Gia đình LS Lê Quốc Quân
Theo
thông tin nhận được, ngày hôm qua, Ls Lê Quốc Quân, một Ls nhân quyền
đã gán ghép buộc tội trốn thuế và kết án 30 tháng tù giam đã bị nhà cầm
quyền CSVN bí mật đưa đi trại giam thuộc tỉnh Quảng Nam.
Sáng
qua, (13/06/2014) Ls Lê Quốc Quân đã bị đưa đi trong một chiếc xe khách
kiểu 24 chỗ ngồi, biển số xanh 33A-9999 chở toàn công an và một số xe
con đi cùng. Việc đưa Ls Lê Quốc Quân đi trại xa từ Hà Nội vào Quảng Nam
đã được đưa đi bí mật. Đến đoạn giáp ranh giữ Quảng Trị vào Huế, đoàn
xe này vào nghỉ chân. Khi Ls Lê Quốc Quân hô lên rằng: “Tôi là Ls Lê
Quốc Quân bị nhà cầm quyền đưa đi trại giam Quảng Nam” thì lập tức công
an đến bịt miệng và đưa vào Toilet cho đến khi các xe nghỉ chân đi hết
họ mới đưa Ls Lê Quốc Quân ra. Trước khi các xe rời khỏi nơi nghỉ chân,
một người mặc sắc phục công an leo lên các xe khách
và nói to: “Đây là tên phản động, ai đã chụp hình thì phải xóa đi” và
chiếc xe chở Ls Lê Quốc Quân đã vượt lên đi vào Trại An Điềm, thuộc
huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam vào chiều qua.
Hành
động này của nhà cầm quyền tỏ ra lén lút và bất minh, đã bị người dân
cảnh giác phát hiện. Chiều nay, gia đình vào Trại giam số 1 Hà Nội, nơi
vẫn giam giữ Ls Lê Quốc Quân thì mới nghe nói có danh sách di chuyển vào
Quảng Nam, dù cách đây 2 hôm, gia đình mới đến thăm nuôi và gặp Ls Lê
Quốc Quân nhưng không hề được biết việc di chuyển này.
Luật
sư Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 tại Hà Nội bằng một cuộc bắt bớ
khẩn cấp và rất nhiều tình tiết vi phạm luật tố tụng. Mặc dù đã làm
nhiều cách, nhưng cuộc bắt bớ và cả vụ án nói chung được tiến hành bởi
nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đã không thể che giấu được sự thật hèn hạ
là sự trả thù chính trị một người dám lên tiếng nói cho đất nước, xã hội
và dân tộc. Cái cớ “trốn thuế” chỉ là sự bất đắc dĩ mà nhà cầm quyền
buộc phải dùng đến khi muốn trả thù một tiếng nói bất đồng chính kiến mà
thôi.
Hơn một năm
qua, Ls Lê Quốc Quân bị giam tại trại giam Hỏa Lò, Hà Nội. Hai cái gọi
là phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã được nhà cầm quyền biểu diễn hết
sức hài hước và lố bịch trước con mắt người dân Hà Nội và cộng đồng quốc
tế. Bởi họ đã xét xử kín phiên tòa kinh tế “công khai” – một sự sỉ nhục
vào ngôn ngữ Việt Nam dù họ luôn kêu gào học sinh “giữ gìn sự trong
sáng của Tiếng Việt”.
Hàng
ngàn người đã đi bộ nhiều km để đến dự cái gọi là “phiên tòa” nhưng đã
bị chặn lại bằng nhiều lực lượng công an, công quyền và nhiều trò bẩn
thỉu được phô diễn trước cộng đồng dân chúng Hà Nội. Cả hai phiên tòa
“Công khai” đã được xử vụng trộm và kết tội nạn nhân bất chấp công lý và
sự thật. Bất chấp luật pháp và chứng cứ, nhà cầm quyền CSVN vẫn cố tình
vi phạm các nguyên tắc luật pháp để kết tội ông 30 tháng tù.
Cho
đến nay, ông đã bị bắt giam 18 tháng. Thời gian qua, ông đã nhiều lần
tuyệt thực để phản đối chế độ nhà tù và các cách đối xử với tù nhân ở
đây.
Vụ
án mà nhà cầm quyền tổ chức cho Ls Lê Quốc Quân, thậm chí đã hết sức
công phu để tiến hành cho đến nay vẫn tiếp tục vi phạm nặng nề các điều
khoản luật pháp. Ngay cả quyết định của Tòa án cũng không được hệ thống
công an, luật pháp chấp hành.
