Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Thursday 26 February 2015

Dân Muốn Biết : "Nick Morrow: After a Half Century, a Missing Man Returns"


QUYỂN SÁCH THỨ 4 CỦA TRƯƠNG MINH HÒA VỪA XUẤT BẢN

     Sau hơn 3 thập niên cật lực trong thầm lặng, chấp nhận hy sinh mọi thứ và trải qua muôn ngàn khó khăn trong việc viết sách bằng ngoại ngữ và vấn đề xuất bản sách bằng Anh ngữ, do một nhà xuất bản Tây Phương, nhứt là nhà xuất bản quốc tế ở New York (Global Publisher) SBPRA là một việc mà chính tác giả, một tù nhân chính trị sau 1975, cả bạn bè, gia đình đều phải công nhận là rất khó khăn, như chuyện" mò kim đáy biển" (*).

    Tuy nhiên với quyết tâm và sẵn sàng hy sinh mọi thứ, kể cả thời gian, nhu cầu cá nhân, nên quyển sách đầu tiên là The Dark Journey ra đời năm 2010, năm 2011 là quyển Good Evening Vietnam và quyển From Labor to Author ra đời năm 2012, đáng lẽ ra là cuốn sách nầy phát hành năm 2013, nhưng tôi kỵ số 13 ngay từ quân trường 3 tháng Quang Trung, mang danh số 12, còn kế là danh số 12 Bis  nón sắt của bạn Triệu Duy Toản, sau là thủ khoa khóa Nguyễn Trải 3 (trường Đại Học Chiến Tranh Chánh Trị Đà Lạt).

    Vì lý do không thích số 13 nên tôi viết thơ cho nhà xuất bản, nói rõ lý do và nhứt là ngày 13-6-1973, tôi hụt chết vì trái hỏa tiễn 107 trong một lần bị bao vây 45 ngày ở một căn cứ hỏa lực vùng U Minh Hạ, tuy nhiên bị điếc vĩnh viễn lỗ tai phải, nếu không có ống nghe máy liên hợp PRC-25 áp sát vào tai trái, thì chắc là hết nghe luôn. Từ đó tôi đã trở thành" phế binh loại 3", mang tật suốt đời và vẫn mang ba lô đánh giặc tới ngày cuối và lãnh 6 cuốn lịch..Do đó nhà xuất bản thông cảm mà phát hành sớm, ngày 31 tháng 10 năm 2012.

Suốt năm 2013, cưu mang cuốn sách thứ 4, thuộc loại giả tưởng, khoa học, được nhà xuất bản ghi nhận là:" Nick Morrow": After a Half Century, a Missing Man Returns, thuộc loại fiction categories: FIC028030 - FICTION / Science Fiction - Space Opera, FIC028010 - FICTION / Science Fiction - Adventure, FIC009000 - FICTION / Fantasy. Quyển sách nầy thích hợp cho mọi lứa tuổi, bình dân, trí thức…mỗi thành phần, mỗi giới sẽ có cái nhìn sau khi đọc sách, trong đó co nhiều điều mà tác giả gởi gấm tâm sự, đưa ra một mô thức xã hội, quan niệm đạo lý, tôn giáo và những bổ ích khác về sự vận dụng khả năng phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống bịnh, giữ sức khỏe tốt, chống lão hóa….

   Trong tinh thần" I write, you decide" nên tác giả luôn dành phần kết luận cho đọc giả, đó là cái giá trị tinh thần dân chủ trong văn hóa, truyền thông mà thế giới tôn trọng, hoàn toàn khác với lối tuyên truyền" theo định hướng xã hội chủ nghĩa" của những nước theo chế độ phong kiến đỏ thời đại.

    Quyển sách nầy là câu chuyện tưởng tượng gần 1 năm, ngồi trầm ngâm dưới bóng mát gốc cây xoài sau vườn, bắt đầu viết từ mùa hè nóng bức, sang thu và tới đông và hoàn thành, gởi cho nhà xuất bản vào mùa xuân năm sau, được lấy cảm hứng từ ngày Australia Day 26-1-2013 khi hàng chục ngàn người tập trung ở bờ sông Swan để đón pháo bông, kỷ niệm ngày thành lập nước Úc. Nhớ lúc mới bắt đầu viết, thì cây xoài đang ra trái và khi gởi đi xuất bản thì cây xoài lại trổ bông, đó là những kỷ niệm khó quên với quyển sách thứ 4 nầy.

