Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Monday 7 April 2014

Bệnh Chủ Quan

                                                      

Không mấy người tránh khỏi bệnh chủ quan -căn bệnh tai hại tạo ra 80% thất bại trong mỗi cuộc đời- nghịch cảnh và kẻ thù chỉ dự phần rất nhỏ trong những vấp ngã của mỗi người.

Chủ quan là tự thấy mình đúng, và thấy những người không làm giống mình, không nghĩ giống mình là làm sai, nghĩ sai.

Hitler chủ quan, tự thấy mình đúng trong chủ trương “siêu Đức quốc”; chủ quan làm ông tưởng quân đội Đức vô địch, tướng lãnh Đức siêu phàm; ông yên chí như vậy cho đến ngày 30 tháng Tư 1945, ngày ông và vợ ông -bà Eva- tự tử trong Fhrerbunker, pháo đài lãnh chúa.

                                                                         

                     

Người làm chính trị và làm văn nghệ dễ mắc bệnh chủ quan hơn những người khác; bệnh nhân mới nhất trong chính trường Hoa Kỳ là nghị sĩ Ted Cruz (CH -TX). Ông chủ quan tin rằng mọi người đều ghét đạo luật ObamaCare như ông ghét. Ông thường nói, “The moon might be as intimidating as ObamaCare” -có thể mặt trăng cũng dễ sợ như ObamaCare.

                          

Hôm 24 tháng Ba vừa qua, ông Cruz post lên Facebook làm một cuộc “quick poll” -thăm dò dân ý chớp nhoáng; ông hỏi mọi người “Sau 4 năm ACA (Affordable Care Act - ObamaCare) được ký thành luật, quý vị có thấy 'dễ thở' hơn không?”


Độc giả không chỉ trả lời “YES” hay “NO” mà còn viết thêm cảm nghĩ của họ. Kết quả ghi nhận một tuần sau đó không làm ông Cruz hài lòng; trong số trên 55,700 người đầu tiên tham dự cuộc thăm dò của Cruz, đa số trả lời YES, và rất nhiều người lên tiếng phê bình ông.


Bà Felicia Willems viết trên mạng, “YES! Tôi thấy 'dễ thở' hơn; gia đình tôi mỗi người đều mang một chứng bệnh có sẵn từ trước khi mua bảo hiểm (pre-existing) nên bị mọi hãng bảo hiểm tư từ chối không bán bảo hiểm y tế cho chúng tôi. Giờ này hệ thống Healthcare.gov nhận cho chúng tôi bảo hiểm. Gia đình tôi không đủ tiêu chuẩn để được bảo trợ tiền mua bảo hiểm, nhưng chúng tôi vẫn rất mừng.”


Bà Lili Ann Fuller viết ““YES, best law ever!” (YES, đạo luật tuyệt vời).


Bà Shelley Laysi Peterson hăng hái, “YES, YES &YES. Xin đừng đụng vào my ObamaCare!!”


Nhiều người viết, “Không chỉ riêng tôi, mà bè bạn tôi cũng cảm thấy 'dễ thở' hơn.” Một người khác viết, “YES! Tôi có cấp bằng MS (cử nhân khoa học), và vừa bị mất job; tôi bệnh hoạn mà không mua bảo hiểm được, vì hãng bảo hiểm từ chối những người bệnh. Giờ này tôi có bảo hiểm ObamaCare! Cảm ơn tổng thống Obama.”


Cruz chọc đúng vào tổ ong, ông đang bị ong đánh xưng mặt, và đang bị những chính khách Cộng Hòa khác tránh mặt, trong lúc số người trả lời “quick poll” của ông gia tăng nhanh chóng -đạt đến mức 651,000 hôm thứ Tư 4/2; nhiều người đã thầm lặng đọc hoặc thầm lặng nghe những lời ông phê bình Obamacare trên truyền thông; giờ này ông hỏi, họ có cơ hội xả soupape.


Hôm Chủ Nhật 3/30, mạng AllVoices.com’s Reno Berkeley phân tách những câu trả lời của quần chúng rồi nhận định “tuyệt đại đa số những người hưởng ứng 'quick poll' đều trả lời là họ 'thích' ObamaCare,” họ giúp nghị sĩ Cruz nhận ra là họ không thù ghét ObamaCare như ông nghĩ.


Báo mạng POLITICO viết, “Hàng trăm ngàn người khẳng định với Cruz rằng ObamaCare làm cuộc sống của họ tốt đẹp hơn;” có người còn viết, “Dân tộc này đang vươn lên bằng cách giúp đỡ mọi người vượt ra khỏi cảnh khốn khổ vì thiếu sức khỏe. Thank you, ACA!”


Trong 100 người chót vừa hưởng ứng “Quick Poll” chỉ có 2 người trả lời NO, trong lúc một người khác viết, “Impeach Ted Cruz! He caused the shutdown that hurt this country badly!” (Giải nhiệm Ted Cruz đi! Ông ta tạo ra cuộc đình trệ hành pháp làm đất nước điêu linh.)


Truyền thông yêu cầu nghị sĩ Cruz nhận định về sáng kiến “Quick Poll” của ông; văn phòng ông không trả lời.


Sáng thứ Tư 4/2 tổng thống Obama lại lên đường đi vận động áp lực quần chúng đòi quốc hội tăng lương tối thiểu cho công nhân Hoa Kỳ lên $10.10 một giờ. Trong lúc thuyết trình tại trường University of Michigan, thị xã Ann Arbor, một sinh viên hỏi ông về “Quick Poll”, ông đáp, “Cái đó cũng tương tợ như phim ‘Groundhog Day,' nhưng không nhộn như ‘Groundhog Day'.”


