Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Friday 10 February 2017

Trump is no fascist: ÔNG LÀ NHÀ VÔ ĐỊCH CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI BỊ BỎ QUÊN.


TRUMP KHÔNG HỀ CỰC ĐOAN. ÔNG LÀ NHÀ VÔ ĐỊCH CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI BỊ BỎ QUÊN.

Donald Trump supporters stand for the national anthem during a ‘Make America Great Again’ concert in Washington last month.











 Donald Trump supporters stand for the national anthem during a ‘Make America Great Again’ concert in Washington last month. Photograph: Evan Vucci/AP
 Phe Dân chủ và các nhà hoạt động tại Mỹ đang phát động một phong trào “kháng cự” lại chính quyền Tổng thống Trump. Báo chí gọi ông là người cực đoan, một số dư luận thì cho rằng ông theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu.

Nước Mỹ đang chia rẽ sâu sắc, nhưng không phải là giữa chủ nghĩa dân tộc và dân chủ. Nước Mỹ bị chia rẽ giữa tầng lớp thượng lưu và tầng lớp lao động. Còn cuộc bầu cử đã chọn Trump như lời từ chối đối với giới thượng lưu.

Ai đứng sau Trump?

Giới thượng lưu và truyền thông Mỹ vẫn không hiểu tại sao Trump được bầu, hay lý do gì mà hàng triệu người Mỹ tiếp tục ủng hộ ông Trump. Họ vẫn cho rằng có thế lực nào đó tác động vào cuộc bầu cử, như Putin ở nước Nga chẳng hạn.

Nhưng ngay cả cuộc thăm dò gần đây do giới truyền thông tiến hành, cũng cho thấy nhiều người Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cư của ông Trump hơn là phản đối.

Toàn bộ chương trình nghị sự của ông Trump về cải cách nhập cư, là dành cho các ốc đảo đô thị dọc bờ biển Mỹ, nơi thấu hiểu các rắc rối về nhập cư trong những năm qua. Thực tế là nhiều người Mỹ đã bầu cho Trump, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành và nông thôn, nơi từ lâu đã bị ngắt kết nối với giới điều hành đất nước. Họ muốn thay đổi hiện trạng của nhập cư và thương mại, nên họ chọn Trump vào Nhà Trắng.

Trong hai tuần đầu tiên làm Tổng thống, bất cứ khi nào Trump làm những điều khiến giới thượng lưu và giới truyền thông kinh ngạc, thì người ủng hộ lại cổ vũ ông. Họ thích cách ông Trump nói với Tổng thống Mexico rằng sẽ điều quân qua biên giới để ngăn chặn “những kẻ xấu xa” (buôn ma túy, nhập cư phi pháp). Họ thích ông rút khỏi thỏa thuận của ông Obama chấp nhận hàng ngàn người tỵ nạn do Úc từ chối. Họ muốn Trump dỡ bỏ các quy định tài chính phố Wall và suy tính lại các giao dịch thương mại của Mỹ. Đó là lý do tại sao họ bỏ phiếu cho ông. Còn Trump thì đang thực hiện các lời hứa khi tranh cử.

Trong nhiều năm qua, hàng triệu cử tri Mỹ cảm thấy bị bỏ rơi bởi nền kinh tế phục hồi chỉ dành cho các ông chủ, bị bỏ rơi bởi một nền văn hóa chế giễu niềm tin tôn giáo, và một chính quyền hứa thay đổi nhưng lại không đổi thay.

Giới lao động bị lãng quên

Không nơi nào bị bỏ rơi rõ ràng hơn là khu vực miền Tây nước Mỹ, những nơi như Akron, một thành phố nhỏ phía đông bắc của bang Ohio. Trung tâm thành phố đầy tự hào với những con đường sạch sẽ và dễ chịu, những thanh niên đấu bóng chày ở công viên, quán cà phê nhộn nhịn và các trường đại học đông đúc. Người dân rất thân thiện và cởi mở. Đó là một thị trấn bình dị ở Mỹ.

