Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Saturday 26 November 2016

Dân Muốn Biết: Dân Cali mặt trận "Bầu Cử" chưa yên tĩnh vẫn mơ giành lại quyền lực?

Mặt Trận Bầu Cử Chưa Yên Tĩnh
 

Ảnh: internet Mặt trận bầu cử Hoa Kỳ chưa yên tĩnh. Hãy điểm qua tình hình nước Mỹ  vẫn sôi động vì sao; cái gì sôi động nhất hiện nay; và thái độ nên có của chúng ta với “status” sôi động này.
 
SÔI ĐỘNG VÌ SAO
Trong lịch sử Hoa Kỳ, có lẽ chưa có cuộc bầu cử nào đặc biệt như năm 2016. Hậu bầu cử vẫn còn chấn động.
Sôi  động vì (được làm vua thua làm khủng bố). Biểu tình chứ. Hăm dọa giết Trump chứ. ( tên này đã bị cảnh sát câu lưu).
Sôi động vì bị media lường gạt nên fans Dân Chủ ngỡ ngàng và cay cú. Obama cũng có thái độ này khi tuyên bố vầy (những người biểu tình có quyền bày tỏ. TT nào cũng bị chỉ trích). Obama vờ vịt không hiểu (chống TT sau bầu cử vì chính sách, khác với chống TT mới đắc cử với khẩu hiệu (Not my president).
Sôi động vì media thổ tả ( cả Mỹ và VN hải ngoại) tung tin (sẽ lật ngược thế cờ vì Hillary thắng phiếu phổ thông). Đỗ Dzũng báo NV đã đăng bài ( Hillary vẫn còn có cửa TT) và bị nhiều phản ứng chỉ  trích.

 SÔI ĐỘNG NHẤT
Đó là fans Dân chủ “gào” lên : không công nhận kết quả bầu cử với lý do Hillary nhiều phiếu phổ thông hơn.
Đối diện với tình trạng này có  ba loại fans Dân chủ của truyền thông Việt hải ngoại: một, tương đối có tư cách, một thiếu tư cách và một vô tư cách.
 
FANS DÂN CHỦ -TRUYỀN THÔNG -TƯƠNG ĐỐI CÓ TƯ CÁCH
§  KTG Nguyễn Xuân Nghĩa, đã có bài viết ( Bầu đi rồi bầu lại) cũng như ( Giờ Giải Ảo), nhận định tình hình, tìm hiểu luật bầu cử tương đối chính xác, cẩn thận hơn. Ô Nghĩa nói “ Cứ tưởng con vịt ai dè con diều hâu”  (Nguyễn Xuân Nghĩa- Bu đi ri bu li?)
§  Phạm Phú Thiện Giao,  khá tử tế với bài viêt rất sớm ( Dân Chủ-Không than khóc- Hãy lao mình tới)  Phạm Thiện Giao- Dân ch, không than khóc-Dân ch là lao minh vào ch không b chy- Bài viết hay- Nov 2016
·        Vũ Linh, trước công kích, sau phải chấp nhận nhưng có thái độ không hay với  bài ( Sóng Thần- Rồi sao nữa) (Hoàng Lan Chi:  Sẽ nói sau về bài này)
Sóng Thần Trump: Rồi Sao Nữa?
FANS DÂN CHỦ-TRUYỀN THÔNG  THIẾU TƯ CÁCH:
Việt Nguyên với bài viết (Trump và thế giới mới) có nhiều lý luận mà một người bạn tôi không kềm được đã mắng ( quá ngu).
Hà Tường Cát, báo NV, với bài viết bẩn thỉu dơ dáy (California tỏ lập trường dứt khoát với Trump)  vì ngầm kêu gọi bạo loạn, ngầm yểm trợ CA tách rời liên bang. ( http://www.nguoi-viet.com/bau-cu/lap-truong-dut-khoat-voi-trump/)
FANS DÂN CHỦ - TRUYỀN THÔNG VÔ TƯ CÁCH
Như thường lệ, đó là Lữ Giang với bài (Thay ngựa giữa dòng). Vài netters chỉ phê bình ngắn gọn vì không  đủ kiên nhẫn đọc lý luận lăng nhăng của Lữ Giang. Lữ Giang, kẻ luôn gạt gẫm mọi người rằng ( siêu quyền lực điều hành thật sự Hoa Kỳ) kỳ này bị vố nặng vì coi như ( siêu quyền lực của Lữ Giang đã bị biến thành quyền lực siêu yếu)
 
