Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa

Wednesday 25 December 2013

Chúc lành Urbi et Orbi: Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi hòa bình

Chúc lành Urbi et Orbi: Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi hòa bình

Đức Giáo hoàng cử hành tháng lễ nửa đêm tại Thanh đường Thánh Phêrô - REUTERS /Tony Gentile
Đức Giáo hoàng cử hành tháng lễ nửa đêm tại Thanh đường Thánh Phêrô - REUTERS /Tony Gentile

Thanh Phương
Trong buổi ban phép lành truyền thống Urbi và Orbi ( Chúc cho dân thành Roma và toàn thế giới ) nhân ngày lễ Giáng Sinh hôm nay, 25/12/2013, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi mọi người thúc đẩy cho hòa bình, kêu gọi đối thoại để chấm dứt các xung đột ở Nam Sudan, Syria hay Trung Phi.

Trước hàng chục ngàn người đứng lắng nghe Ngài từ ban công của Thánh đường Thánh Phêrô, Giáo hoàng Phanxicô cũng đã kêu gọi bảo vệ môi trường trước “sự thèm muốn, tham lam của con người”. Ngài còn kêu gọi giúp đỡ những người tỵ nạn, người tản cư và người nhập cư.
Đêm qua, 24/12/2013, tại Thánh đường Thánh Phêrô ở Roma, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Giáng sinh đầu tiên kể từ khi Ngài lên nhậm chức cách đây chín tháng rưỡi. Giáo hoàng đã cử hành thánh lễ cùng với 30 vị hồng y và 40 vị giám mục. Thánh lễ đã được truyền hình trực tiếp đến 65 quốc gia.
Từ Roma, thông tín viên Olivier Bonnel gởi về bài tường trình :
« Thánh lễ đêm Noel đầu tiên của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã được cử hành rất sớm, tức là 21 giờ 30 giờ địa phương. Một trong những điểm mới của thánh lễ đêm qua, đó là Ngài đã đọc một kinh bằng tiếng aramaic, ngôn ngữ của Chúa Giêsu.
Trong Nhà thờ Giáng sinh chật cứng người, Đức Giáo hoàng đã nhấn mạnh rằng « ánh sáng đêm Giáng sinh đã do chính những người mục đồng, tức là một dân tộc đang tiến bước, nhìn thấy ». Giáo hoàng Phanxicô nói : « Dân tộc đó là chính chúng ta. Bản sắc Kitô hữu của chúng ta đã luôn luôn là của một dân tộc đang hành hương về miền đất hứa, từ thời tổ phụ Abraham ».
Giáo hoàng giảng tiếp : « Lịch sử cá nhân của mỗi người chúng ta cũng vậy, có cả những khoảnh khắc tươi sáng lẫn những thời điểm tối tăm. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta, thì chúng ta đi trong ánh sáng, nhưng nếu con tim chúng ta đóng lại, thì khi đó màn đêm buông xuống trong chúng ta. »
Trong bài giảng đêm qua, Giáo hoàng còn nói : « Chúa Giêsu là tình yêu nhập thể. Ngài không chỉ đơn giản là một thầy dạy về trí tuệ, không chỉ là một lý tưởng mà chúng ta cố gắng vươn tới. Ngài là ý nghĩa của cuộc sống và lịch sử, là người dựng lều trại giữa chúng ta. ».

Trong đêm Giáng sinh, Đức Giáo hoàng Phanxicô mời gọi các tín hữu « chia sẻ niềm vui của Tin Mừng ». Niềm vui của Tin Mừng cũng là tên của tông huấn của Ngài được công bố cách đây một tháng. »
Trong thánh lễ đêm qua, Giáo hoàng Phanxicô còn đọc một kinh bằng tiếng Hoa để cầu nguyện cho những người bị bách hại vì tôn giáo trên khắp thế giới.
Còn tại Bethlehem, Đức Thượng phụ Jerusalem trong thánh lễ tại Nhà thờ Giáng sinh đêm qua đã kêu gọi một giải pháp « đúng đắn và công bằng » cho cuộc xung đột Israel-Palestine.
Trong bài giảng, Ngài đã nhắc đến những « thảm kịch của nhân loại trên cả năm châu lục » : các cuộc nội chiến ở châu Phi, bão Haiyan ở Philippines, tình hình Ai Cập, Irak và nhất là chiến tranh
 Syria.
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131225-chuc-lanh-urbi-et-orbi-giao-hoang-phanxico-keu-goi-hoa-binh

0 comments:

Post a Comment

Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!

Một biến thể phụ COVID-19 mới xuất hiện, mang tên Arcturus.

 Biến thể phụ Arcturus mới, lần đầu tiên được xác định “có mặt” và lây lan mạnh ở Ấn Độ hồi Tháng Ba. Tại Hoa Kỳ, Arcturus hiện chiếm khoảng 6% trong số ca nhiễm COVID-19.