Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa
Saturday 10 October 2015
Home »
Dân Muốn Biết
» Tạp ghi Huy Phương : Là người Việt Nam!
Tạp ghi Huy Phương : Là người Việt Nam!
Saturday, October 10, 2015
No comments
AI BIỂU ....
Ai biểu quê nhà em bên ấy
Mà từng ngày gào khóc Tự do
Sao không đồng lòng nhau đứng dậy
Để cho đồng bào được bát cơm no ...
Ai biểu anh lại trôi về xứ Mỹ
Con sóng thần kỳ chở nặng yêu thương
Con sóng đưa anh xa rời ác quỷ
Giờ đây trong lòng nặng trỉu Quê hương ....
tls -
Là người
Việt Nam!
Nếu
câu
hỏi đặt cho một người và câu trả lời dành cho một người, nó mang một ý
nghĩa khác, nhưng khi chúng ta tập trung họ lại, cố tình hướng dẫn họ
thành một đám đông và mở đường, sắp xếp cho họ có chung một câu trả lời
theo d
Cách
đây
khoảng 10 năm, sau một chuyến đi xa, trên đường trở lại California, vợ
chồng chúng tôi và hai người bạn đang ngồi chờ đổi máy bay tại phi
trường Atlanta, thì bất chợt một ông Việt Nam trung niên, áo vest, thắt
cà vạt, tiến về phía ghế ngồi của chúng tôi.
Một cách mừng rỡ và vội vã, không kể người trước mặt mình là đàn ông hay
đàn bà, quen hay lạ, y thọc tay về phía chúng tôi: - “Các bác là người
Việt Nam!” Không đợi câu trả lời, quơ được bàn tay của chúng tôi đưa ra
một cách phản xạ, y lắc đấy lắc để.
Phải nói là chúng tôi phản ứng quá chậm hay gần như không có phản ứng gì.
Cho
đến lúc người đàn ông lạ mặt này thấy không mấy phấn khởi với cuộc làm
quen này, quay lưng đi, chúng tôi vẫn ngồi yên tại
chỗ, lặng lẽ và ngao ngán không nói một câu gì. Phải, chúng tôi là người
Việt Nam, nhưng cuộc gặp gỡ với một người Việt Nam kỳ này không đem lại
điều gì hứng thú cho chúng tôi, qua ngôn ngữ và cách xử thế, chúng tôi
thấy có một khoảng cách khá lớn, và cũng
là người Việt Nam, nhưng tôi cảm thấy y không giống tôi, ngoài một thứ
ngôn ngữ đã khá dị ứng, con người này như đến từ một xứ sở nào khác.
Như
thế, ít ra tôi cũng đã hiểu vì sao một người Tàu ở Hồng Kông trước năm
1999 chỉ nhận họ là người Hồng Kông, hay
sau 1949, những người Tàu ở Đài Loan, cho rằng mình là người Đài Loan
(“Trung Hoa Dân Quốc” hay “Trung Hoa Đài Bắc”) để khỏi nhầm với Cộng Hòa
Nhân Dân Trung Hoa (Trung Hoa lục địa hay Cộng Sản Trung Hoa). Hẳn
không một người Nam Hàn nào thích hiểu lầm họ
là người Bắc Hàn (được Việt Nam gọi là Triều Tiên) và trước đây giữa
người Đông và người Tây Đức mặc dầu nguồn gốc của họ là người Đức. Người
ta không thể phủ nhận nguồn gốc của mình nhưng có thể phủ nhận chính
thể đương thời và lựa chọn quốc tịch cho mình.
Chỉ có hai tiếng Bắc
Kỳ thôi, và chỉ trong vòng 30 năm, người Việt Nam cũng đã chọn chỗ đứng
rõ ràng khi phân biệt ai là Bắc Kỳ cũ, Bắc Kỳ mới, ai là Bắc Kỳ “chín
nút” (54), ai là Bắc Kỳ 75! Nếu trong câu chuyện nói, còn có chút gì kỳ
thị, thì
chúng ta cũng không nên trách, đây không phải là chuyện đoàn kết dân
tộc, mà là chuyện văn hóa và chính kiến, nó phát xuất từ những khổ đau
và bất hạnh mà con người ta phải gánh chịu, qua những thăng trầm của
lịch sử.
