chưa bao giờ biết từ khi tổ tiên nam tiến, qua Đèo Ngang ‘Hoành sơn nhất đái vạn đại dung thân’ theo lời khuyên của Cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ô Võ văn Kiệt cũng là người CS gốc Miền Nam suốt thời chiến đấu không biết đi A ra Bắc là cái gì. Ông là người liều mạng lén bơi xuồng ra rước Ô Lê Duẩn giả bộ lên tàu ở địa điểm tập kết Búng Tàu, Ngã Bảy, Quận Phụng Hiệp tỉnh Cần thơ để đi tập kết ra Bắc nhưng tối Ô. Duẫn nhảy xuống cho Ô Kiệt rước, ‘chém dè’ ở lại Miền Nam hoạt động. Hai ông Sang Dũng là hai trong những người Nam được Ô Kiệt đỡ đầu đưa ra Bắc thực hiện chương trình “chuyển hệ tư duy sang kinh tế thị trường”, cứu chế độ CSVN không đột qụy sau khi Liên xô sụp đổ. Nên ý hướng của hai ông Sang, Dũng mơ ước đưa nhà nước VNCS đi với Mỹ, là chuyện không khó hiểu nếu xét trên phương diện “tiền sử và tiền sự” chánh trị, lý lịch trích ngang hay trích dọc của hai Ông ấy, cũng như trên phương diện nguồn gốc của người Nam Tiến linh hoạt như câu ca dao “ra đi gặp vịt cũng lùa, gặp giặc cũng đánh, gặp chùa cũng tu.”

Do vậy vốn dân Miền Nam linh động, hai Ông Sang, Dũng không thế nào không cởi tấm lòng khi gặp Cựu TT Clinton là vị tổng thống Mỹ chủ trương và thiết lập bang giao với VNCS, vị tổng thống Mỹ đầu tiên viếng thăm VNCS. Và phu nhân của Ông từng là đệ nhứt phu nhân Mỹ, thượng nghị sĩ, ngoại trưởng Mỹ đã có lập trường chống lại TC xấm lấn biển đảo của VN. Trong cuốn hồi ký “Những lựa chọn khó khăn” mới ra mắt Bà dành hai chương nói về TC, chỉ trích phe TC đã đi “quá đà” khiến TC không cho lưu hành ở TC. Và cho đến bây giờ Bà là người qua các cuộc thăm dò cho biết là một ứng cử viên tổng thống Mỹ có tiềm năng nhứt trong cuộc bầu cử năm 2016. Nên hai Ông Sang Dũng mừng rỡ đón tiếp Cựu TT Clinton để bày tỏ lòng mong ước VNCS được đi với Mỹ là chuyện rất người, rất thành tâm, thật ý.

Theo thông tấn xã VN, tiếng nói chánh thức của Nhà Nước VNCS, Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp ông Bill Clinton tại Hà Nội, bày tỏ lòng cảm ơn sâu xa Mỹ đã “ủng hộ” Việt Nam trong tranh cãi giàn khoan với Trung Quốc. Nào “hoan nghênh Thượng viện Hoa Kỳ đã có Nghị quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”. Nào “cảm ơn Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ, các vị chính khách, các học giả và dư luận Hoa Kỳ đã có thái độ mạnh mẽ, ủng hộ Việt Nam”. Nào xin Hoa Kỳ sớm gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, coi đây là "công việc quan trọng, cần thiết để khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau".

Khéo léo tránh né một vấn đề gai góc, Cựu TT Bill Clinton đưa Ô Sang qua một đề tài lớn nhưng chung chung. Ông nói “quan điểm của Hoa Kỳ là mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác, gạt bỏ đối đầu giữa các nước, ủng hộ hòa bình ổn định, phát triển thịnh vượng cho tất cả các quốc gia”, “các nước trong khu vực đều phải hợp tác với nhau; tránh tình trạng một nước lớn có thể ức hiếp các nước nhỏ khác trong khu vực”.
Cựu TT Bill Clinton cũng không quên gặp TT Nguyễn tấn Dũng, Ông Clinton cũng tiếp tục ca bài ca vọng cổ, với câu nói lối rất mùi, “chính phủ Mỹ, cá nhân ông cũng như bà Hillary Clinton luôn ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế”.

Thông tấn xã VNCS, “báo đài”, loa thông tin phường khóm, xã ấp mở hết công suất loan truyền những lời hay ý đẹp ngoại giao này. Nhưng theo nhận định của truyền thông quốc tế, có thể vì tôn trọng những nhà chức trách đương nhiệm Mỹ, trang web chính thức của Quỹ Clinton không đề cập về các cuộc gặp gỡ của ông Clinton vói Chủ Tịch Sang và TT Dũng! Trang này chỉ nói rất nhiều việc cựu TT Clinton đi xã Yên Bái, Ba Vì, Hà Nội, thăm Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động Xã hội số II là nơi nuôi dưỡng những trẻ em bị nhiễm HIV, được Quỹ của Clinton giúp đỡ.

Nhưng tại TC, cũng trong chuyến công du này, theo báo Fortune, trong một cuộc hội thảo quốc tế tại Quảng Châu, thành phố miền Nam Trung Quốc, Cựu TT Clinton công khai chỉ trích TC về Biển Đông. Ông nói "Nếu Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về một vài hòn đảo, phần còn lại của thế giới có thể quan sát bởi vì chúng tôi cảm thấy các bạn đang tranh cãi một cách tương đối ngang hàng”. Tuy nhiên, hành động của Trung Quốc đối với các nước như Việt Nam và Philippines ở Biển Đông thì khác hẳn."Lập trường của Trung Quốc là nước này phải giải quyết song phương với các quốc gia bất đồng, và mỗi nước trong đó đều nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc”, còn "Lập trường của Mỹ là chúng tôi không quan tâm đến giải pháp là gì, nhưng cần phải có giải pháp, để Việt Nam, Philippines, và các nước nhỏ hơn khác không bị Bắc Kinh lấy thịt đè người”.

Như vậy hành động và lời nói muốn đi với Mỹ của hai giới chức nắm Nhà Nước đối với Cựu TT Clinton kể ra cũng đúng chỗ, đúng người, đúng việc. Và quan trọng hơn: đúng nguyện vọng của người dân Việt tin rằng đi với Mỹ sẽ không mất đất mà còn có cái lợi là sớm muộn gì chánh trị cũng chuyển biến hướng về tự do, dân chủ, nhân quyền cho VN. Đó là lý do chánh tại sao những người bảo thủ, giáo điều nắm đảng quyền trong Đảng CS ngăn trở, họ sợ đi với Mỹ thì mất đảng./.



Vi Anh

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.