Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Tuesday 3 November 2015

Dân Muốn Biết:Chiếc lon nhôm niềm vui và hy vọng thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa

Chiếc lon nhôm niềm vui và hy vọng

TriAnTPBMùa Đông Cali, tiết trời giá lạnh. Như thuờng lệ, mỗi sáng sớm tôi đẩy chiếc xe đi lượm lon khi sương đêm còn đọng lại trên dãy núi bên kia đồi. Vài nguời Mỹ tập thể dục đang chạy bộ dọc bờ biển, thỉnh thoảng trên đuờng một chiếc xe qua nhanh, tôi âm thầm lê gót với chiếc xe đẩy tay củ kỷ theo các con đuờng trong khu phố để tìm lượm lon nhôm, chai lọ mà khách qua đêm liệng bỏ đó đây trong bụi cây, nơi thùng rác hay bên vệ đuờng. Trời mờ mờ sáng, tôi đang đi dọc bờ biển Canal, nơi đây vào mỗi buổi chiều thường hay có nguời ra ngồi hứng gió biển, họ uống nuớc và liệng lon nhôm rải rác đó đây. Mỗi lần lượm đuợc một chiếc lon nhôm lòng tôi cảm thấy niềm vui rào rạc. Tôi vui vì chiếc lon nhôm sẽ mang lại nguồn an ủi cho một số gia đinh trong chương trình “ Chiếc lon nhôm niềm vui và hy vọng “ mà tôi đã và đang thực hiện gần hai thập niên qua.
Đôi bao tay tôi mang hằng ngày khi đi lượm lon đã không đủ ấm. Mỗi lần sóng biển đập vào kéo theo luồng gió làm tôi phát lạnh, nhảy mũi liên tục. Tôi nghe tiếng chó sủa từ ngôi biệt thự sang trọng huớng ra bờ biển, có lẽ vì tiếng nhảy mũi của tôi, giọng bà Mỹ đuổi chó vô nhà, tôi cảm thấy ái ngại nhưng tôi nghi rằng bà Mỹ cũng sẽ thông cảm khi biết có ông già luợm lon vừa mới qua ngang.
Một số bà con mến thuộc thuờng khuyên bảo tôi rằng lớn tuổi rồi ở nhà nghỉ ngơi cho khỏe đi lượm lon làm gì khổ cực xác thân. Vâng ! Tôi vô cùng biết ơn bà con, cô bác. Tôi hiểu rằng đó là những lời khuyên chân thành xuất phát từ tình thương yêu, lo lắng mà bà con đã dành cho tôi. Thật vậy, đi luợm lon cũng vất vả lắm, nhiều lúc phải thức khuya, dậy sớm duới sương đêm mù mịt đôi khi lại gặp phải những trận mưa dầm, đẩm uớc dưới trời gió đông giá lạnh. Nhưng nghĩ lại trong nhiều năm qua nhờ có đi lượm lon mà tôi đã dành dụm để gởi về giúp đở cho một số gia đinh anh em thương phế binh ở quê nhà. Làm công việc bé nhỏ nầy tôi cảm thấy vui vui vã lại tuy có cực khổ đôi chút trong những ngày đi lượm lon nhôm nhưng nghỉ về cuộc sống của gia đinh các anh em thương phế binh nơi quê nhà thì sự khổ cực đó có thấm vào đâu.
Các chiến hữu thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, những nguời con yêu của Tổ quốc đã một thời anh dũng chiến đấu để bảo vệ lý tuởng Tự do cho dân tộc, các anh đã hy sinh một phần thân thể của mình. Giờ đây có anh thì mất tay, mất chân, mù mắt…hằng ngày phải lê lết khắp nơi để kiếm sống, đêm về co rút trong những căn nhà ổ chuột với gia đinh, thậm chí có nguời phải nương tựa nơi hè phố làm nơi ngủ trọ qua đêm để rồi sáng ngày mai lại tiếp tục cuộc sống với một tương lai không ánh sáng.
Để giúp đở phần nào cuộc sống khó khăn của anh em, vừa rồi tôi có gởi quà về cho vài gia đinh có thơ cho tôi và tôi cũng nhận được đầy đủ thơ hồi báo. Đọc những lá thơ mà anh em viết cho tôi, tôi không cầm đuợc nuớc mắt. Có gì đâu món quà bé nhỏ với vài chục đô la mà trong bối cảnh đói nghèo, thiếu thốn anh em đã coi đó như những cơn mưa chiều trong mùa nắng hạn, như một lều thuốc bổ hồi sinh, như những chiếc phao cứu nạn kịp đến với con thuyền vuợt biên hồi dạo ấy. Cảm động lắm những lời tâm tình của các anh em trong mỗi nội dung của từng lá thơ mà tội nhận đuợc.