    Quyển sách kể chuyện một anh chàng sinh viên y khoa tên là Nick Morrow, trường đại học Western Australia, trong một ngày mùa hè, dạo mát ở bờ biển, thấy một người nào đó đang lặn hụp sắp chết đuối, anh ta bèn nhảy xuống cứu. Nhưng anh ta bị rớt xuống một nơi nào đó, bị ngất xỉu, sau khi tỉnh dậy, thì khám phá là nằm trong một vực thẩm, chung quanh là vách núi cao dựng đứng, khó vượt thoát, nhứt là không có dây hay dụng cụ leo núi.

   Trong tinh thần mưu sinh, bản năng tự sinh tồn, anh tìm chung quanh trong thung lũng tử thần có cái gì sống và tìm cách thoát khỏi nơi nầy.Tình cờ khám phá ra một hang động, có suối nước và cũng là nơi mà một dị nhân tên Cranky George gởi thân thể nơi thâm sơn cùng cốc, ông là một thần tượng, sức mạnh vô song, chuyên làm chuyện nghĩa, từ chối bất cứ lợi  danh trên hành tinh và sau nầy chán đời, tìm nơi nầy sống và tự hủy cuộc sống bằng phương pháp vận dụng thần lực, bốc hơi từng phần cơ thể, nên sau khi chết hàng mấy trăm năm mà cơ thể vẫn nguyên vẹn y như lúc còn sống. Granky George để lại cuốn sách bí mật, dạy cách rèn luyện cơ thể, tinh thần…và để lại viên thần dược, uống vô là khỏe mạnh, không sợ bất cứ chất độc nào; dị nhân George Cranky trở thành sư phụ của bất cứ ai tới đây, học xong kỷ năng và không được phép mang cuốn sách ra ngoài, theo bức thư mà người chết để lại. Anh chàng Nick Morrow ăn loại nấm mà dị nhân trồng, rèn luyện tâm thân, sau khi thành công, cơ thể có thể chịu đựng bất cứ thời tiết nào, vũ khí không đâm thủng và bước đầu tiên trên đường tìm về nhà là vượt khỏi lung lũng tử thần nầy. Trên đường đi, anh giết được con rắn thần" vĩ đại" và lấy sừng màu vàng, đó cũng là vũ khí lợi hại:" almighty stick" khiến tất cả loài rắn độc đều tránh xa và hạ những băng đảng cướp, giải cứu cho một thành phố nằm dưới mặt đất (underground city) thoát khỏi cảnh nô lệ sau hơn nửa thế kỷ bị đàn áp và sách nhiễu.

Nick Morrow được người cầm đầu thành phố năm sâu dưới mặt đất gả con gái út vì cảm mến tài năng và đức độ:

Ra tay cứu khốn phò nguy.

Chức quyền, vàng bạc chẳng ghi trong lòng

    Nơi nầy là hành tinh lạ với 4 mặt trăng, 10 mặt trời, là hành tinh không bao giờ tối, dù vậy nhưng vẫn tin tưởng là sẽ tìm về nhà. Trải qua nhiều hành trình gian nan, từ thành phố dưới mặt đất, thành phố chết và gặp 1 họa sĩ tài danh ẩn thân vì bị án oan giết người, chán đời mà sống nơi thành phố phồn vinh nhưng thiên hạ bỏ đi hết vì mấy trận đại dịch…đến khu vườn kỳ quái của người đàn bà kỳ quặc, sống 145 tuổi mà cơ thể giống như thiếu nữ đôi mươi (bí mật nầy xin dành cho đọc giả tìm hiểu), sau cùng trên con tàu vượt qua ANGRY OCEAN, tàu chìm, anh chàng Nick Morrow được tìm thấy nằm ngất xỉu trên bải biển Gold Coast ở Queensland (nước Úc). Cảnh sát khám ra ra anh chàng mất tích cách đây 50 năm, nhưng cơ thể không khác gì lúc còn đi học, thật là kỳ dị.

