Giáo sư Viên Chung diễn thuyết tại Hội nghị. (Ảnh: Internet).
Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa
Wednesday, 21 October 2015
Giáo sư Viên Chung diễn thuyết :TƯ TƯỞNG CỦA MỘT BÁC SĨ TỬ TẾ
Wednesday, October 21, 2015
No comments
Bài diễn thuyết sâu sắc của một vị Giáo sư bên Tàu đã nói đúng thực trạng đáng báo động của nền Y khoa hiện nay, khiến cả hội trường với hơn 300 người nghe phải tĩnh lặng.
Giáo sư Viên Chung diễn thuyết tại Hội nghị. (Ảnh: Internet).
Giáo sư Viên Chung diễn thuyết tại Hội nghị. (Ảnh: Internet).
Trong
“Hội nghị Quốc
tế thường niên về Quản lý khoa Lâm sàng”, Giáo sư Viên Chung, Giám đốc
nhà xuất
bản Đại học Y khoa Dung Hợp TC đã phát biểu chủ đề diễn thuyết mang tên
“Bác sĩ
làm việc thích ứng với văn hóa”. Ngữ điệu của ông bình thường nhưng lại
chỉ ra
những sai lầm khắp nơi, rất nhiều ví dụ làm cho người ta phải suy nghĩ
sâu sắc; Hội trường với hơn 300 người nghe đều lặng ngắt như tờ. Rốt
cục, Giáo sư Viên
Chung đã nói đến những điều gì?
Dưới đây là toàn bộ
bài diễn thuyết của ông:
Một người tìm anh xem bệnh, họ đem hết những
việc riêng tư của mình nói cho anh biết, cởi hết quần áo cho anh kiểm tra, đem
hết những thống khổ kể cho anh, đem cả sinh mệnh mà giao cho anh, những người
này (Bác sĩ) chỉ đứng thứ hai sau Thần, chứ không còn là một người bình thường nữa .
Bởi vì có thương yêu mới có việc chữa bệnh và
bệnh viện, nếu như sự yêu thương này mất đi thì không thể gọi là chữa bệnh, mà
nó trở thành giao dịch, một giao dịch sẽ không có sự tôn nghiêm.
Khi đài Truyền hình Trung ương truyền bá những
quảng cáo giả dối: “Ngậm ăn đông trùng hạ thảo”, “Cuộc sống số một”…, thì chúng
ta có thể nói trắng ra rằng: toàn bộ các nhánh sông đều đã bị ô nhiễm, không có
con cá nào có thể thoát khỏi bị ô nhiễm, phương pháp hành xử ô nhiễm chỉ có thể
là bắt đầu từ thượng du.
Thường xuyên có nhiều Sinh viên hỏi tôi tính Nhân văn của Y khoa có chỗ lợi ích nào? Tôi muốn từ hai mặt mà nói: mặt thứ
nhất là giá trị Quan, mặt thứ hai là giá trị Nhân văn. Giá trị Quan là Đạo, giá
trị Nhân văn là Thuật.
Sự
tôn nghiêm bên trong giá trị Quan:
Đầu tiên, tôi muốn nói một chút về “Đạo”. Hiện
nay đã đến cuối năm rồi, rất nhiều bệnh viện đều sẽ mở Đại hội tổng kết trong
tháng này. Tôi có nghe qua một chút khi Viện trưởng bệnh viện bắt đầu Đại hội,
ông nói: “Một năm đã qua,
trải qua nỗ lực không ngừng của toàn thể công nhân viên chức bệnh viện, bệnh
nhân nằm ở viện chúng ta tăng 20%, bệnh nhân ở phòng khám bệnh của chúng ta
tăng 30%, thu nhập của chúng ta tăng thêm 10%”.
Thế
đấy, những lời này có phải là có vấn đề gì
không? Có thể các vị Giám đốc, và các Bác sĩ ngồi đây đều sẽ cảm thấy
đây làmột việc rất tự nhiên. Kỳ thực, tôi nói cho mọi người biết: những
lời này không
nên được nói ra từ một Viện trưởng, mà phải là lời của nhà Kinh doanh,
Viện
trưởng chúng ta nên nói những điều gì? Điều chúng ta nên nói là: “Chúng ta đã chữa khỏi cho bao nhiêu người, chúng ta đã giúp
được cho bao nhiêu người” ?.
