Dòng Máu Việt Nam Cộng Hòa
Friday 5 April 2013
Tàn Dư Mỹ Ngụy ! Nghe muốn độn thổ luôn á!!!
Friday, April 05, 2013
No comments
Hồi
nhỏ,
nhà tôi có cái máy hát dĩa nhựa và một chồng dĩa lớn nhỏ đủ loại. Dĩa
nhỏ thường màu đen, đường kính chừng một gang tay là tân nhạc. Dĩa lớn
đủ màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam, đường kính chừng gang rưỡi là dĩa tuồng
cải lương.
Mỗi
lần
hát thì cha tôi bỏ bốn cục pin Con Ó bự chảng vào máy, mở nắp máy ra,
gắn cái dĩa vô, để cây kim vào đường rãnh ngoài cùng của cái dĩa rồi
nhấn nút là máy hát lớn ông ổng, âm thanh cực rõ, cực hay. Bà ngoại tôi
thích nghe tuồng cải lương Tuyệt Tình Ca lắm, hễ có mặt bà ngoại tôi thì
y như rằng trong nhà, máy hát tuồng này.
Tuồng còn có một tên khác “bình dân học vụ” hơn là “Ông Cò quận 9”, kêu
theo tên nhân vật ông Cò (Cảnh sát trưởng quận 9) do cố nghệ sĩ Út Trà
Ôn thủ diễn. Nghệ sĩ Bạch Tuyết đóng vai Lê Thị Trường An – đứa con gái
thất lạc của ông Cò. Nghe nói tuồng này được trình diễn trên sân khấu Dạ
Lý Hương khoảng năm 1965.
Lúc
đó,
tôi “bị nghe” cải lương chớ không phải “được nghe”, thành thử tôi không
hiểu mấy về các nhân vật trong tuồng, không hiểu tại sao bà giáo Lan
(vợ bé ông Cò) không đi lấy chồng khác phức cho rồi. Tôi lại nhớ “ấn
tượng” nhất cái giọng chanh chua, the thé và đầy chất hợm tiền của bà Sa
lúc bà đi đánh ghen và bắt quả tang chồng bà đang tò tí với cô nhân
tình trẻ: “Ông thừa phát lại đâu rồi? Ổng đâu rồi, ổng đây nè” (nắm đầu
ông chồng lôi ra), “Ông thừa phát lại, nhờ ông lập vi bằng…” Cho đến tận
những năm 90, tôi chẳng hiểu chức vụ “thừa phát lại” là để làm cái giống
gì.
Sau
ngày
30 tháng 4, 1975, tôi lại thấy “cán bộ cách mạng” ở quê tôi chận đường
để cắt tóc dài, rọc quần ống loe và áo sơ mi bó chim cò của thanh niên
thành phố. Quần Jean bị coi là “đồ Mỹ”, “tàn dư của Mỹ-Ngụy”, cấm dùng.
Thay vào đó, từ cán bộ đến dân đều diện quần ống túm màu xanh lá cây may
bằng vải ni-lông dù, áo sơ mi vải xanh hay nguyên bộ bà ba đen và dép
râu. Cá biệt, có ông Ba Linh giữ chức vụ cao trong chính quyền mới nhưng
đi làm luôn luôn mặc bộ quần áo bà ba đen bằng vải thường và đi chân
đất.
Những
năm
80, thiên hạ quê tôi lại rùng rùng rủ nhau may quần tây kiểu phía trên
thì ôm đùi, phía dưới ống thì rộng loe ra, kêu là quần ống “pát”. Ðến
khoảng năm 1995 trở về sau, đâu đâu cũng thấy người ta “chơi” quần Jean
ống “pát” đầy đường. Ôi thôi, “tàng dư của Mỹ-Ngụy” nhan nhản khắp “hang
cùng ngõ hẻm” quê tôi.
Tôi
còn
nhớ trong tuồng cải lương cách mạng tên “Khách Sạn Hào Hoa” gì đó, tuần
nào cũng phát trên ti vi, trên sóng phát thanh, có nhân vật cách mạng
nhắc đến “ca sĩ phòng trà” với hàm ý chê bai là hạng gái “bán bông”. Tất
nhiên, Việt Nam lúc đó không có cái phòng trà nào. Sau mấy chục năm,
bây giờ tôi thấy “ngôi sao ca nhạc”, “thần tượng giới trẻ”, “nghệ sĩ ưu
tú”, “mầm non đang lên”, v.v… toàn biểu diễn trong phòng trà
không hà. Còn đất Sài Gòn thì số lượng phòng trà (có giấy phép hẳn hoi)
đếm mệt nghỉ.
Hồi
trước,
cũng thời “tàn dư của Mỹ-Ngụy”, đâu có thi hoa hậu nhiều như bây
giờ. Tôi có quen với mấy anh chị “văn công giải phóng” lớn tuổi, kể cho
tôi nghe rằng mấy anh chị lên sân khấu được phổ biến nguyên tắc bất di
bất dịch là khi biểu diễn không được xoay mông về phía khán giả (dù ăn
mặc rất kín đáo và kín mít). Trong lúc diễn, nghệ sĩ nào diễn hứng quá
mà quên “nguyên tắc” thì lập tức bị phê bình, kiểm điểm là tư cách “đồi
trụy”, “khiêu dâm”. Giờ thì ôi thôi, lên sân khấu biểu diễn, chẳng những
xoay mông ra khán giả mà còn ăn mặc hở hang đến mức không thể hở hơn
được. Thậm chí còn gây nên cuộc tranh luận tốn nhiều giấy mực báo chí
là: Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Hở bao nhiêu là vừa?
