Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Friday 15 July 2016

Pháp Quốc khánh: Những niềm vui và trong nỗi buồn, khủng bố giết 85 người tại Nice



Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nice
Thanh Phương

Người dân Pháp tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố tại Nice ngày 14/07/2016.

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, miền Nam nước Pháp ngày Quốc Khánh 14/07/2016.

Ngày 16/07/2016, hãng tin Amaq, có liên hệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trích dẫn « một nguồn tin an ninh », khẳng định hung thủ dùng xe tải đụng chết 84 người ở Nice là « một chiến sĩ của Nhà Nước Hồi Giáo », đã thực hiện chiến dịch này theo lời kêu gọi tấn công vào các công dân những quốc gia tham gia liên quân chống Daech.

Các cơ quan tình báo của Pháp hiện đang kiểm chứng tính xác thực của thông tin nói trên. Hiện chưa rõ là hung thủ người Tunisia, Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, có liên hệ gì đến Hồi giáo cực đoan hay không. Tuy nhiên, theo lời biện lý Paris François Molins trong cuộc họp báo hôm qua, vụ tấn công đẩm máu ở Nice diễn ra đúng theo những lời kêu gọi giết người mà phe thánh chiến thường đưa ra. Cho tới nay, Daech vẫn thường nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố thông qua hãng tin Amaq.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech vẫn thường xuyên đe dọa trả đủa nước Pháp về việc Pháp tham gia liên quân quốc tế tấn công lực lượng thánh chiến ở Syria và Irak.

Pháp để quốc tang 3 ngày cho các nạn nhân ở Nice
Thanh Phương 

Người dân Pháp đặt hoa và gấu bông ngày 16/07/2016 để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nice, trong đó có 10 trẻ em.

Ngày 16/07/2016, nước Pháp bắt đầu để quốc tang trong 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tại thành phố Nice ngày lễ Quốc Khánh 14/07, khiến ít nhất 84 người thiệt mạng, mà thủ phạm là một người Tunisia, hiện chưa rõ là có liên hệ gì đến Hồi Giáo cực đoan hay không.

Ngoài việc treo cờ rủ ở các công sở và ngoài các cuộc tập hợp để bày tỏ tình liên đới, toàn nước Pháp sẽ dành một phút mặc niệm vào 12 giờ trưa thứ Hai, 18/07, để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công ở Nice.

Tại đại lộ Promenade des Anglais, nơi hung thủ người Tunisia Lahouaiej-Bouhlel dùng xe tải nặng 19 tấn lao vào đám đông đang xem pháo hoa đêm Quốc Khánh Pháp, từ hôm 15/07, người dân đã lũ lượt kéo đến đặt hoa và những dòng chữ tưởng niệm các nạn nhân.

Theo nhà chức trách Pháp, trong số 84 người thiệt mạng, có 10 trẻ nhỏ và thiếu niên. Tổng số người chết chắc sẽ còn tăng nữa, vì trong số 202 người bị thương, có 52 người còn trong tình trạng thập tử nhất sinh. Hiện giờ được biết là có ít nhất 17 người ngoại quốc trong số các nạn nhân.

Tổng thống François Hollande ngày 16/07 đã chủ trì Hội Đồng Quốc Phòng lần thứ hai kể từ sau vụ tấn công ở Nice, trước khi triệu tập toàn bộ chính phủ. Trước đó, ông Hollande đã quyết định triển hạn thêm ba tháng tình trạng khẩn cấp, trên nguyên tắc sẽ chấm dứt ngày 26/07. Tình trạng khẩn cấp này đã được ban hành sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 ở Paris, cho phép quản thúc tại gia những nghi phạm khủng bố.

Tổng thống Hollande cũng vừa quyết định hũy chuyến công du châu Âu bắt đầu từ thứ tư tuần sau đến các nước Áo, Slovaquia và Cộng hòa Séc.

Vụ tấn công ở Nice : Phe đối lập chỉ trích chính phủ
Thùy Dương 

Chính trị gia thuộc đảng Những Người Cộng Hòa, Nicolas Sarkozy (P), Christian Estrosi (G) và Eric Ciotti (T) trong buổi lễ tại nhà thờ tưởng niệm nạn nhân khủng bố tại Nice. Ảnh chụp ngày 15/07/2016.