Chúng ta đã quên mất cái gì gọi là bệnh viện,
chẳng phải giá trị Quan đã gặp bất trắc. Cũng có Bác sĩ nói cho
tôi biết: bản thân anh ta làm Bác sĩ là để kiếm tiền. Điều này vốn không sai, nhưng tôi muốn nói cho các vị rằng: nếu
chỉ muốn kiếm tiền thì đừng bao giờ làm Bác sĩ !. Có
nhiều công việc trong xã hội này so với nghề Bác sĩ vẫn kiếm được rất nhiều
tiền, buôn bán bất động sản, khai thác mỏ, tài chính, IT… Thế nhưng, chỉ
có hai nghề vừa kiếm ra tiền vừa được sự tôn nghiêm, một là Bác sĩ, hai
là Giáo viên. Ở Nhật Bản, chỉ có hai nghề có thể được gọi là “Tiên
sinh”, đó chính là hai nghề này: Bác sĩ và Giáo viên !.
Tôi có một người bạn, là Trưởng phòng Nghiên
cứu Khoa học bệnh viện Hiệp Hòa, Bắc Kinh TC, ông ta là người Tân Cương. Ông ấy
từng kể cho tôi một chuyện, người Duy Ngô Nhĩ tin rằng: con người khi chết đi có
thể lên trời, nhưng không phải ai cũng có cơ hội lên trên đó, mà phải trải qua
thảo luận tập thể. Tham
quan, công an xấu, trật tự đô thị xấu ... phải bị đọa xuống địa ngục; nhưng chỉ có hai nghề có
thể lên trời mà chẳng cần bàn cãi nhiều, đó chính là nghề Bác sĩ và Giáo viên !.
Điều gì gọi là tôn nghiêm? Tôi cũng là một Bác
sĩ, tôi cũng có nhận thức về điều này. Một người tìm tôi xem bệnh, đem hết
những tâm tư thầm kín kể cho tôi nghe, cởi hết quần áo cho tôi kiểm tra, đem
hết những thống khổ nói cho tôi biết, giao cả sinh mệnh cho tôi, loại người này
chỉ xếp sau Thần mà thôi, không phải người bình thường. Nếu như Bác sĩ không xem
thật kỹ bệnh mà chỉ xem túi tiền của người bệnh, người bệnh sẽ hận các vị đến
chết !.
Cơ
Đốc Giáo có hai điều rất quan trọng: một là
quan niệm Thần thánh, hai là tinh thần Bác ái. Quan niệm Thần thánh cho
tôi
biết Bác sĩ là tập thể những người ưu tú. Hội trưởng Hiệp hội Bác sĩ TC
là Trương Nhạn Linh từng nói với tôi, ông ấy đến Nhật Bản vào thập niên
90. Ở
Nhật lúc đó có một người thường xuyên đến thăm hỏi các Bác sĩ, điều này
khiến
tập thể Bác sĩ TC rất lấy làm lạ, “Chúng tôi không phải đoàn đại biểu
chính trị, cũng không phải đoàn đại biểu kinh tế, cũng không phải đoàn
đại biểu
ngoại giao, chỉ là một nhóm Bác sĩ” !. Cuối cùng, người kia mới nói một
câu: “Tôi cả đời muốn làm Bác
sĩ, nhưng thi không đậu, thế nên tôi tôn kính Bác sĩ” !.
Chủ tịch bệnh viện Hòa Mục Gia, Bắc Kinh, Lý
Bích Tinh, là người Do Thái, bà từng nói với tôi vì sao người Do Thái nhiều
người thành công, thông minh hơn những người khác. Kỳ thực là vì người Do Thái
có quan niệm Thần thánh. Người Do Thái tin rằng: họ là con dân của Thượng Đế,
cho nên họ so với người khác càng nỗ lực, càng chăm chỉ, cũng càng dễ thành
công !.