Ở
trường học, lúc nhỏ chúng tôi được giáo dục “đả thực, bài phong” là
thành tích, “thắng lợi của dân tộc ta”. Nghe nói, đình chùa, miếu mạo là
“mê tín dị đoan” cần phải xóa bỏ. Quê tôi có cái đình thờ thần bổn mạng
của làng, tục kêu là Ðình Ông Bổn, bị chính quyền cách mạng “trưng dụng”
gần hết diện tích chánh điện làm hai lớp học 8 và 9. Trước đó, trong
đình chỉ có tượng “hạc đứng trên lưng quy” thôi, sau khi có lớp học chễm
chệ trong đình, trên lưng hạc thường xuyên có thêm đứa học trò ngồi.
Tội nghiệp con quy bị “hai tầng áp bức”.
“Tàn
dư
thực dân phong kiến” còn bị dẹp sạch bằng cách bỏ hết các tên trường
Tiểu học, Trung học, các danh hiệu Tú Tài, Cử nhân đi, thay vào đó bằng
tên trường cấp 1, cấp 2, cấp 3, còn đại học thường bị gọi đùa bằng “cấp
4”. Học xong ra rồi thôi, chẳng có danh hiệu gì hết. Ðến khoảng năm 1991
trở về sau thì “thực dân phong kiến” “đội mồ sống dậy”, trường Tiểu
học, Trung học, các cô Tú, cậu Cử đâu đâu cũng có. Lại còn thêm cái màn
làm lễ tốt nghiệp bắt buộc phải mặc bộ đồ dài lòng thòng màu đen, màu
xanh dương đậm hay màu đỏ ké, đội cái mũ cùng màu áo hình vuông vuông có
cọng dây dài lòng thòng, kiểu giống mấy ông quan Tòa trong phim “Ba
Người Lính Ngự Lâm” của Pháp quá chừng. Tôi thầm trách sao mình không
sinh ra muộn chừng chục năm để lúc tốt nghiệp cũng mặc bộ đồ lòng thòng
đó chụp hình “giải quyết khâu oai”.
Ðùng
một
cái, mấy năm gần đây, tôi lại thấy “cán bộ ta” xây chùa rần rần, “phát
pháo đầu tiên” phải kể đến “Ðại Nam Quốc Tự” của đại gia Dũng Lò Vôi ở
Bình Dương nổi tiếng trong và ngoài nước với “thành tích” để tượng
Phật Thích Ca, vua Hùng và ông Hồ Chí Minh vào chung một chỗ. Nghe
“giang hồ đồn đại”, đại gia Dũng Lò Vôi tên thật là Huỳnh Phi Dũng,
nguyên đại biểu Quốc Hội, bà con gì đó với ông Nguyễn Minh Triết (?).
Cách
đây
mấy năm, cán bộ công chức vô cùng vui mừng khi được Nhà nước ta cho
phép nghỉ ngày giỗ tổ Hùng Vương. Vừa rồi, nguyên dàn các vị lãnh đạo ở
trên còn chi ngân sách để tổ chức và tham gia cúng tổ Hùng Vương rầm rộ.
Thật là phúc cho dân ta quá, sau mấy chục năm dài toàn thờ ai đâu
không, giờ người dân Việt mới được chính thức thờ cúng lại ông Tổ Hùng
Vương của mình, công khai quay về nguồn cội.
Sáng
nay,
đọc báo Tiền Phong ngày 23 tháng 5, 2010 thấy báo ta “chơi” nguyên
hàng tít thật giựt gân: “TPHCM: Lập 5 văn phòng Thừa Phát Lại đầu tiên
tại Việt Nam” đầy hãnh diện như một “phát kiến vĩ đại”, mà tôi tưởng
chừng như “báo ta” đăng thông tin Christopher Columbus vừa tìm ra Châu
Mỹ vậy.
Theo
Tiền
Phong, ngày 21 tháng 5, 2010, Sở Tư Pháp thành phố HCM trao quyết định
thành lập và giấy đăng ký kinh doanh cho 5 văn phòng Thừa Phát Lại đầu
tiên tại TPHCM và trên phạm vi cả nước. Chức năng quy định tại giấy đăng
ký kinh doanh, các văn phòng Thừa Phát Lại được phép tống đạt theo yêu
cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự, lập vi bằng (ghi nhận sự
kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ
pháp lý khác); xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự;
trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu
cầu của đương sự…
Chữ
“đầu
tiên” và chữ “cả nước” được nhấn mạnh bằng cách lặp đi lặp lại. Tưởng
gì, cái vụ “thừa phát lại” này ở Việt Nam nó đã có từ năm 1965 trở
về trước rồi mấy cha nội, cũ rích hà, nói “đầu tiên ở Việt Nam” nghe mà
mắc cỡ muốn chết. Của người ta có sẵn, tự dưng đi phá sập, rồi bây giờ
đi nhặt lại dựng lên, rồi vỗ ngực tự hào là “thành tựu”, nghe thiệt muốn
độn thổ luôn á!
Tạ Phong Tần
Nguồn: Blog Tạ Phong Tần
Di sản VNCH: Nền văn minh đã thắng “chế độ man rợ”!
.
.
0 comments:
Post a Comment