Một sinh viên khác hỏi, “Số người ghi danh tham dự ObamaCare lên đến 7.1 triệu; nhưng 7 triệu mốt là bao nhiêu?”


Obama đáp, “7 triệu mốt là số khán giả tối đa của Big House nhân lên 65 lần,” Big House là tên sân vận động của thành phố Michigan, có khả năng đón nhận 109,901 khán giả. Ông nói thêm con số 65 lần hơi nhiều hơn 50 lần, con số đếm những nỗ lực của đảng Cộng Hòa để loại bỏ luật ObamaCare. Obama kiên nhẫn giảng bài với sinh viên, “repeal ObamaCare không chỉ có nghĩa là lấy đi không cho 7 triệu mốt người Mỹ được chăm sóc y tế nữa, mà còn có nghĩa là không cho sinh viên được bảo hiểm y tế -hưởng theo cái bảo hiểm của gia đình.”


Tổng thống Bill Clinton ca ngợi thành công của ObamaCare trong bản tuyên bố ông phổ biến 5 tiếng đồng hồ sau giờ ông Obama tuyên bố thành quả 7.1 triệu người ghi danh.


Bản tuyên bố của Clinton viết, “Con số 7 triệu mốt còn cao hơn cả con số người ghi danh để hưởng Medicare Part D.; đó là chưa tính hàng triệu người được hưởng quy chế nới rộng Medicaid (Medicaid expansion) và 3 triệu người trẻ được hưởng theo bảo hiểm của gia đình.”


Trong lúc ông cựu tổng thống Dân Chủ ca tụng sự thành công của ông đương kim tổng thống Dân Chủ, thì đài truyền hình Cộng Hòa Fox News đính chánh con số sai lầm họ đã công bố về thành quả của ObamaCare; Fox News nói con số 6 triệu họ loan báo chỉ là thành quả ghi nhận được vào ngày 27 tháng Ba, chứ không phải con số chung cuộc 7,041,000 ngày 3/31.


Trở lại với nghị sĩ Ted Cruz -một trong những ứng cử viên tổng thống được đảng Cộng Hòa dự trù cho năm 2016. Ông không khựng lại vì sai lầm “Quick Poll”; ngày thứ Tư, mồng 2 tháng Tư, ông đến thuyết trình tại trường Liberty University thị trấn Lynchburg, Virginia, với đề tài “ObamaCare Xâm Phạm Tự Do Tôn Giáo”.


Cruz nói với cử tọa, “Chúng ta đang sống trong một thời đại nhiễu nhương; nhiễu nhương đến độ tự do tôn giáo cũng bị chà đạp; mà tự do tôn giáo lại là quyền tự do đứng đầu trong những tự do cần được tôn trọng, liệt kê trong đạo luật nhân quyền.”

                          

Trường đạo Liberty University là diễn đàn quen thuộc của nhiều ứng cử viên Cộng Hòa sắp tranh cử chức vụ tổng thống; trước Cruz, ông Mitt Romney cũng đã đến đây trình bầy lập trường, 6 tháng trước ngày ứng cử.


Cruz nêu lên vụ một tiệm Hobby Lobby -tiệm bán tượng thờ- kiện chính phủ Liên Bang vì luật ACA bắt họ phải trả tiền thuốc ngừa thai cho nữ nhân viên, chỉ vì họ tự đảm nhiệm vai trò hãng bảo hiểm y tế cho công nhân.


Vấn đề nghị sĩ Cruz nêu lên là những tổ chức tư nhân có quyền xin miễn phí khoản này không, khi họ thấy việc mua thuốc ngừa thai cho công nhân đi ngược lại tín ngưỡng của họ. Ông nói, “vụ kiện này mang tính nòng cốt của tự do tín ngưỡng.”


Cruz là khuôn mặt nổi nhất trong việc chống ObamaCare, với thành tích filibuster kéo dài 21 tiếng đồng hồ chống lại đạo luật này.


Cruz thủy chung với lý tưởng là một điều tốt, dù lý tưởng đó chủ trương không cho chính phủ tăng thuế đánh vào nhà giầu để trả nợ, mà bắt chính phủ phải trả nợ bằng tiền giảm chi -giảm bằng cách cắt từng đồng bạc vào số tiền food stamps nhỏ bé của nhà nghèo, giảm bằng cách không tài trợ cho người nghèo tiền mua bảo hiểm y tế, hoặc bớt bữa ăn trưa của học sinh.


Nhưng nếu thủy chung là một đức tình thì chủ quan lại là một căn bệnh hiểm nghèo đang bóp chết giấc mơ Nhà Trắng của Cruz; năm 2016 ông sẽ ứng cử, và sẽ rớt đài ngay trong vòng bầu loại của đảng Cộng Hòa. Những đối thủ đồng đảng với ông sẽ hạ độc thủ bằng cách nhắc lại thành quả của cuộc “quick poll” mà ông đang bẽ mặt, và sẽ gánh vác hậu quả.


Chủ quan là tự thấy mình đúng, và thấy những người không làm giống mình, không nghĩ giống mình là làm sai, nghĩ sai; nhưng khi hàng trăm ngàn người trong số 7 triệu mốt cử tri lên mạng Facebook để bảo Cruz là họ không nghĩ giống ông, thì đó là thời điểm ông cần bỏ ra 21 tiếng đồng hồ để đóng cửa rồi tự mình filibuster chống mình, tìm xem mình sai chỗ nào.

Kim Dung gọi phương pháp tự luyện đó là “thập niên diện bích” -10 năm nhìn vào tường.

Nguyễn Đạt Thịnh


~~~~~~~~~~~~~

* Trang bài viết của Nhà văn Nguyễn Đạt Thịnh - VienDong Daily News

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.