Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Saturday 9 January 2016

Dân Muốn Biết: TƯỢNG MAO TRẠCH ĐÔNG BỊ PHÁ HỦY VẬY HCM CHỪNG NÀO ?


Hà Nam (TRUNG QUỐC) – Chỉ vài ngày khi cộng đồng mạng dân chúng Trung quốc phê phán sự thối nát về xây tượng vĩ đại Mao Trạch Đông, tượng đài này đã bị phá hủy dù gần hoàn tất.
Tượng Mao sơn thếp vàng tốn 10 tỷ tại tỉnh Hà Nam (TQ)
Tượng Mao sơn thếp vàng tốn 10 tỷ tại tỉnh Hà Nam (TQ)
Bức hình tượng Mao sơn vàng, cao 37 mét, nằm giữa một cánh đồng trơ trụi tại huyện chính tỉnh Hà Nam là đầu đề tin thế giới trong tuần qua. Nhưng công trình tốn phí 3 triệu đồng nguyên, khoảng 10 tỉ đồng, đã bị phá hủy, theo tin của People’s Net, trích dẫn lời viên chức địa phương và nói lý do  “không biết tại sao.” People Net có liên hệ với tờ Nhân Dân Nhật Báo, cái loa của đảng Cộng sản Trung quốc.
Từ một nguồn không cho biết rõ, bản tin này viết rằng việc xây cất đã “không đăng ký hay được chấp thuận” bởi nhà cầm quyền địa phương. Việc xây cất kéo dài 9 tháng và vừa hoàn tất tháng Chạp năm ngoái.
Tượng đài phía sau bị phá hủy, che kín đầu (hình chưa kiểm chứng loan truyền trên Weibo)
Tượng đài phía sau bị phá hủy, che kín đầu (hình chưa kiểm chứng loan truyền trên Weibo)
Tập Cận Bình ca tụng Mao là “nhân vật vĩ đại” khi dùng lại các lời hô hào và tiến hành thâu tóm quyền lực kiểu Mao, dù không đi ra ngoài kết luận thập niên 80 của đảng CS TQ là Mao có “làm lỗi lầm.”
Hà Nam là trung tâm của nạn chết đói do chính sách kinh tế của Mao phát động, hậu quả giết chết gần 40 triệu người.  Những sự trớ trêu như thế vẫn thường diễn ra tại những xứ Cộng Sản độc tài kiểu Trung quốc, Bắc Triều Tiên.  Tháng Năm năm ngoái Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La cũng đã có nghị quyết xây dựng tượng đài ông Hồ Chí Minh với kinh phí 1.400 tỷ đồng tại  tỉnh nghèo này.

--------------------------------------------------------------------
Việt Tân's photo.
Tòng Thanh Phạm's photo.Một bức tượng cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông khổng lồ đã bất ngờ bị phá hủy, dường như là do không được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương, chỉ vài ngày sau khi các bức ảnh về bức tượng gây xôn xao trên mạng, báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 8/1 đưa tin.
Bức tượng mới được hoàn thành hồi cuối năm ngoái (Ảnh: AFP)
Các bức ảnh chụp bức tượng Mao Trạch Đông cao 37m, được sơn màu vàng, sừng sững trên một cánh đồng ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã khiến dư luận xôn xao hồi tuần này. Nhưng bức tượng trị giá 460.000 USD đã bị phá hủy, trang tin People's Net hôm nay dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, nói thêm rằng chưa rõ nguyên nhân.
Trang web của People's Net có liên hệ với tờ People's Daily (Nhân dân Nhật báo), tờ báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Bức tượng đã bị phá hủy (Ảnh: Weibo)
Trang tin dẫn các thông tin cho biết việc bức tượng không được thông báo với giới chức hoặc không nhận được sự phê chuẩn của chính quyền địa phương.
Các bức ảnh mới nhất được đăng tải trên mạng cho thấy bức tượng khổng lồ đã bị phá hủy, với một lỗ thủng lớn ở phía sau và phần đầu màu đen.
Bức tượng cao 37m được thi công trong 9 tháng (Ảnh: AFP)
Vài doanh nhân địa phương được cho là đã cung cấp kinh phí để xây dựng bức tượng và việc thi công hoàn thành hồi tháng 12 năm ngoái sau 9 tháng.
Hiện giới chức địa phương chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.
Ông Mao Trạch Đông là Chủ tịch đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1943 đến khi qua đời năm 1976.
An Bình


0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.