Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 November 2015

Pháp : Cấm biểu tình ở Paris cho đến ngày 30/11

Pháp : Cấm biểu tình ở Paris cho đến ngày 30/11

media
Quốc Hội Pháp họp thông qua việc kéo dài tình trạng khẩn cấp sau vụ khủng bố ngày 13/11/2015.REUTERS/Charles Platiau
Sở cảnh sát Paris hôm nay vừa thông báo kéo dài lệnh cấm biểu tình ở thủ đô Pháp và vùng phụ cận cho đến ngày 30/11, tức là ngày khai mạc hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu COP21.
Lệnh cấm biểu tình, tuần hành đã có hiệu lực kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng và khoảng 350 người bị thương.
Lệnh cấm biểu tình như vậy là kéo dài cho đến ngày khai mạc hội nghị COP21 ở Le Bourget, ngoại ô Paris, từ 30/11 đến 11/12 với sự tham dự của 138 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ từ khắp thế giới. Vì lý do an ninh, chính phủ Pháp đã phải hủy bỏ hai cuộc tuần hành lớn dự trù vào hai ngày 29/11 và 12/12 bên lề hội nghị COP21.
Bên cạnh việc kéo dài lệnh cấm biểu tình ở Paris cho đến cuối tháng, tình trạng khẩn cấp được tăng cường và kéo dài thêm 3 tháng cũng đã bắt đầu có hiệu lực tại Pháp kể từ hôm nay.

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống Daech

media
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo, ngày 20/11/2015.REUTERS/Lucas Jackson
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 20/11/2015 đã nhất trí thông qua một nghị quyết để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo và triệt tiêu hiểm họa khủng bố thánh chiến “bằng mọi phương tiện”. Nghị quyết này được đưa ra biểu quyết theo yêu cầu cua Tổng thống Pháp François Hollande sau loạt khủng bố đẫm máu tại Paris làm 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương cách đây một tuần.
Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau cho biết cụ thể :
« Dự thảo mà Paris đề xuất đã được Hội Đồng Bảo An thông qua với số phiếu tuyệt đối hôm qua. Một cử chỉ mang tính biểu tượng đúng một tuần sau loạt tấn công khủng bố tại Paris và Saint-Denis hôm 13/11/2015.
Đây cũng là lần đầu tiên một nghị quyết đặc biệt nhắm thẳng vào nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo, và nước Pháp hy vọng tạo được động lực cho cuộc chiến chống khủng bố.
Ông François Delattre, đại diện chính phủ Pháp tại Liên Hiệp Quốc, tuyên bố : « Nghị nguyết mạnh mẽ, có thể được thi hành ngay, nhìn nhận tính chất đặc biệt của hiểm họa Daech và kêu gọi các quốc gia thành viên đề ra mọi biện pháp cần thiết để chống lại tổ chức này. Nghị quyềt đề ra một khung pháp lý và chính trị cho một chiến dịch quốc tế được phối hợp chặt chẽ nhằm triệt tiêu Daech ngay tại thành trì của chúng ở Syria và Irak ».
Một cách cụ thể, nghị quyết này bật đèn xanh cho nhiều hành động quân sự hơn và sẽ đi kèm với việc gia tăng không kích nhắm vào những vùng do quân khủng bố chiếm đóng, cũng như các giếng dầu, nguồn tài chính quan trọng của quân khủng bố.
Về mặt chính trị, nghị quyết mang là một sự hỗ trợ thiết yếu cho những quốc gia nào mong muốn gia nhập liên minh quân sự, như Anh quốc chẳng hạn. »