Bác sĩ nếu có được quan niệm Thần thánh, họ sẽ
là những người ưu tú nhất, bất kể là ở phương diện nào, dù cho là thầy thuốc
làng, họ cũng sẽ là những người ưu tú nhất nơi đó !. Hai ngày trước, Đài Loan có
một Bác sĩ rất ưu tú là Kha Văn Triết, hiện đã thành Thị trưởng thành phố Đài
Bắc. Không chỉ là Bác sĩ, ông còn là Lãnh đạo, một Bác sĩ giỏi không chỉ
về chuyên môn, mà còn về nhân phẩm, nó giúp ông sự ủng
hộ và tán thành của mọi người.
Tuy nhiên, ai ai trong chúng ta cũng biết, mấy
năm nay xã hội chúng ta phải đối mặt với rất nhiều vấn đề. Sinh viên Y khoa Đại
học Phục, Thượng Hải, đầu độc chết chính bạn học cùng ký túc xá, cậu ta đã nói
một câu: “Tôi là ‘cái xác người trống rỗng’, không có giá trị Quan”!.
Tôi không biết mọi người có từng nghĩ tới
chưa, tại sao cậu ta là “cái xác người trống rỗng”? Suy nghĩ một chút mấy năm
nay, vẫn có một số Sinh viên Đại học giết người, như Mã Gia Tước, Dược Gia Hâm.
Những năm nay chúng ta đã sáng tạo ra tài phú vật chất cực lớn, thế nhưng chúng
ta đã sáng tạo được tài phú tinh thần chưa? Mọi người có thể để tay lên ngực tự hỏi lòng mình. Quốc
gia chúng ta có rất nhiều mỹ đức truyền thống, lòng yêu nước, yêu quê hương,
giảng hiếu tận, giảng cần kiệm, giảng lấy đức phục người, giảng thiên hạ công
bằng, giảng tiết kiệm phục lễ, khắc kỷ phục lễ (lời của Khổng Tử: ước chế tự
thân khôi phục lễ nghĩa), giảng lễ nghĩa nhân trí tín, thế nhưng dường như hiện nay chẳng
ai giảng về điều này nữa !.
Sự
cứu rỗi của tinh thần Nhân văn:
Thư
cục Trung Hoa vừa xuất bản hai cuốn tài
liệu giảng dạy cơ sở văn hóa truyền thống Trung Hoa của Đài Loan. Các
bạn ĐàiLoan của tôi đều cho tôi biết, họ từ nhỏ đều đọc “Luận ngữ”, còn
chúng ta thì
làm gì? Bài
học đạo đức phẩm cách tư tưởng của chúng
ta ở tập thể là “bịt tai lại mà đi trộm chuông”. Có Giáo sư Bắc Đại nói
rằng: chúng ta mấy năm nay đều bồi dưỡng rất nhiều “người tư tưởng ích
kỷ một cách
tinh xảo”, cái gì gọi là người tư tưởng ích kỷ một cách tinh xảo? “Tinh
xảo” là
thông minh, “tư lợi” là mọi thứ đều lấy tự ngã làm trung tâm.
Chúng ta nên thật sự phản tỉnh lại, có một lần
tôi và Sa Beining nói chuyện tại Vũ Hán, ông ta hỏi tôi: “Ngành nghề chữa bệnh
như thế nào?”. Tôi liền đáp lại: “Trước hết đừng nói ngành nghề chữa bệnh như thế nào, khi
Đài Truyền hình Trung ương truyền bá những quảng cáo giả dối như “Ngậm ăn đông
trùng hạ thảo” “Life No.1”…, đã nói rõ toàn thể dòng sông đã bị ô nhiễm, không có con cá nào thoát khỏi
ô nhiễm, cách hành xử ô nhiễm là khởi từ thượng du. Tổng bí thư trung ương Đảng
là họ Tập, hiện đang xử lý thượng du, dòng sông có lẽ rất nhanh sạch sẽ” !.
