Người Ấn thờ nhiều giống thú và cách đối xử mà họ dành cho những con vật này quả là rất nhân đạo nhưng cũng có thể nói là nhiều khi quá đáng đến mức độ khó hiểu nếu không muốn nói là không thể hiểu được.
Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa
Sunday 5 April 2015
Home »
Dân Muốn Biết
» Dân Muốn Biết: Văn hóa chém lợn
Dân Muốn Biết: Văn hóa chém lợn
Sunday, April 05, 2015
No comments
Văn hóa chém lợn
Mahatma
Gandhi (thánh Cam Ðịa) của Ấn Ðộ có lần nói một câu nguyên văn như thế
này, “The greatness of a nation and its moral progress can be judged by
the way its animals are treated.” Mức độ vĩ đại và những tiến bộ về đạo
đức của một nước có thể nhìn thấy qua cách đối xử mà (người dân) của
quốc gia ấy dành cho thú vật.
Lễ hội chém lợn dã man ở tỉnh Bắc Ninh khiến dư luận tại Việt Nam đòi tẩy chay, dẹp bỏ. (Hình: Getty Images)
Người Ấn thờ nhiều giống thú và cách đối xử mà họ dành cho những con vật này quả là rất nhân đạo nhưng cũng có thể nói là nhiều khi quá đáng đến mức độ khó hiểu nếu không muốn nói là không thể hiểu được.
Người
Ấn thờ bò, thờ khỉ, thờ chuột... những con thú này được đối xử có khi
còn tử tế hơn cả cách đối xử mà người Ấn đối xử với nhau như những người
dân ở Mumbay đã nói lên tại một cuộc biểu tình mới đây khi chính phủ
của bang cấm giết bò, cấm ăn thịt bò, cấm bán thịt bò trong khi những vụ
hiếp dâm phụ nữ cùng với những vụ đốt cô dâu vì các cô không đem về
những khoản hồi môn như đã hứa trước khi về nhà chồng càng ngày càng gia
tăng.
Như
vậy, mặc dù người Ấn (nói chung) có đối xử với (một số) thú vật nhân
đạo thật, nhưng sự tử tế và nhân đạo đó cũng chưa tới được mức độ mà
thánh Cam Ðịa muốn thấy.
Người
Ấn để bò đi nghênh ngang ngoài đường, cho những bấy khỉ khủng bố những
ngôi chợ, mặc tình cướp phá, gây kinh hoàng cho những người bán hàng
nghèo khổ mà không ai dám làm gì chúng, hay cung phụng đồ ăn thức uống
cho những con chuột được nuôi béo mẫm trong những ngôi đền mặc dù chuột
tạo ra rất nhiều thiệt hại cho mùa màng của người nông dân Ấn.
Rõ
ràng là nếu xét theo câu nói của Gandhi thì nước Ấn chưa thể được coi
là một quốc gia vĩ đại, và những tiến bộ về đạo đức của Ấn cũng chưa
được coi là cao lắm. Nhưng ít ra thì người Ấn cũng đã có được một người
nói một câu về cách đối xử với loài vật đáng để chúng ta suy gẫm.
Bây giờ mùa Xuân đã qua, Tết đã hết vì thế tưởng cũng nên nói đôi ba điều về chuyện chém lợn ở Bắc Ninh.
Khoảng
thời gian trước tết năm nay, chuyện này được đem ra nói khá ồn ào nhân
có một văn thư của một tổ chức bảo vệ thú vật quốc tế. Tổ chức này đề
nghị dẹp hẳn chuyện lôi mấy con lợn ra giữa sân đình rồi dùng dao chém
những con thú này làm đôi trong tiếng kêu thét kinh hoàng của những con
vật trước khi chết, máu me ộc ra nhuộm đỏ một khúc sân. Cảnh giết mấy
con lợn này quả là kinh khiếp. Máu me tung toé thật dễ sợ. Nhưng kinh
hoàng hơn là cảnh những người đứng xem. Dân làng đông đảo đã đành. Còn
có cả những người tới từ các nơi khác đến xem. Trong đó có cả những đứa
trẻ mới lên năm, lên bảy tuổi. Khi những con lợn này còn đang giẫy chết,
máu còn đang phun ra thì một số người, cả những người bế trên tay những
đứa bé lăn xả vào, cầm những tờ giấy bạc quệt vào những vệt máu lợn để
mang về nhà lấy may.
Lễ
hội chém lợn năm nay vẫn được tổ chức như mọi năm. Bất chấp những ý
kiến muốn dẹp hẳn trò vui máu me đó. Những ý kiến muốn duy trì trò chơi
đẫm máu đó nói rằng trò chém lợn là một nét văn hóa cổ truyền của người
Việt cần phải được giữ lại.
Ở
Việt Nam, bây giờ cái gì cũng trở thành văn hóa cả. Ăn uống cũng là văn
hóa. Từ chức cũng là văn hóa. Chém lợn cũng là văn hóa. Ở huyện Kỳ Sơn
tỉnh Hòa Bình còn có một ngôi làng văn hóa có cái tên không ai dám đọc
to lên. Thế thì chém lợn là văn hóa cần được giữ lại là phải.
Nhưng
xã hội, thế giới tiến bộ thì cũng có những thứ không còn thích hợp với
đời sống con người hôm nay nữa thì cũng phải đào thải chúng đi chứ! Cứ
nhân danh văn hoá để giữ chúng lại làm sao được?
Như
chuyện ăn thịt người chẳng hạn. Trước đây, chắc chắn chúng ta đã từng
ăn thịt người ở một thời điểm nào đó. Nhưng rồi con người tiến bộ, văn
minh, chúng ta bỏ cái ... văn hóa ăn thịt người đi chứ còn có ai ngày
nay ở Việt Nam nhìn nhau nuốt nước miếng một cách thèm thuồng nữa đâu?
Vậy
thì văn hoá, truyền thống, thói quen vẫn có thể dẹp bỏ được đấy chứ.
Thế thì có nên ... chém lợn cho có văn hóa nữa hay không?
Hay
chỉ vì miếng thịt lợn được chia mà nhất định giữ lại cái trò chém lợn
kinh hãi này để đổ tiếng xấu cho cả tỉnh Bắc Ninh văn học của quan họ,
của bao nhiêu khoa bảng chỉ vì vài ba anh già đầu óc đặt sệt những thứ
cặn bã dơ bẩn nhất của một đất nước đã có một thời rất mực đẹp tươi kỳ
vĩ?
Bùi Bảo Trúc
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
0 comments:
Post a Comment