Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 13 October 2014

Nghe mà đau khổ: Dân Việt Hầu Hết Là Dân Oan


Từ Tiên Lãng đến Thái BìnhNgày Thứ Tư 24 tháng 9 năm 2014, nghe Đài RFI của Pháp, có một phóng sự của Thuỵ My tựa đề “Việt Nam: Bước đường cùng của dân oan Dương Nội mất đất”, trong Tạp chí Xã hội.

Nghe mà đau khổ cho bà con cô bác ở Dương Nội. Mở web RFI đọc kỹ lại bài, thấy lời “Theo blogger Mai Xuân Dũng, nhờ một số lời kêu gọi trên mạng, người dân đã giúp đỡ cho bà con Dương Nội ít nhiều. Nhưng về lâu về dài, đời sống của họ đúng là bế tắc. Ông Mai Xuân Dũng cho rằng, việc trấn áp người dân để lấy đất cho các dự án chỉ khiến lòng người bất mãn, hoàn toàn không có lợi cho chính quyền.Theo báo cáo mới đây của Thanh tra Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm nay tại Việt Nam số vụ khiếu kiện đông người tăng đến hơn 12%, có những đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết trong số này, khiếu nại về đất đai chiếm đến 70%, và đặc biệt khiếu nại đông người đang diễn biến hết sức phức tạp. Những người nông dân mất đất đang bị đẩy vào «Bước đường cùng», không khác những gì đã mô tả trong những tác phẩm được đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường về cuộc sống nông dân trong thời kỳ thực dân Pháp trước đây. Lẽ nào chính quyền các địa phương lại không rút ra được kinh nghiệm từ những sự kiện Đoàn Văn Vươn, Đặng Ngọc Viết trước đây, hay vì sự gắn bó với các tập đoàn lợi ích khiến họ «đâm lao phải theo lao», cho dù thị trường bất động sản vẫn đang đóng băng?”

Trước đây khoảng hai tuần có một đồng hương thường sinh hoạt cộng đồng đi VN về điện thoại cho người viết bài này. Anh ấy nói Anh có chuyện đi VN, xuống tận Cà mau, ra mãi Miền Trung. Anh thấy đồng bào mình trong nước không biết gì nhiều những cuộc biểu tình của đồng bào ở hải ngoại đấu tranh cho nhân quyền VN, cho vẹn toàn lãnh thổ VN. Nhưng Anh thấy dân chúng đồng bào mình trong nước hầu hết trở thành Dân Oan, nếu hiểu “dân oan” là người dân nạn nhân một cách oan ức của nhà cầm quyền VNCS.

Thiết nghĩ, đồng bào chúng ta trong nước không biết, ít biết những gì theo nhận xét của Anh bạn ấy, là vì đồng bào sống lâu trong chế độ CS với hệ thống kiểm soát khắc nghiệt vật chất, tinh thần, lời ăn tiếng nói, đường đi nước bước của người dân, nên đồng bào phải hết sức dè dặt, đề cao cảnh giác trong khi giao tiếp với người mới lạ. Riêng trường hợp của Anh một người tỵ nạn CS sống ở hải ngoại lâu năm, một mặt, với làn da tắm nước nóng cả chục năm ở Mỹ là xứ ôn đới, với cách nói chuyện quen dùng chữ cám ơn, với cách dùng chữ Việt của người Việt Quốc gia, kiểu nói ôn tồn của người Việt Quốc gia, đồng bào trong nước biết ngay đó là “Việt Kiều” khi nói chuyện. Mặt khác, “báo đài” của Đảng Nhà Nước VNCS thì không đi thông tin, nghị luận những hoạt động của người Việt hải ngoại mà Nghị Quyết 36 của Đảng CSVN dán cho cái nhản “lực lương thù địch”. Thì một người Việt hải ngoại chân ướt chân ráo trở lại nước nhà VN làm sao có thể “thăm dân cho biết sự tình” qua việc nghe đồng bào nói qua các cuộc hỏi thăm được. Nhiều bạn bè của người viết bài này nói ngay những người thân thiết, ruột thịt trong gia đình cũng thường khuyên người Việt ở hải ngoại về, ra đường hãy giữ mồm, giữ miệng, công an nổi, chìm, kinh tế, chánh trị, phường, khóm, khu vực, sắc phục, không sắc phục đầy đường, đầy chợ.

