Sự khác biệt giữa tự do và dân chủ
Trường Sơn chuyển ngữ
John T. Wenders
Chuỗi sự kiện chấn động ở Đông Âu
trong vài tháng qua đã tạo ra những niềm kinh ngạc, cú sốc, niềm hy
vọng, và sự tán thưởng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, kết quả quan trọng
nhất của chuỗi diễn biến này, không phải là thời khắc cáo chung của
chính phủ độc tài ở các nước xã hội chủ nghĩa, mà là động lực để chúng
ta xem xét mối liên hệ giữa lĩnh vực chính sách công và tư ở mọi quốc
gia.
Trái ngược với quan niệm thường được phổ
biến bởi các phương tiện truyền thông rằng tự do đồng nghĩa với dân
chủ, sự thay thế đơn thuần một nhà nước cộng sản bằng một nhà nước dân
chủ, dẫu vẫn là một bước tiến, thực chất không thể một mình thúc đẩy
diễn trình của tự do.
Tự do và dân chủ khác nhau. Một nền dân
chủ luôn xem xét cách hiện thực hóa mọi vấn đề trong lĩnh vực quyền lợi
công. Một nền dân chủ sẽ càng hùng mạnh khi công dân bỏ phiếu để xác
định cách giải quyết những vấn đề thuộc lợi ích công. Mặt khác, tự do
lại thiên về mối liên hệ giữa những chủ đề trong khu vực quyền lợi cá
nhân. Tự do có nghĩa là con đường cá nhân có quyền lựa chọn để tương tác
với xã hội trên cơ sở tự nguyện, bên ngoài phạm vi quản lý của nhà
nước.
Tựu trung, dân chủ có nghĩa là bạn có
thể bỏ phiếu trong lĩnh vực quyền lợi công; tự do có nghĩa là bạn có thể
xác định cách thức tương tác với những người khác trong khu vực quyền
lợi tư.
Làn sóng tin tức và tranh luận về quá
trình cải cách ở Đông Âu chỉ tập trung vào khuynh hướng vận động hướng
đến dân chủ trong lĩnh vực quyền lợi công, và bỏ qua những truy vấn còn
quan trọng hơn về khả năng phân bố hành động của công dân giữa khu vực
quyền lợi công và tư. Người ta hoàn toàn có thể hình dung đến một nhà
nước độc tài, nhưng lĩnh vực quyền lợi công chỉ ở quy mô nhỏ, thực tế tự
do cá nhân ở đó lại ở mức lớn hơn nhiều so với một nhà nước dân chủ,
nhưng duy trì bộ máy quyền lợi công đồ sộ.
Điều cốt yếu là một bản hiến pháp xác
lập ranh giới giữa quyền lợi công và tư, cũng như giữa dân chủ và tự do.
Quan trọng hơn, vai trò của hiến pháp là để bảo vệ quyền tự do trước
dân chủ và quyền của cá nhân trước đám đông.
Một số quyền tự do thuộc lĩnh vực dân
sự, như tự do ngôn luận, tôn giáo, và lập hội. Tu chính thứ nhất của
Hiến pháp Hoa Kỳ xác lập quy chế để khu biệt quyền ngôn luận, báo chí
khỏi lĩnh vực quyền lợi công. Nếu bị bỏ mặc trong một tiến trình chính
trị dân chủ, tự do ngôn luận sẽ bị hạn chế nghiêm trọng bởi chính các
nhà lập pháp, nỗ lực phổ biến tự do ngôn luận sẽ bị ngăn chặn bởi các
tòa án, và còn nhiều vấn đề hơn nữa sẽ bị hạn chế bởi những tiền lệ như
vậy. Chính hiến pháp bảo vệ vị thế của quyền tự do ngôn luận trước dân
chủ.
Trong lĩnh vực kinh tế, tự do có nghĩa
là cá nhân có quyền sở hữu, mua, bán tài sản như ý muốn của họ trong thị
trường tự do. Trong những thế kỷ trước, một cuộc xâm lược ổn định của
hoạt động thị trường vào các tiến trình chính trị đã hiện diện ở khắp
mọi nơi. Ngay cả ở các nước tư bản chủ nghĩa như Hoa Kỳ, lĩnh vực quyền
lợi công đã không ngừng mở rộng. Khi hoạt động kinh tế được giải quyết
bằng các quá trình chính trị, ngay lập tức nó trở thành đối tượng để bị
thao túng bởi những kẻ – thường là thiểu số – dựa vào những thủ đoạn
kinh tế – chính trị để trục lợi. Khi chính trị tìm cách kiểm soát thị
trường, nó cũng bóp nghẹt cả quyền tự do ngôn luận, hiện tượng này được
chứng thực bởi các tập thể báo chí thương mại, những hậu vệ tận tụy của
quyền tự do ngôn luận đã nỗ lực thành công để ngăn chặn sự cạnh tranh từ
các công ty điện thoại, những kẻ muốn lấn sân cả vào lĩnh vực xuất bản
điện tử.