THÁI ĐÔ NÊN CÓ TRONG TÌNH TRẠNG NÀY
  • Tôn trọng luật pháp: chấp nhận kết quả bầu cử cho dù người mình chọn bị thua.
  • Không tiếp tay loan truyền tin thất thiệt hay tin tệ hại. Vd tin bà thầy bói mù Vanga đoán sẽ có nội chiến nếu Trump là TT. Vd 2: tin Hillary sẽ lật ngược thế cờ. Vd 3: tin tiểu bang CA có thái độ với Trump, có thể ly khai..
  • Không chỉ trích tân TT khi ông ta chưa trình đủ nội các, chưa chính thức làm việc.
  • Không  đòi hỏi  Tân TT phải ( thực hiện mọi lời hứa khi tranh cử). Hy vọng Trump thực hiện một nửa là may rồi.
  • Không xem/đọc các “media thổ tả” vì  quá khứ đã chứng minh họ (bẻ quẹo lời nói để chụp mũ), ngắt xén để vu cáo.
  • Cố găng tìm đọc “source” uy tín. Vd đọc các bài, kế hoạch của Trump ngay trong trang facebook hay Tweeter của Trump, kết hợp với tin từ các web/ truyền thông độc lập.
·        Coi “Make America great again” là hợp tác giữa Trump-chúng ta.
 
PHỤ LỤC- LUẬT BẦU CỬ CỦA MỸ
Tài liệu nghiên cứu từ web site của chính phủ
  • Các nhà lập quốc đã dùng thể thức Cử Tri Đoàn để bảo đảm công bằng cho mọi tiểu bang. Vì thế mỗi tiêu bang đều có 2 Thượng nghị sĩ ( NK 6 năm). Số dân biểu lại tùy vào dân số ( NK 2 năm). Họ, các nhà lập quốc,  không dùng phổ thông đầu phiếu vì e ngại UCV chỉ tập trung tại các tiểu bang đông dân và lơ là tiểu bang nhỏ. Họ, các nhà lập quốc, cũng ngăn ngừa tình trạng gian lận dễ xảy ra khi chính quyền đương nhiệm ủng hộ cho “gà nhà”. Họ cũng ngăn ngừa tình trạng cử tri ít học, không suy xét kỹ, bị mua chuộc
  • Dân chúng (voters) bầu Tổng Thống và các electors (tên electors có hoặc không, ghi trên phiếu bầu cử). Năm 2016, electors là 538. Con số này cũng là 538 TNS và dân biểu toàn Hoa Kỳ. Trong 200 năm qua, khoảng 700 proposals đã được đệ trình để sửa luật bầu cử nhưng không được Quốc Hội chấp thuận. Lý do: các nhà chính trị chuyên nghiệp đã phân tích cho thấy, luật bầu cử gián tiếp này bảo đảm quyền lợi tối thượng của Hiệp chủng Quốc Hoa Kỳ, rất công bằng cho 50 tiểu bang và DC. Vì thế mọi proposals bị bác. 
  • Take –all: UCV nào thắng popular vote thì được ôm trọn số electors ở tiểu bang đó. Vd Hillary thắng phiếu phổ thông ở NY thì được ôm trọn số electors của NY là 29. Hai tiểu bang Nebraska và Maine không theo nguyên tắc này.
  • Vào Tháng 12, 538 electors ( thường là được chọn từ những người có uy tín, có hoạt động, trung thành với Đảng..) sẽ bỏ phiếu tại Quốc Hội của họ. Electors chỉ đại diện tiểu bang mình để bỏ phiếu cho người mà đa số dân chúng ở tiểu bang này chọn. Elector nào phản bội sẽ bị phạt, không được chọn là elector cho kỳ sau…
  • Trang web Heavy.com liệt kê khá đủ tên của 538 elctors cùng các electors công khai phản bội. Coi như Cộng Hòa có 5 electors phản bội và Dân Chủ có 4. Như thế 232 của bà Hillary chỉ còn 228. Để đạt con số 270, bà Hillary-Obama-Sores cần thuyết phục 42 electors Cộng Hòa phản bội.  Xem chi tiết ở đây: Danh sách electors- Có cả nhng k “phn bi” Nov 24, 2016
 