Vào sáng ngày 15/07/2016, chỉ vài giờ sau khi vụ tấn công tại thành phố Nice, Pháp, làm 84 người thiệt mạng, phe đối lập đã không ngần ngại lên tiếng chỉ trích chính phủ Xã Hội.

Bỏ lại đằng sau tinh thần đoàn kết dân tộc hay còn gọi là tinh thần ngày 11/01 được chứng tỏ sau các vụ tấn công nhắm vào tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo và siêu thị dành cho người Do Thái Hyper Casher, ngay lập tức phe đối lập cánh hữu đã có những lời trách móc, phê phán chính phủ cánh tả.

Cựu thủ tướng cánh hữu Alain Juppé khẳng định « nếu tất cả các biện pháp an ninh đều được triển khai thì thảm kịch đã không xảy ra ». Nhiều nhân vật quan trọng khác của đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (Les Républicains) cũng đã đả kích sự bất lực của chính quyền và kêu gọi hành động.

Nghị sĩ Georges Fenech, chủ tịch Ủy ban điều tra Quốc Hội về các vụ khủng bố năm 2015, thì chỉ trích là « chính quyền chỉ dựa vào những cái không chắc chắn, mà không nhìn vào một thực tế khác đang xảy ra trước mắt ».

Bà Marine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia, thì cho rằng « Cuộc chiến chống lại các thảm họa do Hồi Giáo cực đoan gây ra vẫn chưa bắt đầu, điều cấp bách bây giờ là phải tuyên chiến ».

Trước những lời chỉ trích nói trên, tổng thống François Hollande đã đáp trả « Vai trò của tôi, trách nhiệm của tôi là không thay đổi điều mà tôi đã cam kết, đó là sẽ bảo vệ người dân Pháp ». Về phần thủ tướng Manuel Valls đã cố gắng củng cố « tinh thần 14 tháng Bẩy » khi kêu gọi « thống nhất thành một khối » sau cuộc họp Hội Đồng Quốc Phòng khẩn cấp ở Điện Elysée vào sáng 15/07/2016.

Trong bài diễn văn ngày Quốc Khánh Pháp, ông Hollande đã thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 07/2016, nhưng vụ khủng bố ở Nice đã khiến ông quyết định triển hạn tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa. Quyết định này được cựu tổng thống Nicolas Sarkozy ủng hộ, nhưng nhiều nghị sĩ cánh hữu và đảng Xanh lại phản đối vì lo ngại cho tự do của dân chúng.

Chân dung hung thủ vụ tấn công ở Nice
Thanh Phương 

Mohamed Lahouaiej-Bouhlel được Daech nhận là một trong những "chiến sĩ của Nhà Nước Hồi Giáo". Ảnh chụp thẻ cư trú 10 năm của thủ phạm.

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Nice. Tuy nhiên, hiện giờ người ta vẫn chưa xác định chính thức mối liên hệ giữa Hồi Giáo cực đoan với hung thủ người Tunisia Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, đã dùng xe tải nặng 19 tấn lao vào đám đông giết hại hơn 80 người và làm bị thương hơn 200 người trong đêm Quốc Khánh 14/07/2016 tại Nice, trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, được biết là một tài xế giao hàng, sống tại Nice nhưng vẫn mang quốc tịch Tunisia. Theo lời những người hàng xóm của Lahouaiej-Bouhlel, anh ta là một người có tâm thần không ổn định và đang ly dị vợ.

Cho tới nay, các cơ quan tình báo Pháp không hề biết đến tên Lahouaiej-Bouhlel và hung thủ chưa bao giờ bị ghi vào hồ sơ và bị theo dõi như là một người có xu hướng Hồi Giáo cực đoan. Cha của anh ta cũng khẳng định là con mình không hề có liên hệ với tôn giáo, nhưng vào thập niên 2000 có một thời gian đã trở nên nóng giận thất thường, hay la hét và đập phá. Hung thủ chỉ có tiền án tiền sự về những hành vi hăm dọa, bạo lực, trộm cướp, phá hoại trong thời gian từ 2010 đến 2016.

