Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Friday 6 May 2022

Dân Muốn Biết: thuốc điều trị COVID-19 giả có nhãn ghi sản xuất tại Việt Nam

 

Thuỵ Sỹ phát hiện thuốc điều trị COVID-19 giả có nhãn ghi sản xuất tại Việt Nam

Thuỵ Sỹ phát hiện thuốc điều trị COVID-19 giả có nhãn ghi sản xuất tại Việt Nam
Hình ảnh thuốc giả Molnupiravir được phát hiện tại Thụy Sỹ. (Ảnh: dav.gov.vn)

Cơ quan Hải quan Thụy Sỹ phát hiện thuốc giả Molnupiravir 400 mg (thuốc điều trị COVID-19) trên nhãn có ghi cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thuốc không chứa hoạt chất như ghi trên nhãn.

Ngày 5/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế Việt Nam) đã có văn bản gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố cảnh báo về thuốc giả Molnupiravir được phát hiện tại Thụy Sỹ trên nhãn có thông tin tiếng Việt.

Trước đó, Cục Quản lý Dược nhận được thông tin do Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam gửi cảnh báo khẩn từ WHO liên quan đến thuốc giả Molnupiravir phát hiện tại Thụy Sỹ.

Cụ thể, Hải quan Thụy Sỹ đã phát hiện thuốc giả Molnupiravir 400 mg; dạng bào chế nang cứng; quy cách đóng gói: lọ 20 viên nang cứng; trên nhãn có thông tin: “Manufactured by Công ty TNHH, Chi nhanh 1 so 40 dai, P. An Phu, Tx. Thuan An, Tinh Binh Duong, Vietnam”.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy thuốc không chứa hoạt chất như ghi trên nhãn. Hình ảnh thuốc giả Molnupiravir được phát hiện tại Thụy Sỹ. (Ảnh: dav.gov.vn)

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan truyền thông thông báo cho các cơ sở kinh doanh, người dân về thuốc giả Molnupiravir 400 mg, để người dân biết và không buôn bán, sử dụng thuốc giả có các dấu hiệu như trên.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các địa phương tiếp nhận thông tin, báo cáo của các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc; phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của thuốc giả Molnupiravir; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước gồm: 

  • Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam;
  • Movinavir của Công ty Cổ phần Hóa – Dược phẩm Mekorpha;
  • Và Molnupiravir Stella 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm sản xuất.

Molnupiravir là thuốc kháng virus, được sử dụng để điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không được sử dụng Molnupiravir quá 5 ngày liên tiếp; Không sử dụng Molnupiravir để dự phòng trước hay sau phơi nhiễm… Thuốc không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Molnupiravir cũng không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Trọng Đức

 https://vietluan.com.au/75197/thuy-sy-phat-hien-thuoc-dieu-tri-covid-19-gia-co-nhan-ghi-san-xuat-tai-viet-nam/

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.