Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Thursday 15 October 2015

Buckingham: Thái tử Charles khước từ quốc yến với Chủ tịch Trung Quốc

Báo Anh: Thái tử Charles khước từ quốc yến với Chủ tịch Trung Quốc

Thái tử Anh Charles sẽ không dự tiệc chiêu đãi do Nữ hoàng Anh Elizabeth II chủ trì để tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình trong tuần tới, do những bất đồng với chính quyền Bắc Kinh.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thái tử Charles (Ảnh: AFP, AP)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thái tử Charles (Ảnh: AFP, AP)
Thông tin được văn phòng của Thái tử Charles công bố ngày 14/10. Theo đó, vị Thái tử sẽ có cuộc đối thoại trực tiếp với ông Tập, nhưng không dự tiệc chiêu đãi do Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức để thết đãi phái đoàn Trung Quốc.
Ông Charles là người ủng hộ nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng Dalai Lama, người Bắc Kinh vẫn xem là kẻ ly khai nguy hiểm. Vị Thái tử từng bị cáo buộc tẩy chay một chuyến thăm cấp Nhà nước của Trung Quốc tới Anh năm 1999, khi ông cũng không dự tiệc chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc khi đó, ông Giang Trạch Dân.
Trong một phiên tòa năm 2006, cựu thư ký riêng của ông Charles là Mark Bolland mô tả đây là sự “cố tình từ chối”. “Ông ấy không công nhận chính quyền Trung Quốc, và là người ủng hộ mạnh mẽ Dalai Lama, người ông ấy tin rằng đang bị Trung Quốc đàn áp”, Bolland tiết lộ.
Trong thông cáo chính thức từ tư dinh Clarence House, Thái tử Charles nhấn mạnh rằng mình và vợ sẽ dành nhiều thời gian đối thoại với ông Tập và bà Bành Lệ Viện, trong chuyến thăm bắt đầu vào ngày 20/10 tới.
Ông Charles và vợ là bà Camilla sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc và phu nhân tại khách sạn Mandarin Oriental trong ngày 20/10, trước khi tới dự một lễ đón chính thức và ăn trưa tại điện Buckingham. Ông Tập và bà Bành sau đó được mời tới Clarence House uống trà. Quốc yến của nước chủ nhà sẽ diễn ra sau đó.
Chuyến thăm cấp Nhà nước của ông Tập giữa lúc Anh đang muốn củng cố quan hệ với Bắc Kinh và tạo lập mối liên kết kinh tế với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chuyến thăm diễn ra sau khi Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne có chuyến công du Bắc Kinh hồi tháng trước, trong đó ông Osborne khẳng định Anh sẽ là “đối tác tốt nhất tại phương Tây” của Trung Quốc.
Theo AFP

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.