Tôi
là người Việt Nam, và những ngày còn nhỏ, tôi vẫn thường hãnh diện mình
là người Việt Nam, với “bốn nghìn năm
văn hiến,” “con Rồng cháu Tiên,” lớn lên trong thời loạn lạc, người
chẳng ra người, ta lại được hãnh diện thêm vì quê hương mình “rừng vàng
biển bạc,” thủ đô “là đỉnh cao trí tuệ của loài người,” “đánh thắng ba
đế quốc sừng sỏ!” “mỗi buổi sáng thức dậy ước
mơ mình trở thành một người Việt Nam,” “Việt Nam dân chủ gấp vạn lần các
nước Tây phương,” “vị thế Việt Nam tiếp tục được nâng cao trên trường
quốc tế!” thì không còn gì để có thể hãnh diện hơn được nữa!
Gom
tất cả tinh hoa của người Việt trên thế giới để làm những tác phẩm vĩ
đại để ca tụng con người Việt Nam là điều không khó, vì những khuôn mặt
thành đạt vẻ vang này ở nước ngoài, sau ngày
phải bỏ nước ra đi, chúng ta không chỉ có hàng chục nhân vật đủ làm một
tác phẩm mà con số này có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn người. Nhưng
nếu tập họp họ lại, xếp hàng ngay ngắn như trong một cuộc “diễu hành,”
có một mỹ nhân mặc quốc phục dẫn đầu cầm
một tấm bảng lớn mang dòng chữ “Tôi là người Việt Nam” thì điều này quả
còn quá nhiều gượng ép.
Đồng
ý nguồn gốc họ đều là những người Việt Nam, có người bỏ nước ra đi từ
ngày chủ thuyết Cộng Sản đến Việt Nam,
nhưng cũng có người sinh ra ở nước ngoài, mỗi người có một cuộc đời,
hoàn cảnh, tình cảm và chính kiến khác nhau. Nếu có ai hỏi họ: - “Ông bà
là người Việt Nam?” thì câu trả lời sẽ là: - “Phải, tôi là người Việt
Nam! Nhưng đó là câu chuyện cách đây 40 năm.
Đó là một câu chuyện dài!”
Trong chúng ta, ai cũng có một câu chuyện dài phải được kể lại, hay bây giờ mới được kể lại!
Những
nhà tuyên truyền thường nhắc đến tình tự dân tộc, biểu tượng từ một
tiếng đàn bầu, một tiếng hò trên sóng nước
để gợi cho con người nhớ đến quê hương. Người ta lập lại mãi câu nói
“quê hương chỉ một” hay anh em đi xa là “khúc ruột ngàn dặm” và không
ngừng kêu gọi một sự trở về tha thiết, - “Nếu đi hết biển thì đến đâu hở
mẹ!”- “Đi hết biển thì sẽ trở về làng cũ!” Vì
sao con chim phải bay trở lại cái lồng đã giam hãm nó, có khi là cái
thòng lọng hay cái cũi nhốt của một con vật. Đó là con người của tự do,
có ý thức, không phải chiếc xe lửa chạy lui tới trên đường ray.
Có
người đem chuyện người Việt lưu lạc của Kiến Bình Vương Lý Long Tường
(1136-1175) là con thứ sáu của vua Lý Anh
Tông, đã cùng họ hàng vượt biển Bắc vào đầu thế kỷ thứ 13 vì bị phe cánh
Trần Thủ Độ hãm hại, sau đó trôi giạt đến Cao Ly, để nói chuyện người
Việt trở về tìm lại nguồn cội. Xin quý vị yên tâm đi, không cần phải nói
chuyện đạo lý, nhân nghĩa, Cộng Sản thôn
tính miền Nam mới nửa thế kỷ, dòng dõi Lý Long Tường bỏ nguồn cội đã bảy
tám thế kỷ này. Thời gian hãy còn quá sớm để cho những người Việt lưu
lạc tha phương trở về.
