Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Wednesday 30 September 2015

Pháp luân công: Truy tố tội ác cộng sản lãnh tụ Trung cộng

Truy tố tội ác cộng sản : Pháp luân công


Cựu thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh , công việc “bí ẩn” của ông này là Tổ phó tổ “Phòng chống và xử lý các vấn đề tà giáo”, Chủ nhiệm Phòng 610, chuyên môn bức hại và đàn áp Pháp Luân Công. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tổng hợp)
Trong bài viết “Nhân vật “đối kháng“ truy tố tội ác cộng sản“ phổ biến ngày 24.09.2015, tôi chỉ bàn về thủ tục tố tụng trước các toà án quốc tế dựa vào Rome Statute, Pháp chế La mã vì cả hai vị Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần đều cùng tuyên bố sẽ kiện Việt cộng trước các toà án quốc tế.

Trường hợp Pháp luân công
Pháp luân công của người Tàu đã thành công khi tiến hành truy tố tội ác các lãnh tụ Trung cộng trước nền công lý nhân loại vì họ a) không nộp cáo trạng cho các toà án quốc tế mà nộp cáo trạng cho các toà án quốc gia; b) không vận dụng Pháp chế La mã, Rome Statute mà ứng dụng universal principle, luật thẩm quyền tài phán quốc tế. Thật vậy, cho đến nay, các cá nhân hay tập thể muốn khởi tố những tội ác chống loài người đều đệ trình đơn khởi tố trước các công tố viên/công tố viện cấp quốc gia.
Pháp luân công là một tổ chức rất mạnh. Nó có hàng triệu tín đồ và cảm tình viên. Ngoài ra, ở hậu trường có lẽ Pháp luân công được Đài loan hậu thuẫn, còn CIA thì chắc chắn ủng hộ họ hết mình.
Pháp luân công đã ủy nhiệm cho một tổ hợp luật sư Canada phụ trách đứng kiện các lãnh tụ Trung cộng về tội danh diệt chủng trước pháp đình Canada. Bên cạnh tội danh diệt chủng còn các trọng tội khác như khủng bố, giam cầm, gây thương tích, bán nội tạng. Kết quả : ngày 21.07.2006, Thẩm phán Benjamin T. Glustein thuộc Tối cao Pháp viện Ontario ban án lệnh kết tội một số nhân vật chóp bu cộng sản Trung Hoa gồm Giang Trạch Dân, Lý Lam Thanh, La Can, Lưu Kinh v.v. Điểm mấu chốt của thành quả tố tụng của Pháp luân công là công tố viện Canada chịu thừa nhận rằng Trung cộng đã có những hành động, những biện pháp vi phạm tội hình diệt chủng. Đó là bước thắng lợi đầu tiên, một bước thắng lợi thật “hoành tráng“. Chỉ khi công tố viện chịu thừa nhận tính chất diệt chủng mà nguyên đơn là nạn nhân thì nó mới đề cử một quan toà thụ lý vụ án. Trong tất cả các vụ án truy tố tội ác các chế độ độc tài toàn trị hay quân phiệt sát nhân, thủ tục bao giờ cũng giống nhau : công tố viện chấp đơn (nói nôm na là nhận xem xét lời xin trong đơn) và khi thấy lời buộc tội có cơ sở pháp lý thì cơ quan này sẽ chỉ định một thẩm phán đặc trách thụ lý vụ án. Khắp nơi nơi, đâu đâu cũng thế cả.
Tháng 11 năm 2009, nguyên Chủ tịch Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Giang Trạch Dân, cùng bốn ủy viên trung ương đảng thuộc Bộ Chính Trị cộng đảng Trung Hoa đã bị ông Ismael Moreno, Thẩm phán Toà án Quốc gia Tây Ban Nha truy tố về tội ác diệt chủng và tra tấn mà đối tượng là các học viên tu tập theo Pháp luân công ở Bắc Kinh, Liêu Ninh, Sơn Đông. Tháng 12 năm 2009, Thẩm phán Liên bang xứ Argentine, Octavio Aaroz de Lamadrid, sau bốn năm điều tra tội phạm, đã công bố một hồ sơ tổng kết dày một trăm bốn mươi hai trang nhằm kết án nguyên Chủ tịch Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Giang Trạch Dân và nguyên Ủy viên Thường trực Bộ Chính Trị La Can vì hai trọng tội diệt chủng và tra tấn. Phong trào Pháp luân công đang thực hiện những bước kế tiếp nhằm đạt được các phán lệ tương tự ở nhiều quốc gia khác kể cả Pháp.