Ngoại trừ một điều: ma túy. Giống như nhiều cộng đồng ngoại ô và nông thôn trên khắp nước Mỹ, Akron bị mắc kẹt trong bệnh dịch chết người, đó là nạn ma túy. Mùa hè năm ngoái, trong một ngày có 21 người chết vì dùng quá liều một loại ma túy tổng hợp. Những tuần tiếp theo có thêm 300 người chết vì nguyên nhân tương tự.

Dịch ma túy diễn ra trong bối cảnh suy giảm việc làm. Có một thời, Akron là trung tâm sản xuất của 4 công ty lốp xe lớn nhất và một tầng lớp trung lưu gia tăng. Ngày nay 4 nhà máy đó biến mất vì họ chuyển sản xuất ra nước ngoài. Còn dân số của thành phố thu hẹp lại như thời những năm 1960. Đây chính là những gì ông Trump đã nói về “cuộc tàn sát nước Mỹ” trong diễn văn nhậm chức Tổng thống.

Akron không phải duy nhất. Các thành phố và thị trấn trên khắp miền Nam nước Mỹ cũng đang sa sút dần dần. Nhiều người ở đây từng ủng hộ đảng Dân chủ khi bầu cho Obama vào những năm 2008 và 2012. Nhưng đến năm 2016, họ bỏ phiếu cho Trump. Lý do là họ không thấy Obama thay đổi và lợi ích của nước Mỹ lại tập trung ở thủ đô Washington và phố Wall.

Thể chế chính trị phục vụ giới thượng lưu

Đối với nhiều người Mỹ, bà Hillary Clinton là hiện thân của nạn tham nhũng và kiếm lời của giới thượng lưu. Nhưng cuộc bầu cử 2016 không chỉ là lời từ chối với bà Clinton, mà là từ chối với các thể chế chính trị hiện tại. Trong khi giới truyền thông và giới thượng lưu coi 2 tuần đầu của Tổng thống Trump là cơn lốc của sự hỗn loạn và thiếu năng lực, thì người ủng hộ thấy ông là một người đang tháo dỡ một hệ thống chính trị cứng nhắc. Đó chính xác là những gì mà nhiều người Mỹ nghĩ rằng họ đã làm cách đây 8 năm. Obama hứa hẹn về một đường lối điều hành mới, không chịu ảnh hưởng của đảng phái và chuyển hóa đất nước, cũng như tập trung cho tầng lớp trung lưu.

Nhưng thay đổi đã không đến. Obama cung cấp một loạt các chương trình chính phủ, từ gói kích thích tài chính 830 tỷ USD, đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare), nhưng không có tác dụng nhiều với tầng lớp trung lưu đang lo âu về kinh tế. Chính phủ liên bang giải cứu các ngân hàng, và ngành công nghiệp ô tô. Còn chương trình Obamacare đã chuyển hàng tỷ tiền thuế của dân cho các công ty bảo hiểm sức khỏe lớn. Trong khi đó phí bảo hiểm tăng lên, phục hồi kinh tế vẫn chậm chạp và hàng triệu người mất việc, phải quay lại xin trợ cấp xã hội. Họ tự hỏi: “Gói cứu trợ kinh tế có dành cho tôi không?”


Đồng thời họ nhìn thấy thế giới trở nên mất ổn định hơn. Ông Obama hứa sẽ chấm dứt các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, phục hồi vị thế của Mỹ trong cộng đồng quốc tế, và theo đuổi các thỏa thuận đa phương mang lại ổn định. Nhưng người Mỹ nhìn thấy khủng bố IS bước vào khoảng trống khi Mỹ rút khỏi Iraq năm 2011. Còn cuộc nội chiến Syria gây ra khủng hoảng di cư ở châu Âu, là câu chuyện cảnh báo nước Mỹ. Còn trong nước, các cuộc tấn công khủng bố lấy cảm hứng từ IS vẫn diễn ra. Trong lúc đó Nhà Trắng của ông Obama nhấn mạnh rằng tất cả mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.

