Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Tuesday 5 April 2022

Chiến tranh Ukraine: Bài học về chiến thuật và vũ khí


                                                  (Gửi tặng các thân hữu cựu quân nhân QLVNCH)

   Cuộc chiến Ukraine vẫn tiếp tục sau hơn một tháng quân Nga xâm lược tấn công ‘giải phóng’ vào Ukraine, vũ khí được xem là thật tối tân : quân đông, súng nhiều nhưng lại không thắng được tinh thần bảo vệ Đất nước của Dân và Quân Ukraine..

   Chuyện gì đã và đang xảy ra ? Các Nhà Chiến thuật quân sự đã thay đổi cách nhìn về một số loại vũ khí hình như không còn hữu hiệu trong các cuộc chiến tranh trong tương lai (nếu xảy ra)

    Trần Lý xin gửi đến Quý Vị vài nhận định của các Chuyên gia vũ khí Quân sự về vai trò của Thiết Giáp và Trực thăng..

    Trong các cuộc Thế chiến, Thiết giáp (đúng hơn là xe tank) đóng vai trò quyết định chiến trường, các trận đánh đối đầu giữa xe tank Nga-Đức đều là những bài học chiến thuật tại các Quân trường Thế giới..Nhị-thức Bộ binh-Thiết giáp là tiêu chuẩn, lả kinh điển ! Chiến tranh Việt Nam vẫn xem thiết giáp là một lực lượng rất quan trọng , một Binh chủng trong Quân lực VNCH..

     Trực thăng được xem là một ‘phát minh’ chiến thuật và chiến lược kinh nghiệm chiến trường Việt Nam..Trực thăng vũ trang (gunship) và trực thăng chuyển vận đã làm thay đổi cục diện chiến trường..

Nhưng cuộc chiến Ukraine đang làm đảo lộn mọi kế hoạch về tân trang vũ khí của Mỹ , NATO và các Nhà nghiên cứu-thiết kế vũ khí , vấn đề là sẽ cần phát triển các loại vụ khí nào  sẽ sử dụng trong tương lai..

  Các video (chuyên nghiệp và tài tử) chiếu trực tiếp trên các hệ thống Truyền thông cùng các trang Mạng xã hội như YouTube, Tiktok .. cho thấy hình ảnh của hỏa tiễn Stinger và các hệ thống phòng không vác vai bắn hạ các trực thăng Nga..(các thân hữu phi công của Không lực VNCH chắc không quên SA-7 Strela của CSBV) cùng hình ảnh hàng loạt các xe tăng Nga bị tiêu diệt (giống như xe tăng Iraq, trở thành các khối thép bất động trong cuộc chiến 1990s)

  Con số và các sự kiện thực tế  đã đưa đến những câu hỏi  :

  • Hoa Kỳ và các ‘đồng minh’ NATO’ đã gửi ‘tặng’ Ukraine 17 ngàn Hệ thống vũ khí chống tăng, nhưng Ba Lan đang chi đến 6 tỷ đô la để mua.. 250 xe tăng Abrams của Mỹ ! và liệu còn nước nào tiếp tục chi tiền để ‘tối tân hóa’ lực lượng thiết giáp.. ?

    Vài con số đối chiếu (về kinh tế) :

  • Một xe tăng trị giá  10 triệu USD bị.. thua một  quả Javelin giá 175 ngàn đô, hay một quả rocket Carl Gustav triị giá 6 ngàn đô hoặc ngay cả một ‘đồ chơi chất nổ’ rẻ tiền, cải tiến.. chỉ 100 đô ?

 Xe tank Nga.. bị hạ gấn Kiev                                                  

  •  Một trực thăng Nga Mi-28 trị giá 18 triệu đô có thể bị hạ bằng 1 hỏa tiễn Stinger giá 120 ngàn đô; chưa kể ông phi công , được huấn luyện nhiều công sức và chi phí  .. (có thể đến 5 -10 triệu đô thêm vào..) Và tính  tổng cộng thì là một vũ khí trị giá gần 30 triệu đô có thể bị phá hủy bằng một thống di động rẻ hơn nhiều..

Trực thăng Nga Mi-28 .. trúng Stinger !

 Về xe tăng ?

   Xe tăng quả thật có vai trò .. nào đó trên chiến trường, trong một số nhiệm vụ cần thiết, chống lại một số hệ thống vũ khí,yểm trợ cho bộ binh tấn công.. Tuy nhiên thực tế là các chiến trường thích hợp cho việc dàn quân bằng xe tăng càng ngày càng bị giới hạn và thu hẹp. Vũ khí chống tank, và các drone vũ trang đã lam tank.. dần dần trở thành lỗi thời.. Quân đội Hoa Kỳ, nhất là TQLC .. thực tế đã bỏ chương trình MOS (xe tank đang dùng là Abrams M1- A1)  vào năm 2020; và Lực quân Mỹ cũng đang  có suy nghĩ tương tự (Lục quân HK thật sự không.. ‘tin’ mấy vào  sự cần thiết của Thiết giáp .. từ sau Chiến tranh VN và cụng không nghiên cứu nhiều vào việc thiết kế xe tăng như Israel,  Anh (Challenger 3)

   Thiết giáp .. hết thời ? không phải vì lớp thép kém chịu đựng  nhưng vì nặng nề, khó xoay trở  và.. tốn kém vô ích ?