Hoàng Lan Chi
11/2016
  -----------

Bạn Phải Bảo Vệ Quê Hương Thứ Hai- Tại sao Electoral College Vote là quan trọng-Nov 2016

Trong lịch sử Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, chưa bao giờ có tình trạng này xẩy ra: một số người biểu tình phản đối UCV đắc cử trong một kỳ bầu cử hợp hiến và hợp pháp. Tình trạng này, theo tôi là sản phẩm của nhóm media “thổ tả” của Mỹ.
Nhóm tài phiệt/media đã tưởng lầm cái gì?
1-Nhóm tài phiệt tưởng rằng tiếp tục dùng đồng tiền để mua chuộc, rồi lũng đoạn guồng máy Hoa Kỳ như nhiều năm xưa. Không phải thế, trong năm 2016, dưới quyền của Giám Đốc FBI, Comey, còn rất nhiều người Mỹ có lương tâm khác. Họ, các nhân viên của Comey, đã áp lực và Comey phải lên tiếng. Cái kết quả chóng vánh về 66.000 emails trong vài ngày, tuyên bố Hillary vô tội, càng làm lộ rõ hơn sự khuynh đảo guồng máy hành chánh Hoa Kỳ của tài phiệt. Điều đó làm dân Mỹ đã nổi giận. Họ không cho phép các tập đoàn tiếp tục lèo lái quốc gia theo ý các ông trùm. Tuy nổi giận nhưng họ âm thầm. Các polls không phản ảnh đúng hiện trạng vì nhiều người dân không tham gia.
2-Nhóm truyền thông thiên tả tưởng rằng họ vẫn thống trị và lèo lái tư tưởng con người như mười năm trước. Không, sức mạnh của internet, 2016, đã khiến những con người tử tế, có lương tri, có óc phán đoán đã hướng dẫn dư luận bằng bài viết của họ. Những người hiểu biết đã cảm nhận được và đa số họ cũng lẳng lặng trong quyết định, không ồn ào.
Vì ngộ nhận từ polls, mới có vụ báo Newsweek và đối tác Topix Media đã thực hiện in sẵn 125.000 bản với bìa in hình bà Hillary Clinton và dòng chữ "Madam President” (Nữ tổng thống) vì họ tin chắc Hillary sẽ thắng.
Media đã khiến người ủng hộ Hillary bị té đau
Chính nhóm media của Mỹ, chính hành động Obama bỏ việc nước, đi cổ động cho Hillary, cộng với cả hành động quay lưng với Trump của một số người Cộng Hòa đã khiến đa số trên toàn thế giới tin tưởng rằng Hillary sẽ chiến thắng. Những người không bỏ phiếu cho Hillary ( cá nhân tôi là một) cũng tin vậy! Nhưng tôi vẫn cổ động bạn bè (phải đi bầu để chứng tỏ cho nhóm tài phiệt và media thiên tả biết, chúng tôi phản đối Hillary).
Vì thế, kết quả bầu cử đã khiến media, tài phiệt và cả fans Dân Chủ đau đớn, thất vọng, thậm chí có người rất tuyệt vọng.
Media thiên tả lợi dụng fans Dân Chủ
Cay cú vì từ nay dân chúng sẽ không tin, sẽ không coi những gì nhóm media thiên tả hướng dẫn là “khuôn vàng thước ngọc”, nhóm này đã có kế hoạch sau:
a) Cho vài người da trắng đóng vai quá khích hăm dọa hay tấn công gì đó, rồi dựa vào đó để tổ chức biểu tình chống Trump.
b) Tìm đủ cách để không cho Trump làm tổng thống.
Hành động này của media thiên tả:
• Gây xáo trộn trong đất Mỹ
• Phá vỡ cuộc bầu cử hợp hiến và hợp pháp của Hoa Kỳ.
· Bôi nhọ nền dân chủ của Hoa Kỳ mà cả thế giới đang ngưỡng mộ
Học sinh và sinh viên phải làm gì
· Học sinh/sinh viên là tương lai của đất nước, đã được học từ thuở tiểu học: phải tôn trọng luật pháp, tôn trọng nguyên tắc đa số vì những điều này giữ vững kỷ cương quốc gia.