Trump xuất hiện, không phục vụ đảng phái

Bối cảnh đó đã dẫn đến Trump, một nhân vật thô ráp, một tỷ phú náo nhiệt và một “máy sấy tóc” thổi bay mọi thứ. Ông có thái độ coi khinh các đảng chính trị, mà ông cho rằng không phục vụ người dân Mỹ. Cả trong chiến dịch tranh cử và trong diễn văn nhậm chức, Trump tập trung vào người dân thường ở Mỹ.

Nhiều chính sách của ông là không phục vụ đảng phái chính trị nào cả, đặc biệt về thương mại. Gần như ngay lập tức sau khi nhậm chức, Trump rút khỏi hiệp định TPP và tuyên bố chấm dứt thỏa thuận thương mại đa phương. Ông cũng đe dọa các công ty Mỹ sẽ bị áp “thuế biên giới” khi họ chuyển nhà máy ra nước ngoài. Đây không phải là quan điểm của đảng Cộng hòa truyền thống.

Nhiều người trong đảng Cộng hòa truyền thống luôn khó chịu với Trump. Nghị viện do Đảng Cộng hòa chi phối cũng đang ngăn cản quyết định xây tường biên giới của Trump, nói sẽ không cấp bất kỳ khoản chi tiêu nào. Họ cũng khó chịu với cá nhân ông Trump. Một số thành viên đảng Cộng hòa không đồng ý khi Trump đề cử thẩm phán mới.

Cuộc bầu cử năm 2016 không chỉ là một cuộc trưng cầu về nhiệm kỳ 8 năm của ông Obama mà còn là lời từ chối với hệ thống chính trị hiện tại của Mỹ, nơi mang lại cuộc chiến Iraq, cuộc khủng hoảng tài chính, một luật chăm sóc sức khỏe bất thành và tình trạng bất bình đẳng thu nhập, cùng kinh tế hồi phục chậm. Từ Akron đến Alaska, hàng triệu người Mỹ mất niềm tin vào các nhà lãnh đạo của họ và các tổ chức được cho là để phục vụ họ. Trong tuyệt vọng, họ tìm đến một người không liên quan đến giới thượng lưu, và không phục vụ cho giới này.

Trong diễn văn nhậm chức, tân Tổng thống Trump nói: “Hôm nay chúng ta không chỉ đơn thuần là chuyển giao quyền lực từ một chính quyền sang một chính quyền khác, hay từ đảng này sang đảng khác – mà chúng ta đang chuyển giao quyền lực từ thủ đô Washington trở lại với các bạn, những người dân Hoa Kỳ“.

Chủ nghĩa dân túy có thể khó đoán định, nhưng nó phát sinh từ thực trạng xã hội. Một thể chế chính trị tham nhũng mới gây ra cuộc nổi dậy của chủ nghĩa này. Thay vì đổ lỗi cho ông Trump về phân biệt chủng tộc hay bài ngoại, hãy đổ lỗi cho những người không bao giờ đề cập đến điều này và vẫn không hiểu tại sao rất nhiều người Mỹ muốn Trump ở trong Nhà Trắng hơn là tiếp tục chịu sự cai trị của giới thượng lưu.

Theo John Daniel Davidson, phóng viên kỳ cựu của Federalist.

https://www.theguardian.com/commentisfree/2017/feb/05/trump-not-fascist-champion-for-forgotten-millions

-----------
 Tòa án Hoa Kỳ duy trì quyết định là cấm thi hành quyết định nhập cảnh