Cụ
thể, ngay từ đầu, công an đã thu con dấu của Công ty và giữ cho đến nay
cùng với nhiều tài sản cá nhân của ông Quân cũng như của Công ty mà
hoàn toàn không liên quan đến vụ án. Thậm chí, Tòa đã tuyên phải trả lại
tất cả những gì không liên quan đến vụ án nhưng Công an vẫn tự coi mình
có quyền to hơn cả Tòa án và đến nay vẫn giữ trái phép con dấu và các
tài sản trên. Mặc dù cơ quan, gia đình đã nhiều lần đưa đơn yêu cầu trả
lại, nhưng mọi chuyện vẫn cứ tùy ý thích của công an, bất chấp tất cả.
Việc
thu con dấu của một công ty đang hoạt động hoàn toàn trái pháp luật,
ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp và đời sống những người khác
trong công ty.
Nhưng luật pháp chỉ được coi như chuyện đùa ở đây.
Xã hội hóa nhà tù?
Theo
nguyên tắc, khi bắt người đi tù, dù họ có mất quyền công dân, thì họ
vẫn là con người và quyền con người vẫn phải đảm bảo cho họ. Quyền đó
bao gồm quyền được tôn trọng nhân phẩm, quyền sống. Thế nhưng, mọi người
đều biết, các tù nhân trong các trại giam Việt Nam hiện nay, gia đình
đều phải thăm nuôi hàng tuần, hàng tháng mới đảm bảo cuộc sống tối thiểu
của họ. Mặc dù ở trong tù, họ buộc phải lao động bằng sức của mình mà
không được hưởng các thành quả lao động đó.
Trong
hoàn cảnh giam cầm đói, rách và thiếu thốn đủ mọi cách, các tù nhân
phải trông chờ vào sự giúp đỡ, thăm nuôi của gia đình để tồn tại tối
thiểu. Người nhà, thân nhân muốn đến Trại tiếp tế cho các tù nhân phải
có sổ đăng ký tên tuổi với các mối quan hệ ruột thịt. Đặc biệt một điều
hết sức trớ trêu, là các trại giam làm dịch vụ bán hàng cho tù nhân với
giá cắt cổ. Nhiều thân nhân tù nhân cho biết, các trại không cho mang
bất cứ đồ ăn uống, đồ dùng gửi vào cho tù nhân, ngược lại gia đình hoặc
phải gửi tiền, hoặc mua trực tiếp đồ của Trại làm dịch vụ mới được gửi
cho tù nhân. Mà giá cả ở đây có
thể đắt gấp đôi, gấp ba ở ngoài thị trường mà thân nhân và tù nhân không
dám mở miệng kêu ca, bởi nếu không sẽ không được đến thăm nuôi thân
nhân mình.
Điều
này vẫn là sự tàn bạo tồn tại khá lâu nhưng ít người dám nói tới vì sợ
bị trả thù các thân nhân trong trại. Đó cũng là cách mà các trại cải tạo
dùng để ép các tù nhân nhận tội và thuần phục mình theo ý của nhà cầm
quyền. Truờng hợp tù nhân Đặng Xuân Diệu bị giam cầm mấy năm nay không
hề được gặp gia đình, luật sư vì không chịu nhận tội là một điển hình.
Phải
chăng vì thế mà các tù nhân cứ tăng liên tiếp về số lượng, phải chăng
đây cũng là một kênh để cho Bộ Công an có thêm thu nhập từ nhân dân?
Phải chăng đây cũng là một cách “xã hội hóa” nhà tù?
Vì sao phải đưa đi trại xa?
Gần
đây, những người bất đồng chính kiến, các tù nhân lương tâm, tù nhân
chính trị luôn bị nhà cầm quyền CSVN dùng một trò rất bẩn thỉu để hành
hạ bản thân họ và gia đình. Đó là di chuyển chéo các tù nhân ở mọi miền
đất nước với nhau. Chẳng hạn Điếu Cày Nguyễn Văn Hải có gia đình ở Sài
Gòn, thì bị chuyển ra Trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An. Chị Tạ
Phong Tần, cư trú ở Sài Gòn, bị đưa ra tận Trại giam số 5 Thanh Hóa. Các
tù nhân lương tâm phía Nam mà thuộc loại cứng cổ, không khuất phục đều
được chuyển chéo ra phía Bắc và ngược lại, các tù nhân phía Bắc bị
chuyển vào miền Trung hoặc miền Nam. Nhà văn
Nguyễn Xuân Nghĩa và bây giờ là Ls Lê Quốc Quân đều bị chuyển vào Trại
An Điềm, thuộc huyện Đại Lộc, Tỉnh Quảng Nam. Còn các sinh viên và thanh
niên Công giáo quê Nghệ An, đều bị chuyển đi các trại như ở Thái
Nguyên, gần nhất cũng là Thanh Hóa, Hà Nam.