Captagon, ma túy của kẻ khủng bố

RFI 
media
Các viên ma túy captagon do các lực lượng an ninh tịch thu được vào tháng 06/2010.AFP PHOTO/JOSEPH EID
Đêm 13/11/2015, một toán khủng bố đã đột nhập vào nhà hát Bataclan ở Paris và đã xả súng bắn giết không thương tiếc hàng chục người vô tội. Một số nhân chứng đã thoát chết sau vụ thảm sát đã vô tình thấy mặt những kẻ sát nhân đều ghi nhận dáng vẻ lạnh lùng, vô cảm của những kẻ bắn giết.
Báo chí Pháp trong những ngày qua đã nêu bật hiện tượng là những người này có lẽ đã hành động dưới tác động của ma túy hay thuốc kích thích. Một số nguồn tin còn cho rằng chất ma túy đó rất có thể là loại Captagon.
Theo Anne Bernas của RFI, Captagon là một loại thuốc kích thích rất phổ biến tại vùng Cận Đông, và là công cụ được tổ chức Nhà nước Hồi giáo sử dụng cho binh lính của họ, đặc biệt là những ứng viên tiến hành các vụ khủng bố tự sát.
Báo Le Figaro trong số ra ngày 15/11 vừa qua đã phỏng vấn được một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy những kẻ khủng bố trước khi những kẻ này ra tay tấn công vào nhà hát Bataclan. Những người này ngồi trên chiếc xe Polo màu đen, với dáng vẻ được mô tả như là những xác chết biết đi, như thể là họ được chích ma túy.
Nhân chứng được Le Figaro đặt tên là Christophe này đã kể lại: “Họ (tức là những kẻ khủng bố) đã đậu xe ngay trước mặt tôi vào lúc mà chỗ đậu xe không còn nhiều. Lúc đó tôi đã thấy là hành vi của họ rất quái lạ. Tài xe lái xe đã có vẻ rất vụng về, tựa như là anh ta chưa rành lái xe”.
Những xác không hồn Vô cảm
Vào lúc đó, nhân chứng của báo Le Figaro đang ở nhà hàng Cellar, số 9 đường Crussol, quận 11 Paris gần nhà hát Bataclan. Anh kể tiếp: “Tôi đã ra gặp họ để bảo rằng họ đã đậu xe không đúng luật. Thế nhưng họ không thèm hạ kiếng xe, và đã nhìn tôi một cách dữ dằn. Nhìn họ giống như những thây ma biết đi, chẳng khác gì những người say ma túy”.
Nhận xét kể trên về tính chất vô cảm, nhẫn tâm, giết người không chớp mắt của những tên khủng bố cũng được nhiều người thoát chết trong vụ tấn công xác nhận, khiến cho nhiều quan sát viên cho rằng các thủ phạm đã dùng chất kích thích trước lúc hành sự, và rất có thể đó là chất Captagon, một loại thuốc kích thích gây hưng phấn, làm con người mất hẳn nhân tính. Đây là loại ma túy ngày càng được sử dụng trong hàng ngũ thánh chiến hay nơi những người muốn thực hiện khủng bố tự sát
Theo tuần báo Pháp Le Point, tác giả vụ khủng bố ở Sousse, Tunisia, tháng Sáu vừa qua, đã sử dụng Captagon, và những ống chích có chất ma túy này đã được tìm thấy tại những nơi cư trú của Salah Abdeslam, kẻ bị cho là đã đứng sau vụ khủng bố ở Paris đêm 13/11, và những đồng lỏa của nhân vật này.
Captagon được tạo nên từ chất fénéthylline, một loại amphétmine được ghi trên danh sách các chất kích thích thần kinh Tổ chức Y tế Thế giới OMS từ 30 năm nay. Loại ma túy này có tác dụng làm cho người uống nó hay chích nó có cảm giác là họ có sức mạnh phi thường, cảm nhận là mình bất bại.
Hoàn toàn mất nhân tính
Giáo sư Jean-Pol Tassin, viện INSERM của Pháp và chuyên gia về hiện tượng nghiện, từng giải thích : « Cũng như các loại amphétamine khác, chất ma túy này dẫn đến việc không biết mệt mỏi, cảnh giác cao hơn và làm mất đi sự đánh giá – jugement-. Nó tạo cảm giác cho người sử dụng là mình đầy uy lực, là ‘vua thế giới’ ».
Nhưng một khi tác động của thuốc kích thích giảm đi, thì người sử dụng bị chuyển qua một loại bệnh tâm lý, với các chức năng tinh thần bi suy thoái, với trạng thái hưng phấn được tiếp nối bằng tình trạng trầm cảm. Về cơ thể thì người dùng chất này không còn cảm thấy đau đớn, sợ sệt...
Cho nên nếu một kẻ khủng bố bị câu lưu trong tình trạng này, tức là tình trạng bị chất ma túy khống chế, thì kẻ khủng bố đó không cảm nhận bất cứ gì, không bị sức ép của bất cứ gì, về cơ thể hay tâm lý.
Những người thoát nạn trong vụ thảm sát ở nhà hát Bataclan đêm 13/11 kể lại là các kẻ khủng bố có vẻ hoàn toàn không còn tri giác, mất đi tính người và có dáng dấp của những người bị say ma túy nặng nề, những dấu hiệu rất giống trạng thái do chất Captagon gây ra.
Mọi người đều nhớ lại hình ảnh chụp được trong vụ khủng bố ở Sousse (Tunisia) cho thấy thủ phạm Seifeddine Rezgui, cầm vũ khí trên tay đi trên bãi biển mặt tươi cười. Dưới hệ quả của chất ma túy, giết người đối với họ là một hành động hoàn toàn không nghĩa lý gì hết.
Captagon hiện nay được bán ở Syria cho chiến binh của phe đối lập, Quân đội Syria Tự do, cho Mặt trận al-Nostra thân al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Giới buôn ma túy trong vùng giàu to nhờ loại thuốc này, tình hình hỗn loạn ở Syria càng tạo điều kiện thuận lợi. Một người đã mỉa mai : « Hiện nay có ai quan tâm đến chuyện này nữa đâu », trong lúc mà sử dụng ma túy là điều cấm kỵ trong luật Hồi giáo.
Một loại ma túy « thịnh hành » trong thế giới Ả Rập
Captagon đang trở thành « thần dược » của kẻ khủng bố, nhưng chất ma túy này phải nói là thường được sử dụng từ lâu trong thế giới Ả Rập. Cách đây 15 năm, những viên thuốc bé nhỏ màu trắng sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được chủ yếu bán qua các nước vùng Vịnh.
Theo một báo cáo của Cơ quan Liên Hiệp Quốc chống ma túy và tội ác UNODC, thì một viên Captagon chỉ có giá vài cent ở Liban, nhưng khi bán lại cho các nước vùng Vịnh thì giá mỗi viên lên đến vài chục đô la. Ngày 2/11 vừa qua, ngành tư pháp Liban đã kết tội một 10 người về tội buôn ma túy và trong đó có một ông hoàng Ả Rập Xê Út. Những người này đã tìm cách đưa gần 2 tấn Captagon viên ra khỏi Liban, trên một chiếc máy bay riêng. Đây là vụ tịch thu ma túy lớn nhất chưa từng xẩy ra ở phi trường Beyrouth.
Tháng Tư năm ngoái, 2014, 15 triệu viên Captagon đã bị tịch thu ở hải cảng của thủ đô Liban, ma túy được giấu trong những container bắp ngô. Ngành chống buôn lậu ma túy Ả Rập Xê Út ngày 15/11 vừa qua, cho biết đã tịch thu 22,4 triệu viên amphétamine trong một năm.
Nhưng không phải chỉ có giới khủng bố hiện nay sử dụng amphétamine, theo một số tài liệu, chiến sĩ cảm tử Thần phong Nhật Bản và lính Đức Quốc xã cũng đã sử dụng chất này và do quân đội cung cấp.