   Trở về tiểu bang Western Australia thì cô bạn gái ngày xưa sau nửa thế kỷ mất tích, nay là bà nội (grandmother), cha mẹ qua đời từ lâu, các bạn học y khoa ngày xưa đã về hưu và một số qua đời…trở về quê hương cũ thì tất cả thay đổi, truyền hình ngày xưa trắng đen dialog, thì này là màu, digital, điện thoại di động, nhứt là internet rất tân kỳ…nên anh chàng tưởng mình đang lạc vào 1 hành tinh khác sau hơn nửa thế kỷ lọt vào một hành tinh khác…Nick Morrow tin là trong vũ trụ có hàng triệu quỷ đạo, trong đó có một số" quỷ đạo bí mật" liên hành tinh, khi lọt vào một cách tình cờ, thì lạc vào hành tinh khác với thời gian hoàn toàn khác trái đất, nên anh chỉ đi tìm đường về nhà có 5 năm và khi về trái đất, cũng lọt vào" quỷ đạo bí mật" mà mất 50 năm.


    Quyển sách thứ 4:" Nick Morrow: After a half century, a missing man returns" được chính tổng giám đốc nhà xuất bản lưu ý đặc biệt, rất hiếm hoi trong số hơn 5,000 các tác giả, được giới thiệu ngay trong" Thông Báo Báo Chí" (press Release) là vinh hạnh cho cá nhân Trương Minh Hòa, một tác giả Việt Nam viết sách bằng Anh ngữ:  “We are pleased to announce the release of this exciting science fiction thriller," said Robert Fletcher, CEO of Strategic Book Publishing and Rights Agency.

     Đặc biệt là quyển sách nầy được thực hiện quảng cáo bằng VIDEO mà theo nhà xuất bản là phổ biến trên hệ thống Firefox với CNN (tiếng Anh và các nước Châu Mỹ Latin). Reuters, BBC…Hy vọng là sẽ đón nhận được thu hút đọc giả toàn cầu qua câu chuyện khoa học giả tưởng. Xin mở Youtube và đánh vào khung search" NICK MORROW Hoa Minh Truong" sẽ thấy video, giới thiệu tóm lược cuốn sách khoa học giả tưởng.


https://www.youtube.com/watch?v=OPd_4S0Wgfs



    Câu chuyện sống động, hành động cật lực để tự cứu mình, chớ không phải nằm chờ chết như" biểu tình tại gia" của huề thượng Thích Quảng Độ, chờ Mỹ bật đèn xanh, chờ quân đội nhân dân" đảo chánh" như ở Thái Lan, chờ cán bộ Vẹm già chết hết thì đám" hậu duệ đỏ" trẻ, nhứt là du học nước ngoài thay và tiến tới dân chủ, chờ Vẹm giác ngộ mà từ bỏ quyền lực, chờ cán bộ phản tỉnh" lật đổ cộng sản, chờ tên Nguyễn Tấn Dũng thay đổi, được đánh bóng là một" Gorbachev Việt Nam" mà sự thật thì tên nầy" Vô Và Chóp" của cải nhân dân với tích sản gần 1,8 tỷ Mỹ Kim… chờ các CHÍNH PHỦ thành CHÚ PHỈNH lưu manh như thủ tướng Nguyễn Hữu Chánh, tổng thống Đào Minh Quân, tổng thống Nguyễn Ngọc Bích-Hồ Văn Sinh, tổng thống Cù Cu Tỏng…nộp đơn thưa Vẹm cộng, Trung Cộng và hy vọng thi hành hiệp định Paris, hay là chờ đám Nhí Hồ, giám đốc" sinh bắc tử nam" vận động Thỉnh Nguyện Thư" triệu con tim một tiếng nói" mà xin xỏ Mỹ thả người nầy, ân xá người kia và đồng thời cũng công nhận luôn chế độ Vẹm cộng với sự tán dương của cựu đại tá Lê Khắc Lý (kẻ hồ hởi phấn khởi mang cờ vàng ra nghinh tiếp cán binh ngố Điếu Cày), chờ băng đảng thị tặc Vẹm Tân dùng sách lược" bất bạo động để tháo gở độc tài" như bài bản" biểu tình tại gia", thì chờ tới khi nước Việt sát nhập vào đất Trung Cộng, dân Việt nói tiếng Quan Thoại, là lúc đó coi như quá muộn khi mà:" con đường độc lập lê thê khi trót nghe theo lời gian manh" của lũ Vẹm Tanh, lừng danh là" tay sai Trung Cộng" mà bên ngoài giả vờ hô hào dân chủ….