Theo tin giờ chót từ bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, dường như hung thủ đã trở nên cực đoan trong một thời gian rất ngắn, tiêu biểu cho những cá nhân nghe theo lời kêu gọi của Daech và ra tay hành động giết hại tàn bạo, mà không nhất thiết phải từng tham gia chiến đấu hoặc được huấn luyện.

Ngày 15/07, cảnh sát đã tạm giữ 4 người thân của Lahouaiej-Bouhlel để điều tra và sáng hôm sau, người vợ cũ của hung thủ vẫn còn bị tạm giữ.

Vụ khủng bố 11/09 : Không có bằng chứng Ả Rập Xê Út liên can
RFI 

Một phi cơ của hãng hàng không United Airlines đâm vào tòa tháp World Trade Center, New York, ngày 11/09/2001.

Hoa Kỳ không có bằng chứng về sự liên can của các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út trong các vụ tấn công khủng bố ngày 11/09/2001. Đây là kết luận của một bản báo cáo điều tra lưỡng viện Quốc hội Mỹ năm 2002, nhưng mới chỉ được công bố vào ngày 15/07/2016.

Trong bản báo cáo dày 28 trang, các cơ quan tình báo Mỹ khẳng định đã không « xác định được » mối quan hệ giữa chính quyền Ả Rập Xê Út với các hung thủ của các tấn công ngày 11/09.

Ông Adam Schiff, một chuyên gia tình báo thuộc đảng Dân Chủ tại Hạ Viện, hy vọng việc công bố bản báo cáo này sẽ « làm giảm những lời đồn đoán » cho rằng bản báo cáo trên khẳng định chính phủ hoặc các quan chức cao cấp Ả Rập Xê Út chính thức can thiệp vào các vụ khủng bố tại Mỹ năm 2001.

Ông cũng nhắc lại, trong bản báo cáo năm 2004, các cơ quan tình báo Mỹ và Ủy ban Quốc gia về vụ khủng bố tại Hoa Kỳ (Ủy ban 11/09) « đã không tìm thấy chứng cứ đầy đủ » để khẳng định giả thuyết trên.

Về phần mình, chính phủ Ả Rập Xê Út hoan nghênh việc công bố bản bảo cáo 28 trang được giữ bí mật quá lâu. Trong một bản thông cáo, đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington, Abdullah Al-Saoud, tuyên bố : « Chúng tôi mong rằng văn bản này sẽ loại bỏ hết mọi thắc mắc hay nghi ngờ vẫn tồn tại về hành động hay chủ tâm của Ả Rập Xê Út ». Ông cũng nhấn mạnh là Ryad đã từ lâu yêu cầu Hoa Kỳ công bố bản báo cáo của lưỡng viện Quốc hội.

Báo cáo nói trên được công bố trong bối cảnh quan hệ lịch sử hình thành từ năm 1945 giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đang bị nguội lạnh. Thế nhưng, trong tuần này, tại Washington, giám đốc cơ quan CIA John Brennan đã nhắc lại rằng Ả Rập Xê Út luôn là « một trong những đối tác gần gũi nhất » của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.


Khủng bố trong buổi tối ngày 14 tháng bảy 2016 tại Nice

Tại Nice, trong buổi tối ngày 14 tháng bảy 2016, một đám đông người đã tụ họp trên  khu vực promenade des anglais' để  coi pháo bông. Vào khoảng 23 giờ, khi cuộc bắn pháo bông vừa kết thúc, một chiếc xe cam-nhông màu trắng đã đâm thẳng vào đám đông và đã cán, đụng tất cả những ai có trên  quãng đường chạy của nó kéo dài khoảng hai cây số. đã có những tiếng súng nổ và tài-xế đã bị bắn hạ theo như lời kể của vSébastien Humbert, 'sous-préfet' (phó đốc-sự ?) vùng Alpes Maritimes.Theo nguồn tin cảnh-sát, khi xe cam nhông bị ngừng lại, tài xế xe đã nổ súng chống lại cảnh sát trước khi bị bắn hạ.


