Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 November 2015

Déjà vu là gì? Paris:Thấy Rồi – Vừa Thấy!

Paris: Déja vu: Thấy Rồi – Vừa Thấy!


Thứ sáu ngày 13, bọn khủng bố IS xả súng và đánh bom vào người dân thường tại Paris, giết chết gần hai trăm người và khiến hơn 350 người bị thương tích. Trước đó một ngày, chúng cũng đánh bom tại trung tâm thủ đô của Lybia. Tháng trước, hiện ra những cuộn phim thâu lại cuộc xử bắn tập thể hàng trăm thiếu niên, tuổi 12-15 vì các em này từ chối không theo IS.


Cả thế giới phẫn nộ và lên án quân khủng bố. Chúng ta trao đổi với nhau trên các mạng xã hội là không thể tưởng tượng được có loại người mà có thể dã man giết người vô tội thản nhiên, không một chút do dự như thế. Khi nhìn những hình ảnh người chết trên các vũng máu, xác thân không toàn vẹn, tôi cảm thấy tê dại. Tê dại vì những ký ức ấu thơ, những vết xẹo tâm hồn thành xẹo khô từ lâu, lại bật máu.

Bằng chứng hành động Khủng Bố của đảng Cộng sản VN thực hiện khi cướp nước Việt Nam Cộng Hòa

Tôi thấy tôi trở về mái trường tiểu học của tôi trong một quận lỵ nhỏ, Dầu Tiếng của tỉnh Bình Dương. Tôi thấy bạn bè lớp 3 của tôi đang nằm im lìm, cụt chân, cụt tay vì những viên đại pháo của Việt cộng từ rừng bắn vào. Một chiến tích của “cách mạng”.

 Tôi thấy tôi đang đứng trên Bến Bạch Đằng nhìn hăng trăm người đang thưởng thức một bữa ăn tối trong nhà hàng nỗi trữ tình Mỹ Cảnh ngắm sông nước Sài Gòn. Một tiếng nổ lớn và xác họ tung lên như nhũng chiếc lá. Cho đến bây giờ, kẻ đánh bom vẫn được xưng tụng là “anh hùng cách mạng” tại Hà Nội, một nơi từng là trung tâm văn vật của Việt Nam.

Tôi thấy tôi đi lang thang và lẩm bẩm hát trong đầu “Chiều đi qua bãi Dâu hát trên những xác người Tôi đã thấy tôi đã thấy những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em.” Tôi không bao giờ quên được hình ảnh người phụ nữ Huế ôm một xác người vừa đào lên từ một ngôi mộ tập thể năm Mậu Thân 1968 khóc da diết gọi anh ơi! Có bao nhiêu thường dân vô tội bị Việt cộng đập đầu, bị bắn sau lưng rồi vùi xuống những hố sâu, 5000 hay 50 ngàn? Thế mà hằng năm người ta vẫn tổ chức ăn mừng ngày “Giải Phóng Huế” của CSVN.

Tôi thấy trên quốc lộ 1 từ Quảng Trị xuôi Nam, dưới sức nóng ngột ngạt của Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, xác thân của hàng trăm ngàn người già trẻ lơn bé mục rữa từ từ vì mấy ngày trước họ là những tấm bia cho Việt cộng dùng đủ loại súng đạn nả vào. Tội của họ? “Chạy trốn giải phóng theo Ngụy quân.”

Mấy tháng trước tôi đọc báo trong nước Việt bài viết về một cái búa được đặt trong viện bảo tàng quốc gia. Nó được đặt ở viện bảo tàng vì chủ nhân của nó là một chiến sĩ anh hùng đã dùng nó đập đầu chết hơn một trăm phản động trong cuộc chiến tương tàn Nam Bắc.



Khi nào người ta còn nhân danh lý tưởng để giết người, khi nào người ta còn xưng tụng “anh hùng” thì khi đó chúng ta vẫn còn nhìn thấy những cảnh tượng hãi hùng ở Paris, Tripoli, New York và ngay cả trên quê hương của chúng ta. Thấy rồi. Dejavu.


20/11/2015
Best regards,

Phan Nam

---------

Déjà vu là gì?


 Hầu hết mọi người đã từng trải nghiệm déjà vu vào lúc này hay lúc khác: cảm giác ám ảnh rằng mình đã từng trải nghiệm một thứ gì trước đó.