· Học sinh và sinh viên phải tôn trọng kết quả bầu cử. Phải thể hiện tư cách của người trẻ, được giáo dục bởi học đường Hoa Kỳ và sau này sẽ lãnh đạo đất nước. Học sinh và sinh viên có nhiệm vụ giữ gìn những nét đẹp đó của quốc gia.
Nghĩa vụ của công dân yêu nước:
· Nghĩa vụ của người dân yêu nước là tôn trọng hiến pháp và luật pháp.
· Kết quả bầu cử đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ vì nó chứng tỏ cho thấy một sự dân chủ tuyệt vời chưa từng thấy ở bất cứ đâu: người dân đã thể hiện nguyện vọng của họ bằng lá phiếu và không có gian lận.
· Phải thể hiện tư cách người dân của một cường quốc đứng đầu thế giới.Phải hợp tác cùng tổng thống, nội các, quốc hội để “make American great again”. Không phải ngồi lỳ đó mà chống đối, mà trách móc, mà than thở, mà coi nhiệm vụ đưa đất nước hùng mạnh là của riêng cá nhân Trump. Hãy cám ơn những lá phiếu thầm lặng từ khối dân da trắng. Họ bảo vệ Mỹ quốc khỏi ách độc tài, khỏi mầm mống tham nhũng đang luồn lách. 8 năm là quá đủ cho một đảng. Đừng kéo dài mà tạo ra độc tài, tham nhũng. Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu thế giới, không thể nào phi dân chủ, độc tài, tham nhũng trầm trọng như vài quốc gia khác.
KẾT LUẬN: Cộng đồng người Việt hãy bảo vệ quốc gia thứ hai của quý vị. Đó là tôn trọng hiến pháp và luật pháp. Tôn trọng cuộc bầu cử hợp hiến và hợp pháp. Chấm dứt 8 năm của Dân chủ. Thay đổi bằng Cộng hòa. Hãy để Trump trình nội các và làm việc. Chúng ta còn quốc hội. Tam quyền sẽ “balance” mọi thứ. Tổng thống không hề có quyền 100%: ai cũng biết điều đó. Trong nhiệm kỳ, nếu Trump làm sai: người dân sẽ chỉnh đốn. Sau 4 năm, nếu không hài lòng và nếu Trump tiếp tục ứng cử: mọi người vẫn có quyền chọn lựa theo ý muốn. Còn bây giờ: nếu “dấy loạn” theo âm mưu của nhóm truyền thông thiên tả là quý vị tạo tiền lệ sau: từ nay, cứ UCV nào được truyền thông thiên tả chọn thì sẽ nhậm chức, bằng ngược lại thì một số người dân sẽ biểu tình chống. Như thế quý vị là công cụ của truyền thông? Như thế tổ chức bầu cử để làm gì? Hãy cứ để truyền thông chọn và quý vị là bầy cừu ngoan?
Hoàng Lan Chi
11/2016
 ------------------
ANGIE WALKER
TẠI SAO “ELECTORAL COLLGE VOTE” LÀ QUAN TRỌNG?
Cuộc bầu cử đã chấm dứt nhưng có nhiều người vẫn còn bực tức và cứ nói rằng Hilary duoc nhiều popular vote ( people’s vote) và muốn hủy bỏ kết quả của electoral college vote.
Trump: Được electoral college vote (306)
Hilary: chỉ được 232 .
Kết quả la Trump thắng đầy sức thuyết phục.
Những ai respect về luật và hiến pháp sẽ phải tôn trọng kết quả này và chấp nhận một cách vui vẻ dù rằng không đúng như ý mình. Giống như trong quá khứ khi DC thắng, chẳng thấy người của đảng Cộng hòa ra phá phách hay phản đối. Đơn giản bởi vì họ tôn trọng bản hiến pháp và "will" của mọi người.
