Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 16 September 2013

Cam Bốt : 20.000 người biểu tình phản đối kết quả bầu cử


Ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc, nói chuyện với người ủng hộ tại Công viên Dân chủ, Phnom Penh, 15/09/2013.
Ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc, nói chuyện với người ủng hộ tại Công viên Dân chủ, Phnom Penh, 15/09/2013.
REUTERS/Athit Perawongmetha

Anh Vũ
Một ngày sau cuộc hòa giải bất thành của nhà Vua, hôm nay 15/9/2013, đối lập Cam Bốt đã huy động hàng chục ngàn người biểu tình tại Phnom Penh để phản đối kết quả bầu cử Quốc hội hồi cuối tháng Bảy. Người biểu tình chỉ được giới hạn trong phạm vi một công viên ở thủ đô.

Theo ghi nhận của AFP, cuộc biểu tình do đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt của ông Sam Rainsy tổ chức đã kêu gọi được khoảng 20.000 người tham gia.
Chính quyền cho phép cuộc tập hợp diễn ra tại Công viên Dân chủ. Những người ủng hộ đối lập đã tận dụng đường đi đến địa điểm cho phép để tổ chức một cuộc tuần hành qua hàng chục cây số trong thủ đô. Họ giương các khẩu hiệu tố cáo gian lận bầu cử như : « Phiếu bầu của tôi đâu ? ».
Rất đông người đến từ các vùng nông thôn để tham gia biểu tình. Đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc cam Bốt kêu gọi biểu tình ba ngày liên tiếp, nhưng chính quyền chỉ cho phép cuộc tập hợp diễn ra trong ngày Chủ nhật.
Trước đám đông những người biểu tình, lãnh đạo Sam Rainsy yêu cầu chính quyền phải cho kiểm phiếu lại. Các nghị sĩ của đảng đối lập thông báo tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội mới vào ngày 23/9 tới, nhưng sẽ tham gia cuộc thương lượng với đảng cầm quyền CPP (Đảng Nhân dân Cam Bốt) của thủ tướng Hun Sen.
Hôm nay tại thủ đô Phnom Penh, rất đông cảnh sát chống bạo động cùng quân cảnh đã được triển khai, sau khi hôm qua chính quyền cho biết đã phát hiện bom tự tạo đặt gần nhà Quốc hội và nhiều vũ khí trong công viên dân chủ.
Chính quyền khống chế số lượng người tham gia cuộc biểu tình hôm nay tại công viên dân chủ tối đa 10 nghìn người và phải kết thúc trước buổi tối.
Về phần người biểu tình, họ cho biết sẽ ở lại công viên cho đến khi được thỏa mãn yêu sách.
Hôm qua, nhà vua Norodom Sihamoni đã phải đứng ra dàn xếp cuộc đối thoại giữa Sam Rainsy và Hun Sen về kết quả cuộc bầu cử Quốc hội nhưng không đi đến kết quả cụ thể nào.
Theo kết quả bầu cử cuối cùng được thông báo hôm Chủ nhật tuần trước, đảng Nhân dân Cam Bốt vẫn chiếm đa số tại Quốc hội với 68 ghế, đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt được 55 ghế.
Đối lập yêu cầu thành lập một ủy ban độc lập để mở điều tra về những gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông Hun Sen, cầm quyền từ 28 năm qua, vẫn khăng khăng tuyên bố ông sẽ đứng ra thành lập chính phủ, cho dù đối lập có tẩy chay Quốc hội mới.   
   http://www.viet.rfi.fr/auteur/anh-vu


0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.