Điều này kỳ thực là giá trị Quan. Các vị đều
là những Chuyên gia lớn nắm giữ kỹ thuật tiên tiến các loại, có đầy người bản
lĩnh có thể làm hai chuyện. Một là thấy việc nghĩa hăng hái làm, thấy việc
bất bình ra tay tương trợ; hai là chặn đường cướp bóc. Làm tốt làm xấu, bản
chất văn hóa trong nội tâm người ấy sẽ quyết định lựa chọn cuối cùng của mình.
Có
vị Bác sĩ cho tôi biết: ông ta trong ngày
đầu tiên đi làm ở khoa Tiêu hóa, mỗi ngày ít nhất phải hoàn thành chỉ
tiêu là
chữa bệnh được cho 1 người. Thế nhưng hôm đó ông ta cả ngày 1 bệnh nhân
cũng
không có, mà giờ tan ca sắp đến. Khi ấy, một nông dân bị bệnh tim mạch,
vì bị
đeo sai số nhầm Khoa và tìm đến. Do đó, ông đã làm trái lương tâm mà xem
bệnh, và kê thuốc cho người nông dân này. Khi bệnh nhân lấy thuốc rồi
quay lại hỏi,
ông ta cảm thấy nội tâm thật sự áy náy. Ông ta bèn bảo người nông dân
này hãy
tới lấy số lần nữa để đi khám tim mạch, người nông dân đó đột nhiên khóc
ròng nói:
“Tôi đã dùng hết tiền rồi !”. Vị Bác sĩ này sau khi đã bộc bạch chuyện
của mình
với đồng nghiệp, thì cảm giác xấu hổ cứ vây lấy tâm can, từ đó rời bỏ
bệnh
viện, không làm Bác sĩ nữa.
Khi các Viện trưởng, cán bộ cấp trên chế định
chính sách, đừng bao giờ để Bác sĩ chúng ta phải phải hy sinh
sự lương thiện để đổi lấy quyền lợi chính đáng lúc đó. Vốn dĩanh ta nên có tiền lương 1 vạn đồng, nhưng chỉ phát cho anh ta 2.000, còn 8.000
đồng để anh ta tự mình kiếm lời; đây là hành vi gian ác !.
Cái gì
là bệnh viện? Trong thời Trung cổ, xã hội của Cơ Đốc giáo
có rất nhiều người nghèo là ăn mày lang thang khắp nơi, không ai quản đến. Vì
thế, họ đã bố trí một nơi để họ giảm bớt khổ cực, cuối cùng từ từ tạo thành
bệnh viện. Cái gì là chữa
bệnh? Chữa bệnh khởi nguyên là một tấm lòng đồng cảm, con người quý ở
chỗ có tâm đồng cảm, lòng thương xót. Vì chứng kiến thấy người khác bị đau khổ,
chịu khổ chịu nạn mà mình cũng cảm thấy thương xót mà giúp đỡ người ta,
đây mới gọi là chữa bệnh.. Bởi vì yêu thương mới có chữa bệnh và bệnh viện, nếu mất đi tinh thần
này thì không thể gọi là bệnh viện, mà gọi là giao dịch, nó không có tôn
nghiêm.
Chúng
ta cơ hồ đem bệnh viện trở thành một cái
xí nghiệp, nhóm lãnh đạo của chúng ta cả đám mở hội họp, điều thích nhất
nói
đến là “Bệnh viện chúng ta 500 triệu, bệnh viện chúng ta 800 triệu, bệnh
viện
chúng ta 900 triệu, bệnh viện chúng ta 1,2 tỷ, bệnh viện chúng ta 2 tỷ
!”. Tại
sao Trưởng khoa Phụ sản bệnh viện Hiệp Hòa, Lang Cảnh, và Viện sĩ nói
rằng: nhân viên phòng Y tế mỗi tuần phải đọc một cuốn sách ngoài chuyên
môn, chính là
vì để mở rộng mặt tri thức. Bác sĩ
chúng ta nên học được cách giao tiếp với người, chúng ta không thể chỉ học mỗi
cách giao tiếp với bệnh tật thôi !.
