Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa
Tuesday, 30 April 2013
38 năm- Nhà nước của một nửa
Tuesday, April 30, 2013
No comments
Nhiều
đêm
tôi không tài nào ngủ được. Cứ nghĩ đến đất nước từ sau năm 1975 đến
nay, đã 38 năm gọi là “thống nhất” nhưng thực tế lòng người chưa về một
mối. Thực tế vẫn tồn tại hai loại người: Người phe của cách mạng và
người thuộc phe “ngụy quân ngụy quyền”. Hai “loại người” cùng sống trong
một làng, ấp, xã này khác biệt nhau từ ý thức hệ đến những chế độ chính
sách cụ thể hàng ngày. Những phân biệt đối xử như vậy khiến người dân
liên quan đến “ngụy quân ngụy quyền” cứ nghĩ: Nhà nước này là nhà nước
của những người cách mạng, không phải nhà nước của mình. Nghĩa là NHÀ
NƯỚC CỦA MỘT NỬA. Cụ thể như thế nào ?
1.Từ sau năm 1975 đến nay, nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,
sau đó là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã thi hành chính sách bắt
những người có chức vụ trong chính quyền Sài Gòn và sĩ quan quân lực
Sài Gòn, sĩ quan anh ninh, tâm lý chiến đi cải tại các trại tập trung.
Thực chất là đi tù. Cải tạo lâu đến nỗi nhiều người vợ ở nhà lấy chồng
khác. Khi ra khỏi trại thành kẻ lạc loài. Rồi chính sách cải tạo công
thương nghiệp làm cho nhiều người điêu đứng phải vượt biên.. Rồi trấn
áp, bắt bớ người vượt biên. Một số địa phương ven biển còn lợi dụng “bắt
vượt biên” để trấn vàng, trấn của. v.v..Nhà nước lúc đó không hề có một
chính sách nào hướng dẫn, giúp đỡ những người gọi là “ngụy quân ngụy
quyền và con em của họ” ổn định đời sống tinh thần và vật chất. Giả sử
có một chính sách nhân đạo, hòa giải từ đầu thì đã không có chuyện hành
trăm ngàn người vượt biên bỏ xác trên đại đương, gây nên một mối hận lớn
trong xã hội, vì thế Nhà nước không phải của họ, mà nhà nước là của
những người cách mạng.
2. Trên TuầnViệt NamNet
có in bài báo kể chuyện một anh lính Sài Gòn .”Anh tên Ngô Công Vò, quê
xã Thủy Phù, Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế, đi lính cho chế độ Sài Gòn
năm 1970. Anh bị thương trong ngày cuối cùng của chiến tranh. Bây giờ dù
tàn tật vẫn phải lao động vất vả để nuôi con vừa phải đối mặt chiến
tranh khi chiến tranh đã đi qua, và về tình người. Anh kể :”So với
nhiều anh em lính chế độ cũ, tôi còn may mắn hơn nhiều. Nhưng cuộc sống
vẫn vất vả lắm. Anh em thương binh phía Bắc còn có chế độ, chứ chúng tôi
chẳng có gì, làm việc quần quật mà chẳng đủ nuôi vợ con“. Đáng lẽ Nhà nước XHCN phải có một giải pháp nào đó đối với những người “thương binh của quân đội Sài gòn”,
bằng
những trợ cấp dưới góc độ nào đó, hoặc đàm phán với Chính phủ Mỹ để
giải trợ cấp cho họ, để họ có đường sống. Nghe nói Chính phủ Mỹ đề nghị
được trợ cấp cho thương phế binh quân đội Sài Gòn (cũ), nhưng Nhà nước
Việt Nam không thống nhất (?). Ở Huế tôi thấy rất nhiều trí thức học
hành tử tế, kiến thức về văn hóa xã hội uyên bác, là viên chức, giáo
viên khoa học xã hội và nhân văn thời chính quyền Sài Gòn cũ, nhưng sau
năm 1975 , bị ném ra đường, thành NHỮNG NGƯỜI ĐẠP XE THỒ, ĐI RÀ SẮT VỤN
kiếm sống. Đối với anh em trí thức này, mặc cảm xã hội của họ là rất
lớn. Phân biệt đối xử tới mức cho đén tận hôm nay, vẫn có nhiều người
trong qhính quyền , khi nhắc tới con em những người làm việc dưới chế độ
cũ là :”Con em bọn ngụy quân ngụy quyền”. Nhiều nhà văn, nhà thơ, đạo
diễn điện ảnh đã cố gắng , bằng sáng tác của mình để rút ngắn sự cách
biệt này, như bộ phim “Sống trong sợ hãi“, là bộ phim truyện
nhựa đầu tay của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Phim kể về cuộc sống của một
cựu chiến binh Việt Nam cộng hòa phải sống cuộc đời vất vả mạo hiểm là
đào bom mìn còn sót lại từ thời kỳ chiến tranh đem bán; và cuộc sống
căng thẳng của ông với hai người vợ, trong đó có một người là em gái một
sĩ quan Bắc Việt Nam. Bộ phim cảm động làm cho mọi người Việt hiểu thêm
rằng dù ‘bên này’ hay ‘bên kia’, nỗi đau đều giống nhau. Nhưng những cố
gắng đó đều bị chính sách phân biệt đối xử của NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA làm
cho tiêu tan.
3.
Ngay trong chính sách tuyển dụng, biên chế, chính sách xét tuyển đại
học, chính sách trợ cấp xã hội ở
nông thôn.vv.v.. Nhà nước XHCN cũng phân biệt đối xử rất ngặt nghèo.