Đó là tâm trạng hành động cần thiết mà tác giả gởi gấm tâm sự và cũng là của những người tự trọng, tự thức trong tinh thần hành động" tận nhân lực, tri thiên mạng" mình phải tự cứu mình, thì người khác mới giúp mình, có như vậy thì trời mới cứu minh được (như lời của cụ Trần Văn Hương vào những ngày cuối cùng của đất nước). Không ai giúp mình cả, Mỹ và các nước dân chủ Tây Phương không giúp bất cứ nước nào lấy lại dân chủ tự do, mà là tự dân tộc đứng lên, khi thấy sắp thành công, thì các nước Tây Phương mới nhảy vào để sau nầy dể giao thương, quyền lợi hổ tương, chớ ai cứu mình.

Dân ta tự thức, tự cường.

Chớ tin các nước Tây Phương làm dùm.


    Chuyện Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân cũng vậy, ba đệ tử của Tam Tạng, dù có phép thần thông, đi mây về gió, phép cân đẩu vân…mà vẫn phải dùng sức chính mình, đi bộ, không cậy và phép thuật để vượt qua bao khó khăn, rút ngắn đoạn hành trình và sau cùng đến Tây Phương cực lạc thỉnh kinh.

    Câu chuyện khoa học giả tưởng, nhưng đây cũng là nổi niềm, tâm sự của những người lưu lại nơ xa lạ với nổi lực:" Muốn có một ngày về, thì chiến đấu, đừng sờn lòng, đừng nề gian khổ.." anh chàng Nick Morrow vượt qua bao khó khăn, nguy hiểm và cứu người, nghĩa hiệp mà từ chối tất cả đền đáp quyền lực, vàng bạc như câu:

Đánh giặc không phải để chiếm huy chương.

Đi tu không phải để lên làm huề thượng.


     Trong tác phẩm nầy đề cao tinh thần " tự sinh tồn" chính mình, trước tiên là cứu mình qua phương pháp nguyên lý "phản ứng tự vệ" (the body’s self reaction) của cơ thể mà trước tiên là chống bịnh, giữ cơ thể trẻ trung…Đọc sách mới thấy những gì mà tác giả trình bày, tinh thần rất quan trọng, nên tù chính trị thường sống dai là họ tin tưởng vào ngày mai tươi sáng, hun đúc tinh thần và thần kinh tiết ra chất phản ứng, giữ cơ thể khỏe, dù chịu đựng bao hành hạ, là kinh nghiệm bản thân tác giả…trong khi những tội hình sự thì không có sức đề kháng nhiều. Đó là lý do giải thích những người tù cải tạo bị hành hạ, đói khát và vẫn sống, nay họ vẫn mạnh khỏe, định cư ở các nước dân chủ. Thông thường, người ta đầu tư vào những lãnh vực sau đây:

-Kinh doanh: làm giàu.

-Bằng cấp: học hành cật lực để đạt những bằng cấp cao nhứt như bác sĩ, tiến sĩ, dược sĩ, giáo đại học…


    Cá nhân tác giả thì: đầu tư vào lòng tin vào lòng yêu quê hương, loại đầu tư mà cơ may thành công rất mong manh. Nhưng với tâm quyết là tấm lòng luôn hướng về tổ quốc, là động lực giúp nghị lực trong tinh thần mà nhà ái quốc Nguyễn Thái Học tâm niệm:" không thành công cũng thành nhân". Dù thành công hay thất bại, thì tấm lòng đối với quê hương không sờn, lương tâm bình an, không hổ thẹn và quyết tâm tố cáo tội ác Vẹm cộng trước quốc tế, do đó mà người viết cố gắng học Anh ngữ từ trong tù, sau đó tự học mà viết sách, trong tinh thần phổ biến những gì mà tôi biết. Đọc giả ngoại quốc và người Việt Nam trong, ngoài nước khi đọc những tác phẩm của viết bằng tiếng Anh của Trương Minh Hòa, chắc là hiểu được bao khó khăn, nguy hiểm khi lén học tiếng Anh, từng chử trong nhà tù khắc nghiệt của Vẹm Cộng, tác giả đã" thách thức với tử thần" để học Anh ngữ dù biết sức khỏe hao mòn, bị đe dọa, đói rách trong tù, có thể chết bất cứ lúc nào…và khi ra hải ngoại cũng" chạy đua với thời gian và tuổi già" để có cơ hội nhìn thấy những đứa con tinh thần sinh ra, được thế giới nuôi dưỡng và hôm nay đã nhìn thấy…học từng chữ, cách viết từng câu trong tinh thần:

