Việt Dzũng được ghé bến Tự Do không chỉ là một điều may mắn cho chính
anh và gia đình, mà còn là một điều tối may mắn cho tất cả con dân Việt.
Bởi ở anh, chúng ta bắt gặp được nguồn cảm hứng của một trái tim tị nạn
luôn luôn đau đáu và không yêu nguôi về giống nòi quê cha đất tổ. Sau
này hễ có dịp gặp anh, tôi luôn tìm thấy một Việt Dzũng với chiếc áo đen
T-shirt mang khẩu hiệu
.
Hơn thế nữa trong mắt anh dường như tôi vẫn bắt gặp những đăm chiêu, nếu
tình cờ trong câu chuyện phải đụng tới những trao gởi âu lo về nhân
quyền, khi quyền con người tối thượng đã bị cướp mất ở quê nhà. Dù có
thể sau đó anh vẫn cười rất tươi và tếu rất đậm, như sau khi hát xong
bài
Vâng, tôi là người đã hơn một lần xin được mắc nợ ca nhạc sĩ Việt Dzũng,
và ở một lần khác là bài “Hoa Hồng Việt Nam” do Việt Dzũng phổ nhạc,
Trúc Hồ hòa âm, và Hoàng Anh Thư hát. Nghĩ cho cùng, không phải tất cả
chúng ta đều mắc nợ Việt Dzũng một ước mơ chưa thể được cùng anh hình
thành?
Nhạc phẩm Hoa Hồng Việt Nam
Ở hải ngoại, với khoảng 400 ngàn “chất xám” vẫn còn miệt mài bôn ba từ
thế hệ này đến thế hệ khác, và bây giờ với sự vẫy tay chào vĩnh biệt
cuộc chơi còn dài của Việt Dzũng, phải nói là một mất mát khó bù đắp.
Việt Dzũng đi rồi và cho dẫu ca khúc “Hoa Hồng Việt Nam” có là ca khúc
cuối cùng được Việt Dzũng phổ nhạc và giới thiệu trong vai trò MC vốn
mãnh liệt “bốc lửa”, thì điều đáng nói ở đây chính là sự mong mỏi được
chúng ta cùng xây chung một giấc mơ với Việt Dzũng. Mắc nợ anh, chúng ta
có bổn phận phải tiếp nối giấc mơ ấy.
Mọi lời nói khác về anh có lẽ mọi người đã thi nhau nói trong một hai
hôm nay, và tôi vẫn sợ là nói lại chỉ bằng thừa. Con người hoạt động và
tài năng của Việt Dzũng quá phong phú đa dạng, vì thế thật khó lòng để
chúng ta có thể gói ghém trọn vẹn trong một bài viết ngắn.
Sự ra đi đột ngột của Việt Dzũng ở tuổi 55 vẫn làm tôi có cảm tưởng Việt
Dzũng đã xẹt ngang vòm trời đen tối Việt Nam hệt như sao băng. Chúng ta
vẫn chưa kịp trao đổi cho nhau đủ những lời nguyện cầu, và lời nguyện
cầu của sao băng vẫn còn là lời nguyện cầu vụt sáng và vụt tắt, trong
khi vòm trời Việt Nam thì dường như càng ngày càng ảm đạm những hoàng
hôn.
Chúng ta càng ôm hôn Việt Dzũng thắm thiết, thì bọn chúng với những công
cụ báo Đảng như tờ Công An Thành Phố HCM... càng tức tối ném đầy cà
chua, trứng thối vào người Việt Dzũng. Thật ra “nghề” mạ lỵ, phỉ báng
hay tìm cách bôi nhọ, đặt điều dối trá là “nghề của chàng” rồi; những
ngón nghề nham hiểm ai mà chẳng biết.
Những bài viết, những áp đặt như thế đối với Việt Dzũng hay nhiều khuôn
mặt đấu tranh dân chủ khác, thì chỉ tổ làm cho những cái mặt nạ quỷ
quyệt của họ bị rớt xuống. Và càng rớt xuống thê thảm hơn, khi chúng ta
đồng lòng nối tiếp hoài bão của chàng du ca “troubrador” năm xưa 1978,
khi lập ban song ca cùng một người bạn học Mỹ trong trường với cái tên
Firebird (Chim Lửa) nhưng lại sáng tác bản nhạc Việt đầu tiên là “Sau 3
Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”.
Cám ơn Việt Dzũng đã không chọn con đường sáng tác “country music” nhập
vào “mainstream” của Mỹ, dù đã đoạt giải nhất tại cuộc thi Iowa Grand
Old Orphy năm ấy. Có lẽ chính Việt Dzũng đã tự vẽ ra cho mình sứ mệnh
của một người nghệ sĩ có lương tri là không thể im hơi lặng tiếng. Gióng
lên một tiếng chuông bằng âm nhạc, bằng thi ca hay bằng chính luận văn
vẻ… trước bao điều hiện thực đau xé lòng mình, tôi nghĩ Việt Dzũng cũng
chỉ muốn ký kết với Sự Thật. Hệt như một Đặng Chí Hùng không khoan
nhượng, hay một Phạm Chí Dũng cũng vừa thoái Đảng...
Việt Dzũng đã làm tôi thấy dân mình càng tội nghiệp, vì chính họ đang bị
cầm tù mà cố vẫn cố hót lên trong những chiếc lồng giam kín đời mình.
Nếu chúng ta gần một trăm triệu dân vẫn bị tắt nghẹn, khục khặc trong
cổ, không thốt được lời nào thì chí ít cũng đâu thể bị bọn chúng đem
nhốt chung trong một chiếc lồng đất nước là bởi một ông chủ mới là Đại
Hán(g).
Cánh Chim Lửa Việt Nam một khi đã nhất định bay lên từ những hoang tàn
đổ vỡ tro bụi, thì cánh chim ấy chắc chắn sẽ vươn lên, sẽ tự kiếm cho
mình những đường bay ngoạn mục.
Cái ngoạn mục ở đây chính là hiệu ứng lan tỏa của sức mạnh truyền thông,
ơi những cánh Chim Lửa của ASIA, của Tuyên Bố 258, của kháng thư Bãi Bỏ
Nghị Định 72, và của vô số những bloggers mọc lên bất chấp tù đày, bất
chấp “nồi cơm” sắp sửa bị trừng phạt treo lên bởi sắc lệnh vào đầu năm
2014...
Bất chấp hết, sẵn sàng đánh đổi hết để chỉ còn nhau và cần có nhau. Như
một Việt Dzũng đã đến cuộc đời và đã bay cao thật đẹp. Có phải?
Việt Dzũng, nhạc sỹ Trúc Hồ và nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Bình
0 comments:
Post a Comment