Về trực thăng ?

Xin ghi rõ : trực thăng tấn công (attack helicopters), không nói về trực thăng chuyển vận =  (transport helicopter) vẫn còn rất cần thiết .Trực thăng attack đã đóng những vai trò tối quan trọng, kể cả việc giúp thay đổi kết quả các trận đánh tại chiến trường Việt Nam  sau đó Iraq và đến chiến tranh Afghanistan. Nhưng cũng từ bài học Afghanistan , các MANPADS (chưa thật sự phổ biến rộng rãi trong thời gian đó) đưa đến kết quả thật bất ngờ tại Ukraine! Hành quân, yểm trợ bằng attack helicopter cần được thay đổi bằng các phương pháp an toàn, hữu hiệu và ít tốn kém hơn . Trực thăng tấn công Apache trị giá đến  35 triệu đô.. bất lợi khi đối đầu với một MANPADS chỉ giá.. 12 ngàn đô.. Và đâu là  ‘tương lai’ của attack helicopter? và các nhà Nghiên cứu đã nghĩ đến đổi kế hoạch và lập ra  một chiến thuật mới ?

  Drones , câu trả lời ?

Drone võ trang đang là câu trả lời đáng lưu ý : Có thể thay các trực thăng thám sát và cả trực thăng  tấn công dùng diệt  xe tăng ? Drone đang chứng tỏ các khả năng ‘kỳ diệu’ hữu hiệu vượt mức , thay thế được (phần nào đó) các phi cơ trong các phi vụ khó khăn và nguy hiểm như các drone Global Hawk và Predator của KQ Hoa Kỳ.. (chưa sử dụng tại Ukraine !) Drone cũng được cải tiến ‘nhanh hơn là ‘cải tiến’ trực thăng !

   Có thể, chi phí cho một drone không thể so sánh với  với giá của MANPADS thấp hơn nhiều nhưng một drone thật tối tân giá  chỉ 1 triệu đô còn rẻ hơn một Apache..30 triệu cùng 2 phi công được huấn luyện thật kỹ để có thể điều khiển trực thăng này ?

Những con số thiệt hại :

Theo Bộ Chỉ huy Quân lực Ukraine :

Tổng số thiệt hại của quân đội Nga từ 24 tháng Hai đến 7 tháng 3 :

  • Nhân sự : trên 11 ngàn quân (trong đó có 5 Sĩ quan cấp Tướng; nhiều cấp Tá Tư lệnh Sư đoàn và Chiến đoản)
  • Trang thiết bị : 290 xe tăng ; 99 hệ thống pháo binh; 117  Hệ thống phòng không MLRS-50 ;  46 Phi cơ các loại  ; 68 trực thăng tấn công ; 454 xe quân sự; 60 xe vận chuyển nhiên liệu ; 3 hệ thống drones..

Theo Bộ Quốc phòng Nga :

  • Nga phá hủy được 3 chiến đấu cơ Su-27s của Ukraine trong vùng Poltava ; một  Su-25 tại vùng Gostomel; 3 trực thăng Mi-24 tại Maskarov và hạ được 78 drone trong đó có 1 Bayraktar TB-2 , và phá hủy được 3 giàn hỏa tiễn phòng không Buk M1 (cả hai phe cùng sử dụng)..

  Forbes (24 tháng 3) cho biết : Quân đội Ukraine có nhiều xe tank hơn là trước khi có chiến tranh ?

Ukraine đã bị thiệt hại ít nhất 74 xe tank : bị phá hủy hay mất vào tay quân Nga (34 chiếc) , nhưng đổi lại đã tịch thu được ít nhất 117 xe tank Nga ‘nguyên vẹn’ trong số 274 tanks tổn thất của Nga (con số hơi khác với số liệu của Ukraine ở trên).

    Theo như kết quả này thì Ukraine.. lời ít nhất 43 xe tank ! (các xe tăng bị Ukraine tịch thu.. vì bị quân Nga bỏ lại nguyên vẹn do hết xăng và do binh sĩ Nga tự ý bỏ xe ?)

  Và Ukraine chỉ cần sơn lại cờ là đem đi đánh lại quân xâm lược :

   Nga không còn dùng loại xe tăng T-64 (loại chính của Thiết giáp Ukraine) nhưng Ukraine lại có sử dụng chung các loại T-72 và T-80 với quân Nga..(T-80 là loại T-64 được ‘tối tân hóa’ và T-72 thì Ukraine .. có nhà máy tân trang và sửa chữa loại xe này cho quân đội của các quốc gia xài xe Nga như khối À rập và Phi châu..

Phóng viên Forbes ; chụp với Xe tank Nga sơn cờ mới để .. đánh Nga..

 (xin quý vị thích súng đạn đọc bài của Trần Lý về.. “Các hệ thống vũ khí mới đang được thử nghiệm tại Ukraine” ..)

 Trần Lý

 https://dongsongcu.wordpress.com/2022/04/04/chien-tranh-ukraine-bai-hoc-ve-chien-thuat-va-vu-khi-tran-ly/

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.