Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Wednesday 7 June 2017

Lỡ một chuyến tàu

Inline images 1
Xin mọi người đọc bài viết dưới đây như lời bàn chủ yếu về một Sự kiện, không phải là nói về một Cá Nhân nào để tránh tranh luận lôi thôi. Sự Kiện mà tôi đề cập đến là việc Hoa Kỳ rút ra khỏi Hiệp Ước Paris về thời tiết. Lý do chánh của hành động này là cứu vãn những việc làm về  hầm mỏ và về năng lương ( Le président américain dit qu’il veut ainsi protéger les emplois américains menacés dans le secteur des mines et de l’énergie traditionnelle- trích Philippe Mabille, La Tribune ngày hôm nay).
Như vậy đã quá rõ ràng : Vấn đề nằm trong hai chữ Năng Lương. Từ trước đến nay, nói tới năng lương là nói tới than và dầu khí. Những loại năng lương này, gọi là énergie traditionnelle, gây ô nhiễm và làm hại trái đất. Nhân loại đã tiến nhửng bước dài về tìm ra các nguồn năng lương thay thế, gọi là énergie renouvelable .
Con tầu tiến hóa đã chuyển nhưng không thể ngày một ngày hai tới bến, cần ít nhất 10 năm nữa với sự góp sức của những nhà nghiên cứu và các công ty. Muốn Thành công, phải có sự nghiên cứu của các nhà chuyên môn, phải đầu tư, phải có các thiết bị, phải huấn luyện nhân viên
Nay với chính sách mới nhằm cứu vãn các công việc (Jobs) trong ngành hầm mỏ, than đá, Hoa Kỳ giải quyết được những vấn đề tức thời của họ : nạn thất nghiệp, điều đó đúng, không ai tranh cãi được. Thế nhưng làm như vậy, Hoa Kỳ đã từ chối lên con tầu tiến hóa của nhân loại.
Các nhà lãnh đạo bên Âu Châu nhìn rõ vấn đề đó. Emmanuel Macron, tân Tổng Thống Pháp nắm lấy cơ hội hy hữu này. Tổng Thống Pháp thỉnh mời các nhà nghiên cứu và các công ty về năng lương bỏ Mỹ để sang Au Châu, đặc biệt Pháp để làm việc. Nếu việc này xẩy ra, trong 10,20 năm tới, Hoa Kỳ sẽ bị Thế Giới bỏ xa. Họ sẽ không có các thiết bị để tạo ra énergie renouvelable, không đủ nhân viên có khả năng điều hành, không đủ máy móc….v…v
Một nhà chuyên môn về vấn đề này tuyên bố : Mười năm nữa, họ sẽ chẩy máu mắt. Tôi không nghĩ như vậy vì không phải người Mỹ nào cũng thiển cận. Nhiều nhà phát minh danh tiếng như Elon Musk , người đã lập công ty Tesla sản xuất xe chạy bằng điện làm gì mà không rành về énergie renouvelable và tương lai của nó.
Các người Mỹ ái quốc dù không phải các khoa học gia như.  Arnold Schwarzenegger  cũng biết điều đó. Mới đây, ông nói với ông Trump :
-Monsieur Trump, on ne peut pas retourner dans le passé, il n’y a que moi qui puisse faire ca.
Ông tài tử nổi danh này  muốn nói ông Trump chỉ muốn sống với dĩ vãng.
Ngay cả nhà tài chánh nổi danh Golman Sachs cũng biết một điều là tương lai nhân loại nằm trong Năng Lượng Xanh, và cái gọi là lobbys du carbone thật tai hại. Không thể làm con đà điểu để không biết tiên liệu tương lai. Tân Tổng thống Pháp tuyên bố : Nếu ông Trump cản ngăn con đường tiến hóa , thì chúng tôi cũng chẳng cần, chúng tôi sẽ đi vòng để tránh ông ấy (ông dùng chữ contourner). .
Con tầu tiến hóa đang tiến về phía trước, hương tương lai. Những kẻ không thức thời và không lên tầu ngay lập tức  sẽ có ngày cười đau, khóc hận vì con tầu này không biết chờ .
Tóm lại, những gì người cầm đầu nhà trắng chỉ muốn là có càng nhiều jobs càng tốt, không kể các jobs này sẽ có hậu quả ra sao. Các công ty sản xuất Than đá được lợi có thể kể tên như sau, vài công ty tiêu biểu thôi, vì danh sách trong thực tế dài hơn :
1)      Công Ty ARCH COAL sản xuất than và Thép tại Powder River Bassin thuộc WYOMING- Vùng đất gọi là Appalachian nằm ở West Virginia, Kentucky, Maryland.
2)      Công Ty Alliance Resource Partners L.P tại Illinois Bassin, tại Appalachian.

Trong ngắn hạn, có thể ông Trump sẽ thành công trong việc thu phục nhân tâm, cứ xem các phản ứng trên mạng chỉ riện phần tiếng Việt thôi, người ta cũng hết hồn. Làm TT, ông Trump có mọi quyền quyết định. Với những lời chỉ trích, ông phải phản ứng và tạo ra càng nhiều JOBS cho dân Mỹ càng tốt, càng mau càng hay, vì lý do đó ông chọn hầm mỏ, chọn năng lượng, chọn than đá. Jobs không thể rớt thừ trên trời xuống được, chi bằng làm như các nước khác, như nước Tầu. Một ngày kia, bầu trời Washington có ô nhiễm như Bắc Kinh cũng không sao, khi đó chắc ông cũng không cò ở trên trái đất này nữa, vậy thôi.
Triết lý trong vụ này : Không phải tại Mỹ sợ phải đóng góp nhiều. Sự thực là muốn có nhiều nhà máy hoạt động ô nhiễm một chút cũng được, cùng lắm là như Bắc Kinh.
Sau cùng, thì vấn đề này cũng giống như câu hỏi Formosa đặt ra cho người Hà Tĩnh : Các ông phải chọ một trong hai điều : Cá hoặc Thép. Jobs hay ô nhiễm ??Những ai cho rằng rút ra khỏi HU Paris vì không muốn đóng góp nặng có lẽ chưa thấu đáo vấn đề.
Câu sau này đọc được trong Journal de Montréal 2 Juin 2017 diễn tả rất đúng tình cảnh của Mỹ : Les Etats-Unis sont clairement du mauvais côté de l’Histoire.
Lỡ một chuyến Tầu.
Bác sĩ  Trần Mộng Lâm.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.