Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 17 July 2022

MỘT SỐ ĐIỀU HIỂU THÊM QUA CÁI CHẾT CỦA ÔNG SHINZO ABE

 

Trong lúc đang diễn thuyết vận động bầu cử cho một ứng cử viên thuộc đảng của mình, tại thành phố Nara, Cựu thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe, 67 tuổi, bị một người đàn ông tên là Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản, tiếp cận cách 5m và dùng súng tự chế bắn 2 phát vào ông, do vết thương sâu đến tim Cựu thủ tướng Abe qua đời.

Nghi can đã theo dõi những nơi ông Abe tiếp cận với quần chúng và lên kế hoạch tự chế tạo súng vì đã từng ở trong quân đội. Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara đã thừa nhận công tác bảo vệ đã có những lỗ hổng, có thể là do thiếu cảnh giác đối với những người còn ở cách xa 5 mét vì nước Nhật có quy định nghiêm ngặt về sử dụng súng (tỷ lệ sở hữu súng ở Nhật là 0,25% dân số), nghĩ rằng chỉ có những kẻ mang dao đến gần mới nguy hiểm. Thêm một lỗ hổng nữa là địa điểm đến diễn thuyết của ông được công bố trước, không được giữ kín như trong thời gian ông giữ chức thủ tướng.

Lúc đầu, cảnh sát tỉnh Nara chỉ cho biết : “Nghi phạm khai nhận rằng có ác cảm với một tổ chức và gây án vì cho rằng ông Shinzo Abe có liên quan đến tổ chức đó”. Nhưng sau đó được biết thêm rằng mẹ của nghi phạm là một thành viên của Giáo Hội Thống Nhất (GHTN), ông Shinzo Abe không phải là một thành viên của GHTN nhưng vào tháng 9 năm ngoài, tại một sự kiện có liên kết với GHTN, ông Abe đã có bài phát biểu ca ngợi công việc của tổ chức vì hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nghi phạm Yamagami ngộ nhận tin rằng ông Abe đã quảng bá cho GHTN vì mẹ anh đã đóng góp một “khoản tiền lớn” cho GHTN, anh nói với cảnh sát rằng mẹ anh đã phá sản vì khoản tiền quyên góp đó, và mẹ anh vẫn chi tiền cho họ ngay cả khi bà đã phá sản. Số tiền mà mẹ của nghi can đã đóng góp cho GHTN không được công bố.

Được biết nghi phạm Yamagami mất cha khi còn nhỏ, mẹ anh tiếp quản công ty của cha anh để lại nhưng để cho công ty phá sản vì đã quyên góp một số tiền rất lớn cho GHTN. Anh trải qua quảng đời rất cơ cực cùng mẹ, anh trai và em gái ở Nara lúc còn trẻ. Do đó, anh nói rằng anh rất căm thù và “không thể tha thứ” cho tổ chức tôn giáo đó mà anh ta cho rằng ông Abe có liên quan. Sau khi tốt nghiệp trung học ở một trường cho học sinh ưu tú ở tỉnh Nara, anh theo học tại một trường kỹ thuật, rồi sau đó gia nhập Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) vào năm 2002, vào thời điểm mẹ anh bị Tòa án quận Nara tuyên bố phá sản.

Khi đọc tin tức trên, người viết tò mò muốn biết về thêm về Giáo hội Thống nhất là một tổ chức tôn giáo thế nào, đồng lúc cũng muốn tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của ông Shinzo Abe. Xin được giới thiệu 2 bài viết gởi kèm, ghi lại những tin tức được tìm thấy trên mạng. Chắc chắn có nhiều thiếu sót. Xin các anh chị bổ sung.

Trong cuộc sống xô bồ hiện tại, không ít người kém may mắn lâm vào hoàn cảnh éo le, khốn khổ, bế tắc, thường những người này tham gia vào giáo phái để được an ủi, để được nghe những câu nói thuận với lòng mình, để có được một niềm tin tốt đẹp trong tương lai hay kiếp sau. Bản chất của tất cả tôn giáo đều dạy con người làm việc thiện, không làm việc ác. Rất tiếc, có vài tổ chức tôn giáo dùng tài giảng thuyết, khéo tổ chức nghi lễ, bài ca, đưa ra nhiều tin tức gây hoang man lo sợ về tương lai không được kiểm chứng, để lôi kéo được nhiều tín đồ mới hơn.  Một số người tin vào tâm linh một cách mù quáng làm ảnh hưởng đến gia đình và mọi người chung quanh.

Có một số giáo phái cực đoan thực sự đáng sợ như giáo phái Aum Shinrikyo ở Nhật rải chất độc hóa học sarin trên các toa tàu điện ngầm và khu dân cư vào năm 1994 và 1995. Ở Trung Quốc có giáo phái Yêu cầu tín đồ phải rời bỏ gia đình, tin có phép màu được sống lại vào ngày tận thế, ở Đài Loan có ít nhất 50 giáo phái, ở Việt Nam có 85 đạo lạ. Nơi nào có nhiều người tin vào vong hồn, nơi đó có nhiều tôn giáo cực đoan xuất hiện?. Nhiều người cho rắng chỉ có những người thiếu hiểu biết mới tham gia các giáo phái này. Nhưng trên thực tế người tham gia vào các giáo phái cũng có thành phần đa dạng. 

Điều lo sợ nhất là sự xuất hiện các tổ chức đội lốt tôn giáo để tuyên truyền chính trị hay làm giàu cá nhân. Tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi nghe 1 anh bạn đã lớn tuổi nói rằng ông Abe bị nhóm thân Nga áp sát?

< Cố gắng giữ bình tĩnh để suy xét trước những tin tức gây xốc sẽ giúp chúng ta nhìn thấy đúng bản chất của sự việc? >

Ông Shinzo Abe là một chính trị gia bảo thủ, có quan điểm tiêu cực về lịch sử, cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên. Ông mong muốn sửa đổi Điều 9 của Hiến pháp để nước Nhật có được một lực lượng quân sự bình thường, nhưng ước mơ này chưa thành. Nguyên nhân chính đưa đến việc ông từ chức có thể là do tinh thần nhận trách nhiệm của ông vì liên minh của ông không có đủ 2/3 số ghế trong thượng viện trong cuộc bầu cử 2019, để tiến hành thay đổi hiến pháp, chứ không phải do căn bệnh viêm loét đại tràng tái phát như ông nói?. Nhưng cũng có thể cuộc điều tra về việc sử dụng quỹ công cộng, tiền thuế của dân cho mục đích riêng sắp có kết quả cụ thể?

<Xin được nghiêng mình vĩnh biệt ông. Xin chia buồn cùng gia đình và người dân Nhật Bản>

Montreal, ngày 14/7/2022

Ngô Khôn Trí

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.