Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 8 May 2023

Những chiếc Huy Chương, Đồng Đô La, Tem và Vật Phẩm mang Biểu Tượng Việt Nam Cộng Hoà

 Những chiếc Huy Chương, Đồng Đô La, Tem và Vật Phẩm mang Biểu Tượng Việt Nam Cộng Hoà của Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam.

Bài đăng ngày 5 tháng 5 năm 2023.

PT

Minh hoạ của wynyardcoins.com.au: Đồng 2 đô la Úc (phiên bản bạc) có màu sắc hai hiệu kỳ Việt Nam Cộng Hoà từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).

Minh hoạ của Royal Australian Mint: Đồng 2 đô la Úc (phiên bản vàng) có màu sắc hai hiệu kỳ VNCH từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).

Ngày 6 tháng 4 năm 2023, Royal Australian Mint, xưởng đúc tiền Hoàng gia Úc đã cho phát hành đồng bạc hai đô la gồm 2 phiên bản bạc và vàng (không lưu hành trong hệ thống tiền tệ) với thiết kế màu sắc kỷ niệm 50 năm kết thúc sự tham gia của Úc vào cuộc chiến Việt Nam vào năm 1973. Trên đồng 2 đô la đó, có hai hiệu kỳ của Việt Nam Cộng Hoà (VNCH).

Năm 2016, Australia Mint cũng đã cho phát hành 50 xu (50 cents) kim loại với thiết kế màu sắc hai hiệu kỳ VNCH.

Tháng 4 năm 2023, bưu điện Úc cũng cho phát hành tem (Stamps) $2.40 và $1.20 và nhiều vật phẩm khác có màu sắc hai hiệu kỳ VNCH tương tự.

Minh hoạ của Australia Mint: 50 xu (50 cents) kim loại với thiết kế màu sắc hai hiệu kỳ VNCH từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal)

Minh hoạ của Australia Post: Bưu điện Úc phát hành Tem (Stamp) $1.20 với hinh chiếc huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal) và tem $2.40 với hình huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal). Hai chiếc huy chương này mang màu sắc hiệu kỳ VNCH.

Ngày 4 tháng 5, bộ ngoại giao cộng sản Việt Nam đã trịnh thượng lên tiếng phản đối, nguyên văn: “Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại”. Phía Việt Nam nói đã đề nghị phía Australia “dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

Chính quyền CSVN có quyền gì mà can thiệp vào chuyện nôi bộ của nước Úc và lại cấm đoán một quốc gia có chủ quyền không được lưu hành đồng 2 đô la và tem có hiệu kỳ VNCH không thuộc sở hữu của họ? Không lẽ CSVN muốn Chính Phủ và Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam phải gắn cờ đỏ lên đồng 2 đô la, tem và sửa đổi lại lịch sử, Úc là đồng minh của CSVN trong cuộc chiến Việt Nam? Thiết nghĩ nhà cầm quyền CSVN nên học hỏi lại cách ngoại giao văn minh hơn để có được sự tôn trọng tối thiểu.

Thật là vô lý và kém hiểu biết ! Họ không chịu tìm hiểu tại sao trên đồng 2 đô la và tem đó có hiệu kỳ VNCH ? Xin được giải đáp, đó là hiệu kỳ VNCH từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal), tất cả quân nhân Úc đã từng tham chiến tại Việt Nam đều được trao tặng hai chiếc huy chương này, ý nghĩa của đồng 2 đô la là kỷ niệm 50 năm kết thúc sự tham gia của Cựu chiến Binh Úc (Vietnam Veterans) vào cuộc chiến Việt Nam. Đồng 50 xu (50 cents) kim loại với thiết kế màu sắc hai hiệu kỳ VNCH cũng mang ý nghĩa Cựu chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam từ 2 chiếc huy chương trên.

PT tin rằng chính phủ Úc không quân tâm đến những hành động phản đối ngạo mạn, nhỏ nhen và thiếu hiểu biết của Bộ ngoại giao cộng sản Việt Nam, và đồng 2 đô la, tem có hiệu kỳ VNCH vẫn tiếp tục lưu hành như hàng trăm vật phẩm khác mang biểu tượng VNCH đang lưu hành hiện nay.

Minh hoạ của Australia Post: Cạt (Card) tưởng niệm Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam, với hình đài tưởng niệm Canberra và hai con tem huy chương mang hiệu kỳ VNCH, đó là huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).Y

Mời bạn đọc cùng PT tìm hiểu về Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam, đài tưởng niệm và những chiếc huy chương, đồng đô la, tem và những vật phẩm mang biểu tượng VNCH.

