Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 November 2015

Bruxelles ngưng hoạt động 48 giờ vì báo động tối đa khủng bố



media
Quảng trường lớn ở trung tâm thành phố Bruxelles : báo động khủng bố được nâng lên cấp 4, mức tối đa -- REUTERS /Yves Herman

Từ hôm qua, 21/11/2015, thủ đô Bỉ lo ngại về nguy cơ khủng bố. Mối đe dọa khủng bố bởi những kẻ có vũ khí và thuốc nổ, theo như lời chính quyền, đã bao trùm lên toàn thành phố. Trong vùng Bruxelles, báo động khủng bố được nâng lên cấp 4, tức là mức tối đa. Hậu quả là hệ thống xe điện ngầm, các cửa hàng đóng cửa, các sinh hoạt văn hóa, thể thao bị hủy bỏ. Chính quyền nhắc nhở người dân tránh đến những chỗ đông người.

Theo nhận xét của thông tín viên RFI Laxmi Lota, thì từ tối qua cho đến hôm nay 22/11/2015, thành phố Bruxelles rất vắng bóng người.

« Trên đường phố, có ít người qua lại, nhưng có nhiều binh lính đi tuần tra. Thủ đô Bỉ lo ngại xẩy ra khủng bố, sau vụ thảm sát ở Paris, trong lúc Salah Abdeslam, một trong những nghi can trong các vụ khủng bố ngày 13/11 ở Paris thì vẫn lẩn trốn.

Một số người dân ở Bruxelles đã thử ra đường, đi xem phim, uống bia với bạn bè tại các hàng quán, nhưng các nơi này thường đóng cửa. Các rạp chiếu phim ở trung tâm thủ đô đóng cửa vì lý do an ninh. Các cửa hàng cũng không mở cửa. Các hoạt động thể thao bị hủy bỏ.

Tối qua, Thị trưởng thành phố Bruxelles khuyến cáo là nên đóng cửa các quán cà phê, giải khát, các nhà hàng sau 18 giờ vì lý do đề phòng khủng bố.

Một vài thanh niên Bỉ đã quyết định đi ra phố, để chứng tỏ là không lùi bước trước mối đe dọa khủng bố. Một thiếu nữ Bruxelles cho rằng cần phải tranh thủ sinh hoạt bình thường. Trong mọi trường hợp, những kẻ khủng bố muốn nhắm vào giới trẻ. Một thanh niên khác khẳng định là anh và bạn bè vẫn sẽ tổ chức hội hè vui vẻ như bình thường.

Thế nhưng, hôm nay, Chủ nhật, các viện bảo tàng, khu tham quan du lịch, như Atomium, không mở cửa. Như vậy, nhiều người ở trong nhà ngày hôm nay. Một người dân ở Bruxelle giải thích : Chúng tôi tránh ra đường, không đến những nơi tụ họp đông người để chắc chắn là ngày mai, khi tỉnh dậy, tình hình vẫn an toàn.

Một phụ nữ nói : Tôi sẽ tránh vào trung tâm thành phố, tránh đi tàu điện ngầm. Hệ thống tàu điện ngầm ở Bruxelles đóng cửa cho đến hết chiều tối nay. Một người khác bổ sung : Chúng tôi tránh tới các khu thương mại và hôm nay, thì chúng tôi ở nhà.

Người dân Bruxelles chấp nhận các biện pháp an ninh ngặt nghèo này, hơn nữa, trời trở rét, nhiệt độ cũng xuống thấp. Chiều này, Hội đồng an ninh quốc gia Bỉ họp và quyết định có nên triển hạn các biện pháp đặc biệt này hay không ».
Đức Tâm
ngày 22-11-2015 11:55
 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151122-bruxelles-ngung-hoat-dong-48-gio-vi-bao-dong-toi-da-khung-bo

------------
Bỉ tiếp tục lùng kiếm nghi phạm khủng bố

Cảnh sát Bỉ tăng cường an ninh ở một ga tàu trong lúc có tin một nghi phạm khủng bố có 'vũ trang' và 'nguy hiểm' vẫn chưa bị bắt.


Cảnh sát Bỉ tiếp tục lùng kiếm một số nghi phạm khủng bố, trong lúc thủ đô Brussels bước vào ngày thứ hai 'đóng cửa' và siết chặt các biện pháp an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon nói các mối đe dọa hiện tại đã trở nên lớn hơn mối đe dọa do một mình đối tượng Salah Abdeslam, nghi phạm khủng bố đang bị truy nã sau cuộc tấn công ở Paris, đặt ra.

    Mối đe dọa khủng bố tại Bỉ sẽ không thể chấm dứt một khi Salah Abdeslam vẫn còn bị sổng mà có thể gây hại. Mối đe dọa còn rộng hơn so với riêng một nghi phạm khủng bốBộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon

Brussels đang ở mức cảnh báo khủng bố cao nhất vì lo ngại xảy ra một cuộc tấn công.

Thành phố này đã bị những phần tử tấn công Paris – các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) - sử dụng làm cơ sở, bàn đạp trong chuỗi khủng bố làm ít nhất 130 người thiệt mạng hôm thứ Sáu tuần trước.

Tình hình an ninh tại Brussels đang được kiểm tra và một thông báo về việc 'đóng cửa' tiếp vì lý do an ninh được chờ đợi đưa ra vào lúc 17h00 giờ địa phương (hay 1600 GMT).
Vũ trang, nguy hiểm
altImage copyrightReutersImage captionThủ đô Brussels của Bỉ bước vào ngày thứ hai 'đóng cửa' siết chặt an ninh trước nguy cơ tấn công khủng bố được đặt ở mức độ cảnh báo cao nhất.

Các chuyến tàu điện ngầm đã bị tạm đình cho đến sáng thứ Hai và cư dân đã được đề nghị tránh các đám đông.

Trong lúc đó, binh lính đang tuần tra trên đường phố vào lúc cuộc săn đuổi nghi phạm tiếp diễn để tìm kiếm Salah Abdeslam, 26 tuổi, quốc tịch Pháp, sống ở Brussels.

Cảnh sát mô tả người này là đối tượng có vũ trang và nguy hiểm.
Thủ đô BrusselsImage copyrightepaImage captionAn ninh được tăng cường gần như ở khắp nơi tại Brussels, thủ đô Bỉ.

Bạn bè của Abdeslam nói, nghi phạm này đã ở trong khu vực Brussels và đang tìm cách đến Syria.

Bộ trưởng Nội vụ Jambon nói:

"Mối đe dọa khủng bố tại Bỉ sẽ không thể chấm dứt một khi Salah Abdeslam vẫn còn bị sổng mà có thể gây hại."

"Mối đe dọa còn rộng hơn so với riêng một nghi phạm khủng bố," ông nói với đài truyền hình Flemish VRT.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.