Tôi xin mạn phép được tóm tắt rất đơn sơ và ngắn gọn để cho mọi người để ý dễ hiểu và thấy là phần electoral vote quan trọng của như thế nào dù rằng rất phức tạp và khó hiểu. Nói chung là luật bầu cử được soạn thảo là để bảo đảm cái “quality” của cái “vote”, bảo đảm sự công bằng cho mỗi tiểu bang và mỗi người dân và để tránh sự "lấy thịt đè người" của tiểu bang lớn áp đảo tiểu bang khác và mất đi tính cân đối trong luật pháp.
Vào Thập niên 1770, 13 tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ là thuộc địa của Anh
-sau đó cả 13 tiểu bang đầu tiên này Tuyên bố trở thành các nước nhỏ độc lập.
-Ngày 4 tháng 7 năm 1776, 13 tiểu bang này đưa Bản Tuyên Ngôn Độc Lập và hợp nhất lại thành Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
- Từ 13 nước nhỏ riêng lẻ, trở thành một nước lớn duy nhất. Vậy thì ai là người lãnh đạo chung cho 13 tiểu bang này? ( Bầu cử để chọn tổng thống lãnh đạo chung cho tất cả 13 tiểu bang)
-Đã vậy mỗi một tiểu bang lại có những đặc điểm riêng về luật lệ, quyền lợi của tiểu bang đó, Họ không thể hy sinh những điều này vậy thì giải quyết ra làm sao? (electoral college vote ).
-Ngày 17 tháng 9 1787, constitution được soạn thảo dựa trên: lập pháp, hành pháp và tư pháp.
-Các quy định trong hiến pháp được áp dụng cho chính phủ liên bang, còn các quyền không nêu ra thì được giữ cho các tiểu bang và người dân độc lập (tu chính án thứ 10)
-Electoral college vote: được ghi trong bản Hiến pháp Hoa Kỳ phần 1, đoạn 3 và sau đó là Tu Chính Án số 12.
-Mỗi tiểu bang sẽ được cộng 2 points ( vì có hai senator đại diện cho tiểu bang mình bất kể là Tiểu bang đó lớn hay nhỏ ) và được cộng thêm point tùy theo population của tiểu bang đó
Ví dụ tiểu bang Alaska= 3 point ( vì có 2 senator và dân số ít nhất với những tiểu bang khác , 2 senator +1 population)
California = 55 point (vì có 2 senator và dân số đông nhất so với những tiểu bang khác, 2 senator + 53 population )
- Ứng cử viên nào thắng ở tiểu bang nào thì cộng điểm theo tiêu chuẩn đã được đề ra cho tiểu bang đó.
- Nếu Trump thắng ở tiểu bang Alaska, Hilary thắng ở Cali thì kết quả hai người ngang nhau, Nhưng về popular vote thi hilary hon nhiều .
-Thắng cử tổng thống không dựa vào popular vote mà phải dựa vào electoral vote
- Why why ?????
Vì bản hiến pháp đặt ra để bảo đảm sự công bằng cho mỗi tiểu bang và mỗi người dân và để tránh sự "lấy thịt đè người" của tiểu bang lớn áp đảo tiểu bang khác và mất đi tính cân đối trong luật pháp.
Nếu hai ứng cử viên ngang nhau thì Quốc hội sẽ quyết định.
-Những luật lệ này đã được đặt ra bằng những khối óc cực kỳ thông minh để ngăn chặn sự bất công và độc tài trong bầu cử, đồng thời bảo đảm tính công bằng cho mọi người dân đi bầu.
- Vì cách tính phiếu này nên mình không phải là người bầu trực tiếp. Chỉ vì họ chỉ tính điểm ở tiểu bang rồi cộng lại để làm ra kết quả. Tóm lại dù không bầu trực tiếp nhưng chính những người dân đi bầu mới quyết định được ai sẽ thắng.
Tin giờ chót:
Electoral College Vote: Trump: 306 Clinton: 232.
Popular Vote: Trump: 62,972,226; Clinton: 62,277,750