Quân đội Úc tham dự cuộc chiến Việt Nam bắt đầu với sự xuất hiện của toán huấn luyện quân đội Úc tại Miền Nam Việt Nam (Australian Army Training Team Vietnam) từ tháng 7 và tháng 8 năm 1962, để trợ giúp cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QL/VNCH), sau đó quân số lên đến 60000 quân nhân hải lục và không quân Úc phục vụ và chiến đấu bên cạnh QL/VNCH cùng với Quân Đội Đồng Minh Tân Tây Lan, Nam Hàn và Thái Lan, Sự tham gia của Quân Đội Úc vào cuộc chiến Việt Nam được chính thức chấm dứt và rút quân khỏi Việt Nam khi Toàn Quyền Úc ra tuyên bố vào Ngày 11 tháng 1 năm 1973.

Sau 6 thập niên từ khi quân đội Hoàng Gia Úc tham gia vào cuộc chiến Việt Nam từ năm 1962 đến 1973, ngày nay dân Úc đã bày tỏ lòng kính trọng đối với 60,000 Chiến Binh Úc phục vụ và chiến đấu tại chiến truờng Việt Nam. 3000 Chiến Binh trong số họ bị thương và 521 tử trận.

Bảng Đại Lộ Danh Dự của Cựu Chiến binh Úc tham chiến Việt Nam tại Geelong với 3 huy chương: Huy chương phục vụ hiện dịch Úc 1945-1975 (Australian Active Service Medal 1945-1975); Huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal) “hiệu kỳ VNCH” và huy chương chiến dịch bội tinh của VNCH (Republic of Vietnam Campaign Medal).

Advertisements
REPORT THIS ADPRIVACY

Để sự hy sinh và chiến đấu của Cựu Chiến Binh Úc trong cuộc chiến Việt Nam được trường tồn, hầu hết các thành phố tại tiểu bang Victoria và các tiểu bang khác trên toàn nước Úc, đều thiết lập đài tưởng niệm Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam để người dân Úc biết đến sự chiến đấu và hy sinh của họ trợ giúp cho miền nam VNCH. Tại các đài tưởng niệm Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam, biểu tượng của VNCH như hiệu kỳ từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam; huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal), hai chiếc huy chương này có hiệu kỳ VNCH, và huy chương phục vụ hiện dịch Úc 1945-1975 (Australian Active Service Medal 1945-1975) cùng với huy chương chiến dịch bội tinh của VNCH (Republic of Vietnam Campaign Medal) được khắc, gắn, hoặc vẻ lên các bảng tưởng niệm.

Minh hoạ của militaryshop.com.au: Huy chương phục vụ hiện dịch Úc 1945-1975 (Australian Active Service Medal 1945-1975); huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal); Huy chương quốc phòng Úc (Australian Defence Medal) và chiến dịch bội tinh của VNCH (Republic of Vietnam Campaign Medal).

Cần biết thêm về 4 chiếc huy chương trên, tất cả quân nhân Úc phục vụ tại Việt đều được trao tặng huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal), riêng chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal) chỉ trao tặng cho các quân nhân phục vụ ngắn hạn hay gián tiếp tại Việt nam như các chiến sĩ hải quân và không quân Hoàng Gia Úc yểm trợ vận chuyển tiếp liệu từ Úc sang Việt Nam, Hai chiếc huy chương nầy có hiệu kỳ cờ VNCH. Chiếc huy chương thứ ba là huy chương phục vụ hiện dịch Úc 1945-1975 (Australian Active Service Medal 1945-1975) để trao tặng cho quân nhân Úc phục vụ tại Việt Nam. Chiếc huy chương thứ tư là huy chương chiến dịch bội tinh của VNCH (Republic of Vietnam Campaign Medal) do Chính Phủ VNCH trao tặng cho tất cả quân nhân Úc và đồng minh của VNCH.

Minh hoạ của Anna Nguyen: Thủ hiến tiểu bang Victoria, ông Daniel Andrews phát biểu trong ngày Lễ Kỷ niệm 60 năm Quân Đội Úc tham chiến Việt Nam tại đài tưởng niệm chiến Úc Melbourne năm 2022. Ông Daniel Andrews mang khăn choàng cổ có hiệu kỳ VNCH của Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam.

Minh hoạ của Anna Nguyen: Toàn quyền tiểu bang Victoria, bà Linda Dessau mang khăn choàng cổ có hiệu kỳ VNCH của Cựu Chiến Binh Úc, chủ toạ buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Quân Đội Úc tham chiến Việt Nam tại đải tử sĩ Melbourne năm 2022.CY

Hàng năm, đến ngày ANZAC Day 25 tháng 4, ngày cựu chiến binh Úc tham chiến Việt Nam 8 tháng 8 và ngày Long Tan Day 18 tháng 8, nhiều cựu chiến binh tham chiến Việt Nam hầu hết nay đã trên 70 tuổi thường tập họp tại các đài tưởng niệm cựu chiến binh Úc tham chiến Việt Nam, nơi họ cư ngụ để làm lễ tưởng niệm những đồng đội của họ đã tử trận trong các cuộc giao tranh ác liệt tại chiến trường Việt Nam. Người ta sẽ dễ dàng nhận ra những chiếc huy chương trên ngực áo và khăn choàng cổ có có màu cờ VNCH được các Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam trân trọng và hãnh diện.