Rồi đây, năm hết, Tết đến. Tiếng pháo giao thừa nơi quê hương có mang lại niềm vui cho các gia đinh thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa hay không ? hay là thêm một lần nữa, ngàn giọt lệ rơi trên mảnh đời bất hạnh của một phế nhân tuyệt vọng kiếm sống nuôi thân hằng ngày chưa đủ thì có mơ gì những ngày Tết đến để vui Xuân ?!!! Trong lá thơ một chiến hữu thương phế binh gởi cho tôi có đọan nói ‘ … ngày Tết, chỉ mơ uớc có đuợc chiếc bánh chưng trên bàn thờ để tỏ lòng thương nhớ ông bà mà cũng không có đuợc !…”
Cũng đã có lần tôi tâm sự cùng với một số các chiến hữu H.O. làm thế nào để giúp cho các gia đinh thương phế binh nơi quê nhà có được một cái Tết tạm gọi là có đuợc chút hương vị ngày Xuân với nồi thịt kho, dưa giá, bánh mứt, thèo lèo hoặc với chén trà nóng trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết.
Chúng ta mai mắn có đuợc cuộc sống tạm ổn định trên đất Mỹ, chúng ta thương nghĩ về các chiến hữu thương phế binh còn lại nơi quê nhà bằng cách mỗi tuần gia đình chúng ta để dành $1.00 ( một đô la ) cho thương phế binh, một năm với 52 tuần lễ chúng ta sẽ có đuợc $52.00. Với số tiền nầy, mỗi chúng ta gởi về giúp đở cho một gia đinh thương phế binh $50.00 + $2.00 (cuớc phí) trong dịp Tết Nguyên Đán. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Lá rách đùm lá tả tơi…tôi nghĩ rằng không có nỗi vui mừng nào hơn khi các anh em thương phế binh nhận được món quà tình nghĩa nầy.
Cũng có quý vị hỏi tôi là làm thế nào biết số tiền gởi đó đến được tay nguời nhận ? Xin quý vị an tâm. Quý vị sẽ tự mình trực tiếp đến một văn phòng dịch vụ gởi tiền gần nơi cư ngụ của quý vị. Nơi đây sẽ phụ trách nhận và gởi theo đúng địa chỉ của gia đình thương phế binh ở Việt Nam và trong vòng 24 tiếng đồng hồ quý vị sẽ nhận được hồi báo ( nếu ở Saigon ) và một vài hôm sau nếu địa chỉ ở các tỉnh. Một lần tôi đã gởi về cho thương phế binh Cao Quy ở Quảng trị $40.00,chỉ trong vòng 3 ngày sau là tôi nhận đuợc hồi báo của Cao Quy.
Nếu quý vị nào muốn có hồ sơ, xin quý vị liên lạc với các Hội cứu trợ thương phế binh, nơi đây sẽ sẳn sàng cung cấp cho quý vị.
Trong niềm mơ uớc chương trình mỗi tuần để dành $1.00 ( một đô la ) cho một gia đinh thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa nơi quê nhà trong dịp Tết nguyên đán sẽ đuợc nhiều gia đinh H.O. và bà con, ân nhân thương mến tiếp tục ủng hộ, giúp đở để có thêm nhiều anh em thuong phế binh và gia đinh ở quê nhà nhận đuợc niềm vui trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
Phần tôi, với tuổi già sức yếu trên bảy mươi của một đời nguời, hằng ngày tôi dâng lời cầu nguyện xin Chúa ban phuớc cho tôi để ngày nào tôi còn có đuợc sức khỏe tôi sẽ làm một cái gì đó, tuy nhỏ bé, hầu giúp đở cho các chiến hữu thương phế binh đang sống lây lất nơi phương trời Quê Mẹ.
Nguời lính già xa quê hương
 manphan1933@yahoo.com
----------

Vì đam mê âm nhạc là không giới hạn, nghe và phiêu...
Có ai nghe mà ngồi nhịp dò như e không ? :))
Posted by NhacCuaTui.com on Wednesday, 30 July 2014

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.