Trong tiếng Pháp, déjà vu có nghĩa là "đã từng nhìn thấy". Déjà vu đã được nghiên cứu bởi các nhà khoa học trong nhiều năm. Tuy vậy, họ vẫn chưa đưa ra được lời giải thích hoàn toàn cho hiện tượng lạ này, mặc dù các báo cáo cho biết hơn 70% người đã từng trải nghiệm nó.
Các nghiên cứu gần đây đã đem lại một số manh mối về nguyên nhân gây ra déjà vu.Nó xảy ra thường xuyên ở cả nam và nữ và giữa các chủng tộc, theo một nghiên cứu năm 2003 từ Tạp chí các bệnh thần kinh và tâm thần, nhưng những người từ độ tuổi 15 đến 25 là hay gặp déjà vu nhất.
Sự thật này đã khiến một vài chuyên gia tin rằng déjà vu có liên quan đến các dẫn truyền thần kinh như dopamine, được tìm thấy nhiều nhất ở độ tuổi vị thành niên và người mới trưởng thành-giả thuyết này được nhiều người ủng hộ sau khi trường hợp của một người đàn ông 39 tuổi được biết đến.
Người đó là một bác sĩ, để chữa cảm cúm, ông đã sử dụng amantadine và phenylpropanolamine, hai loại thuốc giúp tăng cường hoạt động của dopamine trong não bộ. Trong vòng 24 giờ sử dụng thuốc, ông liên tục gặp déjà vu. Theo báo cáo của Tạp chí Khoa học thần kinh, được công bố vào năm 2011, sau khi ngừng sử dụng thuốc, bác sĩ này cũng không còn gặp déjà vu nữa.
Déjà vu và bệnh động kinh
Một cái nhìn khác về nguyên nhân gây ra déjà vu đến từ những nghiên cứu về bệnh động kinh. Có một mối liên hệ mạnh mẽ và nhất quán giữa déjà vu và những cơn co giật xảy ra ở người bị động kinh thùy thái dương trung gian, một loại bệnh động kinh gây ảnh hưởng đến hồi hải mã (hay còn được gọi là hồi cá ngựa) trong não.

Hồi hải mã đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý kí ức ngắn hạn và dài hạn.Những người bị động kinh thùy thái dương trung gianliên tục gặp déjà vu khi bắt đầu lên cơn co giật, theo như một báo cáo năm 2012 của tạp chí y khoa Neuropsychologia.
Hiện tượng kì lạ này đã khiến vài chuyên gia tin rằng déjà vu, cũng giống nhưmột cơn co giật của người bị động kinh, là kết quả của mộtsự sai lệch thần kinh, cụ thể là khi nơtron trong não bộ truyền tín hiệu một cách ngẫu nhiên, khiến cho con người cảm thấy một sự quen thuộc ảo.
Thực tế ảo gây ra déjà vu
Do déjà vu chỉ là một cảm giác thoáng qua, hầu hết déjà vu khi xuất hiện kéo dài không quá vài giây, việc nghiên cứu déjà vu rất khó khăn. Nhưng nhà tâm lý học Anne Cleary của Đại học bang Colorado tại Fort Collins đã tìm ra một cách để tạo ra déjà vu sử dụng thực tế ảo.
Cleary và các đồng nghiệp đã tạo ra 128 cảnh thực tế ảo 3D của một thị trấn với tên gọi "Deja-ville" sử dụng trò chơi "The Sims 2". Các hình ảnh được ghép đôi, ví dụ như một cái sân với một chậu cây ở giữa sẽ được ghép đôi với một bảo tàng mỹ thuật với một bức tượng ở trung tâm.
Khi những tình nguyện viên khám phá Deja-ville nhìn thấy hình ảnh thứ hai, họ trải nghiệm déjà vu, nhưng họ không thể nhận biết được thời gian họ khám phá hình ảnh thứ nhất. "Con người gặp déjà vu khi các cảnh vật có một bố cục tương tự như nhau, nhưng họ không thể nhớ được nguồn gốc cảm giác quen thuộc đó", Cleary cho biết.
Déjà vu có thể liên quan đến một vài hiện tượng lạ khác, để giải thích chúng là một thách thức rất lớn đối với các nhà khoa học. Jamais vu, dịch ra là "chưa bao giờ nhìn thấy", xảy ra khi một người nhìn thấy một thứ gì đó rất quen thuộc - giả sử như phòng khách nhà họ - nhưng lại có cảm giác mình chưa bao giờ nhìn thấy nó hoặc chưa bao giờ đến đó.
Déjà entendu, "đã nghe thấy" xảy ra khi một người chắc chắn rằng họ đã nghe thấy thứ gì đó trước đấy, ví dụ như một đoạn hội thoại hoặc một câu hát, nhưng không nhớ ra thời gian hoặc địa điểm chính xác.
Hồng Ngọc
Theo LiveScience
 http://songtrongvothuong.blogspot.co.uk/2014/08/deja-vu-la-gi.html

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.