Hình ảnh tìm về cội nguồn hẳn là đã được ca ngợi rất nhiều.
Truyền
thống dân gian cho rằng loài cá hồi trở về đúng nơi chúng được sinh ra
để đẻ trứng, nhưng cuộc nghiên cứu đã cho thấy hành động quay
lại nơi ra đời này đã được thể hiện phụ thuộc vào ký ức khứu giác và
thói quen, hẳn không hề có ý nghĩa về cội nguồn. Và trong một câu chuyện
khác, hàng năm vào mùa Xuân, những đàn én từ phương Nam đã bay trở về
nhà nguyện San Juan Capistrano (California)
và về phía Nam Mỹ là để trốn mùa Đông giá rét. Đến mùa nắng ấm, chúng
lại bỏ gác chuông nhà thờ để ra đi, không hề có có ý niệm trở về hay qui
cố hương.
Nếu
câu hỏi đặt cho một người và câu trả lời dành cho một người, nó mang
một ý nghĩa khác, nhưng khi chúng ta tập
trung họ lại, cố tình hướng dẫn họ thành một đám đông và mở đường, sắp
xếp cho họ có chung một câu trả lời theo dụng ý của những nhà đạo diễn,
tôi cho đây là điều thiếu đạo lý.
Vả
lại, điều dễ thấy rõ, hàng chục người vừa tuyên bố mình là người Việt
Nam ở đây đều nằm trong 3 triệu người, bỏ
nước ra đi, bằng lý do này hay lý do khác; họ không có nổi một tờ giấy
tùy thân hay một “sổ đăng ký hộ khẩu thường trú” của chế độ đương thời,
vậy thì họ là ai, người Việt nhưng người Việt nào? Câu trả lời gần như
được xếp chung một loại “thấy sang bắt quàng
làm họ!” Quơ vào những cái quả thực không phải của mình. Mục đích của
người làm phim đã quá rõ ràng. Chẳng qua là khán giả của loại chương
trình này quá dễ dãi, họ dễ chấp nhận một cái vui nhỏ, một cái cười cợt
dính ngoài môi, để quên đi những điều cốt lõi
mà họ đang được mời tham dự, mà nội dung đã được tính toán, có dụng ý
chính trị, của ông chủ chi tiền.
Phải
chăng trong không khí rộn ràng của màu sắc, âm nhạc, da thịt, phấn son,
ít ra trong một thời gian ngắn người
ta quên được những khuôn mặt Việt Nam cần phải được cởi áo che tại Nhật,
hàng nghìn khuôn mặt phụ nữ khổ đau xấu hổ không dám nhìn ai trên quê
hương nhầy nhụa hôm nay.
Rõ ràng là chế độ tham lam, ham muốn chạy theo những thành công nhất thời của mỗi con người không phải trong xã hội
của mình để áp đặt hai chữ Việt Nam, mà không chịu xây dựng được một con người tử tế ngay trong xã hội của mình.
Chúng ta hãy nghe phát biểu của ông Lê Kiên Thành, con trai ông Lê Duẫn, cố bí thư thứ nhất đảng CSVN, trên
vietnam.net trong vài ngày gần đây: “...tôi cứ băn khoăn mãi. Hôm
trước mở báo ra tôi cứ bị ám ảnh hình ảnh hai ông già đi ăn trộm gà bị
bắt, bị đánh hộc máu mồm ra, rồi bắt ngậm con gà chết. Tôi cứ bàng
hoàng, tự hỏi: 'Chẳng lẽ đây là người Việt Nam chúng
ta?'”
Tạp ghi Huy Phương
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
0 comments:
Post a Comment