Mài Chữ, dũa câu, đầu có bạc.

Quyết tâm tố cáo lũ cờ hồng.


   Trong lần dự tiệc khoản đãi chừng 100 người của thủ hiến Colin Barnett của Western Australia với các bộ trưởng và những người có đóng góp cho nước Úc, các trưởng cơ quan, ngành nghề vào tháng 10 năm 2013 tại phòng khánh tiết của thành phố Belmont…tôi hân hạnh được thủ hiến tiểu bang (như Governor ở Mỹ, còn Governor ở Úc như Lê Văn Hiếu chỉ là chức hàm, hữu danh vô thực) viết thư mời. Hầu hết là những người tham dự biết tôi là tác giả 3 tác phẩm qua những cơ quan truyền thông Tây Phương, khi hỏi về quá trình học Anh ngữ và cách nào viết 3 cuốn sách, tôi trình bày với một vị rằng:" I learn English not for reading someone write, but writing for whoever read" (Tôi học Anh ngữ không phải để đọc những cái mà người nào đó viết, mà học để viết cho bất cứ ai đọc). Đó là tinh thần học hỏi cá nhân và tâm huyết của tôi, nên thay vì học để lấy bằng cấp, làm ra tiền, vinh danh với xã hội như câu người xưa:

Vinh qui áo gấm về làng.

Võng anh đi trước, võng nàng theo sau.


    Tôi chấp nhận thua kém trong xã hội, kể cả những bạn bè cùng quê khinh khi hàng mấy thập niên qua, tôi chấp nhận tất cả, nhưng" cái nhục mất nước" chính là động cơ thôi thúc tôi phải làm cái gì, dù nhỏ nhoi, có khi là tuyệt vọng, để làm sáng tỏ chính nghĩa quốc gia, tố cáo tội ác Vẹm cộng và khỉ chủ tặc Hồ Chí Minh, nên suốt thời gian ở Úc, chỉ làm những công việc chân tay để kiếm sống và tự học Anh văn để viết lại cho thế giới biết về tù cải tạo, tội ác cộng sản, nguy hại tà thuyết Marxism Leninist trong tâm nguyện:" Có công mài sắt, có ngày thành Xà Ben" là thành quả của 4 cuốn sách bằng Anh ngữ. Tôi cũng mới vừa ký contract quyển sách thứ 5 vào ngày 26-1-2015, sẽ xuất bản trong năm nay (2015). Sẻ thông báo khi sách xuất bản, như vậy trong năm 2015, xuất bản 2 cuốn sách Anh ngữ.

     Khích lệ là quyển the Dark Journey được thư viện quốc hội Mỹ chọn, quyển 3 được chính phủ Úc chọn trong số 120 projects cho thế kỷ 21, được award của bộ trưởng văn hóa và thư của Nữ Hoàng Anh là Elizeberth II. Một niềm vui mừng cho tác giả là đã có 2 sinh viên hậu đại học: một ở London (U.K) thành công năm 2012 và một ở Melbourne (Australia) dùng sách của tôi để trình luận án và đậu cao, sinh viên hậu đại học ở Melbourne đã viết vài hàng sau đây khi cô điện thoại liên lạc, sau đó email để xin dùng những tài liệu trong các tác phẩm:

“ Hello Mr. Hoa Minh Truong,

Your information has been so very inspiring and interesting to read. I will use some of these in my thesis for sure, your perspectives are like gold! Very valuable. Thank you for all your assistance and help. I am sure that it will play an important part in my success.