Vụ khủng-bố bằng cam-nhông này đã tạo ra những tổn-thất nhơn mạng quan-trọng, sơ khởi đã có đến 84 người chết và 18 người bị thương 'trong tình trạng rất nghiêm-trọng', trong số các nạn nhân, có một viên chức cảnh-sát biên-phòng cao cấp.

Theo phát ngôn viên bộ nội vụ Pierre-Henry Brandet, không có việc bắt giữ con tin. Tổng trưởng nội-vụ Bernard Cazeneuve cho biết tính đến lúc 4g30 sáng, đã có 80 người thiệt mạng trong đó có những trẻ em và 18 người bị thương trong tìng trạng trong tình trạng rất nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố, khu-vực chung quanh 'Promenade des anglais' đã bị phong-toả. Khoảng 01 giờ Sáng thứ sáu 15.07, cảnh-sát kỹ-thuật và khoa-học đã mở cuộc điều tra sơ khởi trên chiếc xe cam-nhông nằm yên trước Palais de la Méditerranée. Các bánh xe bị bể và  cửa xe đầy vết đạn. Các giấy tờ căn cước tìm thấy trên xe thuộc về một người Pháp gốc Tunisie, 31 tuổi, việc sưu tra cho thấy người này không thuộc về 'phiếu S' và được biết về những tội vặt. Các giấy tờ này có đúng là căn cước của tài xế hay không còn đang được kiểm lại và việc xác nhận căn cước của viên tài xế bị bắn hạ vẫn còn đang tiếp tục. Cảnh-sát cũng tìm thấy trên xe một khẩu súng và nhiều súng giả. Các cuộc dđều tra cũng đang được tiến hành để xem đây là một hành-vi 'đơn thân độc mã' hay có sự hỗ trợ của các đồng phạm đã trốn thoát. Tổng thống Pháp François Holland đã coi cuộc tấn-công này mang tính-cách khủng bố không-thể chối cãi.
                        
  
Được biết ngày 11 tháng bảy vừa qua, sau khi giải túc cầu Euro 2016 kết thúc, tổng-trưởng nội-vụ Bernard Cazeneuve trong khi ca ngợi việc không xảy ra điều gì đáng kể trong thời gian tranh giải  cũng đã nói đến việc 'đe dọa khủng bố vẫn còn đó' và kêu gọi cảnh-giác trong mùa hè.

cuộc khủng-bố trong buổi chiều tối ngày thứ năm 14 tháng bảy đã đưa nước Pháp vào trong một tình trạng nặng nề, đã cho thấy các đe dọa khủng-bố rất nặng đè trên nước Pháp, một nước trở nên đích nhắm của quân djihadiste do việc Pháp tham gia lực lượng liên quân quốc tế chống lại nhà nước hồi giáo Daesh. Cuộc khủng bố ở Nice vừa qua đã là một cuộc khủng bố tạo thương vong quan trọng (84 người chết và hàng chục người bị thương nghiêm trọng) ,đứng sau cuộc khủng bố ngày 13.11.2015 tại Paris( 130 người chết) và vượt xa cuộc khủng bố ở Bruxelles ngày 22 tháng ba 2016 (32 người chết).

Cuộc khủng bố tại Nice đã tạo ra một đợt phản ứng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đã hiện diện trên khán đài nhân dịp lễ 14 tháng bảy 2016, đã lên tiếng đả-kích 'cuộc tấn công ghê tởm chống lại những người vô tội trong một ngày lễ ca ngợi sự tự do, bình đẳng và huynh đệ' trong khi đó tổng thống Obama bảo đảm với nước Pháp sự 'liên đớĩ và 'tình đồng minh cố cựu'. Nội các của tân thủ tướng Anh Theresa May cho biết 'rất chấn động và quan-ngại' và HĐBALHQ đã lên án 'cuộc tấn công dã man và hèn hạ'. Trong khi đó, tại Pháp, Ủy-ban người Pháp theo tín ngưỡng hồi-giáo (CFCM) đã 'lên án mạnh mẽ cuộc khủng-bố';đây là kiểu tuyên bố được đưa ra mỗi khi xảy ra các vụ khủng-bố!

Nhữ Đình Hùng/tin tổng hợp/ 15.07.2016-09G25

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

.

.