Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Wednesday 17 April 2013

Hơn hai nghìn quan khách dự tang lễ bà Thatcher


Quan tài của bà Thatcher được đưa về nhà thờ Westminster (REUTERS)
Quan tài của bà Thatcher được đưa về nhà thờ Westminster (REUTERS)


Ngày hôm nay, 17/4/2013, tang lễ của bà Margaret Thatcher, cựu thủ tướng, nhà chính trị nổi bật của nước Anh trong thế kỷ 20, đã diễn ra tại Luân Đôn trong không khí trang trọng với nghi thức quân đội, quy mô không kém tang lễ dành cho Winston Churchill năm 1965.
Hơn 2000 quan khách, trong đó có Nữ hoàng Anh Elizabeth và nhiều lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã đến nhà thờ Saint Paul ở thủ đô Anh Quốc để tiễn đưa « người đàn bà thép » về nơi yên nghĩ cuối cùng. Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải tường trình :

Lần đầu tiên kể từ sau lễ tang thủ tướng Churchill, sáng nay chuông đồng hô Big Ben mới lại ngưng lên tiếng để nhường chỗ cho không gian tĩnh mịch nghiêm trang và tiếng chuông nhà thờ Westminster, nơi quan tài Nam tước Thatcher quàn qua đêm trong tòa nhà Quốc hội, rồi được cảnh sát áp tải sang nhà thờ thánh Clement để cử hành nghi thức tang lễ quân đội.
Gần một ngàn binh sĩ thuộc đủ mọi binh chủng đổ về đây, trải dọc hai bên đường, cúi đầu tiễn đưa quan tài cựu thủ tướng Anh sang thánh đường Saint Paul trên cỗ đại bác danh dự có từ thời đệ nhất thế chiến.
Bước vào Quốc hội từ thập niên 1950 va giữ chức thủ tướng trong thập niên 1980 « Bà đầm tháp » của nước Anh đã sắp đặt để lễ tang của mình có mặt không chỉ những người thân cận mà cả các đối thủ chính trị trong suốt nửa thế kỷ trên chính trường nước Anh và thế giới.
Hàng ngàn người dân đứng dọc hai bên đường vỗ tay và một số người ném hoa để vĩnh biệt nhân vật mà ngay cả đám tang vẫn còn gây tranh cãi. Bản thân thủ tướng đương nhiệm David Cameron phải lên truyền hình trực tiếp ngay sáng nay để trả lời các câu hỏi chất vấn về tổ chức đám tang cho bà Thatcher.
Người dân Anh đổ về Luân Đôn, có người từ miền xa cắm trại qua đêm để giữ chỗ xem tang lễ và cũng có người muốn được tận mắt nhìn chiếc quan tài của nhân vật khiến họ căm ghét. Nhất là các gia đình nạn nhân bị đàn áp trong các cuộc biểu tình chống Thatcher.
Cho nên, trong ngày hôm nay, cảnh sát thủ đô Luân Đôn đã được huy động tối đa để bảo đảm an ninh cho buổi lễ, được truyền hình trực tiếp ra toàn thế giới này. Có thể nói, cho đến giờ này họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Như bộ phim hài nổi tiếng về tính cách người Anh do Hugh Grant thủ vai chính, về các đám ma và đám cưới ở đất nước này thì tang lễ Nam tước Thatcher thực sự là cơ hội để thế giới hiểu hơn về người Anh, về nước Anh và về tính cách « Ăng-lê ».
« Bà đầm thép » đã chọn khách sạn Ritz là nơi sống trong những ngày cuối đời, rồi yêu cầu một đám tang đơn giản nhưng đầy đủ nghi thức và chọn sẵn danh sách các bài thánh ca trong ngày tiễn đưa mình. Paradise là khúc ca thiên đường đã được giàn đồng ca cất lên.
Tất cả các quan khách có mặt trong nhà thờ từ Nữ hòang Anh cho đến các đời thủ tướng Anh và quan khách quốc tế mà nổi bật nhất là cựu ngoại trưởng Mỹ Henri Kisinger. Sau thánh lễ với sự chứng kiến của Nữ hoàng Anh, quan tài phủ quốc kỳ đã được đại diện các binh chủng chuyển lại vào xe cho gia đình bà Margaret Thatcher đem về an táng tại quê nhà. 


Anh Vũ/ Lê Hải

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.