Kind regards,

Magdalena".


      Cô cho biết là luận án được trích dẫn trong những quyển sách do nhà xuất bản quốc tế (global publisher) nhứt là ở Mỹ là có giá trị, uy tín, lại được tàng trữ trong nhiều thư viện trên thế giới, trong đó có thư viện quốc gia Úc (The Australia National Library tại Canberra), thư viện quốc hội Hoa Kỳ, thì đương nhiên là ban giám khảo tin cậy. Đó là lý do mà hai sinh viên hậu đại học ở U.K và Úc chọn, dùng tài liệu của tôi để hoàn thành chương trình học vấn cao cấp trong trường đại học Tây Phương.

    Trong phần luận án, cô hỏi là: Người Việt Nam hải ngoại ghét cái gì? Tôi cho biết là:-Cờ máu của Vẹm và hình tên ác ôn Hồ Chí Minh. Hy vọng là cái luận án nầy có khả năng trở thành tài liệu để giới trí thức, chính phủ Úc biết những gì mà người Việt tỵ nạn ghét; cô ta vừa đậu vào cuối năm 2014.Không biết là có sinh viên nào trên thế giới dùng sách của tôi để nghiên cứu, làm thesis.

     Tâm tình của tác giả gởi trọn trong quyển sách, đây là loại sách giả tưởng như Harry Potter của tác giả Jane Rowling, nhưng viết khác hoàn toàn trong tinh thần khai phá và sáng tạo, giả tưởng nhưng không mơ hồ, viết theo tinh thần khoa học thực dụng. Cuốn sách nầy có những ngầm ý mà người đọc sẽ tìm ra, như trên hành tinh nầy có một tôn giáo thờ thần 3 mặt, đa thê, dùng bạo lực để áp đạt mọi người tin vào đấng thần linh 3 mặt, ai khác tôn giáo thì bị cho là quỷ ma và bị giết hại, hành tinh không bao giờ có bóng tối đang bị thứ tôn giáo kỳ quặc nầy thống trị bằng bạo lực và dân số.

    Đó là sơ lược cuốn sách nầy, dành phần tìm hiểu thêm cho đọc giả, sách thích hợp mọi lứa tuổi và nhứt là tuổi trẻ, trẻ em đọc sẽ rút ra bài học ích lợi là kiên trì làm bất cứ cái gì, dù là khó khăn nhưng cũng có khi thành công. “Cái khó bó cái khôn", nhưng dám dấn thân vào cái khó, sẽ tìm thấy trăm cái khôn, là châm ngôn tác giả.

    Xin chân thành cảm tạ quí bằng hữu, đọc giả, quân nhân quân lực VNCH, đồng hương, anh em cựu tù nhân trại tù Xuyên Mộc, anh em đồng môn trường Đại Học Chiến Tranh Chánh Trị 6 khóa…đã đọc 3 tác phẩm trước và tiếp tục ủng hộ tác giả gốc Việt viết sách Anh ngữ. Chắc chắn là quyển thứ 4 nầy có những ly kỳ, bổ ích cho mọi giới và quyển thứ 5 sẽ phát hành trong năm nay. Sẽ BẬT MÍ khi phát hành. Cám ơn anh Hứa Vạng Thọ và Tinparis dành ưu ái giới thiệu các tác phẩm của tôi../.

(*)Phụ chú:

Sau khi xuất bản 4 cuốn và nay cuốn thứ 5 sắp phát hành trong vài tháng tới, tôi xin chia xẻ một vài kinh nghiệm trong lãnh vực mà người Việt Nam hải ngoại hay trong nước ít biết. Việc xuất bản sách bằng Anh ngữ hay Pháp…không phải đơn giản, tuy nhiên việc xuất bản có những đẳng cấp sau đây:

