Chỉ trong vòng vài năm, Adele đã trở thành một
hiện tượng hiếm thấy của làng nhạc quốc tế, sau khi đoạt 6 giải thưởng
âm nhạc Grammy của Mỹ dành cho tập nhạc thứ nhì của mình với tựa đề 21.
Diva người Anh cũng đã bán hơn 30 triệu album mặc dù ngành băng đĩa trên
toàn thế giới đang bị khủng hoảng.
Báo chí Anh
Mỹ xem Adele như là gương mặt đáng ghi nhớ nhất của hai thập niên đầu
thế kỷ XXI. Tất cả những yếu tố đó tạo nên một áp lực rất lớn. Album thứ
ba của Adele với tựa đề 25, vì thế mà được rất nhiều người quan tâm chờ
đợi, kể cả những ai không hâm mộ giọng ca này.
Được phát hành bốn
năm sau tập nhạc 21, album thứ ba của Adele chưa gì đã lập nhiều kỷ lục
mới. Nhạc phẩm trích đoạn đầu tiên đề tựa Hello chiếm hạng đầu tại 30
quốc gia trên thế giới. Lượng bán đĩa là hơn một triệu bản chỉ trong
những ngày đầu trên thị trường Hoa Kỳ hay châu Âu.
Tại Anh quốc,
bài hát này cũng giành lấy ngôi vị quán quân, tuy lượng tiêu thụ chưa
sánh bằng nhạc phẩm Candles in the Wind (ba triệu rưỡi đĩa hát trong
tuần đầu phát hành) mà Elton John đã ghi âm lại để tưởng niệm Lady Di.
Tình khúc Hello, tuy có cùng tựa nhưng với nội dung khác hẳn với bài
Hello của Lionel Richie, là một lời nhắn nhủ cho chính mình nhiều hơn là
gửi gấm cho một mối tình đã đánh mất.
Ngay từ những ngày đầu,
nhạc phẩm Hello giành lấy hạng nhất thị trwonfg quốc tế, đồng thời lập
kỷ lục về lượng khán giả trên YouTube. Bộ phim video ca nhạc trắng đen
mà đạo diễn người Canada Xavier Dolan đã thực hiện cho Adele đã hút 400
triệu lượt người xem.
Ca khúc thứ nhì trích từ album 25 với tựa đề
«When We Were Young» cũng thu hút hàng chục triệu lượt người xem trong
hai ngày đầu tung lên mạng. Nhạc phẩm Hello cũng cho ra đời hàng trăm,
hàng ngàn phiên bản cover, ghi âm lại bằng tiếng Anh hay chuyển thể
phóng tác sang nhiều ngôn ngữ khác, kể cả tiếng Pháp.
Thoạt nghe
qua vài lần đĩa hát mới của Adele, ta có thể nhận ra ngay tập nhạc 25 là
phần tiếp nối của album trước, điều đó dĩ nhiên sẽ làm hài lòng những
người hâm mộ, thế nhưng các ngòi bút phê bình khó tính nhất có thể sẽ
không tránh khỏi nỗi thất vọng. Dù muốn hay không, Adele vẫn viết về
những gì gần gũi nhất với tâm hồn, tiếp tục đi theo con đường của chính
mình. Nếu như tập nhạc 21 nói về cảnh đoạn tuyệt chia tay (break up),
thì album 25 nhắc tới sự hàn gắn hoà giải (make up), những bước đi kế
tiếp như vậy cũng hợp tình hợp lý, nhưng đó là những bước chân lang
thang trên cùng một con đường, chứ không phải là rẻ sang một hướng khác.
Có
lẽ cũng vì thế mà trên tập nhạc 25, những ca khúc mới như Hello,
Remedy, When We Were Young hay là Love In The Dark, gần giống với những
gì mà Adele đã từng hát trên hai album trước. Tiêu biểu nhất là những ca
khúc cực kỳ ăn khách như Someone like You, Rolling In the Deep,
Hometown Glory hay là Set Fire to the Rain ….. trích từ hai tập nhạc đầu
tay của diva người Anh là 19 và 21.
Tập nhạc 25 có khác biệt hay
chăng là trong cách phối khí hoà âm, hay cách dùng lối hát bè hợp xướng
phụ họa theo kiểu phúc âm (gospel), chẳng hạn như các bài hát Send My
Love (To Your New Lover), Water under the Bridge, I miss You hay là All I
Ask. Nhờ vào sự hợp tác của các tác giả trẻ tuổi khác ngoài nhóm sáng
tác của Paul Epworth (như Ryan Tedder, Max Martin, Brian Burton / Danger
Mouse , Samuel Dixon & Bruno Mars), tập nhạc mới của Adele mang
một sắc thái đậm chất pop hơn, hoà trộn với một chút gospel và electro
acoustic, tức là nếu có dùng hiệu ứng âm thanh thì vẫn tuỵêt đối giữ lại
chất mộc, chứ không bóp méo qua lối phối khí hoà âm điện tử.
Toàn
bộ album mới của Adele đều hoàn chỉnh trau chuốt. Bộ đàn dây hay cách
dùng lối hát bè không bao giờ lấn át hay nhấn chìm giọng ca của diva
người Anh, ấm mà vẫn trong sáng, trầm nhưng không đục khàn. Adele tiếp
tục phát huy những sở trường của mình, đặc biệt nhất là trong bài
Million Years Ago, Adele hát rất hay làm cho người nghe rùng mình nổi da
gà mà chỉ cần tiếng đệm của đàn ghi ta thùng.
Chất giọng của
Adele đầy nội lực, có duyên trong những vết gẫy, một làn hơi dài khỏe
khoắn đầy đặn nhưng lại tiết kiệm chứ không lạm dụng vibrato, bằng không
những bản tình khúc của cô sẽ trở nên ướt át, ủy mị. Adele trong những
nốt cao nhất thường hay có lối phát âm trại kết hợp với giọng cockney
trên một số ca từ, người nào muốn học cách phát âm tiếng Anh chuẩn mực
thì có lẽ đừng nên hát như Adele. Đổi lại chính những cái nét khác biệt
ấy tạo nên dấu ấn riêng biệt của giọng ca này.
Tập nhạc của Adele
mang tựa đề 25 vì được cô bắt đầu sáng tác vào năm 25 tuổi, đến khi phát
hành thì Adele đã lớn thêm hai tuổi. Adele sáng tác nhạc như phụ nữ
viết những trang nhật ký, lời lẽ không có gì là cao siêu nhưng lại biểu
cảm chân tình. Một không gian tĩnh mịch lắng trầm, những nỗi niềm vang
vọng dư âm, tiếng gào thét âm thầm nội tâm.
Ngòi bút của Adele
viết rất nhiều về bản thân, đó cũng là những lời nhắn nhủ với chính bản
thân mình : chấp nhận mất mát thiệt thòi để tìm cách hàn gắn những vết
nứt rạn. Có lẽ Adele vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi nỗi ám ảnh miên man
của những niềm đau dĩ vãng, những trang nhật ký "25" phản ánh một cuộc
hành trình tìm kiếm cho tâm hồn sự bình an thanh thản
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
Pray for Ukraine
God bless Ukraine! You can destroy the whole country but you can never destroy their courage bravery.
Cùng hướng về Ukraine nơi người dân đang gặp đại nạn
0 comments:
Post a Comment