Mỹ : Nói chuyện tiếng Ả Rập, hai hành khách không được lên máy bay

media
Máy bay của hãng Southwest Airlines.REUTERS/Lucy Nicholson
Khủng bố tại Paris gây tâm lý sợ hãi tại một số nước khác, điển hình là tại Hoa Kỳ. Hãng tin AFP ngày 21/11/2015 cho biết trong chuyến bay từ Chicago đến Philadelphia, hai hành khách nói chuyện với nhau bằng tiếng Ả Rập đã bị chặn lại, không được lên máy bay.
Maher Khalil và Anas Ayyad, là hai công dân Mỹ gốc Palestine. Hai người này đã được yêu cầu không được lên máy bay. Nguyên nhân là một hành khách khác nghe họ nói chuyện với nhau bằng tiếng Ả Rập nên sợ không muốn đáp chuyến bay cùng với hai người này.
Cả hai hành khách trên đã bị nhân viên an ninh sân bay Chicago Midway và cảnh sát mời lên thẩm vấn, trước khi được lên máy bay. Theo lời kể của Maher Khalil với kênh truyền hình địa phương NBC 5 Chicago, sau đó, rất nhiều hành khách lo sợ nên đã yêu cầu anh mở chiếc hộp nhỏ màu trắng anh cầm trên tay. Vẻ châm biếm, anh cho biết “cuối cùng anh phải chia sẻ baklava (một loại bánh phương đông) cho những người đó”.
Được hãng AFP chất vấn, hãng Southwest Airlines không cho biết nhiều chi tiết về vụ việc, mà chỉ thông báo là "mọi người đã đến được Philadelphia, tuy bị chậm mất 10 phút”.
AFP cho biết, rất nhiều sự cố như vậy đã xảy ra trong những ngày gần đây trên các chuyến bay nội địa tại Hoa Kỳ, lần nào cũng liên quan đến những hành khách gốc Cận Đông.

