Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Thursday 1 October 2015

Mỹ yêu cầu 'đừng bay vào không phận Syria' của Nga

Mỹ bác yêu cầu 'đừng bay vào không phận Syria' của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp tại Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow, ngày 29/9/2015.




Tổng thống Obama, Putin vẫn bất đồng sâu sắc về Syria và Ukraine
Hình ảnh truyền hình cho thấy Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã bắt tay nhau một cách gượng gạo trước khi bước vào phòng họp

    Nga, Iran: Tổng thống Syria phải được giữ lại để chống khủng bố
    Ông Putin sẽ gặp Tổng thống Obama tại New York vào thứ Hai

30.09.2015
Mỹ cho hay sẽ tiếp tục không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, sau khi Moscow tiến hành chiến dịch không kích và yêu cầu máy bay của Mỹ đừng bay vào không phận Syria trong lúc các cuộc hành quân của Nga đang diễn ra.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Tư nói rằng một giới chức Nga ở Baghdad thông báo cho nhân viên Ðại sứ quán Mỹ rằng máy bay quân sự của Nga sẽ bắt đầu các phi vụ trong không phận Syria.
"Liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ tiếp tục các phi vụ trong không phận Iraq và Syria theo kế hoạch để yểm trợ cho nhiệm vụ quốc tế của chúng tôi nhằm làm suy yếu và tiêu diệt ISIL," phát ngôn viên Kirby nói.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các cuộc oanh kích của Nga chống Nhà nước Hồi giáo, chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Nga thông qua đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin triển khai các lực lượng quân sự tại Syria để giúp chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad chống các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.
Tướng Igor Konashenkov trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng chiến dịch không kích nhắm vào các mục tiêu vào trang thiết bị quân sự, truyền thông, xe cộ, kho vũ khí, đạn dược và nhiên liệu của Nhà nước Hồi giáo.
Pháp tấn xã trích lời một nguồn tin an ninh của Syria nói rằng chiến đấu cơ của Nga và Syria đã thực hiện "nhiều" cuộc oanh kích hôm thứ Hai, nhắm vào các "mục tiêu khủng bố" ở các tỉnh Hama, Homs và Latakia của Syria.
Nga đã gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria, với máy bay ném bom, chiến đấu cơ và binh sĩ được đưa đến miền tây bắc Syria trong mấy tuần lễ gần đây, theo các giới chức Ngũ giác đài.
Hôm thứ Hai, Tổng thống Putin đã nói về vai trò ngày càng lớn hơn của Nga tại Syria. Ông phát biểu trước Ðại hội đồng Liên hiệp quốc rằng các lực lượng của Tổng thống Assad của Syria "đang dũng cảm chiến đấu mặt đối mặt với chủ nghĩa khủng bố" và từ chối hợp tác với họ là "một sai lầm lớn." 
Ông Putin lên án phương Tây vũ trang cho những người nổi dậy "ôn hòa" ở Syria, mà theo lời ông những người đó liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Trước đó trong cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Mỹ, ông Putin nói rằng Moscow tăng cường hoạt động với Tổng thống Assad và các đối tác khác của Nga trong khu vực, nhưng ông nói rằng Nga không có kế hoạch triển khai các lực lượng tác chiến, "ít ra là vào thời điểm này."
Hoa Kỳ đã áp lực đòi Tổng thống Assad từ chức. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với Ðại hội đồng Liên hiệp quốc rằng ông Assad đã "thả bom thùng lên nhân dân của ông ấy," và kêu gọi một sự thay đổi không có sự hiện diện của chế độ Assad.

Tổng thống Obama nói: "Để đánh bại ISIL, tôi tin là cần phải có một lãnh đạo mới và một chính phủ đa thành phần có thể đoàn kết nhân dân Syria lại với nhau trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố."
Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đồng ý với nhau trong cuộc họp bên lề Ðại hội đồng hôm thứ Hai sẽ bắt đầu đối thoại quân sự ở "mức thực tế và chiến thuật" của các hoạt động bên trong Syria, theo lời một giới chức Tòa Bạch Ốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter ra lệnh cho nhân viên của ông ở Ngũ giác đài trao đổi liên lạc với Nga về hoạt động của liên quân tại Syria nhằm tránh những sơ suất có thể xảy ra giữa các lực lượng liên quân và Nga ở Syria. Tùy viên báo chí của Ngũ giác đài, ông Peter Cook nói các cuộc trao đổi nhằm bảo đảm rằng các hoạt động của liên quân chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria ”không bị hoạt động của các lực lượng Nga gây cản trở."

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.