Mục đích của việc thuyên chuyển bố trí này là gi?
Chắc
chắn không thể giải thích rằng đây là sự thuận tiện hoặc buộc phải bố
trí như vậy của Bộ Công an mới hợp lý. Bởi chẳng ai lạ gì chế độ giam
giữ hiện nay ở các nhà tù Việt Nam. Mới đây, Phạm Thanh Nghiên, một tù
nhân lương tâm mới ra tù được một thời gian đã viết bài lên mạng
Internet tố cáo chế độ lao tù hiện nay. Đặc biệt việc dùng nhà tù để áp
bức các nạn nhân, buộc họ phải nhận tội theo bản án áp đặt của tòa án,
những bản án bất chấp tất cả, từ sự thật, công lý, luật pháp và đến cả
lương tâm.
Ngoài
việc buộc các phạm nhân phải hết sức vất vả để tồn tại trong các điều
kiện khắc nghiệt của trại giam, thì việc xa xôi với gia đình, việc tiếp
tế không được đều đặn sẽ bào mòn thể xác và tinh thần các nạn nhân.
Ngoài ra, đó còn là áp lực tinh thần cho các nạn nhân khi mình là gánh
nặng cho gia đình, người thân khi bị nhà cầm quyền bắt bỏ tù. Qua đó, sẽ
là những xung đột tâm lý nội tâm nạn nhân dẫn đến dễ đầu hàng.
Một
mặt nữa cần lưu ý, là gần đây, người ta phát hiện ra việc các nạn nhân
trong các trại cải tạo bị đánh đập, thậm chí là bị tử vong. Nếu là các
tội phạm hình sự hoặc các loại tội phạm khác, họ sẽ phải chấp nhận mà im
vì chẳng biết kêu, biết kiện vào đâu. Mới năm ngoái đây, một nạn nhân
bị chết với nhiều vết bầm trong trại ở Thanh Hóa, gia đình đã tố cáo
trước đó công an trại giam đã nhiều lần yêu cầu gia đình nộp tiền vào
tài khoản cho anh ta, và lần đó không nộp tiền đã sinh chuyện. Tất nhiên
là khi họ tố cáo, có nhân chứng vật chứng thì cuối cùng vấn đề cũng chỉ
là khiển trách nội bộ ngành công
an. Vì vậy nên họ không biết kêu ai và không dám kêu, nếu có bị chết bị
đánh đập trong trại.
Nhưng
với các tù nhân lương tâm, chính trị thì khác, họ được sự quan tâm
không chỉ của gia đình mà là của toàn xã hội. Do vậy nếu để họ ở gần,
nhỡ có cán bộ nào hành hung, hoặc xảy ra vấn đề gì với họ, dư luận sẽ
không chìm xuồng.
Phải
chăng chỉ cần với các lý do trên, việc di chuyển chéo các nạn nhân từ
các vùng miền đổi nhau, là một biện pháp hữu hiệu nhằm đọa đày không chỉ
các nạn nhân mà cả các gia đinh, thân nhân của họ?
Thực
ra, chưa hẳn đã là hữu hiệu, đã là hay. Các trại cải tạo, các nhà tù,
đâu dễ cải hóa con người bằng hình thức giam cầm đánh đập hay áp bức. Mà
người ta chỉ cái biến khi được đối xử như với con người, ngoài ra không
có gì có thể làm biến đổi họ.
Vì
thế, việc dùng các biện pháp trấn áp tinh thần, vật chất đối với những
người bị trói tay, bị còng chân là biện pháp không hề có tác dụng tích
cực. Nó chỉ có tác dụng cho họ thấy bản chất độc ác, bẩn thỉu và hèn hạ
của một chế độ đã dùng nhà tù như một biện pháp trả thù họ mà thôi.
Với
những người công chính, người có niềm tin vào sự thật công lý, thì lời
Chúa còn đó: ”Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong vui sướng. Ai gieo
trong nước mắt, sẽ về giữa tiếng cười”
Và
sự đời thì với những người dù không tin vào tâm linh, thần thánh vẫn
phải hiểu rằng, ngay cả Mác – Lênin vẫn phải công nhận cặp phạm trù
Nguyên nhân – kết quả.
Và rồi đến ngày họ sẽ được gặt một mùa quả bội thu mà hôm qua, hôm nay họ đang gieo.
Hà Nội, Ngày 14/6/2014
J.B Nguyễn Hữu Vinh (RFA)
0 comments:
Post a Comment