Tôi không phải là fan của ông Trump...nhưng! Thật khó mà phủ nhận, có một TT nào mà làm việc nhiều và hăng say như ông..nếu ông không slow down..Tôi nghĩ các cộng sự của ông sẽ lần lượt từ chức hết ! vì không thể chạy theo kịp ông..! hãy nhìn quốc hội thì rõ...dù là Cộng hòa chiếm đa số ở cả hai viện..nhưng họ gần như bất động..không biết phải làm gì trước những quyết định như vũ bão của ông Trump về nhiều vấn đề khác nhau trong một thời gian quá ngắn  (quốc hội, dù Dân chủ hay Cộng hòa, họ đều quen cách làm việc tà tà quá lâu rồi...!!!)
     Ngoài ra..hình như đảng Dân chủ vẫn chưa học được bài học gì, từ vụ thất bại trong kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua : Cần phải vô cùng thận trọng khi tấn công ông Trump...kẻo không "tiền mất tật mang" như kết quả của kỳ bầu cử..!!
      Tôi tin chắc chắn là, sắc lệnh về di trú của ông Trump đối với 7 quốc gia Hồi giáo, chỉ là một miếng mồi...để từ đó, với kết quả sau cùng, ông Trump sẽ chứng minh được rằng đảng Dân chủ, chỉ biết có quyền lợi của họ, bất chấp sự an toàn của người dân trên đất nước này (Mỹ).
     1/ Sự đe dọa về khủng bố đối với nước Mỹ là có thật...không một ai có thể phủ nhận được điều này. 
     2/ Hiến pháp công nhận TT là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội, với quyền hạn này TT có quyền ban hành những sắc lệnh khẩn cấp tạm thời để bảo vệ công dân của mình, kể cả việc cho hay không cho ai đó ra vào nước Mỹ. 
     Đảng Dân chủ đã kịch liệt chống lại sắc lệnh tạm thời này của TT, bằng mọi cách, mọi phương tiện, hành động này không khác gì, phủ nhận sự nguy hiểm có thật của khủng bố đối với người dân, mà ngay chính các TT dân chủ cũng từng lên tiếng cảnh báo..!!
Nếu khôn ngoan hơn, họ (Dân chủ) sẽ cộng tác với TT vì lý do an ninh của đất nước, đồng thời yêu cầu TT sửa đổi sắc lệnh đôi chút để giải quyết cho các trường hợp những người đang có thẻ xanh, hoặc những người hay gia đình đã hoàn tất thủ tục với giấy tờ hợp pháp vào Mỹ..v.v. như vậy vừa "triệt buộc" được TT vừa chứng minh với người dân là họ biết lo cho dân, cho đất nước, và... cũng vừa có thể giải quyết sự việc bằng tấm lòng nhân đạo truyền thống của người Mỹ.
  Hơn thế nữa, cách hành xử này, kẻ xấu không thể lợi dụng để làm xáo trộn trật tự xã hội..! Một mũi tên..hai ba con chim...mà còn tự bảo vệ cho đảng của mình..Vì..với sự chống đối như hiện nay của đảng DC...nếu bất ngờ một cuộc khủng bố xảy ra...đảng DC sẽ cháy hơn cả cảnh cháy rừng ở Cali..!!
     Cũng với sắc lệnh này, ông Trump sẽ có cơ hội để chứng minh hệ thống tòa án của Hoa Kỳ sẽ tồi tệ nếu có chính trị dính vào..!! Tòa án có nhiệm vụ phải bảo vệ và thực thi hiến pháp, không thể diễn giải một sắc lệnh tạm thời về vấn đề an ninh quốc gia (mà TT được hiến pháp công nhận)...trở thành một vụ án hình sự là kỳ thị chủng tộc cùng tôn giáo, để có lý do can thiệp..!! thay vì chỉ cần xác định quyền hạn của một Tổng thống về các điều khoản ghi trong hiến pháp cho quyết định của ông! bởi vì tòa án không phải là cơ quan có thẩm quyền để được nghe báo cáo mỗi ngày về tình hình an ninh của đất nước, cũng không có thẩm quyền để buộc hành pháp chứng minh về mối đe dọa của khủng bố..! đó là vấn đề bí mật quốc gia! Ngay cả khi phát động chiến tranh, TT cũng chỉ trình bày với quốc hội về những lý do căn bản để cho biết vì sao ông tin vào quyết định của ông là đúng! Tuyệt nhiên không có một báo cáo nào cho tòa án cả! Vì thế tòa án không nắm giữ được những dữ kiện quan trọng về an ninh, thì không thể có phán quyết về vấn đề này được..vả lại không có một lệnh lạc nào liên quan đến an ninh quốc gia mà không ít nhiều đụng chạm đến quyền con người! chỉ khác biệt ở mức độ nào mà thôi! Tòa án càng không thể phát biểu bừa bãi là không thấy chứng cớ có sự đe dọa của khủng bố ! Chẳng lẽ đợi như 911 thì mới là chứng cớ ?! 
     Không nên "đùa" với Trump.!! 
     Ngay cả việc ông chánh án Neil Gorsuch, người được chính ôngTrump đề cử vào Tối cao pháp viện Hoa Kỳ, lên tiếng phản đối ông Trump, khi ông Trump phê phán có tính cách chế nhạo các chánh án liên bang khu vực 9, điều này làm thích thú đảng Dân chủ, nhóm Liberal và truyền thông chống Trump ! Tuy nhiên theo tôi, đây cũng chỉ là một thái độ chính trị khôn ngoan của ông Gorsuch..mở đường cho ông đi vào TCPV dễ dàng hơn với cái nhìn thiện cảm từ phe Dân chủ..riêng ông Trump sẽ giấu mặt đi... để không ai nhìn thấy nụ cười trên môi ông..!!! 
     Rồi đây trận chiến pháp lý này sẽ vô cùng gây cấn khi mà bộ Tư pháp của ông Trump có tân lãnh đạo, một đội ngũ chuyên gia luật pháp sẽ được thành hình...và cũng đừng quên là ông Trump, cùng lúc vẫn có thể ký những sắc lệnh khẩn cấp tạm thời khác, hạn chế sự nhập cư vào Mỹ của di dân hay tị nạn...mà đảng Dân chủ sẽ phải...điên đầu để chống đỡ !
      Riêng cá nhân ông Trump, ông cũng cần thay đổi, ông không thể điều hành đất nước như một company mà ông là Sếp.." get a job done or else..!" Ông cần tham khảo kỹ lưỡng, biết lắng nghe, biết cảm ơn, biết xin lỗi và chấm dứt những phát biểu linh tinh, không xứng đáng với tư cách của một Tổng thống...nếu ông cố gắng những điều nêu trên, ông sẽ thu phục đã những người chống đối ông, để trở thành TT của mọi người, vì khó mà phủ nhận rằng ông thật tâm muốn đất nước này thay đổi và thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. 