Nhưng nếu quan sát, nhận xét thì thấy rõ. Thấy như Anh ấy nói hầu hết người dân Việt bây giờ là “dân oan”. Thấy qua các phương tiện truyền thống quốc tế như các đài phát thanh quốc tế có tiếng Việt, Pháp RFI, Mỹ RFA, VOA, Anh BBC đều có video tape, có âm chứng. Thấy qua các mạng xã hội, paltalk, youtube, Facebook, Twitter mà Tin học đã công hiến cho con người, tin tức, thời sự, hình ảnh đi nhanh như ánh sáng. Nào là Dân Oan tôn giáo như Dân Oan Công Giáo trong những vụ giáo dân và giáo sĩ Công Giáo Thái Hà ở Hà nội, ở Vinh tập họp “cầu nguyện” đòi CS trả đất, đòi công lý, có lúc hàng 250,000 người dự. Hay Dân Oan Phật Giáo qua cuộc biểu tình của Dân Oan bị CS cướp đất, cướp nhà là cuộc biểu tình lớn nhứt, lâu nhứt ở ở Saigon sau 32 năm CS Hà nội chiếm được Miền Nam. Chính HT Quảng Độ len lỏi đến nói chuyện và ủy lạo Dân oan biểu tình là sự xuất hiện công khai trước công chúng sau 20 năm Hoà Thương bị CS quản thúc trong Thanh Minh Thiền Viện. Như mới đây, công an CS dùng bạo lực cưỡng chế, triệt phá Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài gòn. Như Phật Giáo Hoà Hảo ở Miền Tây, các trụ sở ban trị sư trung ương, tỉnh, quận và các giảng đường đều bị CS tịch thu. Cụ Lê quang Liêm Hội Trưởng Ban Trị sự Trung Ương và đồng đạo đòi lại tài sản của Giáo hội và liên kết với dân oan trong xóm làng của mình cùng hỗ trợ cho nhau. Còn Dân Oan thường dân là cả một bộ trường thiên tiểu thuyết, không có hồi kết, 1001 đêm kể chuyện không hết. Dân Oan suốt từ Bắc chí Nam, qua Trung lên Cao Nguyên, từ thành thị đến thôn quê. Chính Thanh tra Chính phủ cũng phải “thực thà khai báo”, như phóng sự của RFI dẩn dụ: “trong 9 tháng đầu năm nay tại Việt Nam số vụ khiếu kiện đông người tăng đến hơn 12%, có những đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết trong số này, khiếu nại về đất đai chiếm đến 70%, và đặc biệt khiếu nại đông người đang diễn biến hết sức phức tạp.”

Còn thành phần Dân Oan nạn nhân của công an CS, dân oan này mới đông và nhiều. Toàn dân ai cũng có thể bị. Thành Dân Oan vào tay công an là “từ chết tới bị thương”. Đó là Dân Oan do công an gây ra. Ngoại Trưởng Hillary Clinton công bố ngày 8 tháng Tư năm 2011 công bố tình hình nhân quyền của năm 2010, trong đó có đoạn minh thị và chánh thức nói về cái ác của công an của Đảng Nhà Nước CSVN. Công an, cảnh sát ngược đãi những nghi can khi họ bị bắt hay bị giam giữ. Công an tham nhũng có tăng, không có giảm. Có ít nhứt 9 trường hợp tử vong trong lúc bị tạm giam. Và năm nào phúc trình của Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng nói lên Dân Oan VN, nạn nhân của công an CSVN.

Mới đây Đài VOA, tiếng nói của chánh phủ Mỹ, loan tải ngày 15.09.2014, Ô. Phil Robertson Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW, người mở cuộc họp báo nói, HRW đã mất gần 2 năm (từ tháng 08/2010 đến tháng 07/2014) để thu thập dữ liệu, bằng chứng để đúc kết bản phúc trình. Phúc trình cho biết “Nạn bạo hành trong tù xảy ra khắp 44 trên tổng số 58 tỉnh của Việt Nam và ở cả 5 thành phố lớn. Con số những người được cho là chết vì bệnh tật trong khi giam giữ lớn đến mức đáng ngạc nhiên, dù nhiều người trong số họ đang trẻ khỏe, trong độ tuổi 20 và 30. Tình trạng bị chấn thương trong thời gian bị công an giam giữ cũng thường xuyên được ghi nhận ở khắp các địa phương trong cả nước.” Đã quá đủ cho nhận định hầu hết dân chúng VN trở thành “dân oan”, do CS gây ra./.
 
Vi Anh

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.