1-Tự xuất bản: thì không khó, chỉ cần chi tiền cho bất cứ nhà máy in nào, kể cả một số người Việt có thương nghiệp in ấn như báo Người Vẹm, trong đó có cả những cơ quan in ấn Vẹm Tân nên xuất bản dễ mà bán khó; in sách dễ tuy nhiên phổ biến và được đọc giả tin cậy là chuyện mà những ai tự xuất bản phân vân. Nhưng khi in xong là tác giả" tự biên tự diễn" tự tìm nơi bán, chuyện nầy rất chăm nên có một số tác giả tự in như Carina Hoàng Oanh với cuốn" the boat people" do nhà xuất bản ghi là: Publisher:" Carina Hoàng Oanh Communication" nên tác giả phải tự bán và nhờ những cơ sở Vẹm Tân giới thiệu, vì ả là cháu của sơn tặc Hoàng Cơ Minh, nay đã chìm sau thời gian xuất bản, ra mắt tại hội trường báo Người Vẹm, có cả đại tá tiếp liệu, nhà dzăng Nghĩa Địa giới thiệu, cũng không thay đổi tình hình. Một tay khác là Chu Tất Tiến, viết một số sách tiếng Việt, cũng do các cơ sở in ấn" ngưu tầm ngưu, mả tầm mả" như báo Người Vẹm. Ngoài ra Chu Tất Tiến cũng viết cuốn sách tiếng Anh, tựa đề là:" The Legend of Boat People" mà nhà xuất bản không thấy đề, chỉ thấy hàng chữ:" Paperback.ASIN: B001O1YCSA" tức là sách do nhà xuất bản" tự biên tự diễn" nên cuốn sách nầy không có giá trị, các thư viện cũng không" phấn khởi" mua cho đọc giả. Tuy nhiên nhờ các cơ sở Vẹm Tân giới thiệu và ra mắt sách trong tình trạng:" một mảnh tình ta, ta với ta" thôi.

2-Xuất bản do một nhóm như Press Club (một hội báo chí ở nơi nào đó): khá hơn tự xuất bản, nhưng tác giả cũng nên tìm nơi bán sách. Một số hội đoàn cũng xuất bản sách tuy nhiên không chuyên môn, nên sau khi sách phát hành là im tiếng luôn.

3-Xuất bản do nhà xuất bản nhỏ địa phương (local publisher): được in sách, nhưng bán giới hạn trong địa phương, không phải là nơi tốt để phổ biến.

4-Nhà xuất bản quốc tế (global Publisher): như SBPRA mà Trương Minh Hòa ký tới 5 cuốn sách, contract 7 năm và gia hạn, có bán hơn 100 quốc gia, có nhiều cơ sở in ở Mỹ (New York, Florida, Texas…) ở Anh, Úc, Đức, Ba Tây…nhà xuất bản rất chuyên môn có nhiều ban, trong đó có ban Nghiên cứu thị trường (marketing), ban thông tin (Press) ban Book Show, bộ phận quan trọng là phân phối sách quốc tế INGRAM mang sách phổ biến trên thị trường toàn cầu…. Sách bán hầu hết các cơ sở lớn như Amazon, ở Mỹ có hệ thống Barn &Noble (25,000 tiệm sách toàn nước Mỹ), muốn tìm sách, cứ tới bất cứ nơi Barn & Noble, hỏi tên tác giả" Hoa Minh Truong" hay đánh vào các máy computer đặt sẳn trong tiệm, sẽ chỉ sách nằm ở đâu và nếu bán hết thì trả tiền trước, nhà sách order thêm, gởi tới nhà trong vòng 5 ngày làm việc. Trong tình hình mới về xuất bản ngày nay, sách không có tái bản (edition như ngày xưa), nhưng theo nguyên tắc" Printing On Demand" tức là bán hết thì cứ in thêm để đáp ứng thị trường, tác quyền được gởi tới những châu lục khác để giảm chi phí bưu điện cho khách hàng.

   Sách do nhà xuất bản quốc tế phát hành là bảo đảm có giá trị, chọn lọc, nên được các thư viện toàn thế giới mua để phục vụ độc giả, các trường học cũng tin vậy nên đã có 2 sinh viên hậu đại học dùng làm luận án (Thesis). Trong khi những tác giả xuất bản do Vẹm Tân thì có ai tin, chỉ quảng bá trong một số người Việt trong đảng và thân hữu mà thôi và cũng không hay ít ai dùng làm tài liệu nghiên cứu, học hỏi../.  

Trương Minh Hòa
26 .02.2015

 

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.