Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Saturday 17 September 2022

Trung Quốc bị cấm dự quốc tang Nữ hoàng Anh

 

Một phái đoàn đại diện Trung Quốc đã bị cấm vào phúng điếu Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị

Hàng dài dân chúng và những người nổi tiếng lặng lẽ đến viếng Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị. Linh cữu phủ hoàng kỳ của bà được đặt tại Cung điện Westminster trong nghi thức quốc tang cho đến khi an táng vào thứ Hai tuần tới. Ảnh Kirsty Wigglesworth – WPA Pool/Getty Images

Một phái đoàn đại diện Trung Quốc đã bị cấm vào phúng điếu Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị – người vừa băng hà tuần trước và linh cữu hiện được quàn tại Westminster 

Hall để dân chúng thăm viếng trước khi được an táng vào Thứ Hai tuần sau – đài BBC dẫn nguồn tin từ Nghị viện Anh cho biết.

Theo BBC, người phát ngôn Viện Thứ Dân, tức Hạ Viện Anh, Sir Lindsay Hoyle đã từ chối yêu cầu cho phép một phái đoàn Trung Quốc vào phúng viếng bởi vì Bắc Kinh đang cấm vận năm nghị sĩ của Nghị Viện Anh và hai đồng sự của họ.

“Tốt nhất là tôi không nên bình phẩm bởi vì vụ việc có yếu tố an ninh. Sẽ là sai nếu tôi đưa ra bình luận,” Sir Lindsay nói với BBC. Văn phòng Chính phủ Anh cũng từ chối bình luận vì cho rằng, “việc ra vào tòa nhà Nghị Viện là thẩm quyền của Nghị Viện”.

Cung điện Westminster Hall nơi Nữ hoàng đang yên nghỉ theo nghi thức quốc tang (lying-in-state) nằm trong quần thể Nghị Viện Anh và được kiểm soát bởi ba quan chức cao cấp: một Đại Thị thần do Quốc Vương bổ nhiệm cùng với hai nhà lãnh đạo của Viện Thứ Dân và Viện Nguyên Lão (tức Thượng Viện). Không có quy định đặc biệt nào về việc ra vào Nghị Viện trong những dịp quan trọng như quốc tang, nhưng nói chung, việc mời các nguyên thủ quốc gia hoặc đại diện ngoại giao nước ngoài đến Westminster Hall thường phải có sự đồng ý của ba quan chức cao cấp này.

Hồi Tháng Chín năm ngoái, Sir Lindsay của Viện Thứ Dân và Chủ tịch Viện Nguyên Lão Lord McFall đã thông báo cho Đại sứ Trung Quốc tại Anh rằng ông ta và các đại diện của chính phủ Trung Quốc không được phép tới Nghị Viện Anh bởi vì lệnh cấm vận của Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã ra biện pháp trừng phạt cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản chín người Anh, trong đó có năm nghị sĩ của Nghị Viện Anh vì những người này lên án hành vi của chính phủ Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (Uyghurs) ở Tân Cương. Lúc đó, Trung Quốc phê phán quyết định của Nghị Viện Anh cấm cửa đại sứ Trung Quốc là “hèn nhát và đáng khinh bỉ”.

Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau các vụ ăn miếng trả miếng như vậy. Khi linh cữu Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị được đưa vào quàn ở Westminster Hall, nhiều nghị sĩ đã yêu cầu cấm các đại diện Trung Quốc đến viếng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tên trong danh sách khách mời dự tang lễ nhưng chưa biết ông ta có đến hay không. Hôm qua Thứ Năm 15 Tháng Chín đã có nhóm bảy nghị sĩ của Nghị Viện lên tiếng đòi Bộ Ngoại giao Anh hủy bỏ thư mời ông Tập dự tang lễ của Nữ hoàng.

Tang lễ Nữ hoàng là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Anh trong năm nay. Dự tính sẽ có khoảng 500 nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo cao cấp nhất tham dự, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden. 

Lãnh đạo các nước Syria, Venezuela, Afghanistan, Myanmar, Nga và Belarus không được mời dự; các nước Iran, Bắc Hàn và Nicaragua được yêu cầu chỉ cử quan chức ngoại giao cao cấp thay vì người lãnh đạo nhà nước.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.