Vào ngày 18 tháng 8 năm 2022, hàng trăm Cựu Chiến Binh và gia đình tham dự lễ kỷ niệm ngày quân đội Úc tham chiến Việt Nam được tổ chức rất quy mô và trang trọng tại đài tưởng niệm Chiến Sĩ Melbourne. Trên ngực áo của Cựu Chiến Binh mang nhiều huy chương và khăn choàng cổ có hiệu kỳ VNCH diễn hành oai nghiêm và đẹp mắt.

Hai chiếc huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal) và huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal) mang biểu tượng hiệu kỳ của Quốc Gia VNCH vĩnh viễn gắn liền với tất cả Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam và lịch sử Quân Đội Hoàng Gia Úc Đại Lợi đã từng trợ giúp và chiến đấu bên cạnh Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà không thể nào thay đổi được.

Những huy chương, đồng đô la và những vật phẩm mang biểu tượng VNCH của Cựu Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam:

Minh hoạ của veteranscarves.com.au: Khăn choàng cổ của Cựu Chiến binh Úc tham chiến Việt Nam có hiệu kỳ VNCH từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).

Minh hoạ của auspost.com.au: Bưu điện Úc ấn hành cạt (Card) tưởng niệm Chiến Binh Úc tham chiến Việt Nam với đài tưởng niệm quốc gia Canberra và 6 huy chương cuống (Ribbons), 2 trong 6 huy chương cuống mang hiệu kỳ VNCH từ hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).

Minh hoạ của auspost.com.au: Ngày 18 tháng 4 năm 2023, Perth Mint đã cho phát hành 1 đô la (kim loại không lưu hành trong hệ thống tiền tệ) tưởng niệm cuộc chiến Việt Nam với hai con tem hình hai chiếc huy chương trợ giúp và tiếp vận Việt Nam và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Logistic & Support Medal; Vietnam Medal).

Minh hoạ của coin-brothers.com: Năm 2021, Australia Mint, công ty sản xuất tiền của Úc đã cho phát hành 50 xu (kim loại) kỷ niệm 50 năm quân đội Úc chiến thắng trận Long Khánh.

Minh hoạ của thepurplepenny.com: Australia Mint, công ty sản xuất tiền của Úc cũng cho phát hành 50 xu (kim loại) kỷ niệm 50 năm quân đội Úc chiến thắng trận Núi Le.

Minh hoạ của cdn.shopify.com: 1 đô la kỷ niệm Úc tham chiến Việt Nam 1962-1972 phát hành năm 2003 và huy chương phục vụ Việt Nam (Vietnam Medal).

Minh hoạ của directcoins.com.au: Trận chiến Long Tân năm 1966.

Minh hoạ của s7g8.scene7.com: Đồng vàng kỷ kiệm 50 năm tưởng niệm Úc tham chiến Việt Nam.

Minh hoạ của s7g8.scene7.com: Đồng vàng kỷ niệm 55 năm trận chiến Long Tan.

Minh hoạ của agaunews.com. Bộ binh Úc hành quân truy lùng và cô lập địch quân.

Minh hoạ của agaunews.com: Tản thương thương binh.

Minh hoạ của agaunews.com: Không quân Úc yểm trợ bộ binh.

Minh hoạ của agaunews.com: Hải quân Úc yểm trợ hải pháo.

Minh hoạ của militaryshop.com.au: Hải quân Úc Kỷ niệm 50 năm Úc chấm dứt tham gia Chiến tranh Việt Nam.

Minh hoạ của militaryshop.com.au: Không quân Úc kỷ niệm 50 năm Úc chấm dứt tham gia Chiến tranh Việt Nam.

Minh hoạ của militaryshop.com.au: Bộ binh Úc kỷ niệm 50 năm Úc chấm dứt tham gia Chiến tranh Việt Nam.

Minh hoạ của militaryshop.com.au: Pháo binh lục quân Úc .kỷ niệm 50 năm Úc chấm dứt tham gia Chiến tranh Việt Nam.

Minh hoạ của vietnamvetsmuseum.org: Viện bảo tàng quốc gia Cựu Chiên Binh tham chiến Việt Nam tại đảo Phillip, tiểu bang Victoria. Kỳ đài Quốc Kỳ Úc, VNCH và hiệu kỳ Cụu Chiến Binh phất phới.

Minh hoạ của Anna Nguyen: Cựu Chiến Binh Úc tham chiên Việt Nam đeo huy chương và khăn choàng cổ có hiệu kỳ VNCH.

Minh hoạ của PT: Tượng Chiến Sĩ Úc-Việt hành quân phối hợp, một thời chiến đấu bên nhau tại Dandenong,

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.