Các trường hợp nổi tiếng khác
Tháng 10 năm 1998, do phán quyết của các Law Lords tức Tối cao Pháp viện Anh quốc, lãnh tụ độc tài Augusto Pinochet bị bắt giam tại Luân đôn. Nền tư pháp nước Anh đã vận dụng universal principle theo đó những chính khách phạm tội ác đối với nhân loại không được hưởng quyền bất khả xâm phạm và có thể bị tống ngục. Viên chỉ huy gốc Afghanistan thuộc tổ chức Mudschahedin tên Zardar đã lãnh hai mươi năm cấm cố do các tội bắt cóc người dân, tàn sát tập thể. Án lệnh tương tự cũng được các phán quan ban bố đối với hai cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger, Colin Powell và nữ cựu Ngoại trưởng Do Thái Zipi Livni khiến các chính trị gia này hoặc phải hủy bỏ hoặc phải bỏ dở những chuyến du hành sang Luân đôn vì sợ có thể bị bắt giam. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã phải trốn chạy khỏi nước Pháp để lập tức trở lại quê hương khi đang trú ngụ trong một khách sạn tại Thủ đô Ánh sáng vì nhận được trát đòi của một cơ quan tư pháp Pháp : ông Donald Rumsfelt có thể bị sai áp hầu toà khi xuất ngoại vì bị quy trách trong những vụ tra tấn nơi các nhà tù Guatanamo và Abu Graib.
Ngày 22.01.2010 Toà án Nürnberg ra án lệnh truy tố tội phạm Jorge Rafael Videla, nguyên là kẻ cầm đầu hội đồng quân lực kiêm nhiệm quốc trưởng Argentine từ 1976 đến 1981. Nền công lý Cộng hoà Liên bang Đức hành xử quyền tố tụng của mình dựa vào đơn khởi tố của các công dân Đức thuộc gia đình bà Elisabeth Käsemann, bị chế độ quân phiệt Videla bắt cóc và thủ tiêu năm 1977 và ông Rolf Stawowiok, bị thanh toán đầu thập niên 1980 mà thi hài chỉ mới được tìm ra đầu năm 2010. Qua án lệnh của toà Nürnberg, Videla sẽ bị bắt giữ tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới khi y xuất hiện.
Hầu hết những tội phạm bị kết án tại các quốc gia khác nhau dựa vào universal principle đều lãnh án khiếm diện. Nhưng cũng có trường hợp phạm nhân bị bắt giam và phải ngồi tù.
Ngày 01.03.2011, lần đầu tiên pháp đình Đức quốc vận dụng universal principle, Weltrechtsprinzip nhằm xét xử hai công dân xứ Ruanda tên Ignace Murwanashyaka, cư trú tại thị trấn Mannheim và Straton Musoni, trú ngụ tại thị trấn Frankfurt về các tội chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội tham gia tổ chức khủng bố Forces Démocratiques de Libération du Ruanda (FDLR); cụ thể là tàn sát tập thể hơn một ngàn người tại Thánh đường Murambi ngày 11.04.1994. Phụ trách truy tầm các hung phạm là Cơ quan Điều tra Hình sự Liên Bang (Bundeskriminalamt) đặt trụ sở tại Meckenheim-Merl gần cựu thủ đô Bonn. Toà Thượng thẩm Tiểu bang Baden-Württemberg ở thành phố Stuttgart thụ lý vụ án. Sau bốn năm tiến hành thủ tục thiết lập hồ sơ và nghiên cứu giấy tờ, ngày thứ hai vừa qua, 28.09.2015, Toà Thượng thẩm Tiểu bang có trụ sở tại thành phố Stuttgart tuyên án Ignace Murwanashyaka mười ba năm tù giam và kẻ phụ tá là Straton Musoni tám năm tù giam. Cả hai đều sinh sống ở tiểu bang Baden-Württemberg từ đầu thập niên 80.

Trường hợp Thiếu tá Liên Thành
Năm 2010 Thiếu tá Liên Thành thành lập Ủy ban Truy tố Tội ác Đảng Cộng sản Việt Nam và ủy thác cho tổ hợp luật sư Olthuis Kleer Townsend ở Toronto, Ontario, Canada nghiên cứu đệ nạp hồ sơ pháp lý trước một toà án quốc tế. Sở dĩ tổ hợp luật sư liên hệ được chọn là vì, theo Thiếu tá Liên Thành trong sách Huế, Thảm sát Mậu thân, tổ hợp luật sư này đã thành công khi nhận tố tụng ủy nhiệm (mandat légal, mandat ad litem) từ Pháp luân công để thay mặt họ đứng ra kiện các lãnh tụ Trung cộng.
Phân tích diễn biến vụ kiện Pháp luân công, thấy có một số vấn đề không đúng hẳn như Thiếu tá Liên Thành trình bày. Một : Thẩm phán ban hành án lệnh có lợi cho Pháp luân công là một giới chức tài phán cao cấp Canada, như thế Pháp luân công không thưa kiện trước một pháp đình quốc tế. Hai : Tổ hợp luật sư Olthuis Kleer Townsend vốn chuyên về cung cấp dịch vụ pháp lý nhằm bảo vệ thổ dân Canada (with a strong focus on providing legal services to First Nations, thuật ngữ dân tộc học First Nations dùng để thay thế chữ Indians hay nhóm chữ various Aboriginal peoples in Canada). Ba : Lệ phí chi trả cho tổ hợp luật sư được nguyên đơn (Thiếu tá Liên Thành) và tổ chức thừa nhiệm (Olthuis Kleer Townsend, qua đại diện Kate Kempton) thoả thuận là 20.000 Mỹ kim; lệ phí này là giá cả phải trả để thực hiện giai đoạn I (Phase I) là giai đoạn thiết lập hồ sơ. Mặc dầu có hứa hẹn trong thư từ trao đổi giữa hai bên nhưng tổ hợp luật sư không hề bảo đảm sẽ thuyết phục được nền công lý nhân loại chấp nhận tính chất diệt chủng của vụ thảm sát Mậu thân 1968 trong khi đối với ba loại trọng tội đại hình genocide, crimes against humanity war crimes, chỉ có genocide mới không quá thời hiệu, theo hình luật quốc tế cũng như hình luật quốc gia.
Tóm lại, a) truy tố tội ác của đảng cộng sản Việt Nam, Liên Thành thất bại vì luật sư nguyên đơn thấy rằng không thể chứng minh được là thảm sát Mậu thân 1968 mang tính diệt chủng; trong khi b) luật sư biện hộ cho Pháp luân công đã đạt được thành quả này, nghĩa là thuyết phục được công tố viện Canada chấp nhận luận cứ theo đó sự đàn áp của Trung cộng đối với Pháp luân công mang tính chất diệt chủng.
Tất cả vấn đề chỉ giản dị có như vậy mà thôi, theo sự tìm hiểu của cá nhân kẻ viết bài này.

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.