Jmhung Phan.
----

-----------------------
Trích :
facebook Dương hoài Linh  .
P/s: Không phải tất cả người Hồi Giáo đều đánh bom. Nhưng tất cả các vụ "Thánh chiến" "Tử vì đạo" đều là người Hồi Giáo. Không một lực lượng tình báo CIA nào có thể kiểm soát được tư tưởng con người một khi nó đã trở thành niềm tin tôn giáo hay một thứ tư tưởng thuộc về ý thức hệ. Ngăn chặn nguy cơ khủng bố ở bên ngoài biên giới nước Mỹ là cần thiết khi không thể phân biệt để kiểm soát tư tưởng của họ ở bên trong vì "quyền con người".

Những ai cho rằng người Hồi Giáo không hề khủng bố thì hãy xem đây :

- Kẻ giấu bom trong giày trên chuyến bay American Airlines 63 (Paris-Miami) là một người Hồi giáo

-Tay súng bắn tỉa ở Beltway là một người Hồi giáo

- Kẻ xả súng ở Fort Hood là một người Hồi giáo

- Kẻ giấu bom trong quần lót để đánh bom tự sát là một người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom ga tàu điện ngầm ở Madrid là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom CLB đêm Bali là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở Luân Đôn là người Hồi giáo

- Những kẻ tấn công nhà hát Mạc Tư Khoa là người Hồi giáo

- Kẻ đánh bom cuộc đua Marathon ở Boston là một người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom chuyến bay Pan-Am #93 là người Hồi giáo

- Những tên không tặc Air France Entebbe là người Hồi giáo

- Những tên đánh chiếm đại sứ quán Iran là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Beirut là người Hồi giáo

- Những kẻ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Lybia là người Hồi giáo

