Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Tuesday 14 January 2014

No-U Sài Gòn: Chuyến hành trình hướng về các gia đình quân nhân VNCH trong trận Hải chiến Hoàng Sa 19.01.1974

Ký sự nhỏ trong chuyến hành trình hướng về cuộc Hải chiến Hoàng Sa

Đinh Nhật Uy - Nhóm chúng tôi, những thành viên đại diện cho No U Sài Gòn thực hiện chuyến đi thăm và tặng quà Tết để tỏ lòng tri ân với các gia đình quân nhân Hải quân Việt Nam Cộng Hòa - những chiến sỹ yêu nước đã hy sinh vì tổ quốc khi bảo vệ biển đảo quê hương trong trận hải chiến Hoàng Sa oanh liệt năm 1974.

Phần 1. Đức Trọng, Lâm Đồng - Trung úy Phạm Ngọc Roa

Sài Gòn. 10h tối, chúng tôi có mặt tại bến xe, đồ đạc lĩnh khĩnh chen chúc nhau trên bến xe đông kín người. 10h30, xe chuyển bánh, bắt đầu cuộc hành trình viếng thăm những chứng nhân lịch sử.
Đức Trọng. 4h30 sáng. Đây là trạm dừng chân đầu tiên. Trời còn tối mịt, chúng tôi phải ngồi tại nhà trung chuyển uống café chờ trời sáng. Địa chỉ cầm trong tay, cả nhóm bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc gặp gỡ người chiến sĩ đầu tiên: Trung úy Phạm Ngọc Roa , phụ tá sĩ quan hải hành thuộc khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

7h Sáng. Chúng tôi có mặt tại Chợ Liên Nghĩa, Đức Trọng để đón xe bus đến Thôn Tân Hưng, Xã Tân Thành Huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Con đường nhựa nhỏ, ven đường nhuộm một màu vàng óng ả bởi những bụi hoa dã quỳ hoang dã. Núi đồi bao phủ xung quanh, sương sớm còn đọng trên tán lá, cảnh vật hùng vĩ, thanh bình. Nhà Trung úy Roa gần cuối con dốc, hướng cửa chính nhìn ra những dãy núi trập trùng. Trước nhà có chiếc máy cày nằm án ngữ, dưới sân thì phơi đầy những hạt café đen bóng. Nhóm chúng tôi được chào đón bằng những nụ cười thân thiện của Trung úy Roa và phu nhân. Vợ chồng Trung úy mời chúng tôi vào nhà trò chuyện thân mật. Chúng tôi, những thanh niên sinh sau cuộc chiến, những thông tin mà chúng tôi biết được về cuộc chiến hào hùng này cũng từ Internet. Nhưng lần này, chúng tôi được tận mắt chứng kiến, tận tai nghe người trong cuộc sử kể lại lịch sử hào hùng. Chúng tôi cũng giới thiệu cho vợ chồng Trung úy nghe về những hoạt động của No-U Sài Gòn và hỏi thêm thông tin về những đồng đội cũ của trung úy Roa để chuẩn bị cho chuyến gặp gỡ tiếp theo.

12h. Chúng tôi chia tay gia đình Trung úy Roa để tiếp tục chuyến hành trình. Chúng tôi tay nắm tay, ung dung bình thản tản bộ ra bến xe bus gần đó. Trong nhóm, điện thoại của ai đó đổ chuông, bài hát “Này người anh em” vang lên hào hùng: “Để ngày sau nhớ hôm nay người Việt Nam tay cầm tay. Tình yêu nước đến bên nhau đứng chung đồng bào. Tổ Quốc gọi ta Hoàng Sa Trường Sa, rồi sẽ đến lúc chúng ta giành lại .Nổi sóng biển đông, con cháu Tiên Rồng. Này người anh em, nắm tay cùng tôi!...”

Còn tiếp...

Hy vọng nhóm chúng tôi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của những nhà mạnh thường quân vào những ngày sắp tới.

Cảm ơn đến các bạn đã ủng hộ được đăng trong link sau:

--------

Cập nhật 13.1.2014 - Chặng 1 của chuyến viếng thăm và cập nhật hỗ trợ tài chánh
10h đêm ngày 10.1.2014, đại diện nhóm No-U Sài Gòn gồm có Fb Miu Mạnh Mẽ, Fb Bé Mập Lai, Fb Tin Ba, Fb Lê Doãn Cường, Đinh Nhật Uy và Nguyễn Hoàng Vi đã bắt đầu hành trình viếng thăm và tặng quà tri ân đến các gia đình quân nhân VNCH đã tham chiến trận hải chiến Hoàng Sa (19.01.1974).
Hơn 4h sáng ngày 11.01.2014, nhóm dừng chân ở bến xe Liên Nghĩa - Đức Trọng - Lâm Đồng. Khoảng 8h, sau khi ăn sáng, uống café, mọi người bắt đầu đón xe từ Liên Nghĩa đi Tân Thành, Đức Trọng, Lâm Đồng thăm gia đình Trung úy Phạm Ngọc Roa (HQ-4). Khoảng 12h trưa, nhóm chào tạm biệt gia đình bác Roa, lên đường thăm gia đình Trung úy Nguyễn Đình Long (HQ-4) ở Đà Lạt nhưng không gặp bác ở nhà.

Bác Phạm Ngọc Roa đang kể về cuộc hải chiến 19.01.1974
Nhóm No-U SG chụp hình lưu niệm cùng vợ chồng bác Phạm Ngọc Roa (HQ-4)
3h chiều ngày 12.01, nhóm tạm biệt thành phố Đà Lạt, tiếp tục cuộc hành trình đến Huế. Thành phố Huế chào đón mọi người trong một buổi chiều mưa dầm, gió lạnh. Sau khi ổn định chỗ ở, buổi tối 13.01, nhóm đã có chuyến viếng thăm và trò chuyện thân tình với gia đình Thượng sĩ Trần Dục (HQ-4) gần 2 tiếng đồng hồ.
Blogger Nguyễn Hoàng Vi và bác Trần Dục

No-U SG chụp hình lưu niệm cùng gia đình thượng sĩ Trần Dục (HQ-4)

Bác Trần Dục chia tay nhóm No-U SG.
No-U SG vẫn đang tiếp tục hành trình viếng thăm và tặng quà tri ân các gia đình quân nhân VNCH đã tham chiến trong trận hải chiến Hoàng Sa 19.01.2014.
Cho đến nay sự ủng hộ vật chất của các mạnh thường quân tính tới cuối ngày 13.01.2014 đã nhận được tổng số tiền khoảng 68.019.000 VNĐ.
Toàn bộ những hỗ trợ nhận được sẽ dành hết cho gia đình các quân nhân VNCH. Những chi phí di chuyển, ăn uống, nơi ở sẽ không do các thành viên No-U Sài Gòn tự lo liệu.
Trân trọng cảm ơn sự đồng hành của mọi người đã đồng hành cùng nhóm chúng tôi.
Vì có một số hội đoàn và mạnh thường quân góp ý gia hạn thời gian đóng góp tới hết ngày 19.01.2014. Sau khi tham khảo và xem xét, chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục nhận sự đóng góp hỗ trợ đến hết ngày 19.01.2014.
Mọi sự trợ giúp cho các gia đình thân nhân của các chiến sỹ đã hy sinh và chiến đấu vì Tổ quốc, vì Hoàng Sa thân yêu xin gửi về:
1. Nguyễn Hoàng Vi
Địa chỉ: 107/22 Phan Văn Năm, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, Sài Gòn.