“Có khi đi trị liệu, thường xuyên giúp đỡ, lạiluôn là an ủi”, luôn là an ủi, thế nhưng chúng ta có năng lực an ủi không? Cái
này hoàn toàn là nhân văn Y học phải được bồi đắp. Chỗ khác biệt giữa Bác sĩ
TC, và bác sĩ Mỹ Quốc là ở chỗ nào? Bác sĩ TC hiện nay kinh
nghiệm lâm sàng vô cùng phong phú, chúng ta đã làm nhiều giải phẫu như thế. Thế
nhưng so sánh Bác sĩ TC và Mỹ Quốc một chút, điều khác biệt ở chỗ
“thương yêu”. Bác sĩ
Mỹ Quốc làm bệnh nhân cảm nhận được tình yêu, bác sĩ TC không làm được !.
Không đủ tin tưởng khoa học kỹ thuật, đây là
một bộ phận rất quan trọng của văn hóa truyền thống dân tộc chúng ta. Toàn thế
giới đại đa số dân tộc đều tin rằng: con người chết rồi có thể luân hồi, có cuộcđời sau này. Thế nhưng dân tộc chúng ta muốn truy cầu
trường sinh bất tử, thế nên chúng ta phát minh ra rất nhiều phương pháp trường
sinh bất tử. Chúng ta tuyệt đối là một dân tộc không có sự chuẩn bị cho cái
chết. Người TC nào cũng có thể nhẫn chịu,
mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn công việc, mâu thuẫn xã hội đều có thể nhẫn, thế
nhưng khi đối mặt với cái chết thì không nhẫn chịu được. Chúng ta không có
chuẩn bị, đối mặt với cái chết, hành động tâm lý đầu tiên là phẫn nộ và khiếp
sợ. Do đó, văn hóa truyền thống của chúng ta quá cần tinh thần Nhân văn Y học !.
Tôi nói một vấn đề cuối cùng, cũng là vấn đề
làm thế nào để trở thành một người Bác sĩ tốt. Thứ nhất, tôi không muốn nói mọi
người ai cũng phải đi học Lôi Phong, học Bạch Cầu Ân, tôi chỉ cần nói cho các
vị Chuyên gia và Lão sư, các vị nhất định phải nghĩ đến khi mình già rồi thì
cũng sẽ rơi vào trong tay một Bác sĩ nào đó. Các vị trước
hết làm một Bác sĩtốt, học trò của các vị mới có thể là Bác sĩ tốt, đợi
khi các vị già rồi, vị Bác sĩ này sẽ chăm sóc các vị. Hiện nay các vị không làm
được một Bác sĩ tốt, đợi khi các vị già rồi, học trò của các vị sẽ chiếu theo
phương pháp của các vị mà trừng phạt các vị. Chúng ta không thể
khiến học trò học Lôi Phong khi chính mình đang học theo Hòa Thân.
Thứ hai, vì con cái mà làm một người tốt. Rất
nhiều việc, người Tàu chỉ có vì con mới làm, vì con mới cải biến. Tôi
từng giảng về vấn đề cai thuốc, tuy chúng ta học người nước ngoài trên hộp
thuốc lá in hình đầu lâu và phổi đen, nhưng rất nhiều người căn bản sẽ không
cai thuốc. Chúng
ta dưới tình huống nào mới cai được? Chỉ có khi trên bao thuốc có viết “Hút
thuốc sẽ khiến cho con của các bạn biến thành dị dạng”, tôi nghĩ người đọc câu đó nhất định sẽ cai !.
Thứ ba, con người cả đời này vì cái gì mà đến
đây? Nếu như có cơ hội đi trong sa mạc Tân Cương để quan sát 1 lần, nếu như có
một vũng nước, thì nhất định phải trồng cỏ, có cỏ mới có dê bò, có dê bò mới có
người. Giá trị của cỏ là vì để cho dê bò sống tốt, giá trị của dê bò là để cho
con người sống tốt, giá trị của con người là khiến cho những sinh vật khác sống
tốt. Xã hội này vì có bạn mới có thêm 1 phần tốt đẹp,
đừng vì có bạn mà lại thêm lại một phần thống khổ hoặc bất hảo nào khác !.
Theo sina.cn
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
0 comments:
Post a Comment