Mali ban hành tình trạng khẩn cấp sau vụ bắt con tin ở Bamako

media
Binh lính Mali đi tuần ngày 21/11/2015 ở khu vực khách sạn bị tấn công Bamako.Reuters
Tình trạng khẩn cấp đã bắt đầu có hiệu lực ở Mali kể từ hôm nay, 21/11/2015, sau vụ một nhóm khủng bố Hồi giáo bắt con tin tại một khách sạn hạng sang ở Bamako hôm qua.
Theo thống kê được công bố tối qua, trong vụ bắt con, đã có ít nhất 21 người thiệt mạng, trong số khoảng 170 du khách và nhân viên khách sạn. Nhưng một nguồn tin quân sự Mali khẳng định có ít nhất 27 người chết. Ngoài ra, ít nhất ba kẻ khủng bố đã bị hạ sát hoặc tự cho nổ các khối chất nổ đeo trên người.
Trong số các nạn nhân của vụ bắt con tin ở Bamako, có 6 người Nga, 3 người Trung Quốc, một người Mỹ và một công chức của Vương quốc Bỉ đang công tác ở thủ đô Mali.
Vụ tấn công bắt con tin ở khách sạn Radisson Blu đã kết thúc sau khi quân đội Mali phối hợp với lực lượng nước ngoài, chủ yếu là Pháp, can thiệp giải cứu con tin. Nhưng một nguồn tin an ninh Mali vừa cho hãng tin AFP biết rằng có ba nghi can đang bị truy lùng ráo riết vì có thể đã tham gia vào vụ tấn công hôm qua. Một nhóm thánh chiến có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaida đã nhận là tác giả vụ bắt con tin.
Chính phủ Mali đã ban hành tình trạng khẩn cấp trong 10 ngày kể từ nữa đêm qua và thông báo để quốc tang trong 3 ngày.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay đã cực lực lên án vụ tấn công ở Bamako. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cũng đã lên án vụ bắt con tin ở thủ đô Mali.

Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết đóng cửa “xa lộ thánh chiến”

media
Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.REUTERS/Murad Sezer
Từ lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ được xem như là “xa lộ của quân thánh chiến”. Nhưng những tháng gần đây, chính quyền Ankara đã giảm bớt được số quân thánh chiến đi lại giữa nước này với Syria. Kể từ sau loạt khủng bố tại Paris, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm cắt đứt “xa lộ” này.
Chiến dịch đang được khởi động. Trong tuần này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Feridun Sinirlioglu có tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép Daech tiếp tục có mặt ngay tại biên giới của chúng tôi nữa. Quý vị hãy đợi xem trong những ngày tới”.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng đã thông báo ý định ngăn chận dòng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ông nói: “75% biên giới đã bị đóng cửa. Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch để đóng 98 km đường biên giới còn lại”.
Theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ gần như là cánh cửa để đi vào Châu Âu. Hàng ngàn người theo thánh chiến cũng như phần đông thủ phạm các vụ tấn công khủng bố, như Abdelhamid Abaaoud, được cho đầu não các vụ khủng bố tại Paris, đều phải đi qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và cũng từ ngả này để về lại Châu Âu mà không bị chú ý.
Chính việc chính quyền Damas mất dần quyền kiểm soát biên giới giữa hai nước kể từ khi nội chiến bùng bổ đã tạo thuận lợi cho quân thánh chiến tuyển mộ người, trang bị vũ khí hay thiết bị. AFP cho biết từ sân bay Istanbul, phần đông những tân binh thánh chiến đến từ Châu Âu hay từ những nơi khác được đưa về vùng Gaziantep và Sanliurfa, nam Thổ Nhĩ Kỳ. Rồi từ đây, các chiến binh mới được đưa về tổng hành dinh của IS tại Raqqa, bắc Syria.
Một nhà ngoại giao phương Tây thổ lộ: “Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn biết rõ việc này. Họ đã để yên như thế vì nghĩ rằng việc này có thể sẽ làm cho kẻ thù số một của họ, ông Bachar Al-Assad, sụp đổ nhanh hơn nữa”.
Chỉ đến khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào khu du lịch Suruc hồi tháng 7/2015, gần với biên giới Syria, chính quyền Ankara mới bắt đầu ý thức được “Daech là một mối đe dọa thật sự cho an ninh Thổ Nhĩ Kỳ”, theo như nhận định của Naz Masraff, chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc Trung tâm nghiên cứu Á-Âu tại New York.
Và kể từ khi vụ tấn công nhà ga Ankara vào tháng 10/2015, làm thiệt mạng hơn 100 người, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mới gia tăng các vụ bắt giữ trong giới thánh chiến Thổ Nhĩ Kỳ. Cách nay vài ngày, lực lượng an ninh nước này đã phá vỡ một âm mưu tổ chức tấn công khủng bố tại Istanbul cùng ngày với vụ tấn công tại Paris.
Theo các nguồn tin chính phủ, nước này đã bắt giữ và trục xuất hơn 2.300 quân thánh chiến nước ngoài, riêng trong 6 tháng đầu năm nay là 700 người. Vấn đề là mỗi ngày vẫn có hàng trăm người Syria vượt qua biên giới. Do đó, “việc đóng cửa biên giới đương nhiên sẽ khiến quân thánh chiến khó đi qua hơn, nhưng chắc chắn IS cũng sẽ có những phương cách khác, như là trà trộn vào dòng người tị nạn ”, theo như nhận định của một thành viên một tổ chức phi chính phủ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt một người Bỉ liên quan đến các vụ khủng bố Paris

