Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Thursday 29 August 2013

Mỹ “có thể tấn công Syria 3 ngày, từ 29-8-13

Mỹ “không kích Syria 3 ngày, từ 29-8”            
- Các quan chức cấp cao của Mỹ ngày 27-8 tiết lộ nước này có thể tấn công Syria bằng tên lửa "sớm nhất là vào ngày 29-8 và kéo dài trong 3 ngày”.
Hãng tin CNBC News dẫn lời các quan chức Mỹ nói cuộc tấn công sẽ giới hạn về phạm vi vì đây chỉ là hành động phản ứng lại việc sử dụng vũ khí hóa học, chứ không nhằm sát hại Tổng thống Bashar al-Assad hay thay đổi chế độ ở Syria.
 
“Trong số các phương án chúng tôi đang xem xét không có việc thay đổi chế độ. Chúng tôi chỉ muốn đáp trả hành động sử dụng vũ khí hóa học vốn đã bị luật pháp quốc tế cấm đoán” – người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.
 
Các mục tiêu tấn công sẽ bao gồm boongke chỉ huy và kiểm soát, sân bay cũng như các đơn vị pháo binh.
 

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc thăm nạn nhân của vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus ngày 27-8.
Ảnh: Reuters
 
Theo White House, kể từ vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus – Syria hôm 21-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức hàng đầu của mình đã thực hiện ít nhất 88 cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo trên thế giới. Trong số đó, ông Obama gọi cho Thủ tướng Anh David Cameron 2 lần.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài BBC ngày 27-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố quân đội nước này đã sẵn sàng hành động nếu Tổng thống Barack Obama ra lệnh tấn công Syria. Đang ở Brunei, ông Hagel nói: “Chúng tôi đã điều động khí tài vào các vị trí và có thể đáp ứng bất cứ phương án nào mà tổng thống lựa chọn”.
 
Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron đã triệu tập quốc hội đang trong kỳ nghỉ để bỏ phiếu trong ngày 29-8 về phương án hành động đối với Syria. Phó Thủ tướng Anh Nick Clegg cho biết London đang cân nhắc một "biện pháp đáp trả nghiêm túc" nhưng không tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.
 
Tương tự, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định Paris sẵn sàng trừng phạt những thủ phạm tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Damascus hồi tuần trước và sẽ tăng viện trợ quân sự cho Liên minh Dân tộc Syria.
 
Cũng trong ngày 27-8, các nguồn tin tham dự cuộc họp giữa các phái viên và Liên minh Dân tộc Syria ở Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cường quốc phương Tây đã tuyên bố với phe đối lập Syria rằng hãy chờ đợi một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng của ông Assad “trong vài ngày tới”.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng lên tiếng đáp trả đe dọa của Syria và Iran. "Chúng tôi không là một phần của cuộc nội chiến ở Syria nhưng nếu phát hiện ra bất kỳ âm mưu nào nhằm vào chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả và đáp trả rất khốc liệt" – ông Netanyahu nhấn mạnh.
                 (Theo CNBC, Reuters, BBC)

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.