- Những tên đánh bom tự sát ở Buenos Aires là người Hồi giáo

- Những tên tấn công đội Olympic Israel là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom tòa tháp Khobar (Saudi) là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom doanh trại lục quân thủy chiến ở Beirut là người Hồi giáo

- Những tên tấn công trường Beslan (Nga) là người Hồi giáo

- Những kẻ đánh bom trung tâm thương mại thế giới thứ nhất là người Hồi giáo

- Những tên xả súng hàng loạt ở Mombay (Ấn Độ) là người Hồi giáo

- Những tên cướp tàu Achille Lauro là người Hồi giáo

- Những tên xả súng ở nhà hát Bataclan (Paris) là người Hồi giáo

- Kẻ lái xe tải đâm vào đám đông ở Nice (Pháp) là người Hồi giáo

- Kẻ lái xe tải đâm vào đám đông ở Berlin (Đức) là người Hồi giáo

- Những tên thực hiện vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/09/2011 là người Hồi giáo

Vậy có nên kiểm soát/cấm nhập cảnh vào nước Mỹ đối với công dân đến từ các nước có liên hệ với khủng bố Hồi giáo hay không?

---------- 


Đức: Sẽ Trục Xuất 207,000 Người Tị Nạn Tới Cuối Năm 2017; Thủ Tướng Đức: Định Tăng Tốc Chương Trình Hồi Hương Di Dân

BERLIN - Chính sách di trú rộng lượng của Đức bị chính trị hoá cao độ trước tổng tuyển cử – Thủ Tướng Angela Merkel định công bố kế hoạch tăng tốc chương trình tống xuất với số di dân không hội đủ điều kiện tị nạn.

1 di dân sát hại hàng chục người tại chợ Giáng sinh của thủ đô Berlin hồi cuối năm qua.

Bà Merkel sẽ họp các nhà lãnh đạo tỉnh bang về kế hoạch 17 điểm để hồi huơng những người bị từ chối quy chế tị nạn.

Trong chuơng trình đuợc thẩm lậu cho truyền thông, 1 trung tâm phối hợp hồi hương mới đang đuợc thiết lập tại thủ đô Berlin – các trung tâm tống xuất sẽ giữ những đối tượng bị từ chối quy chế tị nạn vài tuần trước ngày lên đường.

Chính quyền Merkel dự chi 90 triệu euro như là 1 phần trong nỗ lực hỗ trợ hồi huơng và tái hội nhập – hỗ trợ cao hơn đuợc cấp cho những người tự nguyện hồi hương. Khoảng 890,000 di dân đến Đức trong năm 2015 và Thủ Tướng Merkel không đóng cửa biên giới – tình trạng này đưa tới sự ra đời của đảng chống di dân là “Alternative for Germany – AfG”.

Nhưng mối đe dọa chính đối với liên minh DC Thiên Chuá Giáo là đảng DC Xã Hội – đảng này trở nên mạnh hơn kể từ khi cựu chủ tịch QH EU Martin Schulz trở thành lãnh tụ đảng trong tháng qua. 1 số tỉnh bang do đảng DC Xã Hội dẫn đầu phản đối chủ trương tống xuất di dân Afghanistan bị từ chối quyền tị nạn với lý do bản quán của họ là an toàn.

154,000 người Afghanistan là thành phần di dân lớn hạng nhì năm 2015 – hầu hết di dân Syria đuợc cho phép tị nạn vì nội chiến tiếp diễn trong gần 6 năm qua.

Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere tuyên bố: số người bị từ chối tăng nên chúng ta phải đẩy nhanh chương trình hồi hương và tống xuất.

1 số tổ chức từ thiện đả kích chính sách tống xuất với lập luận các quyết định sai lầm phát sinh trong tiến trình cứu xét.

Nhưng, chủ tịch Eva Lohse của Association of German Cities nói: trục xuất di dân là cần để cư dân chấp nhận những người thực sự là nạn nhân chiến tranh và áp bức cần đuợc bảo vệ.

Hồ sơ chính phủ ghi 207,000 người là đối tượng trục xuất trước cuối năm 2017, theo tường thuật của thông tấn DPA.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.