media
Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại bãi biển Antalya.AFP PHOTO /OZAN KOSE
Một công dân Bỉ gốc Maroc, bị nghi có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11/2015, đã bị bắt tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo tin của hãng thông tấn Dogan hôm nay.
Theo hãng tin này, Ahmed Dahmani, 26 tuổi, bị cáo buộc đã tham gia các hoạt động đi tiền trạm nghiên cứu thực địa để chọn các địa điểm tấn công khủng bố. Từ thứ hai đến nay, nghi can này ở tại một khách sạn hạng sang ở thành phố nghỉ mát Antalya và đã bị bắt tại đây cùng với hai công dân Syria. Theo hãng tin Dogan, hai người Syria này trên nguyên tắc sẽ đưa Dahmani vượt biên sang Syria.
Còn tại Bỉ, một nghi can bị bắt ngày 19/11 cũng đã bị truy tố vì có liên quan đến các vụ khủng bố ở Paris, theo thông báo của Viện Công tố liên bang Bỉ. Viện công tố này cũng thông báo đã thả toàn bộ 7 nghi can bị bắt hôm thứ năm trong số những người thân của Bilal Hadfi, một trong những kẻ khủng bố thánh chiến đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở thủ đô Pháp.
Về diễn tiến điều tra, hôm qua người ta được biết rằng kẻ được cho là đầu não các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Abdelhamid Abaaoud, đã đích thân sử dụng một trong ba khẩu kalachnikov được tìm thấy trong chiếc xe của những kẻ khủng bố đã nổ súng vào quán cà phê và quán bar ở thủ đô Pháp. Yếu tố này cho thấy là Abaaoud đã trực tiếp tham gia các cuộc tấn công, mà đã khiến tổng cộng 130 người thiệt mạng và khoảng 350 người bị thương, theo thống kê mới nhất do thủ tướng Manuel Valls công bố hôm qua.
Hôm qua, Viện Công tố Paris ra thông cáo cho biết là kẻ khủng bố tự sát thứ ba ở sân vận động Stade de France đã từng bị kiểm tra và lấy dấu tay vào đầu tháng 10 ở đảo Leros của Hy Lạp, cùng lúc với một tay khủng bố tự sát khác đã trà trộn vào làn sóng người tị nạn chiến tranh Syria.
Trong khi đó, 7 trong số 8 người bị câu lưu khi cảnh sát tấn công vào một căn hộ ở Saint-Denis, ngoại ô phía Bắc Paris ngày 18/11, nơi mà đầu não Abaaoud đang cố thủ, đã được thả ra hôm nay. Người thứ 8 còn bị tạm giam là người đã cho Abaaoud dùng căn hộ làm nơi ẩn náu. Trong vụ tấn công này, cô gái bà con với Abaaoud đã bị chết, nhưng không phải là do tự cho nổ, như người ta tưởng ban đầu. Kẻ tự cho nổ để chết là một người đàn ông.
Cấm biểu tình ở Paris cho đến ngày 30/11
Sở cảnh sát Paris hôm nay vừa thông báo kéo dài lệnh cấm biểu tình ở thủ đô Pháp và vùng phụ cận cho đến ngày 30/11, tức là ngày khai mạc hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu COP21.
Lệnh cấm biểu tình, tuần hành đã có hiệu lực kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng và khoảng 350 người bị thương.
Lệnh cấm biểu tình như vậy là kéo dài cho đến ngày khai mạc hội nghị COP21 ở Le Bourget, ngoại ô Paris, từ 30/11 đến 11/12 với sự tham dự của 138 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ từ khắp thế giới. Vì lý do an ninh, chính phủ Pháp đã phải hủy bỏ hai cuộc tuần hành lớn dự trù vào hai ngày 29/11 và 12/12 bên lề hội nghị COP21.
Bên cạnh việc kéo dài lệnh cấm biểu tình ở Paris cho đến cuối tháng, tình trạng khẩn cấp được tăng cường và kéo dài thêm 3 tháng cũng đã bắt đầu có hiệu lực tại Pháp kể từ hôm nay.

