Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 16 February 2015

Khủng bố ở Đan-mạch ngày ngày chủ nhật 15.02.15.02.2015


> Trong hai ngày thứ bảy 14 tháng hai 2015 và chủ nhật 15.02 đã có hai vụ nổ súng xảy ra, cách nhau chưa tới 10 tiếng đồng-hồ, ở Copenhague, thủ đô của Đan-mạch, làm thiệt mạng hai thường dân và làm bị thương năm cảnh sát viên. Vụ nổ súng thứ nhất xảy ra vào trưa thứ bảy 14.02 tại trung-tâm văn-hoá Krudttønden và vụ thứ hai xảy ra vào lúc 01 giờ sáng ngày chủ-nhật tại đền thờ do-thái (synagogue)  ở thu-đô Copenhague.
> Vào ngày thứ bảy, lúc 15 giờ trưa, tại trung-tâm văn-hoá Krudttønden, trong một khu-vực thuộc phiá bắc thụđô Đan-mạch, nơi diễn ra một cuộc tranh-luận về vấn-đề 'Nghệ-thuật, việc xúc-phạm và tự-do'. Cuộc tranh-luận được đặt dưới sự bảo-vệ bảo-vệ của cảnh-sát, trong một phòng họp không có cửa sổ vì có sự tham-dự của Lars Vilks, một nhà biếm-họa của Thụy-điển, người bị đa dọa từ năm 2007 vì đã vẽ tranh nhạo-báng Mahomet có thân hình chó, đại diện nhóm FEMEN và đại-sứ Pháp tại Đan-mạch. Khoảng lúc 15 giờ 30, trong khi bà Inna Schechenko, thủ lãnh của phong-trào FEMEN, đang trình bày,, một người đàn ông đã nã súng bắn vào phiá ngoài toà nhà.
>
>
>                                            
> Tranh biếm họa của Lars Vilks
>

> Lập tức, đại sứ Pháp và nhà biếm-họa Lars Vilks và các tham-dự viên được chuyển sang phòng kế cận và ở đó trong một lúc lâu. Finn Nørgaard, một nhà thực-hiện phim ảnh, 55 tuổi, ở ngoài phòng họp, đã bị bắn chết, ngoài ra, còn có ba cảnh-sát bị thương. Hung phạm đã nhanh chóng rời khỏi phạm-trường bằng xe Wolkswagen Polo. Cảnh-sát không thể xác định việc nổ súng là nhắm vào mục-tiêu gì, đã mở cuộc truy tầm hung thủ mà theo họ, có thể có hai hung thủ.
> Theo Inna Shevchenko kể lại trên trang twitter của bà này, khi bà bắt đầu nói về quyền tự-do phát-biểu thì nghe có khoảng 20 tiếng súng nổ và mọi người bắt đầu tháo chạy.
>
> Trong phòng họp có sự hiện diện của đại sứ Pháp François Zimeray được coi như diễn-giả chính.
>

> Theo băng ghi âl của BBC, người ta có thể nghe được nhiều tiếng súng bắn vào lúc 15giờ 30. Hung-thủ, bịt mặt, đã không thể vào phòng họp vì lối vào có máy dò kim loại. Vì thế, anh này đã nổ súng ngoài phòng họp và cảnh sát đã bắn trả. Hung thủ đã bỏ chạy. Theo đại sứ Pháp, hung phạm 'đã có cùng ý định như trong vụ Charlie Hebdo, ngoài việc anh ta đã không thành-công trong việc vào phòng họp'. Đại sứ Pháp đã lập tức thông báo cho thượng cấp biết là ông ta còn sống!
> Về phiá chánh-quyền Đan-mạch, nữ thủ-tướng Helle Thorning Schmidt coi đây là  một hành-vi khủng-bố chính-trị!  
> Chiếc xe Wolkswagen Polo đã được bỏ lại ở một nơi cách chỗ bị khủng bố khoảng hai cây số về phiá bắc, gần một nhà ga. Người bị ngờ là hung thủ đã thuê một xe tắc-xi để đi về một toà nhà thuộc khu-vực Nørrebro. Người này đã được các máy quay phim an-ninh chụp hình. Khoảng năm giờ rưỡi chiều, cảnh-sát loan-báo việc tìm thấy chiếc xe, cho biết bảng số xe và kế đó, khoảng bảy giờ chiều, cho biết các chi tiết về người bị tình nghi như vóc dáng ước lượng 1 thước 85, khoảng 25 đến 30 tuổi, có lẽ là người Ả-rập và cho phổ biến ảnh lấy từ máy quay phim anh ninh. Một tài xế tắc-xi đã thông báo cho cảnh-sát về địa điểm ông ta đã đưa một người đàn ông, giống như tài liệu phổ biến, đến đó. Khu vực và ngôi nhà lập tức bị phong-toả.
>
>  
>                                   


>

> Vào một giờ sáng ngày chủ-nhật, một vụ nổ súng khác lại xảy ra ở một đền thờ do-thái-giáo. Người giữ đền, Dan Uzän, 37 tuổi, bị chết vì bị bắn trúng đầu. Hai cảnh sát bị thương.
>
> Đến lúc gần năm giờ sáng,  một người đàn ông đã nổ súng vào lực lượng cảnh sát đang phong-toả khu-vực Nørrebro, nơi tình nghi là chỗ ở của hung-phạm. Cảnh-sát đã phản-pháo và người đàn ông này bị bắn hạ. Cảnh sát coi đây là hung phạm duy nhất cho cả hai vụ nổ súng ngày thứ bảy và ngày chủ nhật.Tuy nhiên, nguồn tin cảnh-sát không cho biết gì nhiều về người bị bắn hạ, chỉ nghĩ rằng hung phạm, căn cứ vào các yếu-tố có được trước khi có xảy ra vụ nổ súng, đã lấy 'cảm hứng' từ ý-thức-hệ của Nhà Nước Hối-Giáo  và từ các tổ chức khủng-bố khác, theo nhận định của Jens Madsen thuộc sở tình báo PET. Ông này cũng nói người bị bắn chết đã được các sở an-ninh biết đến nhưng không chắc là người này đã đi Syrie hay Irak. Cảnh-sát không cho biết quốc-tịch người này, chỉ nói ông này gốc gác ở Copenhague.
>
> Về diễn-tiến hai vụ nổ súng ở Copenhague, người ta thấy có những điểm giống với vụ tấn công toà soạn Charli Hebdo và siêu thị kascher ở Pháp. Trước hết là tấn công vào một phiên họp có sự tham dự đông đảo của những thành phần bị coi là báng-bổ, chế diễu hồi giáo như nhóm FEMEN, nhà hí họa Lars Vilks và kế đó là tấn-công vào một cơ-sở do-thái-giáo. Cho đến nay, không biết ngoài hung phạm bị bắn hạ, còn có tòng phạm nào khác không. Khó có thể kết luận đây là một hành-vi bất chợt, người ta nghĩ đến việc đây là một hành vi có tính toán trước. Cũng có thể Lars Vilks là mục-tiêu phải thanh-toán như các nhà biếm họa của Charlie Hebdo. Đan-mạch là nước có nhiều người sang tham dự djihad ở Irak và Syrie.
>
> Nhữ Đình Hùng/tổng-hợp/ 15.02.2015
>
> Nguồn:
>

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.