Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 28 September 2015

Nước Pháp thực-hiện cuộc không-tập đầu tiên ở Syrie.

Nước Pháp thực-hiện cuộc không-tập đầu tiên ở Syrie.
Thông cáo của điện Elysée vào sáng sớm ngày chủ nhật 27.09 cho biết là nước Pháp đã không-tập ở Syrie dựa trên các tin tức thu thập được qua các chiến-dịch không-quân kéo dài từ hai tuần qua, trong việc tôn-trọng quyền hành-động tự chủ của chúng ta, bằng cách phối-hợp với các đối-tác của chúng ta trong liên quân. Thông-cáo này cũng nói đến việc Pháp sẽ tấn công mỗi khi nền an-ninh quốc-gia bị đe dọa. Thông-cáo cho biết 'Hơn bao giờ hết, việc khẩn thiết là lập ra một chuyển-tiếp chánh-trị kết hợp các thành-phần của chế-độ và đối lập ôn-hoà, phù hợp với thông cáo Genève'.
Các tin tức cho biết Pháp đã phá huỷ một trại huấn-luyện của tổ-chức Nhà Nước Hồi-Giáo, nằm ở phiá đông Syrie. Bên lề cuộc họp lần thứ 70 của Đại Hội Đồng LHQ ngày chủ nhật 27.09.2015 tại New York, tổng-thống Pháp François Hollande cho biết mục tiêu oanh-tạc là một trại huấn-luyện của Nhà Nước Hồi Giáo, ở Deir-ez-Zor thuộc phiá đông Syrie. Theo ông, cuộc oanh-tạc thực-hiện với sáu phi cơ, trong đó có năm chiếc Rafal, đã đạt được mục-tiêu đề ra, trại huấn luyện đã hoàn toàn bị tiêu hủy! Vẫn theo ông, không có thương vong về dân-sự. ' Trong những tuần lễ tới, sẽ có thể có những cuộc oanh-tạc khác nếu cần-thiết' và ông Hollade viện lẽ 'phòng-vệ chánh-đáng' và để 'bảo-vệ' lãnh-thổ
Theo báo Le Monde, Pháp đã oanh-tạc lần đầu vào ngày 24.09 nhắm vào các mục-tiêu ở Raqqa, nơi được coi là lãnh-địa của Nhà Nước Hồi-Giáo nhưng nguồn tin này không được tổng-thống Pháp cũng như các giới chức quân-sự xác nhận vào thời điểm này 
                                 http://www.egaliteetreconciliation.fr/local/cache-vignettes/L250xH223/arton35181-5658d.jpg
                                 mục tiêu tấn công ở Syrie của không-lực Pháp/égalitéetréconciliation
Được biết trước đây vào ngày 07.09, ông Hollande có nói đến việc sẽ oanh-tạc để chống lại Nhà Nước Hồi Giáo ở Syrie nhưng bác bỏ việc thực-hiện các cuộc hành quân trên bộ. Việc không-tập của Pháp diễn ra trước khi Nga, do ông Vladimir Poutine lãnh đạo, loan-báo một kế-hoạch liên-kết mở rộng để chống lại Nhà Nước Hồi Giáo. Trước mắt, Nga đã thành-lập một liên-quân gồm Nga, Iran, Irak và Syrie để chống lại Nhà Nước Hồi Giáo, trong đó Irak và Syrie là hai nước bị Nhà Nước Hồi Giáo tấn công và chiiếm đóng một phần lãnh thổ. Việc Pháp loan-báo không tập chống Daesh ở Syrie như thế đặt Nga vào vị thế phải xét đến các'yêu sách' của Pháp. Ông Hollande nói đến việc cần-thiết phải tìm kiếm một giải-pháp chánh-trị cho Syrie nhưng cho thấy quyết tâm đòi ông Bachar al Assad phải ra đi . Nước Pháp thảo-luận với mọi người và không loại trừ ai nhưng coi rằng tương-lai của Syrie không thể qua Bachar al Assad!
Trong khi tham dự lễ hội 'Hoa Hồng' ở Drôme, thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết cuộc không tập chống Daesh ở Syrie vì tổ-chức khủng-bố này chuẩn-bị các cuộc khủng-bố từ các thành luỹ của họ. Chúng ta đã hành sử việc phòng-vệ chánh-đáng...
Trong khi tổng thống Pháp bác bỏ vai trò của al-Assad, thì thủ tướng Anh David Cameron, theo báo Sunday Telegraph, 'đã chấp-nhận ý-tưởng là tổng thống Syrie Bachar al Assad vẫn tiếp tục ở lại chánh-quyền một thời-gian trong khi một chánh-quyền đoàn-kết quốc-gia được thành-lập ở Syrie. Lập trường của Mỹ, Đức cũng tương tự. Và trong chánh-giới Pháp, đã có nhiều ý-kiến coi việc duy-trì ông al Assad ở chánh-quyền trong khi chiến-đấu chống lại quân Daesh là điều chấp thuận được, trong số những người này có ông Jacques Attali, một nhân vật sáng giá của phe Xã Hội, được coi có thể là ứng cử viên tổng-thống cho nhiệm kỳ 2017.!
Một khi Anh, Mỹ, Nga và Trung-Hoa đã đồng-thuận, Pháp vẫn có thể chống-lạ với quyền phủ-quyết ở HĐBA/LHQ. Nhưng điều này sẽ khiến liên-quân chống Daesh của tây-phương sẽ hành-động không có ủy mệnh của HĐBA/LHQ và vấn-đề xâm phạm chủ quyền lãnh-thổ của Syrie có thể được đặt ra. Ngược lại, liên-quân chống Daesh do Nga, Iran, Irak và Syrie thành-lập sẽ có tính cách chánh-đáng và có lẽ có nhiều hiệu-quả do việc có hành quân trên bộ.


http://www.opex360.com/wp-content/uploads/chammal-20141024.jpg

Tại Syrie, Pháp hành-động một mình, không đặt dưới sự chỉ huy của Mỹ. Tổng-trưởng quốc-phòng Pháp Jean-Yves Le Drian trong tuần qua có nói với báo Le Monde rằng 'chúng ta có sự  tự-do thẩm-định của chúng ta, về mục-tiêu thám thính và hoạt-động của chúng ta'.
Người ta không rõ Pháp có thông-báo cho Syrie biết việc oanh-tạc này không vì hiện Syrie cũng có những cuộc không tập trong vùng Raqqa.
Không-lực Pháp hoạt-động trong khu-vực Trung Đông nằm trong chiến-dịch Chammal gồm có 6 phi cơ Mirage 2000D/N đặt căn cứ ở Jordanie, 6 phi-cơ Rafal và một phi cơ tuần tiễu đặt căn cứ ở al-Dhafra thuộc vương-quốc Ả Rập Thống Nhứt.
Nhữ Đình Hùng/28.09.2015
Nguồn:

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

.

.