Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Sunday 22 November 2015

Mười một tổ chức quốc tế và 90 nhân vật trên thế giới ký tên Thư gửi Tổng Thống Obama xin can thiệp trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ nhân chuyến công du vùng Đông Nam Á


THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 17.11.2015
alt

PARIS, ngày 17.11.2015 (Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam) – Ngày 12 tháng 11 vừa qua, 11 Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và 90 nhân vật trên thế giới đã ký tên chung dưới lá Thư Ngỏ gửi Tổng Thống Barack Obama xin Tổng Thống can thiệp trả tự do cho Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, nhân chuyến công du tham dự các Thượng đỉnh Châu Á của Tổng Thống Hoa Kỳ.
Chúng tôi vui mừng đọc thấy trên Trang nhà Toà Bạch Ốc hôm qua, 16-11, lời tuyên bố về chuyến đi quan trọng này :
“Chuyến đi lần thứ 9 sang Châu Á và vùng Thái Bình dương của Tổng Thống Obama trong tháng này phản ảnh sự cam kết của chính quyền trong việc thúc đẩy sâu rộng chiến lược Hoa Kỳ trong khu vực, được biết đến dưới danh từ Tái quân bình.

Bản tuyên bố Toà Bạch Ốc còn nêu rõ “Đào sâu hơn sự đối tác với các quốc gia Nam Dương, Mã Lai Á, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ” và nhấn mạnh “việc kỷ niệm 20 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Hoa Kỳ đã củng cố sự đối tác hoà điệu lâu dài với nhà cầm quyền Hà Nội”.
Trong bức thư ngỏ gửi Tổng Thống Obama, nhiều Khôi nguyên Giải Nobel Hoà bình, các tổ chức xã hội dân sự, các nhà tư pháp, văn nghệ sĩ, lãnh đạo các tôn giáo, thành viên các Viện nghiên cứu quốc tế hay đại học cũng nhấn mạnh rằng“mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hoa Kỳ – Việt Nam chỉ có thể bền vững khi được thiết lập trên sự hỗ tương tôn trọng các tự do dân chủ và nhân quyền được quốc tế công nhận”.
Những nhân vật ký tên nhấn mạnh “niềm tin vào sức mạnh của dấn thân và đối thoại” khi chào đón sự củng cố quan hệ với Việt Nam, nhưng chư vị cũng nhấn mạnh đến “Nhân quyền là dụng cụ xây dựng một xã hội thịnh vượng và bảo bọc cho con người, căn cứ trên pháp quyền và sự tôn trọng lẫn nhau”.
Lá thư ngỏ gửi Tổng Thống Obama là sáng kiến của Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, được sự hỗ trợ của Sáng hội Rafto tại Vương quốc Na Uy, và sự hậu thuẫn làm thành chiến dịch của 11 tổ chức quốc tế, trong đó có : Ân Xá Quốc tế, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Bảo vệ Quyền Dân sự, Phong trào Dân chủ Thế giới, Sáng hội Nhân quyền Lantos, Sáng hội Cứu người lâm nạn, Hành động Chung cho Nhân quyền.
Trong số 90 chữ ký của các nhân vật quốc tế, chúng tôi nhận ra 4 Khôi nguyên Giải Nobel Hoà bình Jody Williams, Shirin Ebadi. Mairead Maguire và Tawakkol Karman. Giới lãnh đạo tôn giáo có những chữ ký của Đức Ông Vaclav Maly, Giám mục thủ đô Prague, Fr. José Raúl Vera López, Giám mục thành Saltillo, Mễ Tây Cơ, Đức Ông Bulambo Lembelembe Josué Cộng hoà Dân chủ Congo, nhiều Giáo sư Đại học, Nhà văn, Nhà báo, nhà Tư pháp, 23 Dân biểu Quốc hội Châu Âu, Huân tước Avebury, Nam tước Berridge, và Huân tước Alton ở Thượng viện Anh quốc, nhiều Khôi nguyên Giải Nhân quyền Rafto, các nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền, Dân chủ trên toàn thế giới.
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, 87 tuổi, nhà lãnh đạo tinh thần nổi danh, nhà học giả, cũng là nhà bất đồng chính kiến, 16 lần được thế giới đề cử làm ứng viên Giải Nobel Hoà bình, Ngài đã trải qua hơn 30 năm tù đày vì kêu gọi cho Tự do Tôn giáo, Dân chủ, Nhân quyền. Do phản đối Hội Phật giáo Việt Nam do Đảng và Nhà nước thiết lập năm 1981, năm 1982 ngài bị lưu đày quản thúc 10 năm tại Bắc Việt cùng với thân mẫu. Cụ bà đã qua đời vì đói rét nơi vùng đất khô cằn. Năm 1995, ngài lại bị kết án 5 năm tù giam vì tổ chức Phái đoàn Viện Hoá Đạo đi cứu trợ nạn bão lụt miền đồng bằng sông Cửu Long.
Thời gian bị tù đày, Ngài đã dịch sang Việt ngữ tám nghìn trang với 7 triệu chữ trong bộ Phật Quang Đại Từ Điển.
Nhờ áp lực quốc tế, đặc biệt là lời kêu gọi của Bà Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Madeleine Albright, ngài được trả tự do năm 1998. Nhưng vẫn bị đặt dưới vòng quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon. Mọi liên hệ với bên ngoài và sự tự do đi lại bị cấm đoán. Không có hộ khẩu nên ngài mất quyền công dân. Dù vậy, nơi bốn bức tường Thiền viện, ngài không ngừng lên tiếng cho nền Dân chủ đa nguyên và tôn trọng Nhân quyền.
Xin mời quý vị đọc toàn văn Lá thư ngỏ gửi Tổng Thống Obama sau đây :
Liên lạc hỏi thăm tin tức, xin gọi về :
Võ Văn Ái hoặc Ỷ Lan Penelope Faulkner, Email :vietnam.communitee@gmail.com — Tel (33.1) 45 98 30 85 — www.queme.net
Therese Jebsen, Sáng hội Rafto, Email : therese.jebsen@rafto.no — Tel (47) 41 51 13 90 — www.rafto.no

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.