----

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm qua gọi việc kiểm phiếu lại là "lừa đảo" và "lố bịch", đồng thời nhấn mạnh chính bà Hillary Clinton cũng đã thừa nhận thất bại.

Bang Wisconsin sắp kiểm lại phiếu bầu tổng thống Mỹ

trump-chi-trich-viec-kiem-phieu-lai-la-lua-dao
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
"Hành động yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là cách để Jill Stein, người nhận được chưa đầy một phần trăm phiếu bầu và thậm chí còn không xuất hiện trên lá phiếu ở nhiều bang, làm đầy két tiền. Hầu hết số tiền ấy, bà ta sẽ không dành cho việc kiểm phiếu lại lố bịch này", CNN dẫn lời tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump viết trong một thông cáo.
"Trò lừa đảo nhằm kiếm tiền của đảng Xanh thông qua việc yêu cầu kiểm phiếu lại giờ đây được những người Dân chủ thất bại và sa ngã hưởng ứng", nhà tài phiệt New York tối qua viết trên mạng xã hội Twitter.
"Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc. Hillary Clinton trong đêm bầu cử đã nói, bên cạnh việc thừa nhận thất bại và chúc mừng tôi, rằng 'Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai", ông Trump nhấn mạnh.
Chiến dịch quyên tiền để vận động kiểm phiếu lại của cựu ứng viên tổng thống Mỹ đảng Xanh Jill Stein đến nay thu về hơn 5 triệu USD. Bà Stein muốn yêu cầu kiểm phiếu lại tại ba bang chiến trường là Wisconsin, Pennsylvania và Michigan, nơi ông Trump giành thắng lợi trước bà Clinton với cách biệt sít sao. Nhà chức trách bang Wisconsin thông báo họ sẽ tiến hành kiểm phiếu lại theo yêu cầu của bà Stein vào tuần tới.
Xuất hiện trên kênh truyền hình CNN, bà Stein lên tiếng đáp trả ông Trump, đồng thời phủ nhận cáo buộc mà nhà tài phiệt New York đưa ra rằng quỹ của bà sẽ không dùng số tiền quyên được cho nỗ lực kiểm phiếu lại.
Trump "đang cố gắng bịa chuyện như những gì ông ấy từng làm vài lần trong quá khứ", bà Sein tuyên bố. "Chính ông ta đã nói cuộc bầu cử bị gian lận cho đến khi ông ta giành thắng lợi".
trump-chi-trich-viec-kiem-phieu-lai-la-lua-dao-1
Bà Jill Stein. Ảnh: AP
Vũ Hoàng

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.