Sự sụp đổ của mô hình kinh tế xã hội chủ
nghĩa là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến biến động trong những năm qua. Tuy
nhiên, quan niệm phổ biến về sự sụp đổ kinh tế này có thể được bổ sung
bằng một tiến trình chính trị cải cách dân chủ.
Ngược lại, chúng ta có thể đạt được cải
cách kinh tế chỉ bằng cách khu biệt kinh tế khỏi chính trị. Trừ khi quy
mô và phạm vi của lĩnh vực quyền lợi công ở các nhà nước ở Đông Âu – giờ
đã phì đại – được thu hẹp đáng kể, không thì sẽ có rất ít thay đổi. Sự
khác biệt duy nhất là công dân có quyền bỏ phiếu để quyết định chính
cách thức chính sách công khống chế quyền tự do của họ.
Những bài học từ quá khứ luôn sống động,
miễn là Đông Âu chịu nhìn đến. Bất cứ nơi nào nền kinh tế bị kiểm soát
chặt chẽ (như ở Đông Âu, Trung Quốc, Bắc Hàn Quốc, Ấn Độ, hầu hết khu
vực châu Phi và Nam Mỹ), bởi xã hội chủ nghĩa hay không, thì nền kinh tế
ấy đều bị bỏ xa bởi chính những nền kinh tế định hướng bởi thị trường
trong cùng khu vực – như Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng
Kông, Singapore, Chile, Hoa Kỳ, và các quốc gia thịnh vượng nói chung.
Cơ sở hiến pháp cho một nền kinh tế thị
trường rất đơn giản: quyền sở hữu phải được trao cho các cá nhân hoặc
các hiệp hội tự nguyện của cá nhân. Những quyền này, cũng như quyền tự
do của chúng ta về tư tưởng và tôn giáo, phải được xác định rõ ràng và
được bảo vệ thường xuyên (như quyền tự do ngôn luận) trước sự xâm lấn từ
lĩnh vực quyền lợi công. Quyền sở hữu đối với tài sản và dịch vụ phải
được tự do chuyển nhượng.
Có những người phản đối việc khu biệt
lĩnh vực quyền lợi công khỏi hoạt động kinh tế tư nhân bởi họ cho rằng
thị trường không phải lúc hào cũng vận hành suôn sẻ. Tuy nhiên, chính
những kẻ chủ tâm lên án các thị trường không làm việc lý tưởng lại muốn
để mặc nó trong vòng kiểm soát của một hệ thống chỉ đạo chính trị, một
chu trình còn tồi tệ hơn. Lựa chọn hợp lý nhất là cân đối lợi ích và chi
phí của mọi giải pháp. Chỉ có cá nhân trong cuộc mới hiểu rõ mọi giải
pháp thay thế của họ, và chỉ những cá nhân trực tiếp gánh chịu hậu quả
của sự lựa chọn mới có thể cân nhắc được những giải pháp đúng. Mọi lựa
chọn được kiểm duyệt bởi chính trị và áp chế đảm bảo rằng người ta sẽ
không bao giờ có thể biết đến hoặc xét đến mọi giải pháp thay thế khả
dĩ. Thị trường tự do chắc chắn là không hoàn hảo, nhưng vẫn tốt hơn
nhiều so với thứ bị thao túng, kinh nghiệm xương máu từ Đông Âu đã khẳng
định điều này.
Có một sự khác biệt giữa dân chủ và tự
do. Tự do phải được bảo vệ trước dân chủ. Một hiến pháp chuẩn mực sẽ làm
được điều đó. Chỉ khi các nước Đông Âu và mọi nơi khác thông qua và
thực thi hiến pháp như vậy thì họ mới đạt được bước tiến chắc chắn trong
kinh tế.
0 comments:
Post a Comment