Chính sách ban hành chỉ dành cho một nửa, tức là “con em những người
cách mạng”. Còn những người dính líu đến “bên kia chiến tuyến” thì lúc
nào cũng nằm ngoài sự quan tâm đó. Ví dụ có ông giáo ( thời cũ) sống rất
nhân văn, lại có trình độ để xử lý công việc nhanh nhạy, chính xác,
nhưng khi bầu “Tổ trưởng dân phố” liền bị trên gạt đi vì “ngụy quyền
cũ”. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với dân thì chỉ tiếp xúc với “thành phần
cốt cán” được chọn trước. Lãnh đạo đảng, nhà nước về thăm thì chỉ thăm
Bà me VN anh hùng, thăm gia đình cách mạng, không bao giờ ngó ngàng tới
loại “phó thường dân hạng hai” ấy. Thời bao cấp hơn 15 năm sau năm 1975,
con em lính và công chức Sài Gòn cũ không bao giờ được vào các trường
đaị học, dù điểm thi rất cao. Mãi đến đầu thế kỷ XXI, sau gần 10 năm
“đổi mới”, con em của “một nửa không chính quyền” mới được đi học các
trường Quốc tế, trường Dân lập và một số trường Đại học chính quy. Mấy
năm nay, người từ 80 tuổi trở lên có chính sách trợ cấp hàng tháng, may
mà các cụ già “ngụy quân ngụy quyền” được nhớ tới. Ở làng xã các tỉnh
miền Nam, “chế độ đối với người có công với cách mạng” là tốt, nhưng nó
cũng như cơn dao hai lưỡi, cứa sâu thêm vết thương chiến tranh trong
lòng dân tộc.
4.
Vướng vào chiến tranh là số mệnh đau thương của đất nước. Gần chục
triệu người Việt Nam hy sinh vì cuộc đọ sức giữa hai phe trong cuộc
chiến tranh lạnh. Người còn sống đau
khổ, người chết vẫn chưa yên . Nhà thơ Nguyên Duy có câu :” Bên nào
thắng thì nhân dân vẫn thua”. Quá đúng. Hàng trăm ngàn hài cốt “con em
miền Bắc” vẫn còn nằm trong đất Việt Nam – Lào-Cămphuchia, chưa tìm về
được. Hàng triệu hài cốt chiến binh Sài Gòn tử trận giờ không ai hương
khói vì người thân của họ đi di tản ra nước ngoài. Ngay cái nghĩa trang
16.000 binh sĩ Sài Gòn tử trận ở Dĩ An, Biên Hòa 38 năm nay cỏ hoang mọc
lút. Tháng 11 năm 2006, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định
1568/QD-TTg “đồng ý chuyển mục đích sử dụng 58 ha đất khu nghĩa địa…sang
sử dụng vào mục đích dân sự để phát triển kinh tế – xã hội” và “chỉ đạo
việc quản lý khu nghĩa địa Bình An bình thường như các nghĩa địa khác
theo quy định của pháp luật.”. Khu nghĩa trang đã không được trùng tu từ
lâu vì là khu vực quân sự “nhạy cảm”. Vì để “sử dụng vào mục đích dân sự
để phát triển kinh tế – xã hội” nên chính quyền địa phương đã có kế
hoạch mở một con đường dân sinh đi ngang qua nghĩa trang này. Theo Hội
Việt Mỹ, Vietnamese American Foundation, tổ chức đang vận động với chính
phủ Việt Nam để trùng tu và tôn tạo Nghĩa Trang Biên Hòa, vừa thông báo
Sở Giao Thông Vận Tải huyện Dĩ An đã cho người cắm cọc gọi là giải phóng
mặt bằng để làm một con đường xuyên qua nơi an nghĩ của 16.000 binh sĩ
miền Nam .Không có gì độc ác hơn kế hơạch này. Người bại trận rồi, chết
rồi, vẫn bị “căm thù” đến mức mồ mả không yên, là một nỗi đau lớn. Đây
là một thông tin làm cho NHÀ NƯỚC CÀNG TRỞ THÀNH NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA,
ngay cả trong tâm linh.
5.
Ở trên tôi nói đến NHÀ NƯỚC MỘT NỬA từ ý thức hệ “ta-địch” . Có một
loại NHÀ NƯỚC MỘT NỬA khác là Nhà nước ra tay ủng hộ bọn cướp đất của
dân, điều động cảnh sát , quân đội trấn áp nhân dân để cho bọn cướp đất
làm giàu như ở Tiên Lãng, Văn Giang. Ở Tiên Lãng, người nông dân bị hại
đứng lên chống lại bọn cướp thì bị xử tù nặng hơn bọn cướp. Nghĩa là Nhà
nước là NHÀ NƯỚC MỘT NỬA, nhà nước của quan chức tham nhũng.
38
năm, giang sơn đã thu về một mối, nhung lòng người vẫn chia đôi. Sự
phân chia này một phần do mặc cảm
xã hội ăn sâu trong lòng người “bên này, nên kia”. Nhưng phải nới thẳng
rằng, 38 năm qua , Nhà nước cầm quyền đã không có được một chính sách xã
hội thích đáng để hàn gắn vết thương lòng của dân tộc, tạo nên sự hòa
họp, hòa giải dân tộc, mà nhiều khi còn làm \cho tình trạng bất hòa tăng
lên. Tôi cứ nghĩ, nếu cứ tiếp tục quản lý đất nước theo ý thức hệ “địch
– ta” như thế này thì đến trăm năm nữa người Việt cũng không hòa giải
dân tộc được. Phải có cái tâm , cái tầm lớn mới tạo ra được một Nhà
nước của 90 triệu dân Việt Nam, chứ như bây giờ mới chỉ là NHÀ NƯỚC CỦA
MỘT NỬA.
Ngô Minh
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
0 comments:
Post a Comment