Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Tuesday 19 February 2013

CPJ TỐ CÁO CS VIỆT NAM, MỘT TRONG 5 NƯỚC BỎ TÙ NHIỀU KÝ GIẢ NHẤT THẾ GIỚI



Tin New York - Chế độ CS Việt Nam nằm trong top 5 chế độ cầm tù nhiều ký giả nhất trên thế giới bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria, và Ethiopia. Ðó là đánh giá của Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế CPJ trong phúc trình thường niên về tình hình tự do báo chí toàn cầu vừa công bố ngày hôm qua. Báo cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế có trụ sở ở New York, Hoa Kỳ, nhan đề Các cuộc tấn công báo chí, nói năm 2012 là năm có nhiều nhà báo thiệt mạng nhất với 70 ký giả bị sát hại. Năm qua cũng như có số ký giả bị cầm tù cao kỷ lục là 232 người. Theo CPJ, các nhà báo bị bỏ tù tại Việt Nam vì bị cáo buộc tội chống phá nhà nước, một trong những tội danh mà Việt Nam thường dùng để trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

Ông Bob Dietz, Phối Hợp Viên Chương Trình Châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ Ký giả Quốc tế CPJ, phát biểu rằng bản phúc trình thường niên 2012 này điểm lại tình hình tại các nước trong năm qua. Qua đó, ta thấy rằng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường đàn áp quyền tự do báo chí và tự do internet của công dân.

Số người thể hiện quan điểm cá nhân qua các bài viết hay trên mạng internet bị bỏ tù tại Việt Nam tiếp tục tăng. Báo chí trong nước đều của nhà nước và bị kiểm soát chặt chẽ. Còn những ai nói lên những gì nhà nước không thích thì lại bị đi tù. Ðây là một xu hướng hết sức đáng lo ngại. Các chiến thuật Việt Nam áp dụng để đàn áp quyền tự do báo chí bị CPJ nêu lên trong phúc trình bao gồm sử dụng các luật lệ mơ hồ về chống phá nhà nước để trấn áp các ký giả mạng, dùng công an mạng để theo dõi các hoạt động trên net, thành lập đội ngũ các dư luận viên tuyên truyền có lợi cho nhà nước và phản biện các ý kiến chỉ trích nhà nước trên các diễn đàn mạng.

Ðó là chưa kể nhà cầm quyền còn bắt buộc các công ty internet và các nhà cung cấp dịch vụ phải hợp tác để thực thi các luật lệ bao quát không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về nhân quyền và đề ra một mối đe dọa lớn đối với quyền riêng tư và tự do bày tỏ quan điểm của công dân. Tưởng cũng nên nhắc lại là vào cuối tháng trước, Việt Nam bị tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF ở Pháp liệt kê là một trong 10 nước có nền tự do báo chí tồi tệ nhất toàn cầu, với vị trí giữ nguyên 172 trên 179 quốc gia trong bảng xếp hạng về Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2013.

Phóng viên Không biên giới cũng nhận xét rằng tình hình tự do báo chí tại Việt Nam đang ngày càng xuống cấp trầm trọng và Việt Nam từ vị trí thứ ba đã nhảy lên hàng thứ hai trong danh sách các nước cầm tù nhiều cư dân mạng nhất trên thế giới, chỉ sau Trung Cộng.

(SBTN)

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.