Ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại Hà Nội đã rời khỏi Washington DC sau chuyến viếng thăm Cộng Đồng Người Việt ở hai nơi, Nam và Bắc California. Cuộc viếng thăm đã để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp cho Ted, nhất là sau sự kiện xảy ra tại San Jose, nơi nhân viên của ban tổ chức cho Ted tiếp xúc Cộng Đồng, đã tịch thu dây đeo có hình cờ Mỹ - Việt (VNCH) trên cổ của một cư dân ở San Jose. Và hôm đó, nếu tôi đi tham dự cuộc gặp mặt ông Đại sứ, thì cũng sẽ bị họ tịch thu luôn logo của mình.




Sau sự kiện trên, hai vị Dân biểu, kỳ cựu trong Đảng Dân Chủ là bà Zoe Lofgren và ông Mike Honda, đã gửi thư cho John Kerry, Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để tái xác định lại điều ông Ted Osius tuyên bố, đại ý " Bộ Ngoại Giao không hài lòng khi thấy nhân viên làm việc trong lãnh vực ngoại giao ở Hà Nội, có những giao tiếp với là cờ vàng ba sọc đỏ".

Sau khi có thư trả lời của Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao John Kerry, thì chúng ta có thể biết thêm rõ ràng vấn đề. Liệu đây có phải là quyết định mới của Bộ Ngoại Giao, hay nói cách khác là của TT. Obama, nhằm thắt chặt hơn nữa với quan hệ của Mỹ và Hà Nội.

Theo nội dung thư của hai vị Dân biểu, thì từ 2013 đến nay họ chưa nghe thấy có bất cứ thông tin nào từ Bộ Ngoại Giao về những vấn đề "biểu tượng", có ảnh hưởng đến Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại. Bức thư cũng nhắc lại là, trước đó, ông David Shear, vị cựu Đại sứ của Mỹ ở Hà Nội cũng chụp hình, sau lưng có cờ vàng khi viếng thăm Cộng Đồng Người Việt, và ông ấy đâu có bày tỏ sự e ngại quá đáng như Ted Osius.



David Shear, cựu Đại sứ Mỹ ở Hà Nội, chụp hình sau lưng có cờ vàng khi viếng thăm Cộng Đồng Người Việt

Vấn đề đặt ra ở đây nhân vụ lá cờ, không riêng gì việc cần xác định thêm chính sách mới của TT. Obama đối với Hà Nội, qua đó chúng ta biết rỏ vị trí của Cộng Đồng trong quan hệ giữa Hoa Thịnh Đốn và Hà Nội, để có thể đối phó, và còn biết thêm về cách ứng xử của các viên chức thuộc Liên Bang, khi đến giao tiếp với Cộng Đồng. Sự kiện một viên chức Liên Bang, yêu cầu bỏ biểu tượng của Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn, như là một tiền đề cho các cuộc giao tế, sẽ là vấn đề cần trả lời cho rõ ràng, tránh ngộ nhận và nhập nhằng. Đồng thời cũng cần khẳng định lại, những hành động ngăn cấm vừa qua, nhằm chỉ để làm vừa lòng chế độ Hà Nội, hay theo qui định của chính quyền Liên Bang. Việc này có thể dẫn đến vi phạm quyền tự do bày tỏ chính kiến, qui định trong Hiến Pháp Mỹ, theo tu chính án số một.



Ông Ted Osius mang trên ngực logo có hình cờ Mỹ-Việt trong buổi gặp gỡ Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn cộng Sản tại San Jose. (Ảnh: Bùì Văn Phú, VVV. layout)

Điều nghịch lý là khi ông Ted đến với Cộng Đồng tỵ nạn, một Cộng Đồng không chấp nhận chế độ csvn, tức là không chấp nhận biểu tượng của họ, lá cờ đỏ sao vàng, thì ông lại hãnh diện mang nó trên ngực qua logo có hình cờ Mỹ-Việt (csvn). Trong khi đó, biểu tượng của Cộng đồng, lá cờ vàng ba sọc đỏ, thì bị nghiêm cấm, họăc cho nhân viên tịch thu, hoặc e ngại, không dám đến gần các biểu tượng này.

Việc này, chỉ có thể giải thích, là ông Đại sứ Ted, quá muốn làm vừa lòng Hà Nội, hoặc là vì Hoa Thịnh Đốn muốn gửi thông điệp đến Cộng Đồng Người Việt tỵ nạn csvn về chính sách mới của Hoa Kỳ đối với Hà Nội, trong quan hệ giữa Mỹ, csvn và Người Việt Hải Ngoại.


Đỗ Thành Công