Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Thursday 17 June 2021

BÁO PHÁP: JOE BIDEN NGỌNG LÍU NHẦM LẪN LIBYA VÀ SYRIA 3 LẦN TẠI G7 – Joe Biden confond la Libye et la Syrie trois fois au G-7

 

BÁO PHÁP: JOE BIDEN NGỌNG LÍU NHẦM LẪN LIBYA VÀ SYRIA 3 LẦN TẠI G7 – Joe Biden confond la Libye et la Syrie trois fois au G-7

Nguyễn Cao Đường:  Hôm nay 16/06/2021, tôi đang dịch ra việt ngữ 3 bài báo đăng trên các báo Pháp viết về hai bà: một “tổng giả” (vợ Biden) và một “phó thiệt” (Kamala Harris) thì đọc được một tin “giựt gân” dưới đây liên quan bến bộ óc của Joe Biden!

Bấy lâu nay chỉ nghe nói về những lầm lẫn trong câu nói, những lần loạng choạng vấp té trên nấc thang máy bay, bị chó kéo trật chân. Bây giờ mới biết là Biden lẫn lộn tên của hai quốc gia Libye và Syrie trong diễn văn đọc nhân dịp Họp Thượng Đỉnh G7!

  Đương danh là một tổng thống nước Mỹ, siêu cường trên mọi phương diện mà không phân biệt được hai quốc gia ở Trung Đông! Một là ông ta quá dốt về địa dư, hai là bị Alzheimer nên quên hết, ba là bị tật nói lịu ngọng ngịu !

Dù ở trong trường hợp nào đi nữa thì tôi sợ rằng ông Biden có qua được “midterm elections”, kỳ bầu giữa nhiệm kỳ Nghị Viện Mỹ? Và không biết nếu rủi mà Biden bị ngăn cản giữ chức vụ đã có ai thế chỗ chưa? Chứ nếu để bà Kamala Harris làm “tổng” thì Nước Mỹ “đi đong” liền! Xin các vị “cuồng Biden” bỏ qua nhũng gì tôi viết nếu bị chạm! Đây cũng chỉ là để trả lại những gì mà quý vị đổ lên đầu Donald Trump một cách vô ý thức. Chỉ cần xem hình ảnh và các bài viết của báo chí Mỹ nhân dịp sinh nhật thứ 75 của Donald Trump cũng đủ thấy là lòng Dân Hoa Kỳ vẫn tốt đẹp đối với vị Tổng Thống Thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

        Xin mời tất cả đọc bài báo.

Joe Biden confond la Libye et la Syrie trois fois au G-7. Photo ©️ Patrick Semansky/AP/SIPA  

https://www.valeursactuelles.com/monde/video-joe-biden-confond-la-libye-et-la-syrie-trois-fois-au-g-7/

Nguyễn Cao Đường lược dịch

Tổng thống Hiệp Chủng Quốc đã gây ra một trận phản đối trên các trang mạng xã hội.

Báo Valeurs Actuelles

Đăng ngày 14 tháng sáu 2021 lúc 21giờ48

Joe Biden ba lần lộn Libye và Syrie tại G7. Hình bản quyền Patrick Semansky/AP/SIPA

Trong lúc G7 diễn ra tại Carbis Bay ở Cornouailles, Vương Quốc Anh, sự kiện này đã dành cho chúng ta một lô sai lầm ngốc nghếch. Đài Fox News đã nhắc lại sự hố nặng mà Joe Biden đã phạm trong một cuộc họp báo ngày chủ nhựt 13 tháng sáu ở phi trưòng Cornall tại Newquay. Ba lần, tổng thống Mỹ đã lộn Libye và Syrie, khi nêu ra chuyện hợp tác có thể được của Hiệp Chủng Quốc với Nước Nga, để cung cấp một  «trợ giúp cho sự sống còn của Libye».  Nói về nội chiến và  « dân chúng có những vấn đề thực  thụ»., Joe Biden thật ra muốn nói tới Syrie. Nhưng sự lập lại chuyện nói lịu này đã không thoát khỏi sự chú ý.

«Tôi hy vọng là chúng ta sẽ có thể tìm ra một nơi mà chúng ta có thể cứu sống nhiều người, ví dụ là Libye», cuối cùng ông ta cũng thoát được.

Sự lầm lộn ngu ngốc bị lan truyền

Mặc cho những cố gắng của các phụ tá của Joe Biden để làm giảm tối thiểu chuyện nói sai này, người cư ngụ Toà Bạch Ốc đã bị chế nhạo rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Bà bình luận người Liban, Sarah Abdallah đã tuyên bố «Tôi nghĩ là trong khi ông thả bom nhiều xứ cùng một lúc như vậy, thật khó mà theo dõi». Một sự bay ra khỏi mặt đường như vậy khó mà kéo lại được khi mà sự sai lầm ngu xuẩn như vậy đến 3 lần đã bị xem là rất nghiêm trọng.

Bản nguyên tác từ báo Pháp

Le président des Etats-Unis a provoqué un taulé sur les réseaux sociaux. 

Par valeursactuelles.com

Publié le 14 juin 2021 à 21h48

Joe Biden confond la Libye et la Syrie trois fois au G-7. Photo ©️ Patrick Semansky/AP/SIPA

Alors que le G7 se tenait à Carbis Bay en Cornouailles, en Grande-Bretagne, l’événement a réservé son lot de gaffes. Fox News a notamment rappelé la bourde commise par Joe Biden lors d’une conférence de presse tenue dimanche 13 juin à l’aéroport de Cornall, à Newquay. A trois reprises, le président américain a confondu la Libye et la Syrie, en évoquant la possibilité d’une collaboration des Etats-Unis avec la Russie, pour fournir une « assistance vitale à la Libye ». Evoquant la guerre civile et « une population qui a de réels problèmes », Joe Biden voulait en fait parler de la Syrie. Mais ce lapsus à répétitions n’est pas passé inaperçu. « J’espère que nous pourrons trouver un logement où nous pourrons sauver la vie de personnes, par exemple en Libye », a-t-il notamment sorti.

Gaffe relayée

Malgré les efforts des assistants de Joe Biden pour minimiser l’erreur verbale, le propriétaire de la Maison Blanche a été largement moqué sur les réseaux sociaux. « Je suppose que lorsque vous bombardez autant de pays à la fois, il est difficile de suivre », a déclaré la commentatrice libanaise Sarah Abdallah. Une sortie de route difficile à rattraper tant la gaffe commise à trois reprises au sujet des deux pays, a été considérée comme importante.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.