Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 7 December 2015

Huỳnh Văn Nén: Tù oan 17 năm, 5 tháng."Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời."

            Người bị tù oan 17 năm, 5 tháng Huỳnh Văn Nén

Ông Nén đọc lời phát biểu tại buổi lễ.
"Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai", trích bài phát biểu của ông Huỳnh Văn Nén


 Đọc lời phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Văn Nén đã dồn nén tất cả cảm xúc của mình, trải lòng trước đông đảo người dân địa phương.

"Kính thưa thầy Nguyễn Thận!

Kính thưa các nhà báo!

Kính thưa các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận!

Tôi là Huỳnh Văn Nén, người mà được các cơ quan báo chí gọi là người tù thế kỷ, với hai bản án oan cho tội giết người trong 2 vụ án. Tôi là người đã đi tù hơn 17 năm vì sự sai sót có chủ đích của những người làm việc trong cơ quan tố tụng.

Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên mà không được cha dạy dỗ, đến miếng ăn cũng không đủ no.

Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác.

Hơn 17 năm tôi chịu bao cay đắng tủi cực trong tù.

Hơn 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ tròn, mà đáng lẽ, tuổi của ông được an nhàn bên con cháu thì ông phải ngược xuôi lo toan cho tôi.

17 năm khi tôi ở tù, mẹ tôi ra đi với nỗi lo đau đáu, đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha tôi rằng, hãy lo cho tôi.

Có ai trên đất nước ngày khổ như tôi không?

Chắc không có và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải.

Hôm trước, đã có người hỏi tôi, khi ở tù, có bao giờ bác nghĩ bác sẽ chết không? Tôi trả lời không, bởi tôi có niềm tin vào công lý, rằng ở đây người ta làm oan cho tôi thì có chỗ khác minh oan cho tôi. Tôi kiên trì với điều đó và không nhận một mức ân xá, hay đặc xá nào.

Tôi bảo với lòng mình, nếu ông trời không thương, không cho mình nhìn thấy công lý, ông trời bắt mình phải chết thì cũng là chết không nhận tội. Không thể nhận tội.

Và tôi đã chờ được đến ngày hôm nay rồi. Tôi được đình chỉ điều tra, tôi được trở về với gia đình, với người thân, với cuộc sống đời thường. Được trở về, đối với tôi đó là quý giá.

Tôi tha thiết mong rằng, bằng những đòn roi tôi đã nhận, bằng những oan ức tôi đã trải qua, bằng những tan nát khi gia đình tôi, vợ con tôi nếm trải, các điều tra viên, các kiểm sát viên, các thẩm phán, khi đặt bút phán quyết một điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ, hãy suy nghĩ không chỉ bằng lý trí, mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho bất kể ai.

Bởi dù oan ức một ngày, thì có thể tiêu tan cả đời.

Tôi mong các cơ quan tố tụng, hãy nghĩ đến trường hợp oan sai của tôi, như là oan sai đối với người thân của mình. Tôi mong, các ông bà, hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, để đưa ra một bản án hợp để người chịu án tâm phục khẩu phục.

Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giải oan cho tôi, cảm ơn ba tôi, cảm ơn thầy Thận.
Tôi cảm ơn bà Lê Thị Nga, Đại biểu Quốc hội.

Tôi cảm ơn các luật sư, các nhà báo đã đồng hành và tha thiết kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua". 



 ----------

 

Bồi thường án oan ông Huỳnh Văn Nén: Quan làm sai dân phải bỏ tiền?
 
Trong vụ việc ông Huỳnh Văn Nén bị tù oan hơn 17 năm, ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?

    Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường bao nhiêu tiền sau 17 năm tù oan?

Hơn 17 năm sau ông trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà ông là xơ xác. Khoảng thời gian đó trong tù ông phải chịu bao cay đắng tủi cực. Chừng đó năm cha già của ông không được một giấc ngủ tròn, phải ngược xuôi lo toan cho con. Đó cũng là khoảng thời gian mẹ ông đau đáu nỗi lo cho con trai. Đến trước khi nhắm mắt, bà vẫn nói với cha ông rằng hãy lo cho ông.

Đến ngày ông được minh oan, hạnh phúc vỡ òa và người ta gọi ông là "Người tù lịch sử". "Có ai trên đất nước này khổ như tôi không? Chắc không có, và tôi cũng không muốn có. Bởi cay đắng đó, dù chỉ một ngày thì cũng không ai muốn nếm trải", ông Nén nói.

Giờ đây, ông đã được minh oan và liệu số tiền bồi thường ông được nhận cho những tháng ngày đau khổ là bao nhiêu? Nhiều người phỏng đoán ông sẽ nhận được 12 tỷ đồng vì ông Nguyễn Thanh Chấn 10 năm tù oan được nhận 7,2 tỷ đồng. Nhưng vấn đề ở đây, số tiền đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm bỏ ra bồi thường cho ông? Hay lại là quan làm sai dân phải bỏ tiền?

Theo luật, đơn vị nào sau cùng làm sai thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm bồi thường và người nào gây oan sai đều phải có trách nhiệm, nghĩa vụ hoàn trả khoản tiền cho ngân sách nhà nước.

Điều này có nghĩa rằng TAND tỉnh Bình Thuận là cơ quan tiến hành tố tụng cuối cùng oan sai cho ông Nén phải thực hiện chi trả tiền bồi thường theo điểm a, c khoản 1 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Nguồn tiền bồi thường trong trường hợp này sẽ là tiền ngân sách nhà nước.

Còn những người gây oan sai cho ông Nén phải có nghĩa vụ hoàn trả cho nhà nước một phần khoản tiền bồi thường cho người bị oan, nhưng theo khoản 2 Điều 56 về Nghĩa vụ hoàn trả và xử lý trách nhiệm của người thi hành công vụ (Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước) thì những người làm oan sai cho người khác trong tiến hành tố tụng hình sự không bị buộc phải hoàn trả tiền bồi thường nếu họ có lỗi vô ý.

Có nghĩa rằng những người khác dựa trên kết quả của điều tra viên gây oan sai này sẽ không bị buộc phải trả tiền bồi thường nếu như họ có lỗi vô ý như: thiếu sót nghiệp vụ, nôn nóng lập công dẫn đến sai sót, chưa làm tròn trách nhiệm... Trừ điều tra viên thì có thể bị buộc phải hoàn trả nếu chứng minh được lỗi của người này là cố ý.

Như vậy, vụ án này cũng có thể giống như vụ oan sai ông Nguyễn Thanh Chấn, số tiền bồi thường sẽ lấy từ ngân sách. Theo kiểu "con dại cái mang và người dân phải chịu tiền bồi thường".

Điều này sẽ là không công bằng nếu dùng tiền thuế thu được của những người phải nộp thuế để bù đắp cho hành vi gây thiệt hại của một số người… Do vậy cần có sự nghiên cứu và sửa đổi, bổ sung Luật này cho phù hợp để buộc những người gây ra oan sai, bất kể do vô ý hay cố ý, phải hoàn trả lại toàn bộ kinh phí cho Ngân sách Nhà nước.

Quốc Anh

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.