Kiểm soát biên giới có thực hiệu quả ngăn chặn khủng bố?

media
Cảnh kiểm soát ở một chốt biên giới Pháp Tây Ban Nha. Ảnh tháng 11/2015.AFP PHOTO / RAYMOND ROIG
Việc kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, Abdelhamid Abaaoud xâm nhập trở lại châu Âu, tổ chức khủng bố, bất chấp sự theo dõi kiểm soát của cả một hệ thống an ninh dày đặc đã khiến các chuyên gia và cơ quan chức năng châu Âu phải đặt câu hỏi : Liệu một loạt biện pháp kiểm soát biên giới, vừa được châu Âu thông qua, có thể ngăn chặn những kẻ thánh chiến « chuyên nghiệp » xâm nhập vào các nước hành động khủng bố ?
Một tuần sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, các nước trong Liên hiệp châu Âu, theo đề nghị khẩn thiết của Pháp, hôm qua, 20/11/2015, đã nhất trí áp dụng đồng loạt việc kiểm soát toàn tuyến biên giới của Liên hiệp, một biện pháp chủ yếu nhằm ngăn chặn những kẻ thánh chiến xâm nhập vào châu Âu.
Cho dù có nhất trí đẩy mạnh việc hợp tác, trong đó có việc thiết lập một hệ thống cung cấp, báo hiệu thông tin nhanh giữa các nước, thì các nước trong Liên Hiệp cũng không đặt nhiều hy vọng sẽ kiểm soát một cách có hiệu quả cửa ngõ ra vào của mình để truy tìm dấu vết của các đối tượng bị tình nghi.
Một chuyên gia cao cấp chống khủng bố của Pháp, xin giấu tên, ngỏ ý nhận định với AFP rằng : « Cần phải nói, với các biện pháp mới, dẫu là là cần thiết, nhưng ta sẽ chỉ tóm được  những kẻ ngù ngờ thôi ».
Thực tế đã cho thấy, những đối tượng lớn chỉ cần thận trọng tránh dùng máy bay, làm nhiễu loạn hướng theo dõi bằng cách thay đổi đường đi liên tục, chọn các điểm nhập cảnh lỏng lẻo hay sử dụng các giấy tờ giả tinh vi, là chúng có thể di chuyển ngoài tầm theo dõi của các lực lượng an ninh.
Chẳng hạn, với một tấm bản đồ, đối tượng có thể dùng xe hơi, chạy xuyên đêm qua các vùng làng quê, hay trên các con đường đất tới biên giới các nước Rumani, Hungary mà không hề gặp bất cứ lực lượng kiểm tra kiểm soát nào.
Một quan chức của bộ Nội vụ Pháp còn tin chắc là « các đối tượng hoạt động có tổ chức cần phương tiện hậu cần vẫn sẽ có cách để xâm nhập vào khu vực Schengen, ngay cả khi các nước trong khu vực này đóng cửa biên giới .... ». Các trường hợp bị phát hiện thường chỉ là những đối tượng nghiệp dư. Những tội phạm nguy hiểm, ranh mãnh không bao giờ sử dụng tên thật trong giấy tờ đi lại.
Một hướng xâm nhập khác là trà trộn vào trong đám người tị nạn. Những tay « chuyên nghiệp » không chọn đường này vì bất trắc và mất thời gian, hơn nữa khi đóng giả người tị nạn thì phải để lại vân tay trong hồ sơ đang ký.
Trường hợp của Abdelhamid Abaaoud, kẻ bị coi là chủ mưu các vụ tấn công Paris là một thí dụ điển hình cho hạn chế của hệ thống kiểm soát của Châu Âu. Là một kẻ thánh chiến nổi tiếng đang bị săn lùng, nhưng Abaaoud thực sự đã giỡn mặt cả hệ thống tình báo, an ninh Châu Âu khi ngược xuôi đi lại nhiều lần giữa Syria -Châu Âu.
Các chuyên gia còn cho biết một kẽ hở trong việc kiểm tra giấy tờ, đó là những đối tượng bị truy nã vẫn sử dụng giấy tờ giả hoặc giấy tờ thật của một người khác có ngoại hình giống mình, hay thậm chí chúng có thể sử dụng giấy tờ thật mua của các giới chức chính quyền tham nhũng.
Với những giấy tờ « thật » như vậy thì có kiểm tra cả trăm lần thì việc đi lại không hề khó khăn gì. Và một khi đã nhập cảnh vào khu vực Schengen rồi thì không còn ai kiểm tra kiểm soát được nữa. Chuyên gia về tội phạm Christoph Naudin, cũng là một chuyên gia về giấy tờ giả, khẳng định với AFP rằng «rất dễ ra vào Liên hiệp châu Âu mà không bị phát hiện ».
Trở lại với một biện pháp của châu Âu vừa thông qua. Việc thiết lập hệ thống « Passager Name Record – PNR », một loại phiếu dữ liệu cá nhân của các hành khách đi máy bay. Các giới chức chuyên môn cho rằng, biện pháp sẽ chỉ là một công cụ hỗ trợ điều tra chứ không ngăn chặn được việc di chuyển của những đối tượng bị theo dõi.
Với các tội phạm khủng bố thánh chiến quan trọng hơn cả vẫn là ngăn chặn từ trong « trứng nước ». Cuộc chiến chống khủng bố giờ đây là cuộc chiến không biên giới, ngược lại với những kẻ khủng bố thánh chiến quỷ quyệt thì đường biên giới cũng không tồn tại.

