Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Friday 30 October 2015

VC hết thuốc chữa : Heo chết, vẫn mổ mang ra chợ bán, 'Ăn thịt heo chết có sao'...”

Quan Bảo Dân: Ăn Chết Có Sao?  

Đó là câu nói lịch sử... từ một quan chức Quảng Nam.

Quan này lại làm chức lớn trong ngành kiểm dịch thực phẩm. Báo Lao Động có bản tin “Phát ngôn gây sốc của Trưởng trạm thú y: 'Ăn thịt heo chết có sao'...”

Câu chuyện nguyên khởi vì nhiều tiểu thương tại chợ Đông Phú (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) kinh hoàng khi heo được nhốt ở lò mổ tập trung đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn ra chết, khiến nhiều người bán buôn ế ẩm với thịt heo chết, người thì không dám bán vì sợ dối lừa dễ mất bạn hàng.

Dù họ đã phân trần sự việc tại nhiều nơi, cầu cứu một giải pháp giải quyết thực trạng này, thế nhưng đã nhiều tháng trôi qua, mọi liệu pháp đều rơi vào ngõ cụt.

Vấn đề là, theo báo Lao Động: Heo chết, vẫn mổ mang ra chợ bán.
Chuyện xảy ra từ việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam, huyện Quế Sơn -- cho phép 2 hộ dân đầu tư, xây dựng một lò mổ tập trung tại thị trấn Đông Phú và đưa vào sử dụng vào ngày 1.11.2014.

Lò mổ tập trung được xây dựng, với công suất 100 con mỗi ngày, đến nay đã có 22 hộ dân thuộc 9 xã, thị trấn của huyện đã ghi danh giết mổ heo tại lò.

Mỗi con heo mổ chịu chi phí dịch vụ là 37.000 đồng, riêng về việc giết mổ, các hộ gia đình tự thực hiện.

Sáng 27.10, từ nguồn tin phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại lò giết mổ tập trung tại địa bàn thị trấn Đông Phú (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), chứng kiến một con heo đã bị chết trước khi được giết mổ.

Báo Lao Động viết:

“Đó là heo của tiểu thương Hồ Thị Hòa, đang buôn bán tại chợ Đông Phú.

“Kể từ khi lò mổ này được đưa vào sử dụng đến nay, đã có hơn 50 con heo của nhiều tiểu thương bị chết trước khi đem ra giết mổ.

Tình trạng này cứ thế diễn ra, chúng tôi chỉ biết im lặng và bán thịt heo chết, chứ biết làm sao, phía trạm thú y họ cũng vận động cho chúng tôi bán như thế thôi”, chị Hòa phân trần.

Cũng theo chị Hòa, chỉ tính riêng gia đình chị, đã có 13 con heo bị chết trước khi đưa ra giết mổ, chỉ sau một đêm đưa đến nhốt tại lò mổ này.

Trung bình mỗi con heo 2,5 triệu đồng, con nào chết thì chị cố gắn đưa ra chợ bán, nhưng thấy heo chết, người dân không mua, khiến việc buôn bán ế ẩm, thịt heo thì chất đầy tủ lạnh, lâu ngày cũng vứt đi....”(ngưng trích)

Quan chức có ý kiến ra sao?

Ông Nguyễn Huệ - Trưởng trạm thú y huyện Quế Sơn - giải thích vì sao heo đang bình thường lại chết, ông Huệ cũng cho hay, heo chết là vì lý do cơ học, các tiểu thương chở heo đến bị chèn ép, bị va chạm trên đường thôi, không sao cả, vẫn bán được. Bán buôn là chuyện của họ, không có lỗi của chúng tôi.

Ông Huệ nói thẳng với nhà báo:

“Ăn thịt heo chết có sao, chúng tôi chịu trách nhiệm.”

Tuy nhiên, tiểu thương và dân chúng đều lo sợ...

 Cô Tư Sài Gòn

-------

Tám bức ảnh nhói tim giúp bạn trân trọng

cuộc sống

                 do dự khi viết bài này. Mục đích của tôi không phải là khơi lại những bi kịch đau lòng trên thế giới hay phá hỏng một ngày đẹp trời của bạn, mà tôi muốn tất cả chúng ta nhớ rằng cuộc sống có thể thay đổi trong nháy mắt. Vậy nên, hãy sống mỗi ngày như đó là ngày cuối cùng bạn được sống.
Hãy nói với những người bạn yêu thương về cảm xúc của mình, hãy đối xử với mọi người thật tử tế và thật lòng nói rằng thế giới này tốt đẹp hơn nhờ có bạn. Dưới đây là 8 khoảnh khắc đau lòng mà các nhiếp ảnh gia đã chộp được, những hình ảnh mà bạn không bao giờ được quên để thấy cuộc đời thật ngắn ngủi.


1. Chị gái của một giáo viên ở Sandy Hook biết tin em mình bị giết trong vụ nổ súng khiến 26 người thiệt mạng
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

2. Cậu bé được trao cờ Mỹ tại lễ tang người cha là lính
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

3. Chú chó ở bên mộ chủ hàng tiếng đồng hồ
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

4. Một gia đình bị thương đang ra khỏi khu vực bị phá nát do lốc xoáy ở Moore, Oklahoma, Mỹ
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

5. Chị gái của một người lính sụp đổ trước mộ em trai
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

6. Một cô gái khóc vì những mất mát đau lòng trong vụ nổ bom ở cuộc thi chạy marathon Boston
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

7. Trong vụ xả súng tại ĐH Kent State năm 1970, một người bạn của nạn nhân kêu khóc gọi sự giúp đỡ
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

8. Người đàn ông quỳ gối tại khu tưởng niệm nạn nhân 11/9 vì sự ra đi của con trai ông
ảnh, cảm động, đau lòng, cuộc sống

Trong thế giới đầy đau khổ này luôn có niềm hi vọng. Và nó bắt đầu với mỗi người trong chúng ta. Hãy làm những điều tốt đẹp ngay hôm nay để bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc.
 

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.