Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Tuesday 19 November 2013

Vua Abdallah Ả Rập Saudi : Bất ngờ viện trợ 7 triệu euro Philippines


Thiên tai: Ả Rập Xê Út bất ngờ viện trợ hậu hĩnh cho Philippines


Vua Abdullah của Ả Rập Saudi
Chín ngày sau khi trận cuồng phong Haiyan đi qua các đảo miền trung Philippines, làm thiệt mạng hàng ngàn người và hơn 1000 người khác bị mất tích, công tác cứu trợ của quốc tế bắt đầu có tiến triển, sau nhiều ngày bị chỉ trích “quá chậm chạp”. Bất ngờ nhất là Ả Rập Xê Út hôm qua 16/11/2013 đưa ra thông báo sẽ viện trợ 37 triệu rial (tương đương với 7 triệu euro) cho các nạn nhân thiên tai. Một sự kiện hiếm thấy tại quốc gia Hồi giáo giàu có này.
Từ Riyad, thông tín viên đài RFI tại Riyad, Clarence Rodriguez giải thích:
“Vua Abdallah vừa thông qua gói cứu trợ hơn 37 triệu rial (tương đương với 7 triệu euro) cho người dân Philippines. Một cử chỉ hào phóng hiếm có từ quốc gia Hồi giáo này, vốn có thói quen hỗ trợ cho những dân tộc đang bị chiến tranh như những người tỵ nạn Syria hơn là cho những nạn nhân bị thiên tai. Thông thường, các quan chức Ả Rập Xê Út cũng rất kín đáo. Họ tránh công bố về các chương trình hỗ trợ như kiểu này.
Để xác minh cho cử chỉ đó, cũng đừng quên rằng Philippines là quốc gia đóng góp nguồn nhân công hành đầu cho vương quốc, dù là hơn 400.000 người trong số họ là những người nhập cư và đã bị trục xuất trong những tuần gần đây.
Sự trợ giúp của Ả Rập Xê Út không chỉ gói gọn trong chiếc phong bì. Nhiều tập đoàn có sử dụng người Philippines còn chấp nhận cho họ được nghỉ phép để về thăm gia đình tại những khu vực duyên hải bị trận bão tàn phá.
Từ một tuần nay, cộng đồng người Philippines tại vương quốc Hồi giáo này đã tổ chức và vận động nhằm gởi lương thực và quần áo để hỗ trợ người đồng hương hay cho gia đình tại quê nhà.
Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Ả Rập, ông Ibrahim al-Assaf, tuyên bố rằng gói trợ giúp 37 triệu rial sẽ được gởi trực tiếp vào một tài khoản đặc biệt với sự hợp tác của chính phủ Philippines”.
Tong khi đó, tại Philippines, chính nhất là tại những khu vực bị cơn bão Haiyan tàn phá nặng nề nhất, những người may mắn sống sót hôm nay, 17/11/2013 đã tựu về tại các thánh đường, dự lễ cầu nguyện, để đi tìm chút sự an ủi và hy vọng.
Tại thành phố Guian, thành phố đầu tiên bị bão Haiyan càn qua, khoảng 300 tín đồ tập trung tại sân trước nhà thờ Immaculée-Conception có 400 tuổi đời, bị hư hỏng nặng nề. Họ muốn tạ ơn Thượng đế củng cố niềm tin và cầu xin Người giúp đỡ những người sống sót có thể vượt qua những khó khăn để tồn tại và sống một cuộc sống hạnh phúc như hằng mong đợi.
Trên thực tế, Philippines là quốc gia có đông người theo đạo Thiên chúa nhất của vùng Đông Nam : 80% dân số theo đạo Thiên chúa, một sự kế thừa từ thời thực dân Tây Ban Nha.
Tại lễ cầu nguyện đầy cảm động, Cha Arturo Cablao trong bài thuyết giáo đã tôn xưng sức mạnh tinh thần của người dân đang gặp thiếu thốn mọi bề. Lễ cầu nguyện diễn ra giữa những đống đổ nát và trong tiếng nức nở của các tín đồ.
Theo con số thống kế cuối cùng từ chính phủ, trận cuồng phong Haiyan, quét qua các đảo thuộc miền Trung Philippines đã làm thiệt mạng 3.681 người, thấp hơn số liệu của Liên Hiệp Quốc cho rằng gần 4.500 người chết và gần 1.200 người mất tích.


REUTERS
Minh Anh

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.