Ủy ban đạo đức FIFA đề nghị kỷ luật Blatter và Platini

media
Blatter và Platini - Ảnh chụp tháng 6/2015, nhân Đại hội của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ.Reuters
Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA đề nghị có biện pháp kỷ luật đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA Michel Platini, sau khi vừa kết thúc điều tra về hai vị lãnh đạo bóng đá quốc tế này.
Cả hai ông Blatter và Platini đều bị đình chỉ hoạt động bóng đá trong 90 ngày, tức là cho đến ngày 05/01/2016, chủ yếu là do chủ tịch FIFA đã trả cho chủ tịch UEFA một món tiền 1,8 triệu euro, bị nghi là hối lộ, vào năm 2011, cho một công việc hoàn thành vào năm 2012. Riêng ông Blatter thì bị cáo buộc nhiều vụ bê bối tài chính khác.
Ủy ban đạo đức của FIFA hôm nay vừa loan báo kết thúc điều tra và cho biết đã đề nghị các biện pháp kỷ luật đối với hai ông Blatter và Platini, nhưng không nói rõ đó là biện pháp kỷ luật gì.
Trong tuần này, chủ tịch FIFA và chủ tịch UEFA đã bị bác đơn đòi hủy quyết định đình chỉ hoạt động bóng đá đối với họ.
Ông Sepp Blatter, 79 tuổi, đã tái đắc cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5 vào ngày 29/05 năm nay, nhưng đầu tháng 6 đã thông báo từ chức. Theo dự kiến đến ngày 26/02/2016 , FIFA sẽ bầu chủ tịch mới. Cho tới gần đây, ông Michel Platini, 60 tuổi, vẫn được xem là người chắc chắn sẽ kế nhiệm ông Blatter. Nhưng do bị đình chỉ hoạt động cho đến ngày 05/01, ông không thể vận động tranh cử cho chức vụ chủ tịch FIFA.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.